Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Uống whey có hại gan không? Một số tác dụng phụ khi uống whey

Ngày 22/06/2022
Kích thước chữ

Sữa whey mang đến rất nhiều lợi ích, nhất là đối với những người đang tập thể hình. Tuy nhiên, liệu whey protein có gây ra tác dụng phụ gì không và uống whey có hại gan không?

Để được lý giải rõ ràng về vấn đề “uống whey có hại gan không?”, bạn hãy theo dõi nội dung chi tiết ở bài viết sau.

Uống whey có hại gan không?

Trên thực tế, không hề có bằng chứng nào cho thấy việc sử dụng whey protein sẽ làm hỏng gan ở những người đang khỏe mạnh. Ngược lại, gan phải cần đến protein để có thể sửa chữa và chuyển đổi chất béo thành lipoprotein - một loại phân tử có tác dụng bỏ mỡ gan.

Một số nghiên cứu trên 11 phụ nữ béo phì, thừa cân cho thấy rằng, khi uống 60 gram whey protein thì sẽ làm giảm khoảng 21% mỡ gan trong vòng 4 tuần. Không những vậy, protein còn giúp làm giảm khoảng 7% cholesterol và 15% triglyceride máu.

Uống whey có hại gan không? Một số tác dụng phụ khi uống whey1 Uống whey có hại gan không?

Mặc dù vậy, nếu như cơ thể bạn tiêu thụ một lượng protein ở mức cao thì có khả năng sẽ gây hại đối với người bệnh xơ gan mãn tính. Gan có tác dụng giải độc các chất có hại ở trong máu, điển hình như amoniac - sản phẩm phụ của quá trình chuyển hóa protein. Khi gan bị xơ sẽ không thể hoạt động đúng chức năng của mình. Chính vì vậy, một lượng protein cao sẽ có thể khiến cho nồng độ amoniac trong máu tăng và gây tổn thương não bộ. Do đó, nếu như bạn mắc bệnh gan, bạn hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ khi sử dụng whey protein.

Những tác dụng phụ khi uống whey protein

Khi sử dụng whey protein, bạn có thể gặp phải một số vấn đề sau:

Vấn đề về tiêu hóa

Hầu hết những tác hại của whey protein đều có sự liên quan tới hệ tiêu hóa. Những người không thể tiêu hóa whey protein thường gặp phải các triệu chứng như đầy hơi, chướng bụng, tiêu chảy, co thắt dạ dày… Nguyên nhân gây ra những tác dụng phụ này đều là do chứng không dung nạp đường sữa (lactose).

Lactose chính là nguồn carb chính có trong whey protein. Những người không dung nạp đường sữa thường không sản xuất đủ lượng enzyme lactase để có thể tiêu hóa lactose. Nếu như bạn gặp phải tình trạng này thì hãy chuyển sang sử dụng whey protein ở dạng tinh khiết.

Whey protein tinh khiết khi được phân tách cô lập thì lượng đường sữa và chất béo thường nhỏ hơn so với loại cô đặc thông dụng. Cách sử dụng whey protein an toàn và hiệu quả đối với người không thể dung nạp lactose đó là sử dụng whey protein tinh khiết hoặc loại bột protein không được làm từ sữa. Ví dụ như trứng, đậu, bột đạm đậu nành, gạo, protein có nguồn gốc từ cây gai dầu.

Gây ra tình trạng dị ứng

Whey protein thường có nguồn gốc từ sữa bò. Chính vì vậy, nếu như bạn bị dị ứng sữa bò thì cũng có khả năng bị dị ứng với đạm whey. Mặc dù vậy, tình trạng dị ứng sữa bò thường hiếm gặp ở người trưởng thành.

Theo đó, những triệu chứng dị ứng sữa bò có thể kể đến như phát ban, da nổi mề đay, sưng họng, sưng lưỡi, sưng mặt, nghẹt mũi, chảy nước mũi… Trong một số trường hợp, dị ứng sữa bò có thể khiến cho cơ thể bị sốc phản vệ. Như vậy, dị ứng sữa bò tuy rất hiếm gặp ở người trưởng thành nhưng có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Uống whey có hại gan không? Một số tác dụng phụ khi uống whey2 Uống whey có thể gây mẩn ngứa dị ứng

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý không nên có sự nhầm lẫn giữa hội chứng dung nạp đường sữa và dị ứng với whey protein. Tình trạng dị ứng thường xảy ra khi cơ thể tạo ra sự phản ứng miễn dịch với protein. Cơ thể không thể dung nạp là do bạn bị thiếu hụt enzyme và không hề liên quan đến hệ miễn dịch.

Nếu như bạn dị ứng với đạm sữa bò thì hãy sử dụng thử loại bột protein không sữa như đậu, trứng, bột đậu nành, gai dầu, gạo. Nếu như không chắc chắn liệu rằng các triệu chứng của mình là do không dung nạp hay cơ thể bị dị ứng thì tốt nhất bạn nên đến các cơ sở y tế để kiểm tra.

Cách uống whey cho hiệu quả cao

Nhìn chung, việc sử dụng whey protein thường khá an toàn và không gây tác dụng phụ. Liều lượng dùng được đề xuất là từ 1 đến 2 muỗng từ 25 đến 50 gram/ ngày. Tuy nhiên, liều lượng tốt nhất mà bạn nên sử dụng đó là theo hướng dẫn ở trên bao bì. Sử dụng whey nhiều hơn mức khuyến cáo cũng không mang lại nhiều lợi ích hơn, nhất là khi chế độ ăn của bạn đã đủ chất đạm.

Uống whey có hại gan không? Một số tác dụng phụ khi uống whey3 Nên sử dụng whey đúng cách để hiệu quả đạt được cao nhất

Nếu như bạn gặp phải các triệu chứng khó chịu như chướng bụng, đầy hơi, tiêu chảy, chuột rút… sau khi dùng whey protein thì hãy chuyển sang loại tinh khiết hoặc bột đạm không sữa (đậu nành, gạo, trứng…).

Uống whey có hại gan không? Với những thông tin ở bài viết trên, bạn đã được giải đáp về vấn đề này rồi chứ? Whey protein vốn là chất bổ sung khá an toàn đối với hầu hết mọi người. Nếu như gặp phải bất cứ tác dụng phụ bất thường, bạn hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ nhé.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin