Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Cách bảo quản dưa leo trong tủ lạnh giòn ngọt, không héo

Ngày 01/03/2023
Kích thước chữ

Dưa leo, một loại thực phẩm rất phổ biến và dinh dưỡng trong các bữa ăn hàng ngày của người Việt Nam. Để dùng lâu dài, bạn cần biết cách bảo quản chúng. Vậy cách bảo quản dưa leo trong tủ lạnh như thế nào?

Bảo quản lạnh là cách tốt nhất giúp cho thực phẩm được tươi lâu và không bị hư hỏng ngay. Cách bảo quản dưa leo tốt nhất cũng bằng cách để tủ lạnh. Tuy nhiên, bạn cũng cần biết cách bảo quản đúng phương pháp. Hãy tham khảo bài viết sau để tìm hiểu cách bảo quản dưa leo trong tủ lạnh đúng cách.

Dưa leo: Nguồn bổ sung dinh dưỡng đa dạng

Cách bảo quản dưa leo trong tủ lạnh giòn ngọt, không héo 1 Dưa leo chứa nhiều nước và các vitamin, khoáng chất có lợi cho sức khỏe

Trước khi tìm hiểu cách bảo quản dưa leo trong tủ lạnh, bạn nên biết về các thành phần dinh dưỡng có trong dưa leo.

Trong dưa leo có đến 95% thành phần là nước, có tác dụng cung cấp độ ẩm cho cơ thể, giúp làm mát và giải độc rất hiệu quả. Đặc biệt, dưa leo còn cải thiện các triệu chứng nóng trong người như ợ nóng. Bên cạnh đó, đắp dưa leo lên da còn giữ ẩm và giảm bớt tình trạng da bị cháy nắng.

Lượng nước trong dưa leo cũng đóng vai trò làm sạch, giúp loại bỏ nguồn chất thải, độc tố đang còn tích tụ trong cơ thể ra bên ngoài, hạn chế sự lắng cặn gây ra bệnh sỏi thận.

Dưa leo cũng chứa nhiều vitamin C, một trái dưa leo có thể đáp ứng đủ 10% nhu cầu vitamin C của cơ thể mỗi ngày. Do vitamin C có tác dụng làm đẹp da nên người ta không chỉ ăn dưa leo mà còn dùng như một loại mặt nạ dưỡng da mỗi ngày.

Bên trong một trái dưa leo có chứa hàm lượng kali rất cao, lên đến 152mg, có tác dụng hỗ trợ điều hòa và ổn định huyết áp. Theo nhiều nghiên cứu, việc bổ sung kali đầy đủ sẽ cải thiện và giảm nguy cơ bệnh tim mạch, đồng thời ngăn ngừa khả năng đột quỵ.

7 lợi ích cho sức khỏe khi ăn dưa leo

Khi ăn dưa leo thường xuyên mỗi ngày, bạn sẽ được hưởng lợi từ 7 công dụng sau đây của dưa leo:

  • Dưa leo có hàm lượng calo thấp nhưng chứa nhiều vitamin, các khoáng chất quan trọng và nước. Bạn nên ăn dưa leo cả vỏ để tối đa hóa dưỡng chất.
  • Trong dưa leo có chứa chất chống oxy hóa, bao gồm tanin và flavonoid, giúp ngăn chặn sự tích tụ của các gốc tự do có hại và có thể hạn chế nguy cơ mắc bệnh mạn tính.
  • Với thành phần khoảng 95% là nước, ăn dưa leo có thể thúc đẩy quá trình hydrat hóa và có thể đáp ứng nhu cầu chất lỏng hàng ngày.
  • Dưa leo được sử dụng trong các món ăn hỗ trợ giảm cân như các món salad, sinh tố vì có hàm lượng calo thấp và nhiều nước.  
  • Một nghiên cứu trong ống nghiệm từ Trung tâm Thông tin Công nghệ Sinh học Quốc gia của Mỹ cho thấy dưa leo có thể giảm stress oxy hóa hiệu quả và ngăn ngừa các biến chứng liên quan đến bệnh tiểu đường.
  • Dưa leo chứa một lượng lớn nước và chất xơ, có thể giúp tăng tính ổn định cho hệ tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón.
  • Với độ tươi giòn và hương vị dịu nhẹ đặc biệt, dưa leo thích thích hợp để chế biến thành nhiều món ăn như salad, ngâm chua, nấu chín. 

Những tác hại khi ăn quá nhiều dưa leo bạn cần biết

Lợi ích của dưa leo thì rất nhiều nhưng nếu bạn ăn không đúng cách, chúng có thể gây hại cho sức khỏe của bạn. Đây cũng là điều bạn nên biết nếu quan tâm đến cách bảo quản dưa leo trong tủ lạnh. Sau đây là những tác hại từ dưa leo khiến bạn bất ngờ:

Khiến cơ thể mất nước

Cách bảo quản dưa leo trong tủ lạnh giòn ngọt, không héo 2Ăn nhiều dưa leo khiến cơ thể có nguy cơ bị mất nước do tình trạng lợi tiểu quá liều

Một tác hại lớn của việc ăn dưa leo quá nhiều là bạn có nguy cơ bị mất nước và chất điện giải, từ đó mất cân bằng trong cơ thể. Đây gọi là tình trạng lợi tiểu quá liều.

Có thể gây ngộ độc

Các độc tố như triterpenoids tetracyclic và cucurbitacins có trong dưa leo là những yếu tố kích hoạt vị đắng trong dưa leo, gây ngộ độc, thậm chí có khả năng đe dọa tính mạng của bạn.

Gây tổn hại đến cơ thể

Phần lõi dưa chuột rất giàu acid caffeic hay vitamin C. Việc dư thừa vitamin C do ăn quá nhiều dưa leo sẽ khiến vitamin C chuyển hóa thành một chất pro-oxy hóa thúc đẩy các gốc tự do và các tế bào gây tổn hại cơ thể phát triển trong điều kiện nhất định.

Gây dị ứng

Dưa leo có thể gây dị ứng trong một số trường hợp ăn quá nhiều. Dị ứng dưa leo thường xảy ra ở khoang miệng với các triệu chứng như ngứa và sưng trong miệng. Nếu bạn bị dị ứng dưa leo, có thể khắc phục bằng cách ăn dưa leo chín thay vì ăn sống.

Tăng nguy cơ lão hóa sớm

Khi nạp lượng vitamin C quá lớn từ dưa leo, bạn đang tạo điều kiện cho các gốc tự do phát triển gây mụn trứng cá, lão hóa sớm và nguy cơ ung thư...

Nhức đầu và khó thở

Nếu lượng nước trong cơ thể cao hơn khối lượng của máu, sẽ gây sức ép lên các mạch máu và tim, đồng thời dễ tạo sự mất cân bằng chất điện giải trong máu, gây hiện tượng thẩm thấu trong tế bào, khiến bạn nhức đầu và khó thở.

Tăng các triệu chứng của bệnh hô hấp

Nếu bạn bị các bệnh về hô hấp hay bị viêm xoang thì nên tránh ăn dưa leo. Các hiệu ứng làm mát của dưa leo có thể khiến các biểu hiện bệnh của bạn thêm trầm trọng.

Dư thừa kali

Vỏ dưa rất giàu khoáng chất như silica, kali và magiê và giàu chất xơ. Khi lượng kali quá nhiều sẽ làm kali trong máu tăng, tạo điều kiện dẫn đến giảm chức năng thận. Đồng thời, tình trạng này có thể gây ra đầy hơi, đau bụng và các bệnh đường ruột.

Đầy hơi và phù

Chất cucurbitacin trong dưa leo rất khó tiêu, làm bạn bị đầy hơi và phù nề, đặc biệt gây khó chịu cho phụ nữ đang mang thai. Nếu ăn quá nhiều, ngoài bị đầy hơi và khó tiêu, thai phụ có thể đi vệ sinh nhiều hơn, thậm chí đau bụng do dư thừa chất xơ.

Cách bảo quản dưa leo trong tủ lạnh luôn tươi ngon

Cách bảo quản dưa leo trong tủ lạnh giòn ngọt, không héo 3Cách bảo quản dưa leo trong tủ lạnh là dùng khăn giấy đậy lên dưa đựng trong hộp kín

Cách bảo quản dưa leo trong tủ lạnh được nhiều người áp dụng nhất vì tính hiệu quả cao.

Bảo quản dưa leo nguyên trái

Để bảo quản trái dưa leo bạn thực hiện 3 bước đơn giản sau:

  • Bước 1: Rửa sạch dưa leo và ngâm với nước muối khoảng 30 phút. 
  • Bước 2: Để ráo nước rồi dùng tờ khăn giấy bọc từng quả dưa leo và cho tất cả vào cùng một túi nilon. 
  • Bước 3: Đặt túi dưa leo vào trong ngăn mát tủ lạnh. Làm như vậy dưa leo sẽ ít bị mất nước và tươi lâu hơn.

Lưu ý: Trong quá trình bảo quản dưa leo trong tủ lạnh, bạn chú ý rằng nếu muốn thưởng thức những trái dưa leo ngọt mát, ngon lành, bạn nên ăn dưa trong 3 ngày kể từ ngày bắt đầu bảo quản.

Bảo quản dưa leo đã gọt

Nếu bạn muốn bảo quản dưa leo đã được cắt gọt nhưng vẫn giữ được độ giòn, ngọt, bạn nên chọn những quả dưa leo còn tươi, trái vừa phải. Bạn thực hiện 3 bước sau:

  • Bước 1: Rửa dưa leo thật sạch, gọt vỏ hoặc để nguyên trái tùy sở thích. Cắt lát dưa leo với độ dày khoảng 5mm.
  • Bước 2: Xếp dưa leo vào trong hộp và đậy kín nắp. Sau đó, bạn đặt một lớp khăn giấy sạch lên trên cùng rồi đóng nắp lại.
  • Bước 3: Lật ngược hộp dưa leo và cho vào tủ lạnh.

Tóm lại, cách bảo quản dưa leo trong tủ lạnh rất đơn giản, dễ thực hiện. Bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn trong bài viết trên là có được những trái dưa leo tươi ngon, lâu héo cho những bữa ăn trong gia đình. 

Quỳnh Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin