Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Bỏ túi 10 cách trị nuốt nước bọt đau họng tại nhà hiệu quả nhanh chóng

Ngày 09/05/2022
Kích thước chữ

Các trường hợp đau họng có thể tự điều trị tại nhà bằng các bài thuốc đơn giản. Vậy đâu là cách trị nuốt nước bọt đau họng tại nhà hiệu quả? Những thực phẩm nên ăn và nên tránh ăn? Cùng giải đáp cho những vấn đề trên thông qua bài viết dưới đây nhé!

Các triệu chứng đau họng như đau và ngứa ở cổ họng, tình trạng nuốt nước bọt đau họng sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu. Nếu bệnh mới xuất hiện thì bạn có thể tự làm dịu cơn đau họng một cách dễ dàng mà không cần dùng đến thuốc Tây.

Cách trị nuốt nước bọt đau họng tại nhà

Mật ong 

Mật ong một trong những nguyên liệu chữa đau họng phổ biến nhất tại nhà. Dù uống riêng hay pha với trà, mật ong đều mang đến lợi ích điều trị đau họng. Một nghiên cứu đã chứng minh mật ong cũng có khả năng làm dịu, chữa lành vết thương. Nhưng lưu ý không dùng cho trẻ em dưới 2 tuổi. Các cách chữa đau họng bằng mật ong như sau:

  • Tắc (quất) ngâm mật ong: Rửa sạch và bổ đôi quả tắc (quất), cho vào chén cùng với mật ong. Xếp một lớp quất với một lớp mật ong, hàng ngày dùng nước cốt mật ong và quất uống khoảng 2 - 3 lần.
  • Tỏi và mật ong: Giã nát tỏi và ngâm với mật ong trong 7 ngày. Sau đó, bạn có thể uống dung dịch này một lần một ngày. Hoặc cách khách là bạn thái lát mỏng tỏi và ngâm với mật ong khoảng 3 - 5 phút. Ngậm tỏi trong miệng cho đến khi không ngửi thấy mùi tỏi nữa thì có thể nhả ra. 
  • Gừng tươi và mật ong: Vắt lấy nước cốt gừng rồi trộn với mật ong nguyên chất. Ngậm nước cốt mật ong và gừng 2 - 3 lần/ngày. 
  • Chanh mật ong: Pha nước cốt chanh vào ly với 1 - 2 muỗng mật ong và nước ấm. Uống mỗi ngày vào buổi sáng mới ngủ dậy.
Bỏ túi 10 cách trị nuốt nước bọt đau họng tại nhà hiệu quả nhanh chóng 1 Mật ong là nguyên liệu quen thuộc trong cách trị nuốt nước bọt đau họng tại nhà

Gừng tươi

Gừng có tính kháng khuẩn và phục hồi, chống viêm và diệt khuẩn, do đó loại củ này được dùng để chữa ho, viêm họng, đau họng hiệu quả. Cách làm như sau: 

  • Giã nát gừng rồi trộn với muối tinh, ngậm hỗn hợp gừng muối khoảng 3 phút rồi súc miệng lại bằng nước sạch, ngày lặp lại 3 lần. 
  • Trà gừng: Gừng tươi đập dập thái lát mỏng, cho vào nước nóng để tinh chất tiết ra nước, cho chanh tươi và mật ong vào, uống nước ngày 2 - 3 lần sẽ giảm được các triệu chứng đau rát, ngứa cổ họng.

Bạc hà

Có thể bạn không biết rằng, tinh dầu bạc hà pha loãng có tác dụng chữa viêm họng, giảm sưng, tiêu đờm, giảm rát họng và giảm ho. Ngoài ra bạc hà còn có tính kháng viêm, kháng khuẩn rất tiện dụng để chữa viêm họng tại nhà. Để chữa viêm họng tại nhà bạn có thể hãm lá bạc hà với nước sôi để pha trà, hoặc xông hơi với tinh dầu bạc hà.

Tỏi

Allicin là một hoạt chất có trong tỏi có khả năng chống lại nhiễm trùng nhờ vào đặc tính kháng khuẩn. Nhiều nhà nghiên cứu khuyên bạn nên ăn tỏi thường xuyên vì nó có thể giúp ngăn ngừa virus cảm lạnh thông thường. Cách chế biến tỏi để đánh tan cơn đau họng:

  • Tỏi nướng: Dùng 3 nhánh tỏi chưa bóc vỏ đem đi nướng, sau đó bỏ vỏ thêm một ít nước ấm rồi nghiền ra để lấy nước cốt uống.
  • Tỏi ngâm giấm: Dùng 10g tỏi bóc vỏ cho vào lọ thủy tinh rồi đổ giấm vào ngâm khoảng 30 ngày thì cắt tỏi thành từng lát mỏng cho vào miệng ngậm 15 phút. 
  • Tỏi ngâm nước với mật ong: Tỏi bóc sạch vỏ, cho vào chén và thêm mật ong sao cho ngập mặt tỏi, hấp trong 20 phút. 

Lưu ý những người thận viêm, đau mũi, âm hư, nhức răng không nên dùng tỏi.

Giấm táo

Giấm táo giống như một chất kháng khuẩn tự nhiên. Nhiều nghiên cứu cho thấy giấm táo có lợi ích chống nhiễm trùng đáng kể. Nhờ đặc tính axit có thể giúp tan chất nhầy và ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn.

Đối với chứng đau họng, hãy thử hòa tan 1 - 2 thìa giấm táo trong nước ấm và súc miệng bằng dung dịch này, 1 - 2 lần mỗi giờ. Ngoài ra, đừng quên uống nhiều nước sau mỗi lần súc họng.

Bỏ túi 10 cách trị nuốt nước bọt đau họng tại nhà hiệu quả nhanh chóng 2 Giấm táo như chất kháng khuẩn tự nhiên giúp giảm cơn đau rát họng hiệu quả tại nhà

Nước muối ấm

Súc miệng bằng nước muối ấm có thể giúp làm dịu cơn đau họng khó chịu nhờ đặc tính khử trùng và kháng khuẩn của dung dịch. Tuy nhiên, để đảm bảo độ tinh khiết của dung dịch, bạn nên mua nước muối sinh lý ở nhà thuốc. Súc miệng bằng nước muối để sát trùng và giảm viêm nhiễm niêm mạc họng, bạn nên thực hiện cách này 2 - 3 lần/ngày.

Lá tía tô

Lá tía tô có khả năng kháng khuẩn cao, thanh nhiệt, tiêu viêm,... Hiện nay có 2 cách chữa viêm họng từ lá tía tô được nhiều người áp dụng hiệu quả: 

  • Nấu cháo tía tô: Dùng 1 nắm lá tía tô rửa sạch rồi thái nhỏ. Đun sôi gạo thành cháo, nêm vừa ăn rồi cho tía tô vào nồi, nên ăn khi cháo còn nóng.
  • Nấu nước lá tía tô với các loại thảo dược: Chuẩn bị tía tô, hoa đu đủ, hoa khế và đường phèn. Rửa sạch thêm đường phèn và hấp cách thuỷ 15 - 20 phút. Lấy nước cốt để uống 3 lần/ngày.

Nước ép cam, quýt

Các loại trái cây họ cam, quýt, bưởi, chanh có nhiều vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch. Để làm giảm đau rát họng hay ho thì bạn có thể uống nước ép các loại trái cây giàu vitamin C mỗi buổi sáng.

Trà hoa cúc

Nếu bạn đang tìm kiếm một loại đồ uống làm dịu cổ họng, đừng quên trà hoa cúc. Loại trà này từ lâu đã được sử dụng cho nhiều mục đích chữa bệnh, bao gồm cả an thần. Điều này có thể được giải thích bởi các đặc tính chống viêm, chống oxy hóa và làm dịu của trà hoa cúc. Theo các nghiên cứu, loại trà thảo mộc này kích thích hoạt động của hệ thống miễn dịch để đối phó với nhiễm trùng gây ra đau họng ngay. Ngoài ra trà hoa cúc không chỉ hỗ trợ điều trị đau họng tại nhà mà còn có thể làm giảm các triệu chứng cảm lạnh khác.

Ngậm kẹo đau họng

Kẹo ngậm đau họng có tác dụng kích thích tuyến nước bọt để chống khô cổ họng. Viên ngậm đau họng có tác dụng kháng viêm, nếu bạn bị đau họng nên chọn viên ngậm có thành phần làm mát như bạc hà để giảm đau.

Bỏ túi 10 cách trị nuốt nước bọt đau họng tại nhà hiệu quả nhanh chóng 3 Kẹo ngâm đau họng là cách giảm đau rát họng đơn giản nhưng có hiệu quả tốt

Thực phẩm nên ăn và không nên ăn khi đau họng

Khi người bệnh bị đau họng, chú ý nên dùng thực phầm mềm, lỏng, dễ nuốt để cổ họng không bị kích thích. Các thực phẩm bạn có thể ăn như cháo, canh, súp, rau củ quả, trái cây, sữa chua,... Bên cạnh đó, những loại thực phẩm bạn không nên ăn như các món ăn cay, nhiều dầu mỡ, nước ngọt, các món ăn chua, đồ uống có cồn,...

Cách trị nuốt nước bọt đau họng tại nhà giúp giảm nhanh các triệu chứng hiệu quả trong trường hợp nhẹ, dấu hiệu mới xuất hiện. Nếu tình trạng trở nên tồi tệ hơn, hãy đến gặp bác sĩ để khám và điều trị thích hợp. Đồng thời cần có sự tư vấn của bác sĩ khi bạn muốn áp dụng các biện pháp tại nhà để đảm bảo an toàn và đạt hiệu quả tốt nhất.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm