Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Bầu 3 tháng cuối ăn gì để bổ sung canxi? Những điều cần lưu ý trong 3 tháng cuối

Ngày 12/03/2023
Kích thước chữ

Nhu cầu dinh dưỡng cho bà bầu trong thời kỳ mang thai đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển của thai nhi và các vấn đề sức khỏe liên quan đến mẹ bầu. Nhất là vào 3 tháng cuối thai kỳ, thời điểm thai nhi dần hoàn thiện khung xương, vì thế cung cấp canxi là vô cùng cần thiết. Vậy, mẹ bầu 3 tháng cuối ăn gì để bổ sung canxi?

3 tháng cuối thai kỳ là thời điểm vàng để bổ sung canxi cho cả mẹ và bé. Bởi đây là giai đoạn thai nhi dần hoàn thiện các bộ phận cơ thể và mẹ bầu cần chuẩn về cả sức khỏe lẫn tinh thần để chào đón bé con. Liệu bầu 3 tháng cuối ăn gì để bổ sung canxi, cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Vì sao cần bổ sung canxi trong 3 tháng cuối của thai kỳ?

3 tháng cuối của thai kỳ là giai đoạn thai nhi phát triển toàn diện về cả thể chất lẫn trí tuệ, đặc biệt là việc hoàn thiện khung xương. Do đó, giai đoạn này cần cung cấp một lượng canxi nhiều hơn so với 6 tháng đầu thai kỳ. Nếu không cung cấp đủ lượng canxi ở giai đoạn này thì khi thai nhi rút đi lượng canxi từ cơ thể mẹ, điều này có thể gây ảnh hưởng xấu đến người mẹ. Đây cũng là nguyên nhân khiến cho mẹ bầu có những biểu hiện thiếu canxi máu, cụ thể như sau:

  • Mệt mỏi, chóng mặt.
  • Đau mỏi cơ bắp.
  • Chuột rút.
  • Mất chất khoáng của xương.
  • Thoái hóa xương khớp.
  • Nặng hơn có thể dẫn đến co giật.

Không chỉ ảnh hưởng riêng đến sức khỏe của mẹ bầu mà đây còn là nguyên nhân dẫn đến những tác động xấu về phía thai nhi, thiếu canxi được biểu hiện bằng:

  • Suy dinh dưỡng bào thai.
  • Thai bị biến dạng xương, hình dạng thấp lùn, dị dạng.

Do đó, canxi trong giai đoạn cuối thai kỳ đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Theo khuyến cáo từ các chuyên gia y tế, lượng canxi cung cấp cho bà mẹ qua các thời kỳ mang thai cụ thể như sau:

  • 3 tháng đầu nhu cầu canxi là 800mg/ngày.
  • 3 tháng giữa nhu cầu canxi là 1000mg/ngày.
  • 3 tháng cuối nhu cầu canxi là 1200 - 1500mg/ngày.
Bầu 3 tháng cuối ăn gì để bổ sung canxi? Những điều cần lưu ý trong 3 tháng cuối thai kỳ 1 Thiếu canxi khiến bà bầu dễ bị mệt mỏi và chóng mặt

Mẹ bầu 3 tháng cuối ăn gì để bổ sung canxi?

Dù ở bất cứ giai đoạn nào trong thai kỳ, dinh dưỡng vẫn luôn là vấn đề ưu tiên cho sức khỏe của mẹ và thai nhi. Theo đó, nguồn canxi tốt nhất cho mẹ bầu và thai nhi chủ yếu đến từ những bữa ăn hàng ngày. Vì thế, sau đây sẽ là gợi ý một số loại thực phẩm chứa nhiều canxi mà mẹ bầu nên cập nhật ngay vào thực đơn ăn uống của mình:

  • Cua đồng: Cứ 100g cua đồng chứa khoảng 5040mg canxi hữu cơ, dễ hấp thu và an toàn cho phụ nữ có thai.
  • Rong biển: Cứ 100g rong biển sẽ chứa khoảng 60% RDI canxi, tức nếu ăn một bát canh rong biển nhỏ sẽ đồng nghĩa cơ thể được dung nạp 134mg canxi.
  • Rau cải chíp: 100g rau cải này sẽ chứa 157mg canxi, ngoài ra trong cải chíp còn có thêm những vi chất tuyệt vời như vitamin A, vitamin C, sắt, acid folic, kali.
  • Yến mạch: Trong yến mạch có chứa hàm lượng canxi cao gấp 7,5 lần so với trong gạo trắng.
  • Khoai lang: Trung bình trong một củ khoai lang sẽ có khoảng 55mg canxi và được đánh giá là loại củ giàu canxi bậc nhất.
  • Súp lơ xanh: Trong một bát súp lơ xanh sẽ cung cấp khoảng 301mg canxi cho cơ thể.
  • Sữa chua, phô mai: Cứ 8 thìa sữa chua thì sẽ tương ứng với việc cơ thể được cung cấp thêm 225mg canxi.
  • Chuối: Đây là loại quả vừa cung cấp canxi vừa giúp tăng cường tập trung của não bộ cho mẹ bầu.
  • Kiwi: Chứa một lượng canxi và caroten giúp giảm nguy cơ bệnh tim mạch.
  • Cam: Cung cấp canxi và chất chống oxy hóa tăng cường hệ miễn dịch và giúp thai kỳ khỏe mạnh.
Bầu 3 tháng cuối ăn gì để bổ sung canxi? Những điều cần lưu ý trong 3 tháng cuối thai kỳ 2 Mẹ bầu 3 tháng cuối ăn gì để bổ sung canxi là vấn đề được nhiều người quan tâm

Nên bổ sung canxi như thế nào là hợp lý?

Lượng canxi tốt nhất bổ sung trong quý 3 của thai kỳ chủ yếu qua các loại thực phẩm hàng ngày. Tuy nhiên, không phải lúc nào nguồn thức ăn được hấp thu vào cũng cung cấp đủ lượng canxi cần thiết cho giai đoạn này. Vì vậy, mẹ bầu có thể dùng bổ trợ thêm các thực phẩm bổ sung canxi uống theo chỉ định của bác sĩ sản khoa hoặc các chuyên gia dinh dưỡng. Đồng thời, nên tăng cường thêm vitamin D bằng cách tắm nắng trước 8 giờ sáng để có thể giúp cơ thể hấp thụ canxi một cách hiệu quả hơn.

Việc sử dụng thêm các loại thực phẩm chức năng nhằm bổ sung lượng canxi cho mẹ bầu và thai nhi cần phải đặc biệt tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ. Lượng canxi uống vào tốt nhất là sau ăn sáng 1 giờ. Mẹ bầu cũng nên bổ sung cả sắt để giúp thai phát triển tốt hơn.

Tuy nhiên, cần phải lưu ý rằng không nên uống sắt và canxi bổ sung vào cùng một thời điểm. Trong mỗi lần uống, mẹ bầu cũng chỉ hấp thụ được tốt đa là 500mg, do đó cần chia nhỏ ra thành nhiều lần trong ngày, không nên gộp chung vào một lần để hấp thu được lượng canxi đủ và hiệu quả nhất.

Ngoài ra, để cơ thể hấp thu được lượng canxi tốt nhất thì phụ nữ mang thai cần tránh một số thực phẩm sau đây:

  • Thức uống có ga, nước ngọt, rượu bia và các loại thực phẩm chứa nhiều acid photphoric.
  • Hạn chế các loại thực phẩm nhiều chất béo do chất béo sẽ làm giảm khả năng hấp thu canxi của cơ thể.
  • Các loại thực phẩm chứa acid phytic như măng, hành, bột chưa lên men do nó sẽ kết hợp cùng canxi tạo thành các chất không tan hoặc khó tan khiến cơ thể không hấp thụ được canxi.
  • Lượng muối hàng này cần được kiểm soát do nó có thể làm giảm khả năng hấp thu canxi hoặc khiến giảm lượng canxi qua đường tiết niệu.
Bầu 3 tháng cuối ăn gì để bổ sung canxi? Những điều cần lưu ý trong 3 tháng cuối thai kỳ 3 Mẹ bầu nên tránh xa bia rượu và các loại nước uống có ga

Một số điều cần lưu ý trong 3 tháng cuối của thai kỳ

Ngoài việc tìm hiểu xem bầu 3 tháng cuối ăn gì để bổ sung canxi thì các mẹ bầu cũng cần phải lưu ý một số vấn đề sau để giúp cả mẹ và thai nhi khỏe mạnh, an toàn trước khi bé chào đời:

  • Không quan hệ tình dục: 3 tháng cuối là giai đoạn thai đã to và phát triển gần như đầy đủ thì không nên quan hệ nhằm tránh gây ảnh hưởng tới thai nhi như nguy cơ đẻ non và đe dọa đến chính sức khỏe của mẹ bầu.
  • Tránh hoạt động quá sức: Không nên đi chơi xa, lao động và mang vác đồ nặng nhọc. Mẹ bầu không nên tự mình lái xe để phòng tránh nguy hiểm.
  • Nên mặc quần lót sáng màu: Điều này sẽ giúp mẹ dễ dàng phát hiện các dấu hiệu bất thường như chảy máu âm đạo, ra nước hay rỉ ối, viêm nhiễm.
  • Tư thế ngủ: Nên nằm nghiêng trái, chân phải co lên, đồng thời chân trái duỗi. Mẹ nên mặc những bộ đồ ngủ rộng rãi thoải mái và sử dụng gối riêng cho bà bầu.
  • Tập thể dục: Trong thời gian này, mẹ nên vận động nhẹ nhàng, có thể tập yoga giúp cho quá trình chuyển dạ sắp tới được dễ dàng hơn, đồng thời giúp cải thiện sức khỏe về cả thể chất lẫn tinh thần.
  • Đi khám bác sĩ: Ngoài việc nên thường xuyên đi khám thai định kỳ thì khi có các dấu hiệu bất thường như ra máu, ra nước hoặc nhiều cơn gò cứng bụng gây đau, thai đạp ít, hoa mắt, chóng mặt, đau đầu, nhìn mờ thì cần đến gặp bác sĩ để được tư vấn và điều trị kịp thời.
Bầu 3 tháng cuối ăn gì để bổ sung canxi? Những điều cần lưu ý trong 3 tháng cuối thai kỳ 4 Mẹ bầu tập yoga để nâng cao sức khỏe và tinh thần ở 3 tháng cuối thai kỳ

Trên đây là lời giải đáp cho thắc mắc “Bầu 3 tháng cuối ăn gì để bổ sung canxi?” và một vài lưu ý cho mẹ bầu ở 3 tháng cuối nhằm đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé. Nhà thuốc Long Châu cảm ơn quý độc giả đã quan tâm và theo dõi. Chúc các bạn và gia đình thật nhiều sức khỏe, thành công và may mắn. 

Xem thêm: Bé 7 tháng ăn gì để bổ sung canxi đầy đủ?

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm