Long Châu

Cách chữa lao phổi bằng cây bình bát có đem lại hiệu quả cao không?

Ngày 28/02/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Cách chữa lao phổi bằng cây bình bát là phương pháp điều trị lao phổi bằng y học cổ truyền đã được cha ông ta sử dụng từ lâu. Vậy cách chữa này có đem lại hiệu quả cao không và cách thực hiện ra sao?

Cách chữa lao phổi bằng cây bình bát khá đơn giản và dễ thực hiện. Để tìm hiểu sâu hơn về phương pháp này, bạn hãy theo dõi nội dung ở bài viết sau.

Cách chữa lao phổi bằng cây bình bát có tốt không?

Cây bình bát hay còn có tên gọi là cây na xiêm (ở miền Nam) hoặc cây na rừng (ở miền Bắc). Quả bình bát thường được dùng để pha thành nước giải khát để uống vào mùa hè rất tốt cho sức khỏe, nhất là với phụ nữ. Không những vậy, loại cây này còn được xem là một vị thuốc nổi bật của Đông y ngay cả khi sử dụng độc lập hoặc kết hợp với những vị thuốc khác.

Theo y học hiện đại, chiết xuất từ vỏ cây và lá cây bình bát có tác dụng sát khuẩn, tiêu viêm, có khả năng ức chế nấm rất hiệu quả. Phần rễ, vỏ và hạt của quả thường chứa các độc tố nên có khả năng tiêu diệt những tế bào gây ung thư phổi.

Theo đó, đông y còn ghi nhận thêm những tác dụng của cây bình bát như lợi tiểu, nhuận tràng, hỗ trợ nguy cơ chống trầm cảm. Cây bình bát thường được dùng để chữa trị những bệnh nhuê lao phổi, tiểu đường, mẩn ngứa, nổi mề đay, lao phổi cũng như các bệnh lý về xương khớp.

Cách chữa lao phổi bằng cây bình bát có đem lại hiệu quả cao không?1 Lao phổi 

Từ xa xưa, đông y đã xem cây bình bát là một trong số các vị thuốc quý có tác dụng điều trị lao phổi hiệu quả. Khi bệnh nhân vừa mới chớm bệnh thì hoàn toàn có thể sử dụng loại cây này. Tuy nhiên, cũng bởi do cây có chứa độc tính nên người bệnh tuyệt đối không được phép tùy ý sử dụng mà cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ, lương y.

Theo đó, bệnh nhân thường có xu hướng dùng cây bình bát để chữa lao phổi khi bị tái bệnh, lao kháng thuốc, bị chớm bệnh hay dùng để giảm thiểu và khống chế những triệu chứng mà bệnh lao gây ra như ho ra đờm, ho ra máu, đau nhức tại vùng phổi. 

Cách chữa lao phổi bằng cây bình bát

Để chữa lao phổi, người bệnh có thể áp dụng các bài thuốc sau:

Bài thuốc từ lá bình bát khô

Bạn lấy 300gr đến 500gr lá bình bát khô rồi đem đi rửa sạch và phơi nắng trong vòng vài ngày. Sau đó, bạn đem lá khô sao lên trong niêu đất cho đến khi lá có mùi thơm. Bạn bảo quản lá ở trong túi nilon hoặc hộp đựng ở những nơi khô ráo.

Mỗi ngày, bạn hãy lấy một năm rồi đun lên cùng với 750ml đến 1 lít nước (khoảng 3 bát nước con). Bạn đun cho đến khi chỉ còn 7 đến 8 phần nước cốt thì dừng lại và để nguội rồi sử dụng. Sau hai bữa chính, bạn hãy chắt ra một cốc nước rồi dùng để uống.

Bài thuốc chữa lao phổi từ lá cây bình bát tươi

Cách chữa lao phổi bằng cây bình bát có đem lại hiệu quả cao không?2 Cách chữa lao phổi bằng cây bình bát có đem lại hiệu quả cao không?

Sử dụng lá bình bát tươi cũng đem lại hiệu quả rất cao trong quá trình điều trị căn bệnh lao phổi. Thông thường, cách chữa này hay áp dụng cho những người không có nhiều thời gian để phơi khô lá và sao lá. 

Bạn rửa sạch một nắm lá bình bát tươi rồi ngâm thật kỹ để nhựa ở trong lá chảy ra ngoài. Bạn để cho thật ráo nước rồi đem đi thái nhỏ và cho vào trong ấm để sắc với 1,5 lít nước. Bạn đun cho đến khi chỉ còn ½ lượng nước thì dừng lại.

Những lưu ý quan trọng khi chữa lao phổi bằng cây bình bát

Trong quá trình điều trị lao phổi bằng cây bình bát, bạn cần phải lưu ý đến các vấn đề sau:

  • Lựa chọn những lá không bị úa tàn, sâu thối. Nếu như mua lá tại các tiệm thuốc, bạn cần tìm mua tại những địa chỉ uy tín, lá không được chứa chất bảo quản.
  • Rửa lá thật sạch để loại bỏ nhựa cây và chất nhầy trước khi sử dụng.
  • Nếu dùng vỏ cây bình bát, bạn cần hỏi rõ ý kiến của người có chuyên môn bởi vỏ cây bình bát thường chứa độc tính nhẹ.
  • Nếu như áp dụng cách chữa từ cây bình bát không hiệu quả sau 2 tuần, bạn có thể ngưng sử dụng và tìm kiếm các phương pháp điều trị khác.
  • Khi nhận thấy có những triệu chứng như buồn nôn, dị ứng, đi ngoài thì bạn cần lập tức ngưng sử dụng.
  • Nếu như người bệnh đang dùng thuốc tây y để trị lao thì nên tiếp tục sử dụng và tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ.
  • Cũng bởi tính chất của bệnh lý sẽ khiến cơ thể bạn bị suy yếu nên cần chú ý không làm những công việc nặng và không hoạt động nhiều.
  • Cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, không sử dụng các chất kích thích, không hút thuốc lá…
  • Rèn luyện thói quen đi ngủ đúng giờ, tập luyện thể dục thể thao đều đặn.
Cách chữa lao phổi bằng cây bình bát có đem lại hiệu quả cao không?3 Tập thể dục đều đặn và thường xuyên

Cũng bởi lao phổi là căn bệnh có khả năng lây lan rất nhanh nên bạn cần phải đeo khẩu trang thường xuyên và khạc nhổ đúng quy định. Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng nên cách ly riêng và tránh tiếp xúc với người khác khi đang trong quá trình trị bệnh. 

Trên đây là cách chữa lao phổi bằng cây bình bát mà bạn có thể cân nhắc để áp dụng tại nhà. Hãy kiên trì thực hiện và tuân thủ các nguyên tắc khi sử dụng cây bình bát để hiệu quả mang lại sẽ là tốt nhất nhé.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm