Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Xét nghiệm NIPT từ tuần bao nhiêu là tốt nhất?

Ngày 30/12/2022
Kích thước chữ

Xét nghiệm NIPT từ tuần bao nhiêu là tốt nhất cho cả mẹ lẫn bé khi phương pháp kỹ thuật này hiện nay đang nhận được sự quan tâm lớn từ mọi người khi là một trong các khâu quan trọng để kiểm tra sức khỏe thai nhi và giúp phát hiện sớm những bất thường trong thai kỳ.

Xét nghiệm NIPT là giai đoạn mà bất kỳ mẹ bầu nào cũng phải trải qua và quan tâm bởi đây là việc quan trọng để đảm bảo con mình ra đời một cách khỏe mạnh về tinh thần lẫn thể chất, qua đó các mẹ cũng sẽ quan tâm không biết việc xét nghiệm NIPT từ tuần bao nhiêu là tốt nhất, nếu vẫn băn khoăn thì hãy xem ngay qua bài viết sau đây để có câu trả lời cho mình nhé.

Xét nghiệm NIPT từ tuần bao nhiêu?

Trước khi tìm hiểu nên xét nghiệm NIPT từ tuần bao nhiêu thì mọi người cần biết được vai trò to lớn của công nghệ này trong thời đại hiện nay có ý nghĩa như thế nào để Hiệp hội sản phụ khoa Hoa Kỳ tin tưởng và khuyến cáo các mẹ bầu nên thực hiện trong quá trình mang thai?

  • Xét nghiệm NIPT sử dụng kỹ thuật không can thiệp, chỉ cần lấy lượng máu cần thiết của mẹ, các bác sĩ đã có thể phân tích những bất thường do rối loạn nhiễm sắc thể dựa vào tỷ lệ DNA của thai nhi.
  • Nhờ vào phương pháp giải mã trình tự DNA thế hệ mới, xét nghiệm NIPT cho ra kết quả gần như chính xác tuyệt đối khi có độ nhạy rất tốt với các dị tật bẩm sinh liên quan đến bất thường số lượng NST, hội chứng Down, hội chứng Turner,…
  • Xét nghiệm NIPT từ tuần thứ 9 là tốt nhất để phát hiện sớm các nguy cơ dị tật bẩm sinh ở thai nhi, hơn nữa lúc này tỷ lệ DNA trong thai nhi đã đạt vừa đủ ở mức tiêu chuẩn để có kết quả tốt nhất.
  • Bên cạnh đó, xét nghiệm dị tật thai nhi từ tuần thứ 9 hoàn toàn là một xét nghiệm an toàn, tốt và chính xác nhất không ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ và bé, lại còn phát hiện sớm các dị tật ở trẻ ngay từ trong bụng mẹ.

Xét nghiệm nipt từ tuần bao nhiêu là tốt nhất? 1 Xét nghiệm NIPT từ tuần bao nhiêu để có kết quả chính xác nhất?

Việc xét nghiệm NIPT có thật sự cần thiết không?

Nhiều mẹ bầu tự hỏi có nên làm xét nghiệm NIPT không? Dưới đây là một số thông tin thu thập được: 

  • Tuy phương pháp NIPT trên thế giới được đánh giá là một việc quan trọng đối với bất kỳ người phụ nữ nào trong quá trình mang thai, nhưng tại Việt Nam nhiều gia đình vẫn chưa tin tưởng và coi trọng vai trò của việc sàng lọc, minh chứng cụ thể nhất đó là tỷ lệ trẻ em có dị tật bẩm sinh vô vùng cao.
  • Tỷ lệ trẻ sơ sinh bị dị tật được WHO thống kê trên thế giới chiếm 1,7%, nhưng tại Việt Nam tỷ lệ này rất cao đạt 2 - 3%, thậm chí còn cao hơn tại những vùng núi, những nơi y tế và kinh tế chưa phát triển.
  • Trẻ em khi sinh ra với các dị tật là một gánh nặng với chính bản thân đứa trẻ đó, sau đó là gánh nặng của gia đình và xã hội. Về bản thân, chúng sẽ cảm thấy thiếu tự tin về sự khiếm khuyết cơ thể của mình, hơn nữa chi phí điều trị và khắc phục là vô cùng lớn, không phải trường hợp nào y học cũng can thiệp được và những đứa trẻ đó phải sống với dị tật suốt đời.
  • Lúc này, tại sao chúng ta không thực hiện sàng lọc với xét nghiệm NIPT để có thể phát hiện các dị tật ở trẻ từ tuần thứ 9 – Phương pháp đánh giá sớm và chính xác nhất hiện nay.
  • Phát hiện sớm gia đình sẽ có phương hướng can thiệp, xử lý và khắc phục tốt hơn, thậm chí trong một số trường hợp thai nhi mắc dị tật bẩm sinh nặng, cha mẹ cần đưa ra quyết định sớm bỏ thai để giảm đau đớn về mặt tinh thần và thể xác cho đứa trẻ. Đó là điều không ai mong muốn, vì thế việc sàng lọc dị tật bẩm sinh trước khi sinh là điều cực kỳ quan trọng và các mẹ bầu nên thực hiện để chuẩn bị cho một tương lai tốt đẹp hơn.

Xét nghiệm nipt từ tuần bao nhiêu là tốt nhất? 2 Xét nghiệm sàng lọc dị tật trước khi sinh là một điều vô cùng quan trọng.

Tại sao cần xét nghiệm NIPT sớm?

Sau khi tìm hiểu và biết được các mẹ bầu cần thực hiện xét nghiệm NIPT từ tuần 9 - 10 là phù hợp nhất thì câu hỏi được đặt ra đó là "Tại sao phải làm xét nghiệm NIPT sớm?".

Việc thực hiện xét nghiệm NIPT sớm theo thời gian quy định sẽ giúp phát hiện sớm các dị tật bất thường ở trẻ để bác sĩ có hướng tư vấn và xử lý kịp thời và đúng đắn nhất.

Trên thực tế đã có nhiều thai phụ không lựa chọn thực hiện xét nghiệm NIPT và trong quá trình chuyển dạ, đã gặp biến chứng nặng dẫn đến thai thiếu máu bị dị tật vĩnh viễn, xét nghiệm NIPT sẽ giúp chúng ta phát hiện sớm, kịp thời cứu và nuôi thai khỏe mạnh đúng cách trước khi chào đời để hạn chế các biến chứng khác, đồng thời với y học hiện đại ngày nay có thể sẽ can thiệp bào thai để khắc phục dị tật bẩm sinh ở hầu hết các cơ quan như: Tim, não, màng phổi,…

Xét nghiệm nipt từ tuần bao nhiêu là tốt nhất? 3 Phát hiện sớm các dị tật bất thường ở trẻ để bác sĩ có hướng tư vấn và xử lý.

Qua thông tin trên, các bậc phụ huynh tương lai sẽ có câu trả lời chính xác cho những băn khoăn của mình về việc nên xét nghiệm NIPT từ tuần bao nhiêu là phù hợp, từ đó các mẹ bầu cũng có thể an tâm hơn và có sự chuẩn bị tâm lý tốt nhất cho quá trình thực hiện xét nghiệm NIPT.

Xem thêm: 

Kim Ngân

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin