Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Thắc mắc: Xét nghiệm NIPT có cần nhịn ăn không?

Ngày 31/12/2022
Kích thước chữ

Xét nghiệm NIPT có cần nhịn ăn như nhiều dạng xét nghiệm thông thường khác không là thắc mắc của nhiều mẹ bầu trước khi xét nghiệm và mẹ bầu cần lưu ý điều gì để buổi thực hiện diễn ra tốt đẹp?

Sàng lọc trước khi sinh là một việc làm vô cùng cần thiết đối với bất kỳ mẹ bầu nào, giúp phát hiện sớm các dị tật của thai nhi ngay từ tuần thứ 9 - 10 của thai kỳ để có những hướng can thiệp kịp thời. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu được tầm quan trọng của phương pháp này và cũng không biết rằng trước khi xét nghiệm có cần nhịn ăn hay không. Cùng tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây nhé!

Xét nghiệm NIPT trước sinh là gì?

Sàng lọc trước khi sinh là một cách để thăm dò và phát hiện sớm các dị tật ở thai nhi khi mắc các hội chứng bất thường về số lượng nhiễm sắc thể, từ đó bác sĩ điều trị sẽ đưa ra hướng giải quyết phù hợp nhất để gia đình lựa chọn kịp thời.

Xét nghiệm nipt có cần nhịn ăn không? 1 Xét nghiệm NIPT có cần nhịn ăn như nhiều xét nghiệm khác?

Xét nghiệm NIPT cũng là một trong các cách sàng lọc trước khi sinh với tỷ lệ phát hiện chính xác đến 99% các dị tật ở thai nhi để có hướng xử lý đúng đắn nhất. Tất cả phụ nữ mang thai đều được khuyến khích nên thực hiện xét nghiệm NIPT sàng lọc trước khi sinh để bảo đảm sức khỏe ổn định của cả mẹ và thai nhi, đặc biệt với các trường hợp dưới đây lại càng nên thực hiện xét nghiệm NIPT trong quá trình mang thai:

  • Thai phụ mắc bệnh tiểu đường.
  • Thai phụ có độ tuổi từ 35 trở lên.
  • Thai phụ có tiền sử bị sảy thai và có thai lưu trước đó.
  • Gia đình có người thân mắc các dị tật bẩm sinh, đã từng có con sinh ra mắc các rối loạn di truyền, bệnh Down,…
  • Thai phụ làm việc trong môi trường có nhiều hóa chất độc hại.

Phạm vi xét nghiệm của NIPT là gì?

Xét nghiệm NIPT giúp các mẹ phát hiện những dị tật thai nhi trước khi sinh qua việc phân tích DNA để phát hiện các dấu hiệu bất thường của NST, nhờ vậy có thể kịp thời phát hiện các bệnh như:

  • Hội chứng Patau: Khi bị thừa 1 NST số 13 trong bộ Gene.
  • Hội chứng Triple X: NST giới tính xuất hiện đột biến dẫn tới có 3 NST giới tính X thay vì 2 như bình thường.
  • Hội chứng Turner: Mất 1 hoặc mất hoàn toàn các NST giới tính X thứ 2 ở nữ giới.
  • Hội chứng DiGeorge: Khi mất một đoạn trên NST số 22q11.2
  • Hội chứng Down: Khi bị thừa 1 NST số 21 trong bộ gene.
Xét nghiệm nipt có cần nhịn ăn không? 2 Hội chứng Turner khi mất 1 hoặc hoàn toàn các NST giới tính X thứ 2 ở nữ giới.

Bên cạnh các bệnh đặc trưng trên, xét nghiệm NIPT còn giúp phát hiện nhiều bệnh mang yếu tố gen di truyền liên quan đến bộ NST khác nữa.

Xét nghiệm NIPT có cần nhịn ăn không?

Trước khi xét nghiệm, nhiều mẹ bầu sẽ rất băn khoăn không biết rằng liệu khi xét nghiệm NIPT có cần nhịn ăn không vì theo nhiều xét nghiệm khác việc nhịn ăn là bắt buộc, thực tế xét nghiệm NIPT khác với các sàng lọc còn lại, các mẹ bầu không cần nhịn ăn, tốt nhất nên thực hiện vào thời điểm buổi sáng để có kết quả tốt nhất.

Để trả lời chi tiết cho câu hỏi xét nghiệm NIPT có cần nhịn ăn không, bạn cần hiểu phương pháp thực hiện xét nghiệm NIPT là như thế nào.

Thực chất xét nghiệm NIPT chính là phân tích ADN của thai nhi thông qua lượng máu của mẹ, mẹ bầu không cần nhịn ăn vì ADN tự do của thai nhi có sẵn trong máu của mẹ mà không bị ảnh hưởng bởi đồ ăn hay thức uống, hơn nữa xét nghiệm NIPT còn mang lại kết quả gần như chính xác tuyệt đối, bảo đảm cho sự chào đời khỏe mạnh của bé.

Xét nghiệm nipt có cần nhịn ăn không? 3 Mẹ bầu không cần nhịn ăn trước khi thực hiện xét nghiệm NIPT

Một số lưu ý cần biết về xét nghiệm NIPT

Tại Việt Nam, xét nghiệm NIPT vẫn chưa nhận được sự quan tâm nhiều từ các gia đình, nhưng trên thế giới công nghệ xét nghiệm này lại đóng vai trò rất quan trọng, vì sao lại như vậy?

  • Phương pháp sàng lọc không xâm lấn này nhờ vào công nghệ giải trình tự gen hiện đại có độ chính xác vượt trội lên tới hơn 99.9%, hơn nữa khi thực hiện xét nghiệm mẹ bầu không cần tốn quá nhiều thời gian, chỉ từ 2 - 3 ngày sẽ có kết quả.
  • Nhiều mẹ bầu vẫn tự hỏi có nên làm xét nghiệm NIPT không thì xét nghiệm NIPT không gây bất cứ nguy hiểm nào cho cả mẹ và bé nhờ vào phương pháp xét nghiệm không xâm lấn chỉ lấy máu từ mẹ. Tuy nhiên, khi đã thực hiện xét nghiệm NIPT, các mẹ bầu cũng nên thực hiện thăm khám thường xuyên tại các cơ sở chuyên khoa sản để theo dõi và bảo đảm sức khỏe của mẹ và bé vẫn ổn định.
  • Trước khi thực hiện xét nghiệm NIPT, mẹ bầu không nên sử dụng các đồ uống có cồn hoặc chất kích thích.
  • Lựa chọn đơn vị y tế lớn, uy tín về chuyên khoa sản để an tâm thực hiện xét nghiệm tốt nhất. 
  • Tìm hiểu trước các chi phí thực hiện để chủ động chuẩn bị tài chính.
Xét nghiệm nipt có cần nhịn ăn không? 4 Xét nghiệm NIPT cho ra kết quả chính xác gần như tuyệt đối đến 99.9%

Bên cạnh các thông tin trả lời cho câu hỏi xét nghiệm NIPT có cần nhịn ăn không, thì các gia đình sẽ biết thêm nhiều thông tin cần thiết liên quan đến xét nghiệm NIPT trong hành trình mang thai để các cha mẹ có thể can thiệp kịp thời, chuẩn bị trước để đứa trẻ chào đời khỏe mạnh và có cuộc sống tốt trong tương lai.

Xem thêm:

Kim Ngân

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin