Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bong gân cổ chân có nguy hiểm không? Các vấn đề về bong gân cổ chân cần thiết cho bạn

Ngày 04/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bong gân cổ chân là tình trạng chấn thương dây chằng ở vùng cổ chân khiến cổ chân bị sưng và đau. Thế thì bong gân cổ chân có nguy hiểm không và cần làm gì khi bị bong gân cổ chân? Mời bạn tham khảo qua những chia sẻ của chúng tôi dưới dây.

Bong gân cổ chân do các chấn thương từ tác động bên ngoài hoặc do chúng ta đi bộ và tập thể dục sai tư thế. Bong gân cổ chân là tình trạng dây chằng ở vùng cổ chân bị rách hoặc đứt hoàn toàn làm cổ chân sưng và đau. Bong gân cổ chân được chia làm nhiều mức độ khác nhau. Vậy thì bong gân cổ chân có nguy hiểm không. Mời bạn cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu qua những thông tin chia sẻ sau.

Bong gân cổ chân có nguy hiểm không?

Các vấn đề về bong gân cổ chân cần thiết cho bạn Bong gân cổ chân cần được chữa trị kịp thời để tránh trình trạng nặng hơn

Bong gân cổ chân là khi vùng khớp cổ chân của bạn chịu một lực lớn tác động vào từ bên ngoài làm tổn thương vùng dây chằng bên trong khớp cổ chân dẫn đến vùng dây chằng ở cổ chân bị rách, đứt một phần hoặc đứt hoàn toàn và bị viêm gân. Làm cho vùng cổ chân của bạn sưng và đau hoặc xuất hiện những vết bầm sẫm màu. 

Bong gân cổ chân ở mức độ nhẹ chỉ cần nghỉ ngơi hoặc sử dụng biện pháp chườm nóng hoặc chườm lạnh sẽ dần hồi phục. Còn đối với tình trạng bong gân cổ chân nặng hơn bạn không nên tự ý chẩn đoán và điều trị tại nhà để tránh tình trạng bong gân sẽ nặng hơn. Bạn nên đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị phù hợp. Bong gân cổ chân sẽ hồi phục nếu điều trị đúng phương pháp, cần điều trị ngay từ đầu để tránh tình trạng bong gân ở cổ chân xấu đi.

Các triệu chứng của bong gân cổ chân

Các vấn đề về bong gân cổ chân cần thiết cho bạn Vùng cổ chân bị sưng là một trong những triệu chứng của bong gân cổ chân

Sưng và bầm ở vùng cổ chân

Khi bị tác động từ bên ngoài hoặc do tai nạn ngoài ý muốn vùng cổ chân của bạn sẽ bị tổn thương và xuất hiện tình trạng sưng ở vùng mắt cá chân. Tình trạng sưng ở vùng mắt cá chân là sự tổn thương dây chằng bên trong, ở mức độ nhẹ thì chỉ hơi sưng phù một ít, còn đối với mức độ nặng hơn thì khi dùng ngón tay ấn vào vùng mắt cá chân sẽ bị lõm vào. Vết bầm xuất hiện sau khi bạn bị bong gân vùng cổ chân khoảng một ngày sau đó, đối với tình trạng nặng thì có thể sẽ xuất hiện ngay lúc bị thương.

Xuất hiện những cơn đau

Khi bị bong gân, cổ chân sẽ xuất hiện kèm theo những cơn đau từ nhẹ đến nặng tùy thuộc vào tình trạng bong gân của cổ chân bạn. Khi những cơn đau xuất hiện sẽ làm ảnh hưởng đến việc di chuyển và khả năng đi lại của bạn. Do dây chằng phía bên trong khớp cổ chân bị rách hoặc đứt làm ảnh hưởng đến các mô quanh vùng cổ chân gây ra cho bạn cảm giác đau.

Bị căng cơ khi bong gân cổ chân

Căng cơ là triệu chứng thường gặp khi bị bong gân cổ chân. Phần cơ ở vùng cổ chân của bạn sẽ bị co thắt và yếu đi. Có thể xảy ra tình trạng chuột rút co cứng do sự co thắt của các cơ gây ra. Căng cơ tùy thuộc vào tình trạng bong gân vùng cổ chân của bạn nặng hay nhẹ, nếu tình trạng nặng thì vùng cơ và dây chằng bên trong cổ chân của bạn đã bị tổn thương nghiêm trọng. Tình trạng này sẽ khiến bạn đau và có thể không cử động hoặc đi lại được.

Khi bong gân cổ chân cần làm gì?

Các vấn đề về bong gân cổ chân cần thiết cho bạn Sử dụng biện pháp chườm lạnh để làm giảm tình trạng sưng và đau vùng cổ chân

Tránh di chuyển nhiều

Khi bị bong gân cổ chân bạn cần nghỉ ngơi hợp lý, tránh di chuyển đi lại nhiều sẽ gây ảnh hưởng đến vùng dây chằng ở cổ chân và cũng có thể làm nặng thêm tình trạng bong gân cổ chân của bạn. Khi dây chằng và các mô bên trong vùng cổ chân bị tổn thương thì cần thời gian để phục hồi lại, việc nghỉ ngơi tránh đi lại nhiều sẽ giúp các mô và cơ ở vùng cổ chân không cần phải hoạt động và phục hồi lại sau khi bị tổn thương.

Hạn chế dùng các biện pháp giảm đau

Bạn không nên tự ý sử dụng thuốc giảm đau hoặc các thuốc tiêm trực tiếp vào khớp để giảm đau mà chưa được sự đồng ý của bác sĩ. Việc lạm dụng các thuốc giảm đau sẽ ảnh hưởng đến các cơ quan nội tạng trong cơ thể bạn. Nếu tình trạng đau của bạn không giảm, bạn nên gặp bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị, chỉ sử dụng thuốc giảm đau khi được sự cho phép của bác sĩ.

Sử dụng các biện pháp chườm giảm đau

Đối với các tình trạng bong gân ở mức độ nhẹ bạn có thể sử dụng các biện pháp chườm nóng hoặc chườm lạnh để giảm đau và giảm sưng cho vùng cổ chân. Bạn cũng có thể dùng muối hạt để chườm ở vùng cổ chân. Bạn rang nóng muối hạt ở mức độ nóng vừa phải để tránh bị bỏng da. Sau đó cho muối vào khăn và chườm vào vùng cổ chân. Lập lại việc chườm muối nhiều lần để giảm đau và sưng cho vùng cổ chân hiệu quả nhất.

Vậy bong gân cổ chân có nguy hiểm không? Tình trạng này sẽ không quá nguy hiểm nếu bạn điều trị đúng phương pháp, bạn cần hiểu rõ về tình trạng bong gân cổ chân của mình để chọn phương pháp chữa trị phù hợp nhất. Với những chia sẻ trên nhà thuốc Long Châu hy vọng rằng sẽ giúp bạn hiểu hơn về bong gân cổ chân.

Minh Thuý

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Đau khớp