Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Ăn gì để không bị sẹo to, sẫm màu trên da?

Ngày 11/03/2023
Kích thước chữ

Trong cuộc sống hằng ngày không thể tránh khỏi những vết thương hở do tai nạn gây ra. Trong trường hợp này để vết thương nhanh liền sẹo thì ngoài việc dùng thuốc điều trị, chế độ ăn cũng đóng vai trò rất quan trọng. Vậy ăn gì không bị sẹo? Câu trả lời có ngay trong bài viết sau đây.

Biết cách chăm sóc vết thương hở đúng cách và nên ăn gì để không bị sẹo là rất quan trọng. Duy trì một chế độ dinh dưỡng hợp lý, bạn có thể giảm thiểu sự xuất hiện của sẹo, đồng thời thúc đẩy làn da khỏe mạnh.

Những điều cần biết về 4 bước hình thành sẹo trên da

Bất kỳ vết thương nào trên da đều có nguy cơ để lại sẹo, bao gồm bỏng, mụn, vết cắt sâu và phẫu thuật. Những vết sẹo trên da có thể là nguyên nhân gây khó chịu và tự ti cho nhiều người. Để hiểu rõ hơn về cách sẹo hình thành trên da, điều quan trọng là phải biết 4 giai đoạn hình thành sẹo.

Thắc mắc: Ăn gì để không bị sẹo? 1

Bất kỳ vết thương nào trên da đều có nguy cơ để lại sẹo
  • Giai đoạn đầu tiên là giai đoạn cầm máu, xảy ra ngay sau khi bị thương. Trong giai đoạn này, một loại protein hòa tan trong máu chuyển thành dạng gel và lấp đầy vị trí bị tổn thương, cầm máu và bắt đầu quá trình chữa lành.
  • Giai đoạn thứ hai là giai đoạn viêm, trong đó các tế bào bạch cầu tập trung trong vết thương để tiêu diệt vi khuẩn và các chất lạ khác có thể gây nhiễm trùng. Giai đoạn này có thể gây đỏ, sưng và đau xung quanh vết thương.
  • Giai đoạn thứ ba là giai đoạn tăng sinh, khi các sợi collagen và protein phát triển bên trong vết thương để giúp vết thương mau lành và tái tạo da mới. Đây là giai đoạn vết thương bắt đầu đóng miệng và hình thành sẹo.
  • Giai đoạn cuối cùng là giai đoạn tái tạo, trong đó collagen tiếp tục được bổ sung vào vết thương và điều chỉnh vùng da bị thương. Theo thời gian, vết sẹo sẽ bắt đầu mờ dần khi lớp da mới thay thế các mô bị tổn thương.

Hiểu được 4 giai đoạn hình thành sẹo này có thể giúp bạn chăm sóc da tốt hơn và ngăn ngừa sẹo. Bằng cách chăm sóc vết thương và dinh dưỡng hợp lý, bạn có thể giảm thiểu sự xuất hiện của sẹo và thúc đẩy làn da khỏe mạnh.

Mẹo chữa lành vết thương nhanh chóng để giảm nguy cơ sẹo và nhiễm trùng

Vết thương có thể xảy ra bất cứ lúc nào và điều quan trọng là phải biết cách điều trị đúng cách để giảm thiểu sẹo và giảm nguy cơ nhiễm trùng. Thực hiện theo một số bước đơn giản có thể giúp đẩy nhanh quá trình chữa lành vết thương và giảm nguy cơ hình thành những vết sẹo khó coi.

Thắc mắc: Ăn gì để không bị sẹo?  2

Biết cách điều trị sẽ giảm thiểu sẹo và giảm nguy cơ nhiễm trùng

Bước đầu tiên là làm sạch vết thương và sát trùng để tránh nhiễm trùng. Sau khi bị thương, hãy rửa vết thương bằng nước sạch hoặc dung dịch muối và loại bỏ bất kỳ dị vật nào có trong đó. Nếu dị vật quá sâu hoặc to, tốt hơn hết bạn nên để yên và đi khám ngay để tránh mất máu nhiều. Trước khi tiến hành sơ cứu vết thương, hãy đảm bảo rằng tay của bạn được rửa sạch hoàn toàn để tránh đưa vi khuẩn hoặc mầm bệnh khác vào tay.

Sau khi làm sạch vết thương, bước tiếp theo là làm ẩm vết thương và băng lại bằng băng. Thoa một lớp mỏng kem kháng sinh hoặc thuốc mỡ nếu vết thương nhỏ và băng lại bằng băng vô trùng. Tránh nghiền kháng sinh và rắc lên vết thương khi chưa có chỉ định của bác sĩ, vì điều này có thể dẫn đến dị ứng, thậm chí sốc phản vệ. Thay băng nếu nó bị ướt hoặc bẩn, đồng thời theo dõi vết thương xem có dấu hiệu nhiễm trùng nào không, chẳng hạn như mẩn đỏ, sưng tấy hoặc tiết dịch.

Chăm sóc vết thương đúng cách có thể thúc đẩy quá trình lành vết thương nhanh hơn và giảm nguy cơ để lại sẹo khó coi. Hãy nhớ tìm đến sự chăm sóc y tế nếu vết thương sâu, lớn hoặc có dấu hiệu nhiễm trùng. Bằng cách làm theo những mẹo đơn giản này, bạn có thể thúc đẩy quá trình chữa lành tối ưu và giảm nguy cơ để lại sẹo cũng như các biến chứng khác.

Ăn gì để không bị sẹo xấu xí trên da?

"Ăn gì để không bị sẹo?" là mối quan tâm của rất nhiều người. Khi có vết thương, việc kết hợp một số loại thực phẩm vào chế độ ăn uống của bạn sẽ rất hữu ích. Các chất dinh dưỡng như vitamin C, vitamin A, protein và kẽm đều cần thiết cho quá trình chữa bệnh của cơ thể và có thể tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm.

Hãy tham khảo 5 loại thực phẩm nên thêm vào chế độ ăn uống sau đây để thúc đẩy quá trình lành vết thương và giảm sẹo nhanh hơn:

Cam và các loại trái cây họ cam quýt khác

Đây là loại trái cây giàu vitamin C, rất cần thiết cho quá trình sản xuất collagen và hình thành da mới.

Thắc mắc: Ăn gì để không bị sẹo?  3

Cam và trái cây họ cam quýt giúp vết thương nhanh lành

Rau bina và các loại rau lá xanh khác

Chúng chứa cả vitamin A và kẽm, giúp hỗ trợ sản xuất collagen và làn da khỏe mạnh.

Các nguồn protein nạc như thịt gà, cá và hạnh nhân

Protein rất cần thiết để chữa lành vết thương và tái tạo da.

Hạt bí ngô

Đây là nguồn cung cấp kẽm tuyệt vời, đóng vai trò trong việc sản xuất collagen và chức năng hệ thống miễn dịch.

Khoai lang

Đây là loại thực phẩm giàu vitamin A và vitamin C, có thể giúp thúc đẩy làn da khỏe mạnh và sản xuất collagen.

Bằng cách kết hợp những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng này vào chế độ ăn uống của mình, bạn có thể cung cấp cho cơ thể những nền tảng cần thiết để thúc đẩy quá trình lành vết thương nhanh chóng và giảm sẹo do vết thương. 

Loại thực phẩm nên tránh để vết thương nhanh lành và ít để lại sẹo

Nếu bạn muốn lành vết thương nhanh hơn và tránh những vết sẹo khó coi sau phẫu thuật hoặc chấn thương, điều quan trọng là bạn phải chú ý đến những gì bạn ăn. Có một số loại thực phẩm có thể làm chậm quá trình lành vết thương và tăng nguy cơ hình thành mô sẹo bạn cũng cần lưu ý.

Dưới đây là bốn loại thực phẩm cần tránh trong quá trình chữa lành vết thương:

Carbohydrate và đường tinh chế

Những thực phẩm này có thể làm hỏng các sợi collagen và elastin trong da của bạn, đóng vai trò quan trọng trong việc chữa lành vết thương. Chúng cũng có thể làm tăng nguy cơ sẹo phì đại hoặc sẹo lồi.

Thực phẩm giàu nitrat

Trong khi các loại rau có nitrat có thể tốt cho sức khỏe, thì thịt chế biến sẵn như thịt xông khói và xúc xích có thể làm hỏng mạch máu của bạn và làm chậm quá trình lành vết thương. Tiêu thụ quá nhiều thực phẩm giàu nitrat cũng có thể làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch và các vấn đề sức khỏe khác.

Rượu

Rượu có thể làm giảm khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng và cản trở quá trình tổng hợp collagen, điều cần thiết để chữa lành vết thương. Nó cũng có thể làm giảm khả năng hấp thụ các vitamin và khoáng chất quan trọng của cơ thể, bao gồm cả kẽm.

Thắc mắc: Ăn gì để không bị sẹo?  4 Kiêng rượu bia để giảm nguy cơ hình thành sẹo

Caffeine

Mặc dù caffeine có đặc tính chống oxy hóa nhưng nó cũng có thể cản trở quá trình sửa chữa tự nhiên của da và gây mất nước. Điều này có thể hạn chế việc cung cấp oxy và chất dinh dưỡng cho vết thương, làm chậm thời gian lành vết thương.

Đến đây, hẳn là bạn đã nắm được nên ăn gì để không bị sẹo cũng như những loại thực phẩm cần tránh để vết thương nhanh lành, hạn chế nguy cơ bị sẹo. Thật dễ phải không nào? Các loại thực phẩm nên ăn rất dễ tìm, lại khá phổ biến nên hãy áp dụng ngay khi cần để không khiến làn da bị mất thẩm mỹ vì sẹo nhé.

Như Quỳnh

Nguồn tham khảo: Vinmec.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin