Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

11 biện pháp đơn giản làm chậm quá trình lão hóa da

Ngày 03/04/2022
Kích thước chữ

Càng lớn tuổi, chúng ta sẽ gặp tình trạng lão hóa da do da chịu nhiều tác động như ánh nắng mặt trời, thời tiết khắc nghiệt và một vài thói quen xấu. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có cách để ngăn chặn quá trình lão hóa da, hạn chế nếp nhăn và mang đến làn da sự tươi trẻ.

Bài viết này cung cấp thông tin về những nguyên nhân, biểu hiện của quá trình lão hóa da và 11 biện pháp để ngăn ngừa da bị lão hóa.

Da thay đổi như thế nào theo tuổi tác?

Khi chúng ta già đi, làn da sẽ có nhiều thay đổi như:

  • Da trở nên thô ráp hơn.
  • Da xuất hiện các tổn thương như khối u lành tính.
  • Da trở nên chùng nhão do sự mất đi các mô đàn hồi (Elastin) của da theo tuổi tác.
  • Da trở nên trong suốt hơn do lớp biểu bì (lớp bề mặt của da) bị mỏng đi.
  • Da trở nên mỏng manh do khu vực mà biểu bì và hạ bì (lớp da dưới biểu bì) kết hợp với nhau trở nên phẳng đi.
  • Da trở nên dễ bị bầm tím do thành mạch máu mỏng hơn.

Những thay đổi bên dưới da:

  • Mất lớp mỡ dưới da ở vùng má, thái dương, cằm, mũi và vùng mắt có thể khiến bạn trông gầy hơn, da chùng, mắt trũng sâu và thân hình trông "xương xẩu".
  • Mất xương, chủ yếu là quanh miệng và cằm có thể trở nên rõ rệt sau 60 tuổi và gây ra nếp nhăn ở vùng da quanh miệng.
  • Sụn ​​trong mũi bị tụt xuống gây ra hiện tượng đầu mũi bị xệ và làm lộ các cấu trúc xương trong mũi.
11 biện pháp đơn giản làm chậm quá trình lão hóa da 1 Làn da có nhiều thay đổi khi ta già đi, đó là dấu hiệu của quá trình lão hóa da

Nguyên nhân lão hóa da

Da lão hóa ở mức độ nào sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như lối sống, chế độ ăn uống, di truyền và các thói quen cá nhân khác. Ví dụ, hút thuốc lá có thể tạo ra các gốc tự do, các phân tử oxy vốn lành mạnh nay hoạt động quá mức và không ổn định. Các gốc tự do làm hỏng tế bào dẫn đến hình thành nếp nhăn sớm.

Các yếu tố chính góp phần gây ra làn da có đốm, nhăn nheo bao gồm quá trình lão hóa thông thường, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, ô nhiễm, mất hỗ trợ dưới da (mô mỡ giữa da và cơ của bạn). Các yếu tố khác góp phần vào sự lão hóa của da bao gồm căng thẳng, chuyển động khuôn mặt hàng ngày, béo phì và thậm chí cả tư thế ngủ. 

Tác hại của ánh nắng mặt trời đến làn da 

Ánh nắng mặt trời là thủ phạm lớn nhất dẫn đến tình trạng lão hóa da.

Theo thời gian, tia cực tím (UV) của mặt trời làm hỏng một số sợi trong da được gọi là Elastin. Sự đứt gãy của các sợi Elastin khiến da bị chảy xệ và mất khả năng liền lại sau khi kéo căng. Da cũng dễ bị bầm tím, mất nước và cần nhiều thời gian để chữa lành hơn. 

Không quá muộn để bắt đầu bảo vệ bản thân khỏi ánh nắng mặt trời và ung thư da. Bạn có thể trì hoãn những thay đổi liên quan đến lão hóa bằng cách tránh nắng và tạo thói quen sử dụng kem chống nắng có oxit kẽm và chỉ số chống nắng SPF từ 30 trở lên. Loại kem chống nắng này ngăn chặn ánh sáng nhìn thấy (dẫn đến các vấn đề về sắc tố) và ánh sáng xanh (gây lão hóa da, tương tự như tia UVA). Ngoài ra, bạn nên mặc quần áo để che vùng da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, chẳng hạn như áo sơ mi dài tay, quần dài, mũ rộng vành và kính râm.

11 biện pháp đơn giản làm chậm quá trình lão hóa da 2 Ánh nắng mặt trời là thủ phạm lớn nhất gây lão hóa da.

Một số nguyên nhân khác làm da bị lão hóa

Trọng lực, chuyển động của khuôn mặt và tư thế nằm ngủ là những yếu tố phụ góp phần làm thay đổi làn da. Khi da mất tính đàn hồi, trọng lực sẽ khiến lông mày và mí mắt bị rủ xuống, vùng dưới má và quai hàm bị nhão và dái tai dài hơn.

Các đường chuyển động trên khuôn mặt trở nên rõ ràng hơn sau khi da bắt đầu mất độ đàn hồi (thường là ở độ tuổi 30 và 40). Các đường nhăn có thể xuất hiện theo chiều ngang trên trán, theo chiều dọc của da phía trên gốc mũi hoặc như các đường cong nhỏ trên thái dương, má trên và xung quanh miệng.

Nếp nhăn xuất hiện khi ngủ là do cách đặt đầu trên gối và ngày càng lộ rõ ​​hơn sau khi da bắt đầu mất độ đàn hồi. Nếp nhăn trong lúc ngủ thường nằm ở một bên trán, bắt đầu từ trên lông mày đến chân tóc gần thái dương, cũng như ở giữa má. Nằm ngửa khi ngủ có thể xóa nếp nhăn trên mặt hoặc ngăn chúng không xuất hiện nhiều hơn.

So với những người không hút thuốc ở cùng độ tuổi, nước da và tiền sử tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, những người hút thuốc có xu hướng có nhiều nếp nhăn hơn.

Da khô và ngứa là hiện tượng cũng thường gặp trong cuộc sống khi lớn tuổi. Khoảng 85% người lớn tuổi bị "ngứa mùa đông", vì không khí trong nhà quá nóng làm khô. Sự mất đi của các tuyến dầu khi chúng ta già đi cũng có thể khiến tình trạng da khô trở nên trầm trọng hơn. Bất cứ lý do gì làm khô da hơn nữa chẳng hạn như dùng xà phòng hoặc tắm nước nóng sẽ làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn. 

11 cách để hạn chế lão hóa da sớm

Mặt trời là tác nhân chủ yếu trong việc làm lão hóa sớm làn da của chúng ta. Để ngăn ngừa lão hóa da sớm, các bác sĩ da liễu đã đưa ra những lời khuyên sau đây:

Bảo vệ làn da khỏi tia cực tím 

Bạn có thể bảo vệ làn da của mình bằng cách tìm bóng râm, che chắn bằng quần áo chống nắng như áo sơ mi nhẹ và dài tay, quần dài, mũ rộng vành và kính râm có khả năng chống tia cực tím. Quan trọng là sử dụng kem chống nắng phổ rộng, SPF 30 (hoặc cao hơn) và chống nước. Bạn nên thoa kem chống nắng hàng ngày cho tất cả các vùng da tiếp xúc với ánh nắng. 

Không nên thoa thuốc nhuộm da 

Khi bị rám nắng, dễ dẫn đến tình trạng da bị lão hóa sớm. Một số người dùng các loại thuốc nhuộm da không cần nắng để ngăn ngừa tác hại của ánh nắng mặt trời. Theo các chuyên gia, các loại thuốc nhuộm này không mang lại sự bảo vệ da khỏi tia UV. Mặc dù các thành phần trong thuốc nhuộm vẫn có tác dụng chống nắng nhưng rất ít, bạn vẫn có nguy cơ bị cháy nắng nếu không có biện pháp chống nắng.

Nếu bạn hút thuốc, hãy dừng lại

Hút thuốc làm tăng tốc độ lão hóa da nhanh chóng, gây ra các nếp nhăn và làn da xỉn màu, sạm đi. Với những người ngừng hút thuốc, họ thường nhận thấy làn da của họ trông khỏe mạnh hơn.

Tránh làm một động tác trên khuôn mặt lặp đi lặp lại

Khi bạn biểu hiện động tác trên khuôn mặt như nheo mắt, trợn mắt, há miệng... nhiều lần, bạn sẽ làm co các cơ bên dưới, tạo nên các đường nhăn. Nếu bạn liên tục co các cơ lặp đi lặp lại trong thời gian dài, các đường này sẽ xuất hiện vĩnh viễn. Ví dụ, nheo mắt thường xuyên sẽ làm da mắt nhăn nheo

Cần chế độ ăn uống lành mạnh

Theo một số nghiên cứu, ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi có thể giúp ngăn ngừa tổn thương dẫn đến lão hóa da sớm. Đặc biệt nên tránh chế độ ăn uống chứa nhiều đường hoặc các loại carbohydrate tinh chế khác vì có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa.

Uống ít rượu

Chất cồn làm da thô ráp, mất nước và theo thời gian làm tổn thương da, khiến chúng ta trông già hơn.

Tập thể dục hầu hết các ngày trong tuần

Tập thể dục ở mức độ vừa phải có thể cải thiện tuần hoàn và tăng cường hệ miễn dịch, mang lại cho làn da sự trẻ trung hơn.

11 biện pháp đơn giản làm chậm quá trình lão hóa da 3 Tập thể dục thường xuyên mang lại làn da trẻ trung hơn

Làm sạch da nhẹ nhàng

Chà xát da có thể gây kích ứng da, làm tăng tốc độ lão hóa da.

Rửa mặt giúp loại bỏ bụi bẫn, chất ô nhiễm, lớp trang điểm và các chất khác mà không gây kích ứng da của bạn khi bạn thao tác nhẹ nhàng. Đặc biệt, sau khi đổ mồ hôi nhiều, bạn cần rửa mặt sạch.

Bạn nên rửa mặt một ngày hai lần. 

Bôi kem dưỡng ẩm mỗi ngày

Kem dưỡng chống lão hóa là lựa chọn thông minh, vừa giúp giữ nước trong da, vừa ngăn ngừa lão hóa, mang lại vẻ tươi trẻ hơn.

Ngừng sử dụng khi da bị châm chích hoặc bỏng

Khi da bạn bị bỏng hoặc có cảm giác châm chích do dùng các sản phẩm chăm sóc da, điều đó có nghĩa là da bạn đang bị kích ứng, hãy ngưng sử dụng nếu gặp tình trạng này.

Thay đổi lối sống không bao giờ là quá muộn

Những người đã có dấu hiệu lão hóa da sớm cũng có thể bị ảnh hưởng từ một lối sống không lành mạnh. Một cuộc sống khoa học và lành mạnh không những tốt cho da mà còn tốt cho sức khỏe.

Trên đây là một số biện pháp để ngăn ngừa lão hóa da. Lão hóa là một quy luật tất yếu, tuy nhiên, nếu có những biện pháp phòng ngừa thích hợp, nó sẽ không còn là vấn đề quá lớn.

Quỳnh Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin