Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Yoga cho người tiểu đường - Cải thiện bệnh tật, thư giãn tinh thần

Ngày 07/07/2022
Kích thước chữ

Bệnh tiểu đường là nỗi ám ảnh không chỉ của người già mà còn ở cả những người trẻ tuổi. Các bài tập yoga cho người tiểu đường sẽ giúp bạn cải thiện bệnh tật, thư giãn tinh thần.

Yoga là bài tập của người Ấn Độ đang ảnh hưởng tích cực đến lối sống của toàn xã hội. Tại Việt Nam, yoga là một trong những bộ môn tập luyện thịnh hành nhất hiện nay. Bằng các động tác đơn giản, yoga cho người tiểu đường cải thiện rất tốt triệu chứng bệnh, ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh mãn tính. Vì vậy, các bác sĩ cũng khuyến nghị bệnh nhân tiểu đường nên tập luyện yoga mỗi ngày.

Vì sao người tiểu đường nên tập yoga? 

Các động tác của yoga thường chỉ tập trung vào kỹ thuật hít thở, vặn người, mở người nhẹ nhàng nên phù hợp với hầu hết lứa tuổi. Lợi ích của yoga không thể kể hết được, nhưng chúng ta có thể điểm mặt một vài công dụng của yoga cho người tiểu đường như sau: 

Giúp kiểm soát lượng đường trong máu

Người mắc bệnh tiểu đường thường xuất phát từ nguyên nhân thiếu hụt insulin để điều tiết đường huyết, gây tích tụ đường huyết trong máu. Các động tác của yoga cho người tiểu đường sẽ kích thích cơ bắp phát triển, lưu trữ glucose trong các bó cơ nên làm giảm lượng đường trong máu. Hơn Hơn nữa, tư thế kéo căng còn kích thích tuyến tụy tiết insulin tốt hơn, làm tăng hệ miễn dịch của người bệnh. 

Yoga cho người tiểu đường - Cải thiện bệnh tật, thư giãn tinh thần 1 Yoga mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Làm giảm tê cứng chân tay 

Tê cứng chân tay là tình trạng thường gặp ở nhiều người tiểu đường. Các tư thế  yoga cho người tiểu đường sẽ kích thích tuần hoàn máu đi khắp cơ thể, đồng thời hạn chế tối đa áp lực lên các cơ chi dưới. Điều này không chỉ làm giảm tê bì chân tay, mà còn ngăn ngừa biến chứng đau nhức, nhiễm trùng chi dưới. 

Giúp giảm cân, giảm mỡ máu 

Tập yoga thường xuyên sẽ làm giảm lượng cholesterol, ngăn ngừa các bệnh lý về đường huyết, bệnh tim mạch. Nguy cơ mắc bệnh mỡ máu cao cũng được ngăn chặn hiệu quả. 

Các bài tập yoga cho người tiểu đường 

Với những người mới bắt đầu tập yoga, bạn không cần phải cố gắng tập ngay những bài tập phức tạp mà nên làm quen từ từ. Bạn có thể tham khảo những bài tập yoga cho người tiểu đường đã được chúng tôi tổng hợp dưới đây: 

Tư thế thiền 

Với động tác này, bạn chỉ cần thả lỏng tinh thần, tập trung hít thở sâu để tăng cường lượng oxy trong máu, cải thiện lưu thông máu đến các cơ quan và cung cấp năng lượng cho các dây thần kinh. 

Cách thực hiện: 

  • Bước 1: Bạn ngồi ngay ngắn trên một tấm thảm, xếp bằng 2 chân vào trong. 
  • Bước 2: Giữ thẳng lưng, giữ cằm song song với sàn và đặt 2 tay lên đầu gối, lòng bàn tay hướng lên trên. 
  • Bước 3: Bạn hít sâu 5 giây rồi từ từ thở ra và lặp lại ít nhất 10 lần. 
  • Bước 4: Sau khi thực hiện xong động tác, bạn chà xát nhẹ nhàng 2 tay vào nhau. Tiếp đó, đặt 2 tay lên mắt và thư giãn trong 10 giây rồi bỏ tay xuống, từ từ mở mắt ra. 
Yoga cho người tiểu đường - Cải thiện bệnh tật, thư giãn tinh thần 2 Thiền là tư thế điển hình khi tập yoga cho người tiểu đường 

Tư thế cây cầu 

Với tư thế này, bạn không chỉ điều hòa được lượng đường huyết trong cơ thể mà còn kiểm soát được các triệu chứng thời kỳ mãn kinh, làm giảm đau lưng, đau cột sống, thoái hóa đốt sống cổ, đốt sống lưng. 

Cách thực hiện: 

  • Bước 1: Bạn nằm thẳng trên thảm tập, chân dựng lên, bàn chân rộng bằng vai. 
  • Bước 2: Đặt tay dưới đầu, từ từ thở ra rồi dùng lực ở bàn chân nâng toàn bộ lưng lên cao. 
  • Bước 3: Bạn giữ nguyên tư thế trong 5 - 7 giây rồi từ từ thả lỏng cơ thể và hạ người xuống về vị trí ban đầu. 

Tư thế đứa trẻ 

Tư thế yoga này giúp bạn thư giãn toàn bộ phần hông, đùi, mắt cá chân; làm dịu tâm trí, giảm căng thẳng và mệt mỏi rất tốt. Đặc biệt, đối với những người bị tiểu đường, tư thế đứa trẻ giúp người tập kéo căng các cơ, khớp đã bị căng cứng, làm giảm tê cứng chân tay rất tốt. 

Cách thực hiện: 

  • Bước 1: Bạn ngồi trên sàn, dồn toàn bộ trọng lượng của mình lên trên đầu gối. Sau đó, bạn chuyển ngồi lên gót chân. 
  • Bước 2: Tiến hành gập người về phía trước sao cho bụng ép sát với đùi, toàn bộ cánh tay duỗi thẳng, song song với nhau. 
  • Bước 3: Bạn vừa giữ nguyên tư thế, vừa kết hợp với nhịp hít vào, thở ra đều đặn trong 3 - 5 phút. 
Yoga cho người tiểu đường - Cải thiện bệnh tật, thư giãn tinh thần 3 Tư thế đứa trẻ giúp người tập vừa vận động, vừa thư giãn

Tư thế cái cày 

Đây là tư thế yoga cho người tiểu đường giúp kích thích hiệu quả tuyến giáp, tuyến cận giáp, phổi và các cơ quan của bụng, cải thiện hệ tiêu hóa, giữ cho hàm lượng insulin và lượng glucose luôn nằm trong tầm kiểm soát. 

Cách thực hiện: 

  • Bước 1: Bạn nằm thẳng trên sàn nhà, 2 cánh tay đặt song song và ép sát thân người. Tiếp đó, co chân lên sao cho 2 bàn chân vuông góc với mặt sàn. 
  • Bước 2: Dồn lực vào bàn chân và nâng toàn bộ phần thân từ đầu gối đến vai lên khỏi mặt đất. Bạn có thể dùng tay để tạo lực đẩy hông lên cao hơn. 
  • Bước 3: Uốn gập toàn bộ chân, cố gắng làm sao để chạm sàn phía sau đầu với ngón chân, tay luôn thẳng trên sàn nhà.
  • Bước 4: Bắt đầu thở ra và đưa chân lên trên. Khi trở về tư thế nghỉ thì hãy hít vào và đặt chân từ từ xuống sàn để chân không bị rơi đột ngột xuống sàn.
Yoga cho người tiểu đường - Cải thiện bệnh tật, thư giãn tinh thần 4 Tư thế cái cày giúp kiểm soát lượng đường trong máu rất tốt 

Trên đây là 4 bài tập yoga cho người tiểu đường hiệu quả, đơn giản nhất hiện nay. Bạn nên tham khảo và tích cực tập luyện thường xuyên để cải thiện các triệu chứng bệnh nhé! 

Thu Trang 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin