Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Ăn khoai tây chiên có béo không?

Ngày 27/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khoai tây chiên là món ăn quen thuộc, giá thành rẻ nhưng lại được rất nhiều người yêu thích bởi hương vị thơm ngon, hấp dẫn. Vậy ăn khoai tây chiên có béo không?

Đối với những người đang thực hiện chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt, bất cứ loại thực phẩm nào tiêu thụ cũng cần được kiểm soát chặt chẽ. Bởi vậy, mặc dù rất thèm ăn khoai tây chiên nhưng nhiều người không khỏi thắc mắc: “Ăn khoai tây chiên có béo không?”. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, hãy cùng chúng tôi đi tìm lời giải qua bài viết dưới đây nhé! 

Ăn khoai tây chiên có béo không? 

Khoai tây có giá trị dinh dưỡng cao, dễ hấp thụ nên rất có lợi cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, chế phẩm của loại thực phẩm này là khoai tây chiên lại hoàn toàn ngược lại. Nó đứng đầu trong danh sách những món ăn gây tăng cân nhanh do nhiều nguyên nhân như: 

  • Lượng calo cao: 100g khoai tây chiên chứa hơn 300 calo. Việc tiêu thụ quá nhiều calo khiến cơ thể bị dư thừa năng lượng, gây tăng cân nhanh chóng. 
  • Lượng muối cao: Khoai tây hút muối rất nhanh trong thời gian tẩm ướp gia vị. Một lượng muối lớn đi vào cơ thể sẽ gây tích tụ nước, phù nề và làm người tiêu dùng bị tăng cân. 
  • Nhiều dầu mỡ: Dầu mỡ là yếu tố hàng đầu làm tăng lượng cholesterol nội tạng. Hơn nữa, đây cũng là dạng axit béo bão hòa, khó đốt cháy. Nó tích tụ một lượng lớn ở dưới da, tạo thành mỡ xấu làm mất thẩm mỹ. 

Vậy ăn khoai tây chiên có béo không? Câu trả lời là có. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, ngay cả những người có cơ thể cân đối, săn chắc cũng cần hạn chế ăn quá nhiều khoai tây chiên nếu không muốn bị tăng cân, tăng mỡ mất kiểm soát. 

Ăn khoai tây chiên có béo không - Đọc ngay! 1 Ăn khoai tây chiên có béo không? Câu trả lời là có. 

Tác hại khi ăn quá nhiều khoai tây chiên 

Bên cạnh việc gây tăng cân, khoai tây chiên còn được chứng minh là loại thực phẩm mang lại nhiều hậu quả nghiêm trọng cho cơ thể. Một số tác hại nổi bật có thể kể đến như: 

Rút ngắn tuổi thọ 

Năm 2015, người ta đã thực hiện nghiên cứu trên 4500 tình nguyện viên ăn khoai tây chiên thường xuyên 2 tuần/lần. Chỉ sau 1 tháng, nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như: Tim mạch, huyết áp, gan, thận,... đã tăng lên đến gấp 2 lần bình thường. Trong đó, nguyên nhân chính gây ra tình trạng này là do các chất dinh dưỡng có trong dầu mỡ chiên khoai đã bị biến đổi ở nhiệt độ cao. 

Làm giảm chức năng hệ tiêu hóa 

Do lượng tinh bột lớn, hệ tiêu hóa của con người cần một khoảng thời gian dài để tiêu hóa hết lượng khoai tây chiên đưa vào cơ thể. Điều này làm tăng gánh nặng lên hệ tiêu hóa, kéo theo nhiều căn bệnh nghiêm trọng như: Rối loạn tiêu hóa, đau dạ dày, táo bón,... 

Tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer 

Khoai tây chiên chứa rất nhiều chất béo xấu, nên làm tăng lượng cholesterol xấu và làm giảm cholesterol tốt. Việc chất béo xấu tồn tại quá nhiều trong máu khiến cho tỷ lệ mắc bệnh Alzheimer tăng lên 75%. Tỷ lệ này lại càng cao hơn ở những người mắc các bệnh về tim mạch, người già và có hệ thần kinh yếu. 

Ăn khoai tây chiên có béo không - Đọc ngay! 2 Ăn quá nhiều khoai tây chiên làm tăng nguy cơ bị Alzheimer 

Gây suy giảm hệ miễn dịch 

Theo báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu Dinh dưỡng lâm sàng, ăn càng nhiều khoai tây chiên thì hệ vi sinh tốt trong cơ thể bị phá hủy nhanh chóng. Không có sự tồn tại của các vi khuẩn tốt, hệ miễn dịch sẽ không đủ khả năng để chống chọi với các tác nhân có hại từ bên ngoài. Từ đó, bạn thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, cảm lạnh, cảm cúm, đau đầu và ốm vặt hơn. 

Giảm cân bằng khoai tây có hiệu quả không? 

Ăn khoai tây chiên có béo không đã được giải đáp ở trên. Nếu là một “fan cuồng” của khoai tây nhưng vẫn muốn giảm cân, bạn có thể chế biến khoai tây theo nhiều công thức lành mạnh hơn. Bạn có thể tham khảo những món ăn vừa ít calo, vừa thơm ngon, bổ dưỡng sau: 

Salad khoai tây và rau trộn 

Nếu quá bận rộn và không có đủ thời gian để chuẩn bị bữa ăn đầy đủ dưỡng chất, món salad khoai tây và rau trộn chính là giải pháp hiệu quả dành cho bạn. Nguyên liệu cần thiết bao gồm: 400g khoai tây, 1 củ cải, 1 hành tím, 10g mùi tây, 10g thì là, 2 muỗng canh mật ong, 2 thìa dầu ô liu, 2 thìa giấm táo, ½ thìa mù tạt và muối tiêu. 

Để thực hiện, bạn nấu khoai tây bằng nước muối cho đến khi khoai chín nhừ. Sau đó, bạn cắt nhỏ khoai tây, củ cải, hành tây và rau thơm. Bạn đổ hỗn hợp vào bát tô lớn, trộn đều với muối và gia vị cho vừa ăn. 

Ăn khoai tây chiên có béo không - Đọc ngay! Salad khoai tây và rau trộn là món ăn ngon, lành mạnh 

Khoai tây cuộn rong biển

Bên cạnh món salad khoai tây, khoai tây cuộn rong biển cũng là món ăn có hàm lượng calo cực thấp. Bạn cần chuẩn bị nguyên liệu gồm khoai tây nhỏ, đậu hà lan, cà rốt, trứng gà, dầu oliu và rong biển sấy khô. 

Trước hết, bạn luộc chín trứng, lấy lòng đỏ. Tiếp tục thái nhỏ khoai tây, cà rốt và hấp chín cùng đậu hà lan. Bạn nghiền khoai tây rồi trộn đều cùng các nguyên liệu đã chuẩn bị. Cuối cùng, vo tròn khoai thành cuộn vừa ăn và gói lại bằng lá rong biển khô.

Súp khoai tây hầm củ cải

Trong những ngày đông lạnh giá, một bát súp khoai tây hầm củ cải sẽ giúp bạn làm ấm cơ thể hiệu quả. Nguyên liệu gồm có: 1 muỗng cà phê dầu ô liu, 0.5g hành tây trắng, 150g khoai tây, 100g củ cải, 400ml nước luộc rau, 50ml kem đậu nành, muối, tiêu và nhục đậu khấu. 

Bạn sơ chế khoai tây, củ cải và hành tây rồi thái thành miếng nhỏ. Để dầu ô liu nóng lên trong chảo và cho nguyên liệu vào xào chung. Sau đó bạn nêm gia vị, thêm nhục đậu khấu vào và trộn đều. Bước cuối, bạn thêm kem đậu nành và đun nhỏ lửa trong 3 - 4 phút thì tắt bếp. 

Ăn khoai tây chiên có béo không - Đọc ngay! 4 Súp khoai tây củ cải có hương vị thơm ngon, hấp dẫn

Tóm lại, ăn khoai tây chiên có béo không? Khoai tây chiên là món ăn gây tăng cân nhanh nên bạn cần hạn chế tối đa việc tiêu thụ sản phẩm này. Thay vào đó, ăn các món ăn lành mạnh từ khoai tây sẽ giúp bạn giảm cân nhanh chóng. 

Thu Trang 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm