Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bà bầu ăn rong nho được không? Những điều bà bầu cần lưu ý khi ăn rong nho

Ngày 19/01/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Chế độ dinh dưỡng trong thai kỳ là điều rất nhiều mẹ bầu quan tâm. Cần xây dựng một chế độ ăn hợp lý để có đủ dinh dưỡng cho hai mẹ con, đồng thời cũng cần lưu ý những thực phẩm không nên sử dụng để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe. Vậy những thực phẩm nào nên tránh, bà bầu ăn rong nho được không?

Chúng ta đều biết rong biển chứa rất nhiều loại vitamin và được chế biến theo nhiều cách khác nhau, được cách mẹ bầu ưa chuộng. Vậy liệu rong nho có đem lại nhiều lợi ích giống rong biển hay không? Bà bầu ăn rong nho được không và có cần lưu ý điều gì khi sử dụng?

Bà bầu ăn rong nho được không?

Bà bầu ăn rong nho được không? Trong rong nho chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể. Đây được coi là món quà vô giá mà thiên nhiên ban tặng cho con người. Rong nho có hình dạng giống như một chuỗi những quả nho xanh và được sử dụng như rau xanh hàng ngày.

Trong rong nho chứa những thành phần như dưỡng chất (canxi, vitamin A, C, iod...) chiếm 25% và các chất hữu cơ chiếm 75%. Đặc biệt, trong rong nho chứa hai loại hoạt chất rất tốt cho sức khỏe chính là caulerpicin và caulerpin. Chúng có tác dụng kích thích vị giác, từ đó giúp mẹ bầu có cảm giác ngon miệng. Bên cạnh đó còn giúp phòng ngừa một số bệnh và cung cấp các dưỡng chất thiết yếu cho cả mẹ và bé.

Bên cạnh đó, trong rong nho còn chứa 8 loại acid amin rất cần thiết mà cơ thể không thể tự tổng hợp được. Đồng thời chứa các acid béo không no rất quan trọng cho sự phát triển não bộ, thần kinh, thị giác và cơ bắp của trẻ như DHA, AA, EPA…

Do đó chúng ta có thể thấy, rong nho đem lại nhiều lợi ích cho mẹ bầu khi sử dụng.

Bà bầu ăn rong nho được không? Những điều bà bầu cần lưu ý khi ăn rong nho 1 Bà bầu ăn rong nho được không?

Lợi ích của việc ăn rong nho đối với bà bầu

Rong nho chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như vậy thì nó sẽ đem lại những lợi ích gì cho sức khỏe mẹ bầu? Dưới đây là những lợi ích của việc ăn rong nho đối với mẹ bầu:

Ngăn ngừa tình trạng táo bón: Trong quá trình mang thai, rất nhiều mẹ bầu gặp phải tình trạng táo bón. Rong nho chứa rất nhiều chất xơ, do đó giúp mẹ bầu tiêu hóa tốt, ngăn ngừa được tình trạng táo bón trong thai kỳ. Trong rong nho không chứa nhiều calo và đường nên sẽ không gây ra tình trạng đầy bụng. Bên cạnh đó, các vitamin và chất chống oxy hóa, chất xơ có trong rong nho giúp mẹ bầu kiểm soát được lượng acid trong dạ dày và hấp thu các chất dinh dưỡng tốt hơn.

Cung cấp đầy đủ dinh dưỡng: Như chúng ta đã biết, rong nho chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như canxi, vitamin, protein, các chất béo không no… Đây là những dưỡng chất tự nhiên và rất cần thiết cho mẹ và sự phát triển toàn diện của thai nhi.

Bổ sung canxi: Trong quá trình mang thai, nhu cầu về canxi của mẹ sẽ cao hơn người bình thường để tham gia vào quá trình hình thành xương cho trẻ. Trong rong nho có chứa canxi nên sẽ góp phần bổ sung canxi cho mẹ bầu. Bên cạnh đó các thành phần có trong rong nho giúp kháng viêm, giảm các triệu chứng viêm khớp.

Kiểm soát cân nặng: Trong quá trình mang thai, mẹ bầu thường tăng cân mất kiểm soát nên các bác sĩ thường khuyên lựa chọn chế độ ăn và luyện tập hợp lý để kiểm soát được cân nặng. Trong rong nho chứa các acid béo không no có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, hấp thu thức ăn và đẩy nhanh quá trình tiêu đốt mỡ ở mẹ bầu.

Tốt cho tuyến giáp: Theo các nghiên cứu, cứ 100g rong nho thì có tới 1,9mg iod, lượng iod này được đánh giá còn nhiều hơn trong hải sản. Do đó chúng ta có thể thấy, rong nho là một nguồn cung cấp iod tuyệt vời cho tất cả mọi người, đặc biệt là những người bị dị ứng với hải sản. Mẹ bầu khi bổ sung đầy đủ iod cho cơ thể sẽ rất tốt cho tuyến giáp, ngăn ngừa được nguy cơ mắc bướu cổ. Bên cạnh đó, nó còn giúp mẹ bầu cải thiện được tình trạng rụng tóc, khô da và thiểu năng trí tuệ.

Tốt cho hệ tim mạch: Những chất đạm có trong rong nho rất tốt cho hệ tim mạch của mẹ bầu vì nó giúp được cholesterol xấu và tăng khả năng đàn hồi của mạch máu. Từ đó đẩy lùi được nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch như nhồi máu cơ tim, xơ vữa động mạch…

Nâng cao miễn dịch: Trong quá trình mang thai, hệ miễn dịch của mẹ bầu có thể giảm đi do đó dễ mắc bệnh hơn khi gặp những tác nhân từ bên ngoài. Việc sử dụng rong nho giúp mẹ bầu phòng ngừa được một số bệnh hiệu quả, nâng cao hệ miễn dịch.

Bà bầu ăn rong nho được không? Những điều bà bầu cần lưu ý khi ăn rong nho 2 Lợi ích của rong nho với sức khỏe mẹ bầu

Tác dụng phụ nếu ăn rong nho quá nhiều

Bà bầu ăn rong nho được không? Câu trả lời là có, nhưng chúng ta nên ăn một lượng vừa phải vì khi sử dụng quá nhiều sẽ dẫn đến một số tác dụng phụ như:

Rối loạn tiêu hóa: Trong rong nho chứa hàm lượng lớn chất xơ, do đó khi ăn một lượng vừa đủ sẽ giúp tiêu hóa dễ dàng hơn. Tuy nhiên khi ăn quá nhiều sẽ dẫn đến tình trạng rối loạn tiêu hóa như đầy bụng, chướng hơi, đau bụng, buồn nôn…

Nổi mụn: Khi ăn quá nhiều rong nho sẽ dẫn đến tình trạng dư thừa khoáng chất trong cơ thể, điều đó dẫn đến nguy cơ nổi mụn như mụn nhọt, mụn cám và mẩn ngứa.

Cường giáp: Trong rong nho chứa hàm lượng iod cao nên khi sử dụng quá nhiều dẫn đến tình trạng dư thừa iod, do đó gây ra những gánh nặng lớn cho tuyến giáp với tình trạng cường giáp, phì đại tuyến giáp, thậm chí là ung thư tại tuyến giáp.

Cách ăn rong nho đúng và an toàn

Bên cạnh việc bà bầu ăn rong nho được không thì cách sử dụng rong nho đúng và an toàn cũng được rất nhiều người quan tâm. Khi sử dụng rong nho không đúng cách sẽ gây ra những ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ bầu. Vậy cách ăn rong nho đúng và an toàn là gì?

Theo các chuyên gia khuyến cáo, lượng rong nho tối đa sử dụng thường xuyên là 10g/ngày. Nếu không sử dụng rong nho một cách thường xuyên, bạn có thể dùng khoảng 100g rong nho bằng cách ăn trực tiếp hoặc chế biến theo những cách khác nhau.

Rong nho thường rất nhạy cảm với nhiệt độ, do đó để giữ được độ giòn, màu sắc và hương vị của rong nho thì chúng ta nên tiến hành đậy kín và bảo quản ở nhiệt độ khoảng 25 - 30 độ C. Đồng thời không nên để rong nho quá lâu vì sẽ làm giảm hàm lượng dinh dưỡng, tốt nhất nên sử dụng trong vòng 7 ngày.

Một số món ăn có thể chế biến với rong nho rất tốt cho sức khỏe mẹ bầu như salad rong nho với tôm tươi, steak rong nho, chè rong nho hạt sen,...

Bà bầu ăn rong nho được không? Những điều bà bầu cần lưu ý khi ăn rong nho 3 Một số món ăn từ rong nho

Trên đây là những thông tin giải đáp cho việc bà bầu ăn rong nho được không. Chúng ta có thể thấy rong nho đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe mẹ bầu, tuy nhiên chúng ta cần sử dụng một cách hợp lý và an toàn để tránh những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Nếu thấy bài viết này hay, bạn hãy theo dõi trang Nhà Thuốc Long Châu để nhận thông báo về nhiều bài viết hay hơn nhé.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: medplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm