Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Bệnh dại ủ bệnh bao lâu?

Ngày 14/11/2022
Kích thước chữ

Bệnh dại là căn bệnh nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ tử vong rất cao. Vậy bệnh dại ủ bệnh bao lâu? Bài viết sẽ cung cấp cho bạn thông tin đầy đủ và chính xác nhất về căn bệnh này.

Bệnh dại mang đến nỗi sợ hãi khi hiện nay chưa có thuốc đặc trị, cả người và động vật khi bị nhiễm dại đều đứng trước nguy cơ tử vong cao. Vậy bệnh dại ủ bệnh bao lâu, thời gian này có kéo dài không, có đủ thời gian để kịp thời cứu chữa hay không? Dưới đây là thông tin giải đáp dựa trên những phân tích khoa học và thực tiễn. 

Bệnh dại là bệnh gì? 

Bệnh dại là một căn bệnh nhiễm vi rút cấp tính của hệ thống thần kinh Trung ương, có thể lây từ chó sang người thông qua chất tiết, phổ biến là qua đường nước bọt bị nhiễm vi rút dại. Trên thực tế, hầu hết các trường hợp phơi nhiễm với bệnh dại đều qua vết cắn, vết liếm của động vật mắc bệnh dại. Một số trường hợp khác có thể bị nhiễm qua đường tiếp xúc như hít phải khí dung hoặc ghép mô tế bào mới bị nhiễm vi rút dại. Khi đã lên cơn dại, kể cả động vật và con người đều đứng trước nguy cơ tử vong rất cao.

Bệnh dại tiến triển theo hai thể cơ bản như sau:

  • Thể viêm não: Ở thể này, triệu chứng đầu tiên là sốt, nhức đầu hoặc kiệt sức, kèm theo chán ăn, mất ngủ, bồn chồn, đồng thời xuất hiện triệu chứng sợ nước, sợ gió. Sau đó, người hoặc động vật nhiễm dại sẽ bị tăng tiết nước bọt nên không thể nhai, nuốt và thường xuyên khạc nhổ. Đồng tử sau đó sẽ bị giãn nên mắt nhìn sáng long sòng sọc, co thắt hầu họng và sẽ tử vong nhanh chóng. 
  • Thể liệt hay "câm": Ở thể này, liệt là triệu chứng nổi bật nhất, bắt đầu từ tay, chân rồi đến các cơ ở bộ phận khác, rối loạn tiểu tiện, đại tiện. Ngay khi liệt lan đến cơ hô hấp thì người hoặc động vật nhiễm dại sẽ tử vong.
bệnh dại ủ bệnh bao lâu 1 Bệnh dại là căn bệnh cực kỳ nguy hiểm 

Bệnh dại ủ bệnh bao lâu?

Đối với bệnh dại ở động vật

Bệnh dại ủ bệnh bao lâu? Thời gian ủ bệnh dại được coi là thời gian trước khi các triệu chứng xuất hiện. Thời gian này có sự khác nhau giữa người và động vật. Đối với động vật, sau khi bị nhiễm trùng, vi rút dại sẽ xâm nhập và phát triển đầu tiên trong mô cơ. Lúc này, vi rút dại có thể tồn tại trong nhiều ngày hoặc thậm chí là nhiều tháng. Trong thời gian này, con vật gần như vẫn khỏe mạnh bình thường và ít có biểu hiện của bệnh. 

Trong vòng từ 1 - 3 tháng tiếp theo, vi rút sẽ bắt đầu xâm nhập tới các dây thần kinh trong cơ thể, tấn công tủy sống và não. Như vậy, phải mất từ 12 - 180 ngày để vi rút lây lan qua các dây thần kinh ngoại vi và cuối cùng là hệ thần kinh trung ương. Từ thời điểm này, bệnh bắt đầu tiến triển một cách nhanh chóng. Vật nuôi bắt đầu có những biểu hiện rõ rệt của bệnh dại. Cuối cùng con vật sẽ chết trong vòng 4 hoặc 5 ngày. 

bệnh dại ủ bệnh bao lâu 2 Bệnh dại ủ bệnh bao lâu là câu hỏi được nhiều người quan tâm 

Đối với bệnh dại ở người

Đối với người thì bị chó cắn bao lâu thì phát bệnh dại? Ở người, khoảng thời gian từ khi đã nhiễm trùng đến khi xuất hiện các triệu chứng đầu tiên (hay còn gọi là thời gian ủ bệnh) thông thường là 1 đến 3 tháng. Tuy rất hiếm gặp nhưng cũng có một số ít trường hợp khoảng thời gian này là ngắn hơn 9 ngày hoặc dài hơn 1 năm, thậm chí cá biệt có trường hợp ủ bệnh chỉ 4 ngày và dài tới 6 năm.

Theo khoa học giải thích, thời gian ủ bệnh dại ở người tùy thuộc vào vị trí và mức độ nghiêm trọng của vết thương và lượng vi rút đưa vào. Do đó, sẽ không giống nhau cho tất cả các trường hợp. Tuy nhiên, người nhiễm bệnh dại thường sẽ tử vong sau khi có triệu chứng đầu tiên. Khả năng sống sót của người bệnh hầu như không có khi các triệu chứng đã xuất hiện, ngay cả khi được chăm sóc đặc biệt. 

bệnh dại ủ bệnh bao lâu 3 Sau khi bị chó dại cắn, con người thường có thời gian ủ bệnh từ 1 -3 tháng 

Phải làm gì ngay sau khi bị chó dại cắn? 

Để ngăn ngừa các tình huống xấu nhất xảy ra, ngay sau khi bị chó dại cắn, bạn phải thực hiện các quy trình xử trí kịp thời, đúng cách.

Bước 1: Xử trí vết thương

Các bước sơ cứu khi bị chó cắn mà bạn cần làm ngay như sau: 

  • Nhanh chóng tách rời quần áo ra khỏi vết cắn, dùng kéo cắt bỏ phần vải tại vị trí cắn (nếu có). Việc này sẽ giúp hạn chế tối đa nước bọt của động vật bám nhiều hơn vào vết thương. 
  • Rửa vết thương dưới vòi nước chảy mạnh trong vòng 5 - 10 phút, tốt nhất nên sử dụng nước ấm. Sau đó, rửa sạch vết thương với cồn và nước sát trùng. Bạn lưu ý tuyệt đối không cố gắng nặn máu, không nên chà sát vết thương, tránh làm vết thương trầm trọng hơn. Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý không đắp lá cây, dầu hỏa hoặc bất kỳ chất gì vào vết thương theo cách truyền miệng dân gian. 
  • Sau khi vệ sinh kỹ vết thương, bạn nên dùng gạc y tế hoặc vải sạch để băng bó vết thương nhằm tránh trường hợp vi khuẩn xâm nhập. Tuy nhiên, bạn lưu ý không nên băng bó quá chặt khiến máu khó lưu thông. 
bệnh dại ủ bệnh bao lâu 4 Sau khi rửa sạch vết thương, cần băng bó để tránh nhiễm khuẩn 

Bước 2: Đến ngay cơ sở y tế để tiêm vắc xin phòng dại 

Bước tiếp theo, bạn cần đến ngay các cơ sở y tế để tiêm vắc xin phòng dại và huyết thanh kháng dại (nếu vết thương độ III). Hiện nay, việc tiêm vắc xin phòng dại sau phơi nhiễm sẽ có hai phác đồ là tiêm bắp và tiêm trong da. Tùy theo phân độ vết thương và phác đồ điều trị dự phòng sau phơi nhiễm, bác sĩ sẽ hướng dẫn lịch tiêm theo lộ trình và loại vắc xin phòng dại phù hợp. 

bệnh dại ủ bệnh bao lâu 5 Tiêm vắc xin phòng dại là biện pháp duy nhất ngăn ngừa bệnh phát tác 

Như vậy, với những thông tin có trong bài viết trên đây, bạn đã có câu trả lời chính xác cho băn khoăn “bệnh dại ủ bệnh bao lâu?” cũng như hướng dẫn chi tiết các bước cần làm ngay sau khi bị chó cắn. Bệnh dại là căn bệnh nguy hiểm nhưng có thể xảy đến với bất kỳ ai nếu không may tiếp xúc với mầm bệnh. Do đó, bạn cần có biện pháp phòng tránh và bảo vệ bản thân, gia đình trước những mối nguy hại từ căn bệnh này. 

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin