Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Xơ phổi là bệnh gì? Xơ phổi có lây không?

Ngày 14/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Xơ phổi là một tình trạng bệnh thường diễn ra ở những người lớn tuổi. Bệnh gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của bệnh nhân. Vậy xơ phổi là bệnh gì? Bệnh xơ phổi có lây không?

Những người nhiễm bệnh xơ phổi thường có độ tuổi trung bình là trên 50. Triệu chứng rõ ràng nhất của xơ phổi là gây ra khó khăn cho việc hô hấp của người bệnh.

Xơ phổi là bệnh gì?

Xơ phổi là tình trạng các mô trong phổi bị tổn thương, trở nên cứng và dày hơn. Sau đó mất dần độ đàn hồi và chuyển hóa thành sẹo trên phổi. Khi bị xơ sẹo ở phổi sẽ gây ảnh hưởng đến việc hít thở của người bệnh. Đây là bệnh không thể chữa lành hoàn toàn mà chỉ điều trị để giảm các triệu chứng của bệnh.

Hiện nay, vẫn chưa có nguyên nhân rõ ràng, tuy nhiên, một số yếu tố khiến bệnh phát triển và trở nặng hơn đó là: Di truyền từ người thân, hút thuốc lá thường xuyên hoặc phải tiếp xúc với khói thuốc trong thời gian dài, bị trào ngược dạ dày, làm việc và sinh sống trong môi trường độc hại nhiều khói bụi, dùng thuốc điều trị của một số bệnh, người đang phải xạ trị để chữa ung thư,...

Xơ phổi là bệnh gì? Người bị xơ phổi có lây không? 1 Xơ phổi là bệnh thường gặp ở những người cao tuổi

Những triệu chứng xơ phổi sẽ xảy ra còn phụ thuộc vào mức độ bệnh nhẹ hay nặng. Tuy nhiên, các dấu hiệu thường thấy nhất đó là: Đau tức ở ngực, hít thở khó khăn, mệt mỏi, ho khan kéo dài, có thể ho ra máu, đau nhức bắp thịt và khớp, sụt cân không rõ lý do.

Bệnh xơ phổi sẽ được chia thành 3 dạng:

  • Xơ phổi thứ phát: Xuất hiện khi có tổn thương như bị lao phổi, viêm phổi, nhồi máu trong phổi.
  • Xơ phổi khu trú: Khi hít phải các chất kích thích như bụi than, silica,...
  • Xơ phổi vô căn: Bệnh phổi mô kẽ lan tỏa và bệnh viêm phế nang dị ứng ngoại lai hay còn gọi là bệnh viêm phổi tăng cảm.

Người bị xơ phổi có lây không?

"Xơ phổi có lây không?" là một câu hỏi được rất nhiều người thắc mắc bởi vì đây là một bệnh lý rất nguy hiểm, không thể chữa lành. Tuy nhiên, bạn có thể hoàn toàn yên tâm vì bệnh xơ phổi không lây nhiễm. Những người bị xơ phổi phải đeo khẩu trang là để tránh những tác nhân khói bụi từ môi trường, nhằm hỗ trợ cải thiện tình trạng bệnh chứ không phải do lây nhiễm cho người khác. Vậy, “không lây nhiễm cộng đồng” chính là đáp án cho thắc mắc: “Bệnh xơ phổi có lây không?”.

Xơ phổi là bệnh gì? Người bị xơ phổi có lây không? 1 Những người bị xơ phổi phải đeo khẩu trang là để tránh những tác nhân khói bụi từ môi trường

Các biến chứng của bệnh xơ phổi

Xơ phổi là bệnh lý có thể điều trị kiểm soát và giảm các triệu chứng của bệnh nhưng không thể khôi phục được các tổn thương trên phổi. Lâu dài, bệnh sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm như:

  • Giảm oxy trong máu xuống thấp: Khi phổi bị xơ hóa, việc hô hấp trở nên khó khăn hơn. Lúc này lượng oxy nạp vào cơ thể bị giảm đi, tăng nguy cơ hạ oxy trong máu làm phá vỡ các hoạt động của cơ thể. Tình trạng này có thể đe dọa tính mạng người bệnh.
  • Tăng áp lực lên động mạch phổi: Các động mạch và mao mạch nhỏ bị nén dẫn đến sức kháng trong mạch máu phổi tăng. Làm tăng áp suất trong động mạch phổi. Đây là triệu chứng rất nguy hiểm, có thể gây tử vong cho người bệnh ngay sau đó.
  • Suy hô hấp: Là triệu chứng xảy ra vào giai đoạn cuối của bệnh xơ phổi mãn tính. Khi lượng oxy trong máu giảm tới mức thấp đáng báo động, có thể dẫn đến rối loạn nhịp tim gây bất tỉnh và hôn mê sâu cho bệnh nhân.
  • Suy tim phải: Trong trường hợp tâm thất phải hoạt động mạnh hơn, lúc này sức bơm mạnh hơn bình thường di chuyển máu qua động mạch phổi bị chặn dẫn đến suy tim phải.
Xơ phổi là bệnh gì? Người bị xơ phổi có lây không? 2 Có thể điều trị kiểm soát và giảm các triệu chứng của xơ phổi

Xơ phổi có những dấu hiệu gần giống với nhiều bệnh lý khác. Do đó sẽ gây khó khăn để chẩn đoán bệnh sớm và chính xác. Khi phát hiện ra bệnh thường đã ở giai đoạn nặng, làm giảm khả năng điều trị bệnh. Những biến chứng của xơ phổi có khả năng gây tử vong cao cũng như làm suy giảm sức khỏe nghiêm trọng. Chính vì vậy, hãy luôn để phòng và thăm khám khi gặp các triệu chứng trên nhé!

Các lưu ý để phòng tránh bệnh xơ phổi

Bệnh xơ phổi thường xuất hiện nhiều ở người lớn tuổi và vẫn chưa có phương pháp chữa triệt để. Không thể phục hồi hoàn toàn chức năng phổi cho bệnh nhân. Chính vì vậy, hãy phòng tránh xơ phổi bằng cách:

  • Không hút thuốc lá hoặc tránh xa những nơi có nhiều khói thuốc lá.
  • Tập thể dục nhẹ nhàng mỗi ngày để tăng cường sức đề kháng, nâng cao sức khỏe.
  • Có chế độ ăn uống nhiều rau xanh, trái cây, các loại hạt, ngũ cốc và sữa tách béo. Cần tránh các đồ chiên, xào, thịt đỏ hoặc các thực phẩm nhiều chất béo bão hòa không lành mạnh, nhiều đường hoặc muối.
  • Tiêm vắc xin phòng ngừa các bệnh lý liên quan đến phổi và truyền nhiễm khác.
  • Có chế độ sinh hoạt lành mạnh, ngủ đúng giờ và ngủ đủ giấc.
  • Thăm khám thường xuyên để có thể phát hiện bệnh và điều trị sớm để giúp cải thiện tốt bệnh xơ phổi.

Trên đây là toàn bộ thông tin về bệnh xơ phổi và giải đáp cho câu hỏi: "Xơ phổi có lây không?". Hy vọng đã giúp bạn hiểu thêm về căn bệnh nguy hiểm này và có biện pháp phòng tránh tốt nhất cho mình.

Minh Hạnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm