Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Ăn nhiều khoai tây chiên có tốt không?

Ngày 26/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khoai tây chiên là món ăn ngon, lạ miệng, nên được cả trẻ em và người lớn yêu thích. Tuy nhiên, “Ăn nhiều khoai tây chiên có tốt không?” vẫn là thắc mắc của rất nhiều người.

Khoai tây là loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng với cơ thể con người. Cũng giống như những loại thực phẩm khác, nếu ăn quá nhiều khoai tây, đặc biệt là món khoai tây chiên có thể mang lại nhiều tác dụng phụ. Vậy ăn nhiều khoai tây chiên có tốt không? Bài viết này sẽ cùng bạn đi tìm lời giải cho câu hỏi này. 

Lợi ích của khoai tây chiên đối với sức khỏe 

Nhiều người cho rằng khoai tây chiên chỉ mang lại những tác hại không tốt cho sức khỏe. Đây là quan niệm sai lầm. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, món ăn này cũng mang lại một số lợi ích tuyệt vời như: 

Cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa 

Khoai tây là một trong những loại thực phẩm chứa nhiều tinh bột nhất nên bổ sung nhiều dưỡng chất này, kết hợp với chất xơ có trong khoai tây sẽ nâng cao sức khỏe hệ tiêu hóa. Cụ thể, khoai tây chiên giúp ổn định sức khỏe dạ dày, thúc đẩy đường ruột đào thải phân ra ngoài. 

Tăng cường hệ miễn dịch 

45% dưỡng chất có trong khoai tây chiên là vitamin C. Đây là loại vitamin quan trọng nhất, đóng vai trò trong việc phòng chống cảm lạnh, chảy máu cam, viêm nhiễm và chảy máu chân răng. 

Hỗ trợ chức năng tim mạch 

Chất xơ có trong khoai tây có tác dụng ngăn ngừa cholesterol tăng cao, ổn định sức khỏe tim mạch. ngoài ra, vitamin B6 và vitamin C sẽ phá hủy các gốc tự do và carotenoid, làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch nguy hiểm như: Tắc nghẽn động mạch vành, suy tim, đột quỵ,... 

Ăn nhiều khoai tây chiên có tốt không - Giải đáp thắc mắc! 1 Ăn nhiều khoai tây chiên có tốt không? Khoai tây chiên giúp nâng cao sức khỏe tim mạch 

Tốt cho hệ thần kinh 

Trên thực tế, ăn nhiều món khoai tây chiên nói riêng và ăn nhiều khoai tây nói chung rất tốt cho não bộ. Các dưỡng chất có trong khoai giúp con người xua tan căng thẳng, mệt mỏi, trầm cảm. Với những người có tiền sử mắc bệnh cao huyết áp, ăn nhiều khoai tây giúp hạ huyết áp hiệu quả do trong khoai có một lượng lớn chất kali, chất xơ và kukoamine.

Làm đẹp da 

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khoai tây là nguồn cung cấp vitamin C, photpho, kali, magie, kẽm,... dồi dào. Vì vậy, bên cạnh việc đắp mặt nạ khoai tây, ăn một lượng nhỏ khoai tây chiên cũng giúp cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng. Chỉ sau một thời gian ngắn, bạn sẽ thấy làn da trắng trẻo, sáng mịn trông thấy. 

Ăn nhiều khoai tây chiên có tốt không? 

Việc ăn nhiều khoai tây chiên có tốt không còn phụ thuộc vào số lượng khoai tây được tiêu thụ, cách chế biến, tần suất ăn và thể trạng của mỗi người. Tuy nhiên, nếu để so sánh với những món ăn khác, khoai tây chiên vẫn được coi là một món ăn nên được hạn chế trong các bữa ăn của gia đình. 

Nguyên nhân là do ăn quá nhiều khoai tây chiên có thể gây ra một số hậu quả nguy hiểm như: 

Gây tiểu đường 

Natri rất tốt cho sức khỏe con người, nhưng ăn quá nhiều khoai tây chiên sẽ khiến cho lượng natri trong cơ thể tăng lên bất thường. Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới đường huyết. Vì vậy, những người thừa cân, béo phì, người già nên tránh xa loại thực phẩm này. 

Ăn nhiều khoai tây chiên có tốt không - Giải đáp thắc mắc! 2 Ăn quá nhiều khoai tây chiên khiến bạn bị tăng đường huyết 

Tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư 

Chiên rán khoai tây ở nhiệt độ cao sẽ sản sinh ra acrylamide. Đây là hợp chất thường thấy trong khói thuốc lá, vô cùng độc hại và làm tăng nguy cơ gây ung thư. Việc ăn quá nhiều khoai tây chiên trong thời gian dài là nguyên nhân trực tiếp gây bệnh ung thư thận, ung thư buồng trứng và ung thư nội mạc tử cung.

Gây ra chứng béo phì 

Dầu mỡ khi đi vào cơ thể sẽ biến thành chất béo bão hòa, là nhân tố hàng đầu tạo ra mỡ xấu tích tụ dưới da. Hơn nữa, khoai tây chiên cũng chứa rất nhiều calo, khiến việc đốt cháy calo trở nên khó khăn hơn. Theo thống kê, có đến 76% trẻ em béo phì do ăn thức ăn nhanh và khoai tây chiên hàng ngày. 

Ăn nhiều khoai tây chiên có tốt không - Giải đáp thắc mắc! 3 Nhiều người bị béo phì do ăn quá nhiều khoai tây chiên 

Ăn khoai tây chiên thế nào cho đúng? 

Như đã nói ở trên, ăn khoai tây nhiều có tốt không còn phụ thuộc vào cách bạn lạm dụng loại thực phẩm này. Vì vậy, để hạn chế tối đa tác dụng phụ của khoai tây chiên, bạn nên ăn đúng cách như sau: 

  • Không chiên khoai tây quá vàng hoặc chiên lại 2 lần. 
  • Không đun dầu quá nóng. Tốt nhất, bạn nên sử dụng dầu ô liu để làm giảm lượng cholesterol. 
  • Nên thái miếng to để khoai tây không bị ngấm dầu. 
  • Không dùng chung khoai tây chiên với các loại đồ ăn nhiều dầu mỡ khác như: Hamburger, gà rán,... và nước ngọt có gas. 
  • Nên ăn kèm với các loại nước chấm lành mạnh như: Sốt cà chua tự làm,... để hạn chế lượng muối. 
  • Thay thế khoai tây chiên bằng khoai lang chiên để cung cấp thêm vitamin và chất xơ cho cơ thể. 
​   Ăn nhiều khoai tây chiên có tốt không - Giải đáp thắc mắc! 4 Bạn không nên ăn chung khoai tây chiên với các loại đồ ăn nhiều dầu mỡ 

Khoai tây chiên là món quà vặt ngon miệng, nhưng nếu lạm dụng quá nhiều thì sẽ kéo theo nhiều tác hại cho cơ thể. Hy vọng rằng sau khi biết được ăn nhiều khoai tây chiên có tốt không, bạn hãy biết cách chăm sóc sức khỏe của bản thân hơn nhé! 

Thu Trang 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm