Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Bật mí cách bỏ thói quen thức khuya hiệu quả dành cho "cú đêm"

Ngày 13/02/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nếu là một thành viên của hội "sống về đêm" và đang tập ngủ đúng giờ, thì bạn không nên bỏ qua bài viết này. Trong bài là một số cách bỏ thói quen thức khuya mà bạn có thể tham khảo.

Ai trong chúng ta cũng đều muốn ngủ sớm và đúng giờ để đảm bảo về sức khỏe, năng suất làm việc cho ngày hôm sau. Thế nhưng, không phải ai cùng đều dễ dàng làm được điều này. Thói quen "thức khuya ngủ ngày" dường như đã dần quen thuộc đối với nhiều người, nhất là các bạn trẻ. Vậy làm thế nào để thiết lập lại đồng hồ sinh học của bản thân? Dưới đây là một số cách bỏ thói quen thức khuya hiệu quả, dễ thực hiện đã được nhiều người áp dụng thành công.

Hạn chế mặc quần áo bó sát người

Quần áo ôm sát người sẽ khiến bạn cảm thấy bị gò bó, khó chịu khi ngủ. Đồng thời, trang phục bó sát còn dễ làm bạn đổ mồ hôi trong khi ngủ, làm gián đoạn giấc ngủ. Đây cũng là một trong những yếu tố gặp ác mộng trong khi ngủ.

Vì vậy, để tránh tình trạng thức giấc lúc nửa đêm hoặc trằn trọc khó ngủ, bạn nên thay một bộ quần áo rộng rãi, thoáng mát, thấm hút mồ hôi tốt trước khi ngủ. Trang phục rộng thoáng còn giúp máu thông tốt, khí huyết điều hòa, không làm cản trở sự lưu thông của máu.

cách bỏ thói quen thức khuya Trước khi ngủ nên thay quần áo thoáng mát, thấm hút mồ hôi tốt, không bó sát người để không cản trở giấc ngủ.

Cách bỏ thói quen thức khuya bằng phương pháp thở 4-7-8

Bạn có bao giờ nghe qua phương pháp tập thở 4-7-8 chưa? Đây là một phương pháp thở do tiến sĩ Andrew Weil phát triển dựa theo kỹ thuật thở trong bộ môn Yoga. Khi thở bằng phương pháp 4-7-8, cơ thể của bạn sẽ dần bình tĩnh và thư thái hơn. Bạn sẽ loại bỏ được mọi áp lực, lo lắng, stress của ban ngày và dễ đi sâu vào giấc ngủ vào ban đêm.

Phương pháp tập thở 4-7-8 rất đơn giản và dễ thực hiện. Đầu tiên, bạn đặt đầu lưỡi ở sau răng hàm trên, sau đó thở một hơi bằng miệng sao cho tạo ra được tiếng "vù vù". Bước kế tiếp, bạn ngậm miệng và hít vào bằng mũi, đếm nhẩm 4 nhịp. Tiếp theo, bạn nín thở và nhẩm đếm 7 nhịp. Cuối cùng há miệng và thở mạnh ra tạo thành tiếng "vù vù" và đếm nhẩm 8 nhịp. Lặp lại quá trình này 3 lần, giấc ngủ sẽ nhanh chóng đến.

Tắt đèn phòng ngủ là cách bỏ thói quen thức khuya đơn giản

Khi có ánh sáng, não bộ sẽ tiếp nhận và mặc định là ban ngày, từ đó sản sinh ra hormone hưng phấn giúp bạn tỉnh táo hơn. Vì vậy, việc để đèn phòng ngủ sẽ khiến bạn khó đi sâu vào giấc hơn. Vậy nên, cách bỏ thói quen thức khuya đơn giản nhất là bạn hãy tắt đèn phòng ngủ, kéo rèm cửa để tránh ánh sáng đèn đường lọt vào. Nếu như không quen với bóng tối, thì bạn có thể mở một chiếc đèn ngủ nhỏ có ánh sáng vừa đủ.

Bóng tối sẽ thúc đẩy cơ thể sản sinh Melatonin giúp bạn nhanh chóng cảm thấy thư giãn và chìm vào giấc ngủ. Ngủ sớm và đúng giờ sẽ giúp bạn giảm tỷ lệ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường, xơ vữa động mạch, rối loạn tuần hoàn não,...

tắt đèn giúp cơ thể dễ đi vào giấc ngủ hơn Tắt đèn phòng ngủ là cách bỏ thói quen thức khuya đơn giản, dễ thực hiện mà bạn có thể áp dụng ngay từ bây giờ.

Hạn chế ngủ trưa quá 30 phút

Nhiều người có thói quen ngủ bù vào buổi trưa khi tối hôm trước thức khuya. Thế nhưng, thói quen xấu này sẽ khiến bạn dễ bị rơi vào vòng lặp "ngày ngủ đêm thức". Mặc dù thực tế giấc ngủ trưa sẽ giúp bạn nạp năng lượng nhanh cho các hoạt động của buổi chiều tối, tuy nhiên bạn cũng nên hạn chế ngủ trưa quá 30 phút.

Khi ngủ trưa quá nhiều, não bộ sẽ tự động mặc định giấc ngủ trưa là ngủ bù cho ban đêm. Bạn dễ bị rối loạn giấc ngủ, tình trạng thức khuya sẽ trở nên trầm trọng hơn.

Bỏ thói quen thức khuya bằng cách đọc sách trước khi ngủ

Đọc một quyển sách trước khi ngủ cũng là một cách bỏ thói quen thức khuya mà bạn có thể áp dụng. Ngày xưa, khi còn nhỏ, chúng ta thường được cha mẹ kể cho những câu chuyện cổ tích mỗi tối. Và bạn có nhận ra chúng ta dễ dàng chìm sâu vào giấc ngủ khi cha mẹ chưa kể xong câu chuyện không? Phương pháp này cũng có thể áp dụng khi chúng ta lớn. Thay cho việc cha mẹ kể chuyện ngày xưa, bạn có thể đọc sách.

Việc đọc sách sẽ giúp não bộ tạm thời quên những mối bận tâm về cuộc sống của bạn. Từ đó, toàn bộ cơ thể sẽ được thả lỏng, bạn sẽ cảm thấy thư giãn và dễ ngủ hơn. Đọc sách còn giúp chúng ta trau dồi thêm kiến thức cho bản thân.

đọc sách giúp bạn dễ ngủ hơn Cách bỏ thói quen thức khuya vừa giúp ngủ nhanh, lại vừa bổ sung thêm kiến thức chính là đọc một quyển sách trước khi ngủ.

Tránh sử dụng thiết bị điện tử trên giường ngủ

Khi chuẩn bị ngủ, chúng ta có thói quen sẽ cầm điện thoại, máy tính bảng để lướt web, đọc tin nhắn, xem phim,... Tuy nhiên, thói quen này lại là một trong những nguyên nhân khiến bạn khó ngủ và thường xuyên thức đêm. Ánh sáng xanh phát ra từ thiết bị điện tử sẽ kích thích sóng điện từ não bộ, khiến sản sinh ra hormone cortisol gây hưng phấn và tỉnh táo. Chưa kể đến khi bạn lướt web hoặc facebook, bạn sẽ dễ bị cuốn vào một câu chuyện hoặc các trạng thái trên mạng xã hội, bạn sẽ khó rời điện thoại để đi ngủ. Vậy nên, cách bỏ thói quen thức khuya là 30 phút trước khi ngủ, bạn hãy rời xa mọi thiết bị điện tử.

Trong bài là những cách bỏ thói quen thức khuya đã được chúng tôi tham khảo và tổng hợp từ nhiều nguồn. Thói quen thức khuya sẽ để lại nhiều tác hại tiêu cực cho sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Chính vì thế ngay từ bây giờ, bạn nên tập thói quen ngủ sớm, ngủ đúng giờ để giữ gìn sức khỏe bản thân, phòng ngừa nhiều căn bệnh nguy hiểm đe dọa tính mạng.

Bảo Vân

Nguồn: Tổng Hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin