Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Triệu chứng phổ biến khi mắc biến thể Delta có khác chủng Covid-19 ban đầu?

Ngày 16/07/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sars-CoV-2 ngày càng phát triển và biến đổi, dẫn đến những triệu chứng phổ biến nhất ở bệnh nhân mắc Covid-19 cũng đang thay đổi.

Hiện biến chủng Delta đang tạo nên những mối lo ngại lớn vì khả năng lây lan nhanh khó kiểm soát. Đồng thời, qua một số nghiên cứu cũng cho thấy chủng biến thể này có thể gây nên những triệu chứng khác so với chủng gốc. Điều này cũng ảnh hưởng ít nhiều đến công tác phòng dịch. Vì nếu mọi người không nhận ra những dấu hiệu liên quan đến Delta có thể sẽ nghĩ mình chỉ bị một số bệnh cảm lạnh thông thường và không đề phòng Covid-19.

Triệu chứng phổ biến khi mắc biến thể Delta có khác chủng Covid-19 ban đầu? 1Biến chủng Delta có tốc độ lây lan nhanh khó kiểm soát.

Triệu chứng mắc biến thể Delta khác với chủng ban đầu

Trong bài viết mới trên chuyên trang khoa học The Conversation, tiến sĩ Lara Herrero - chuyên gia về vi rút học và bệnh truyền nhiễm thuộc Đại học Griffith (Úc), cho biết những dữ liệu gần đây đã cho thấy người bị nhiễm biến thể Delta có thể sẽ gặp phải các triệu chứng phổ biến khác với chủng Covid-19 ban đầu.

Nhận định dựa trên cơ sở báo cáo của ứng dụng ZOE - Ứng dụng được ra mắt vào năm 2020 với phân tích khoa học do trường Đại học Hoàng gia London (Anh) thực hiện. Đây là nghiên cứu liên tục lớn nhất thế giới về Covid-19 với hơn 4 triệu cộng tác viên toàn cầu thu thập thông tin như các triệu chứng, xét nghiệm và vắc xin.

Cụ thể, các dấu hiệu điển hình ban đầu của nhiễm Sars-CoV-2 được ghi nhận kể từ khi đại dịch bùng phát trên toàn thế giới là sốt, ho dai dẳng, mất khứu giác hoặc vị giác. Tuy nhiên, thông qua phân tích dữ liệu tự động trên ZOE được thu thập từ đầu tháng 5 tới nay cho thấy, các triệu chứng Covid-19 trên đã ít phổ biến hơn.

Thay vào đó, những triệu chứng thường gặp ở cộng đồng khi mắc biến chủng Delta chiếm ưu thế là: đau đầu, đau họng và sổ mũi. Trong đó, người chưa tiêm vắc xin khi nhiễm virus sẽ thường bị đau đầu, đau họng, sốt, sổ mũi, ho dai dẳng. Nhóm người chỉ mới tiêm 1 liều vắc xin Covid-19 là đau đầu, sổ mũi, đau họng, hắt xì, ho dai dẳng. Với nhóm đã tiêm đầy đủ liều vắc xin là đau đầu, sổ mũi, hắt xì, đau họng, mất khứu giác.

Nhận định về kết quả nghiên cứu, Tiến sĩ Herrero cho biết mặc dù có những sai số nhất định trong kết quả nhưng những phân tích từ dữ liệu tự báo cáo của hơn 4,6 triệu người vẫn có giá trị tham khảo. 

Đáng chú ý, dữ liệu đã cho thấy các triệu chứng phổ biến khi nhiễm Covid-19 đã có những thay đổi nhất định, sẽ dễ gây nhầm lẫn với bệnh cảm thông thường. Khi một người cảm thấy đau họng, sổ mũi, có thể họ bị cảm lạnh thông thường nhưng cũng có thể đã nhiễm Covid-19.

Triệu chứng phổ biến khi mắc biến thể Delta có khác chủng Covid-19 ban đầu? 2Cần xét nghiệm Covid-19 nếu thấy bản thân mắc những triệu chứng liên quan.

Hiệu quả vắc xin đối với biến thể mới

Mặc dù biến chủng Delta xuất hiện ảnh hưởng ít nhiều đến hiệu quả vắc xin nhưng nhiều cuộc nghiên cứu đã cho thấy các loại vắc xin Covid-19 hiện có đủ khả năng bảo vệ.

Úc đã tiêm chủng rộng rãi vắc xin Pfizer hay AstraZeneca cho người dân và nhận thấy có phản ứng miễn dịch tốt sau 2 mũi chủng ngừa. Cả 2 loại vắc xin này cũng đã được chứng minh có khả năng chống lại nguy cơ tăng nặng của bệnh hơn 90%.

Một sự kiện ‘siêu lây nhiễm’ ở bang New South Wales (Úc) hồi tháng 6 mới đây đã nêu bật được tầm quan trọng của vắc xin Covid-19. Cụ thể, trong số 30 người tham gia bữa tiệc sinh nhật có ca dương tính với Sars-CoV-2, 24 người chưa được chủng ngừa đã nhiễm biến thể Delta. Trong khi 6 người còn lại (5 người được tiêm đầy đủ và 1 người chỉ vừa tiêm mũi thứ nhất) âm tính với Covid-19, báo The Independent cho biết.

Tiến sĩ Herrero nói thêm, mặc dù sau tiêm vắc xin vẫn có nguy cơ nhiễm Covid-19 dù rất hiếm, nhưng với những bệnh nhân này, tải lượng virus sẽ thấp hơn và các triệu chứng nhẹ hơn nhiều với người không tiêm.

Triệu chứng phổ biến khi mắc biến thể Delta có khác chủng Covid-19 ban đầu? 3Tiêm ngừa Covid-19 là biện pháp tối ưu trong thời điểm hiện tại nhằm hạn chế dịch bệnh.

Nữ chuyên gia cũng lưu ý, biến chủng Delta được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đánh giá là dễ lây nhiễm nhất trong các biến chủng Covid-19 đã được xác định, do đó mọi người không nên chủ quan dù đã được tiêm đủ liều vắc xin. Bà khuyến nghị: Nếu mọi người có bất kỳ triệu chứng nào, ngay cả chỉ sụt sịt mũi, hãy để ý đến diễn biến sức khỏe và liên hệ sớm với cơ quan y tế khi tình hình tệ đi. Đặc biệt, hãy tiêm ngừa càng sớm càng tốt.

Thụy Anh

Nguồn tham khảo: thanhnien.vn

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Covid-19