Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tức ngực khi hít sâu là dấu hiệu của bệnh lý nguy hiểm nào?

Ngày 23/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thỉnh thoảng bạn cảm thấy tức ngực khi hít sâu nhưng không có bất kỳ triệu chứng nào khác như sờ có khối u, sụt cân không rõ nguyên do, mệt mỏi,… thì chỉ đau tức ngực bình thường, không quá nghiêm trọng. Bạn có thể giải quyết vấn đề bằng cách thay đổi chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lý.

Tuy nhiên bị tức ngực khi hít sâu đó có thể do chấn thương các xương cơ, căng thẳng hoặc các bệnh lý về tim,... thì đây là một cảnh báo sức khỏe cần được quan tâm. Nếu tình trạng đau tức ngực ngày càng dữ dội khi hít thở sâu 

thì cần đi khám và điều trị kịp thời.

Đau tức ngực khi hít sâu là như thế nào?

Đau tức ngựckhi hít thở sâu là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe đang có vấn đề. Cơn đau ngực này có thể bắt nguồn từ bên phải, bên trái hoặc cả hai bên. cơn đau khi hít thở sâu có thể là một cơn đau nhói hoặc đau âm ỉ theo từng đợt hít vào. Các triệu chứng kèm theo đau ngực có thể bao gồm khó thở, ho hoặc không có gì cả.

Cơ chế đau ngực khi thở sâu là khi hít vào, sự giãn nở của phổi cũng làm cho khung xương sườn giãn ra nếu có một số cấu trúc liên quan đến thành ngực như phổi, màng phổi, màng tim, sụn ​​sườn bị tổn thương thì cũng gây đau tức ngực khi hít thở.

Bị đau ngực khi hít sâu là do đâu?

Thuyên tắc phổi

Thuyên tắc phổilà tình trạng hình thành các cục máu đông trong mạch máu của phổi. Thuyên tắc phổi là một trong những nguyên nhân đáng lo ngại gây ra đau ngực khi thở. Người bệnh còn gặp các triệu chứng như khó thở, ho ra máu, suy tim, tim đập nhanh. 

Tình trạng thuyên tắc phổi kèm theo cảm xúc kích động nếu không được cấp cứu kịp thời có thể dẫn đến tử vong. Trong trường hợp khẩn cấp, làm tiêu sợi huyết là điều trị ưu tiên hàng đầu trước tiên. Những người bị thuyên tắc phổi mức độ nhẹ và trung bình có thể được điều trị bằng thuốc chống đông.

Tức ngực khi hít sâu là dấu hiệu của bệnh lý nguy hiểm nào? 1 Thuyên tắc phổi là tình trạng xuất hiện các cục máu đông làm tắc nghễn máu đến phổi gây triệu chứng đau tức ngực, khó thở

Viêm phổi

Viêm phổilà tình trạng viêm nhu mô phổi có thể do vi khuẩn, virus hoặc nấm gây ra. Đặc biệt là virus cấm và liên cầu khuẩn. Viêm phổi gây đau ngực và các triệu chứng đặc trưng như sốt, ho và khó thở, mệt mỏi,... Đặc biệt khi tình trạng viêm lan xuống màng phổi, cơn đau sẽ dữ dội hơn khi bạn hít thở sâu. Nếu bạn có các triệu chứng trên thì nên đi khám càng sớm càng tốt. Cách thức điều trị sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân và mức độ của tình trạng này.

Viêm sụn sườn

Viêm sụn sườnlà tình trạng viêm sụn kết nối giữa xương sườn và xương ức. Nguyên nhân gây ra viêm sụn viền có thể là do nhiễm trùng đường hô hấp, chấn thương ngực. Viêm đường sụn sườn thường gây ra cơn đau tức ngực xung quanh xương ức lan ra phía sau và đau nhiều hơn hơn khi ho hoặc thở sâu. Viêm sụn sườn không thể tự khỏi do đó cần đi khám và điều trị tránh ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày.

Chấn thương ngực

Chấn thương ngực có thể gây căng cơ, bầm tím thành ngực hoặc gãy xương sườn dẫn đến bị tức ngực khi hít sâu. Ví dụ, nếu một người bị chấn thương ngực bị gãy xương sườn, các mảnh xương sườn cọ xát vào nhau gây đau nhức. Hoặc xương sườn còn làm thủng phổi và màng phổi dẫn đến tràn khí màng phổi. Bầm tím ở vùng ngực, thành ngực, căng cơ cũng có thể gây ra tình trạng tương tự.

Tức ngực khi hít sâu là dấu hiệu của bệnh lý nguy hiểm nào? 2 Gãy xương sường có thể làm thủng phổi dẫn đến tràn khí màn phổi gây đau tức ngực

Viêm màng phổi

Màng phổi là một lớp mỏng bao phủ bề mặt của phổi. Khi viêm phổi lan ra bề mặt ngoài của phổi được gọi là viêm màng phổi. Vi khuẩn và virus là hai nguyên nhân phổ biến gây ra viêm màng phổi. Các triệu chứng có thể thấy là ho, khó thở, đau nặng ngực khi thở sâu hoặc hắt hơi, cơn đau có thể lan xuống bả vai, sụt cân,...

Tràn khí màng phổi 

Tràn khí màng phổi là tình trạng có không khí tràn vào bên trong khoang màng phổi. Khi không khí tích tụ nhiều làm tăng áp lực trong khoang màng phổi dẫn đến xẹp một phần hoặc toàn bộ phổi. Nguyên nhân tràn khí màng phổi thường do chấn thương ở ngực, biến chứng của các bệnh phổi mãn tính như lao. Các triệu cng phổ biến của tràn khí màng phổi bao gồm khó thở, đau ngực khi thở hoặc ho, mệt mỏi, đánh trống ngực và da xanh xao.

Nếu lượng khí tràn màng phổi ít thì người bệnh chỉ cần nghỉ ngơi là sẽ khỏi. Tuy nhiên, nếu tràn khí màng phổi nhiều và gây khó thở, đau ngực dữ dội thì người bệnh cần đến bệnh viện để hút và đưa khí ra khỏi khoang màng phổi để tránh xẹp phổi.

Viêm màng tim ngoài

Màng ngoài tim là lớp màng bao quanh bên ngoài và bảo vệ tim. Viêm màng ngoài tim có thể do các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, virus, do một số loại thuốc, do phẫu thuật hoặc chấn thương. Viêm màng ngoài tim có thể gây đau  ngực từng cơn dai dẳng hoặc đau ngực khi hít thở sâu, tình trạng sẽ thuyên giảm nếu bệnh nhân ngồi thẳng và nghiêng về phía trước. Ngoài ra, người bị viêm màng ngoài tim còn có thể có các triệu chứng khác như sốt, khó thở, hoa mắt, chóng mặt, đánh trống ngực.

Nhiễm trùng ở bụng

Nhiễm trùng ở bụng cũng có thể gây đau ngực khi thở, đặc biệt nếu nhiễm trùng liên quan đến gan hoặc lá lách. Vì gan và lá lách tiếp giáp với cơ hoành nên khi bạn hít thở, cơ hoành di chuyển lên xuống theo nhịp thở của bạn, các cơ quan bị nhiễm trùng này cũng sẽ bị ảnh hưởng gây ra cảm giác đau tức và khó chịu ở ngực.

Tức ngực khi hít sâu là dấu hiệu của bệnh lý nguy hiểm nào? 3 Nếu nhiễm trùng bụng liên quan đến gan hay lá lách thì cũng gây nên tình trạng đau tức ngực khi thở

Cách làm giảm cơn đau tức ngực khi hít sâu

  • Uống thuốc giảm đau với các tình trạng đau nhẹ ở ngực, viêm sụn sườn hoặc chấn thương ở ngực không nặng.
  • Cúi người về phía trước hoặc đứng lên có thể giúp giảm đau khi hít thở. 
  • Thở sâu, thở chậm nhẹ nhàng có thể giúp giảm đau tức ngực. 
  • Thuốc trị ho làm giảm tần suất ho hạn chế ảnh hưởng đau tức ngực khi ho nhiều.

Tóm lại đau tức ngực khi hít sâu là dấu hiệu cảnh báo tình trạng sức khỏe đang có vấn đề nghiêm trọng. Vì vậy cách tốt nhất cải thiện tình trạng này bạn nên duy trì lối sống khoa học, ăn uống đầy đủ, thường xuyên vận động và đi khám ngay khi có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Đau tức ngực