Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bong gân có phải bó bột không?

Ngày 10/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bong gân là tình trạng thường gặp, xảy ra khi các dây chằng bao quanh khớp bị giãn hoặc rách. Khi gặp phải tình trạng này, nhiều người bệnh băn khoăn rằng bong gân có phải bó bột không?. Hãy cùng giải đáp thắc mắc này qua nội dung của bài viết dưới đây.

Bong gân là một chấn thương thường gặp ở bất kỳ đối tượng nào. Nếu không được điều trị kịp thời thì bong gân có thể để lại những biến chứng lâu dài. Tuy nhiên điều trị bong gân như thế nào mới đúng? Bong gân có cần bó bột không? là thắc mắc của nhiều người bệnh khi gặp phải chấn thương này.

Tổng quan về bong gân

Bong gân là gì?

Dây chằng là cấu trúc nối giữa hai hoặc nhiều xương xung quanh một khớp. Tình trạng dây chằng bị kéo căng quá mức hoặc bị rách được gọi là bong gân. Tình trạng này làm cho người bệnh đau nhức, đồng thời sẽ bị giảm hoặc mất vận động khớp. Trong các khớp trên cơ thể, khớp cổ chân là vị trí dễ bị bong gân nhất.

Khớp cổ chân là vị trí dễ bị bong gân nhất Khớp cổ chân là vị trí dễ bị bong gân nhất

Triệu chứng của bong gân

Tùy thuộc vào mức độ tổn thương mà bong gân có các triệu chứng khác nhau. Trong đó có một số triệu chứng điển hình, gồm:

  • Đau: Đây chính là dấu hiệu cơ thể thông báo rằng nó đang gặp vấn đề. Nếu một cơn đau xuất hiện dữ dội ngay sau chấn thương và âm ỉ sau đó. Và đặc biệt cơn đau tăng khi vận động khớp thì có thể bạn đã bị bong gân.
  • Sưng: Đây là dấu hiệu luôn có khi bị bong gân. Tuy nhiên, cần có thời gian để biểu hiện sưng rõ ràng. Vì thế nên, đôi lúc bạn sẽ chưa phát hiện ra chấn thương và vấn hoạt động bình thường. Việc này có thể khiến chấn thương nặng hơn.
  • Bầm tím: Dấu hiệu này thường sẽ xuất hiện muộn nhất, khi các thành phần bị chấn thương và chảy máu trong.
  • Giảm vận động tại khớp bị chấn thương.

Các mức độ bong gân

Dựa vào tổn thương dây chằng ta có thể chia bong gân thành 3 mức độ:

  • Độ 1: Tình trạng đau, sưng ở mức độ nhẹ. Người bệnh không mất vững khớp và vẫn có thể vận động nhẹ nhàng tại khớp bị thương.
  • Độ 2: Đau, sưng ở mức độ vừa. Xuất hiện bầm tím tại vị trí bị thương. Tình trạng đau nhiều hơn và có thể mất vững khi vận động khớp.
  • Độ 3: Dây chằng đã bị rách hoàn toàn, khớp mất vững.

Xem thêm: Chữa bong gân bằng lá lốt

Cách xử trí khi bị bong gân

Sử dụng băng vải hoặc băng thun để băng ép vùng khớp bị bong gân giúp cố định khớp Sử dụng băng vải hoặc băng thun để băng ép vùng khớp bị bong gân giúp cố định khớp

Đối với tình trạng bong gân nhẹ, người bệnh có thể tự điều trị tại nhà bằng các phương pháp sau:

  • Sử dụng băng vải hoặc băng thun để băng ép vùng khớp bị bong gân giúp cố định khớp. Việc này sẽ giúp giảm đau, giảm sưng và đồng thời nâng đỡ vùng khớp bị tổn thương.
  • Chườm lạnh để làm dịu cơn đau. Đồng thời với đó là giúp co mạch, giảm sưng. Có thể chườm lạnh từ 4 - 8 lần mỗi ngày, mỗi lần kéo dài khoảng 15 - 20 phút. Lưu ý không được để túi đá ở 1 vị trí quá lâu và không để đá lạnh trực tiếp lên da vì có thể sẽ gây ra thương tổn phần mềm vùng đó.
  • Kê hoặc nâng cao vùng khớp bị tổn thương, tốt nhất là cao hơn tim, để giúp giảm sưng và bầm tím.
  • Hạn chế tì đè lên vị trí bị bong gân. Nếu cần di chuyển hoặc cử động vùng khớp bị tổn thương, người bệnh có thể sử dụng các dụng cụ hỗ trợ.

Đối với các trường hợp bị bong gân nặng, người bệnh cần có sự trợ giúp từ y tế. Lúc này người bệnh cần được mang nẹp hỗ trợ hoặc băng bột và bất động khớp trong khoảng 4 - 6 tuần. Sau đó, người bệnh có thể tập vận động lại với các mức độ từ nhẹ đến nặng để chấn thương hồi phục hoàn toàn.

Bong gân có phải bó bột không?

Trong trường hợp nghiêm trọng, người bệnh có thể cần phải bó bột để cố định vùng khớp bị chấn thương Trong trường hợp nghiêm trọng, người bệnh có thể cần phải bó bột để cố định vùng khớp bị chấn thương

Đối với chấn thương bong gân thì biện pháp điều trị bảo tồn là biện pháp chủ yếu. Quan trọng nhất là cần thực hiện bất động khớp bị tổn thương đủ thời gian để dây chằng tại đó phục hồi trở lại. Có thể bất động khớp bằng cách dùng nẹp y tế hay dùng băng chun ép. Tuy nhiên, cách tốt nhất là bất động bằng bó bột, nhất là đối với các trường hợp bong gân nặng, như vậy mới có thể đảm bảo được bất động tuyệt đối.

Như vậy, bong gân có phải bó bột không? Trong trường hợp nghiêm trọng, người bệnh có thể cần phải bó bột để cố định vùng khớp bị chấn thương.

Thời gian bó bột thông thường là 4 tuần, nhưng đối với bệnh nhân cao tuổi thì thời gian có thể lâu hơn một chút. Sau đó, bệnh nhân có thể vận động nhẹ nhàng và sau khoảng 8 tuần thì có thể chơi thể thao và hoạt động bình thường.

Tuy nhiên, đối với những trường hợp bong gân nhẹ, thì phương pháp sử dụng hỗ trợ chức năng và liệu pháp tập thể dục được ưu tiên hơn so với phương pháp bất động. 

Bong gân là một tổn thương thường gặp và có thể để lại hậu quả không đáng có nếu không biết cách xử trí đúng. Vì thế, người bệnh nên đi khám khi có các triệu chứng bong gân nặng hoặc khi các triệu chứng dù nhẹ nhưng kéo dài để bác sĩ có thể đưa ra phương án điều trị bong gân phù hợp với tình trạng bệnh hiện tại.

 

Ngọc Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm