Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Trứng luộc bao nhiêu calo? Trứng có phải thực phẩm ăn kiêng tốt không?

Ngày 25/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trứng là một loại thực phẩm lành mạnh và ít calo, mang lại nhiều lợi ích tích cực cho sức khỏe. Lợi ích giảm cân của trứng đã được chứng minh bởi nhiều thử nghiệm khoa học. Vậy trứng luộc bao nhiêu calo, có phù hợp để ăn kiêng không?

Trứng là một loại thực phẩm có thể được chế biến theo nhiều cách khác nhau, từ luộc đến chiên hoặc kết hợp với các món ăn khác. Bạn có muốn biết có bao nhiêu calo trong 1 quả trứng luộc không? Và ăn trứng giảm cân như thế nào? Hãy theo dõi bài viết này để biết thêm những thông tin hữu ích cho quá trình giảm cân và nâng cao sức khỏe của bạn.

Trứng luộc bao nhiêu calo?

Trứng là một loại thực phẩm ít calo, chứa nhiều protein và các chất dinh dưỡng khác. Ăn trứng có thể giúp bạn giảm cân, đặc biệt nếu bạn biết cách kết hợp chúng vào một chế độ ăn hợp lý và kiểm soát lượng calo. Không thể không tính lượng calo trong trứng khi thêm món này vào thực đơn ăn kiêng. Hãy xem có bao nhiêu calo trong các loại quả trứng.

  • Trứng gà luộc: Trung bình 75 - 80 calo/quả. Trong quả trứng phần lòng trắng chứa khoảng 17 - 20 calo và là nơi chứa nhiều protein nhất trong quả trứng. Lòng đỏ chứa nhiều calo hơn khoảng 55 - 60 calo và nhiều dưỡng chất cần thiết khác cho cơ thể.
  • Trứng vịt luộc: 89 calo/quả.
  • Trứng cút luộc: 25 calo/quả.
  • Trứng vịt lộn: 122 calo/quả.
  • Trứng luộc ngâm tương: 100 calo/quả.
Trứng luộc bao nhiêu calo? Trứng có phải thực phẩm ăn kiêng tốt không? 1 Trứng luộc bao nhiêu calo? Trứng luộc có ít calo khoảng 75 - 80 calo cho một quả trứng to

Dinh dưỡng trong một quả trứng gà 

Trứng gà hay trứng gà luộc chín là một món ăn đơn giản nhưng bổ dưỡng. Các giá trị dinh dưỡng trong 1 quả trứng gà như sau:

  • Trứng là nguồn cung cấp protein chất lượng cao cùng với hơn 13 loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho sức khỏe của cơ thể. 
  • Ngoài ra, còn có axit béo omega 3 và chất chống oxy hóa. 
  • Các thành phần được cô đặc trong lòng trắng và lòng đỏ trứng. Hơn 60% protein nằm trong lòng trắng trứng. Và 1 quả trứng gà có khoảng 6.3 g protein giúp tái tạo tế bào, cung cấp năng lượng sống và xây dựng cơ bắp
  • Nếu bạn ăn 2 quả trứng mỗi ngày, cơ thể sẽ cung cấp tới 50% nhu cầu folate, 40% nhu cầu selen, hơn 82% lượng vitamin D cho cơ thể.
  • Trong 1 quả trứng luộc có chứa vitamin A, E, B5, B12, sắt, i-ốt, phốt pho, tập hợp những nguồn dinh dưỡng đa dạng cho một chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh. 

Một số yếu tố đặc biệt góp phần làm cho trứng gà trở thành thực phẩm giảm cân hiệu quả.

Trứng luộc ít calo

Cách giảm cân cơ bản và dễ thực hiện nhất là giảm lượng calo trong thức ăn hàng ngày. Trứng làm rất tốt công việc vì giàu chất dinh dưỡng và ít calo. Một quả trứng lớn chỉ chứa khoảng 78 - 80 calo nhưng lại chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết. Một bữa ăn gồm 3 quả trứng luộc cung cấp khoảng 240 calo. Với lượng calo đó, một chế độ ăn uống cân bằng kết hợp trứng với salad có thể tạo ra bữa ăn chính hoàn hảo với mức 300 calo hoặc ít hơn. 

Trứng giàu protein

Protein rất tốt cho việc giảm béo vì tốt cho cơ bắp và có khả năng hạn chế sự thèm ăn. Trứng là một nguồn giàu protein với 6 gam protein trong 1 quả trứng lớn (50 - 55 gam). Lượng protein cần thiết trong một ngày của đàn ông trung bình là 56 gam và đối với phụ nữ là 46g. Protein đặc biệt dồi dào trong lòng trắng trứng và bao gồm các axit amin thiết yếu giúp xây dựng cơ bắp và tăng cường trao đổi chất.

Trứng luộc bao nhiêu calo? Trứng có phải thực phẩm ăn kiêng tốt không? 2 Protein trong trứng rất tốt cho việc giảm béo vì tốt cho cơ bắp và có khả năng hạn chế sự thèm ăn

Ăn trứng no lâu

Trứng có nhiều chất dinh dưỡng, trong đó có protein khiến bạn no lâu và giảm cảm giác thèm ăn. Điều này góp phần giảm lượng calo nạp vào, có lợi cho việc giảm cân. 

Tăng trao đổi chất

Trứng chứa tất cả các axit amin để duy trì trao đổi chất ổn định. Chế độ ăn giàu protein trong trứng đã được chứng minh là giúp tăng cường trao đổi chất bằng cách đốt cháy thêm 80 - 100 calo mỗi ngày. Quá trình này được gọi là hiệu ứng nhiệt của thực phẩm.

Trứng cung cấp năng lượng cả ngày

Ăn trứng vào buổi sáng có lợi giảm cân tốt hơn. Nhiều nghiên cứu đã so sánh tác dụng của việc ăn trứng vào buổi sáng với các bữa ăn khác có cùng hàm lượng calo. Kết quả cho thấy những người ăn trứng vào buổi sáng có xu hướng ăn ít thức ăn hơn trong 36 giờ tới. Bữa sáng với trứng giúp ổn định lượng đường trong máu giảm thèm ăn. Hàm lượng chất béo trong trứng cũng khá cao, khoảng 5.5 gram trong một quả trứng lớn. Đây là chất béo lành, cung cấp năng lượng giúp bạn làm việc hiệu quả suốt cả ngày. 

Nên ăn bao nhiêu trứng một tuần?

Các nhà dinh dưỡng cho biết một người lớn trung bình nên ăn 3 - 4 quả trứng mỗi tuần. Ngoài ra, dừng lại ở con số này cũng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Ăn với lượng trứng vừa phải đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe miễn là bạn kết hợp trứng vào một chế độ ăn uống cân bằng. Tuy nhiên, lòng đỏ trứng có nhiều cholesterol nên những người mắc bệnh tim mạch ăn lòng trắng trứng thay vì lòng đỏ. Bạn có thể ăn trứng vào buổi sáng, trưa, tối nhưng đã nói ở trên, ăn trứng vào buổi sáng là tốt nhất, nếu ăn trứng vào buổi tối nên ăn trước 7 giờ tối.

Những đối tượng không nên ăn trứng

Bị sốt

Khi cơ thể bị sốt không nên ăn trứng gà. Vì lúc này thể trạng đang yếu mà trong trứng có hàm lượng protein cao nên ăn trứng khi bị sốt, nhiệt độ cơ thể sẽ tăng lên. 

Trứng luộc bao nhiêu calo? Trứng có phải thực phẩm ăn kiêng tốt không? 3 Khi cơ thể bị sốt và mất nước không nên ăn trứng vì protein trong trứng khiến cơ thể tăng nhiệt độ lên

Tiêu chảy

Nếu bạn đang bị tiêu chảy không kiểm soát, mất nước và chất dinh dưỡng. Dịch tiêu hóa tiết ra nên cơ thể khó hấp thu thành phần dinh dưỡng trong thức ăn. Vì vậy trứng nhiều dinh dưỡng cũng không giúp ích gì cho cơ thể. Lúc này bạn cần bù nhiều nước cho cơ thể tránh kiệt sức, mệt mỏi, thiếu năng lượng và suy giảm các chức năng của cơ thể. 

Người có vấn đề về thận không nên ăn trứng

Tiêu thụ thực phẩm giàu protein trong thời gian dài khiến thận phải làm việc quá sức và làm giảm chức năng thận. Protein trong trứng gà khá cao nếu ăn quá nhiều sẽ kích thích sự hình thành sỏi trong túi mật.

Ăn nhiều trứng gà tăng mảng bám thành động mạch 

Ăn trứng gà quá nhiều so với tiêu chuẩn dễ gây ra mảng bám trên thành động mạch. Các mảng bám khiến máu lưu thông kém và tăng áp lực khiến tim co bóp nhiều hơn. Điều này làm tăng nguy cơ làm suy yếu tim và gây ra các vấn đề về tim.

Bài viết trên đã cho bạn biết trứng luộc bao nhiêu calo. Những ai không nên ăn để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Mặc dù trứng nhiều dinh dưỡng nhưng cũng không nên ăn quá nhiều. Sử dụng trứng vừa phải để tăng cường sức khỏe tốt. 

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm