Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách tiêu đờm cho trẻ sơ sinh bằng phương pháp dân gian

Ngày 27/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tình trạng đờm tích tụ nhiều ở khoang mũi và họng có thể khiến cho trẻ khó thở, quấy khóc, khó ngủ. Vậy, tại sao trẻ sơ sinh lại có đờm ở khoang mũi, họng? Cách tiêu đờm cho trẻ sơ sinh bằng phương pháp nào hiệu quả, an toàn?

Ở đường hô hấp trên luôn có một dịch lỏng gọi là đờm (đàm) hay chất nhầy, đóng vai trò làm mềm và giữ ẩm khoang mũi, họng của trẻ sơ sinh. Đồng thời dịch đờm còn tạo điều kiện cho hệ miễn dịch của trẻ phát triển, chống lại vi sinh vật gây bệnh xâm nhập. Tuy đờm giúp bảo vệ đường hô hấp nhưng khi đờm tiết ra nhiều hơn sẽ làm trẻ bị khó thở, nghẹt mũi, ho, làm khó chịu khiến trẻ quấy khóc, bú kém. Để giúp trẻ mau hết bệnh, mẹ hãy tham khảo bài viết sau đây để biết cách tiêu đờm cho trẻ sơ sinh, làm thông thoáng đường thở và giảm tình trạng sổ mũi.

Tại sao trẻ sơ sinh lại có đờm?

Do nghẹt mũi

Trẻ sơ sinh có kích thước lỗ mũi còn nhỏ và hệ thống miễn dịch chưa hoàn thiện nên đường hô hấp mỏng manh của trẻ dễ bị tắc nghẽn do đờm hơn. Bất kỳ tác nhân nào gây kích ứng đường hô hấp đều có thể làm tiết ra nhiều đờm hơn và đặc hơn. 

Những tác nhân kích ứng làm tăng tiết đờm thường gặp ở trẻ sơ sinh và cả người lớn gồm: Ô nhiễm không khí, bụi, khói thuốc lá, virus, vi khuẩn, thời tiết thay đổi, nấm mốc, hóa chất.

Ngoài ra, có một số nguyên nhân khác nghiêm trọng hơn như nhiễm virus gây cảm lạnh, dị ứng, viêm phổi, hen suyễn, viêm tiểu phế quản.

Mẹ có thể quan sát thấy trẻ có đờm đi kèm những triệu chứng như hắt hơi, nghẹt mũi, khụt khịt, khó thở, thở ngáy khi ngủ. Nếu đờm tự loãng dần và tự chảy ra ngoài hay đờm được tống ra khi trẻ hắt hơi hay ho, mẹ không cần tìm cách tiêu đờm cho trẻ sơ sinh.

Cách tiêu đờm cho trẻ sơ sinh bằng phương pháp dân gian 1 Trẻ sơ sinh thường có đờm khi bị nghẹt mũi hay ho

Do ho có đờm

Ho là phản xạ có lợi cho cơ thể vì giúp đẩy những vật vướng ở cổ họng ra ngoài. Đồng thời, khi có sự tiếp xúc của vi khuẩn hay virus có hại trong đường thở và cổ họng thì cũng sẽ xảy ra phản ứng ho. 

Khi người bệnh ho liên tục và thường xuyên hơn mức bình thường thì đây có thể dấu hiệu đường hô hấp và cổ họng của bạn đang có nhiều dị vật hoặc những tác nhân nguy hiểm. Tùy từng tình trạng bệnh mà cơn ho có thể đi kèm theo dung dịch đờm màu trắng hoặc màu xanh.

Tình trạng trẻ sơ sinh bị ho có đờm do một vài nguyên nhân như:

  • Thay đổi thời tiết, nhất là vào mùa lạnh. Khi nhiễm virus, vi khuẩn từ môi trường vào phổi, phế quản và phổi có thể bị tổn thương. Lúc này, trẻ sẽ có cảm giác rát cổ họng và gây ra hiện tượng ho khan, đôi khi đi kèm cả đờm trắng. 
  • Do các bệnh lý về đường hô hấp. Khi có sự xâm nhập của vi khuẩn, virus vào cơ thể và khiến trẻ sơ sinh bị ho, hoạt động của các cơ quan trong đường hô hấp có thể bị ảnh hưởng.
  • Do ăn uống. Ăn đồ lạnh hoặc uống nhiều nước lạnh làm cho cổ họng bị viêm, sưng. 

Cách tiêu đờm cho trẻ sơ sinh

Thông thường, nếu đã xác định được nguyên nhân gây ra tình trạng ho có đờm, bác sĩ sẽ cho dùng các loại thuốc kháng sinh đặc trị. Tuy nhiên, trẻ sơ sinh không được dùng thuốc kháng sinh bởi thuốc có thể gây ra nhiều tác dụng phụ và ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. 

Do đó, mẹ có thể tìm đến các bài thuốc dân gian từ các nguyên liệu thiên nhiên để cải thiện tình trạng ho có đờm ở trẻ sơ sinh.

Cách tiêu đờm cho trẻ sơ sinh bằng phương pháp dân gian 2 Quất kết hợp đường phèn là cách tiêu đờm cho trẻ sơ sinh hiệu quả

Quất với đường phèn

Theo Đông y, quất là loại quả có vị chua ngọt, tính mát. Đường phèn có tính bì bổ tỳ, phế với hương vị ngọt. Khi kết hợp quất và đường phèn lại với nhau sẽ có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn, virus có tác dụng làm giảm ho, long đờm. 

Cách thực hiện: Cắt nhỏ 2 - 3 quả quất xanh, hấp cách thủy quất cùng một ít đường phèn trong khoảng 15 - 20 phút. Cho trẻ dùng sau khi dung dịch nguội, mỗi lần 1 thìa cà phê và ngày 3 lần. 

Chanh đào

Dùng chanh đào điều trị tình trạng ho khan, ho có đờm ở cả người lớn và trẻ nhỏ rất hiệu quả. Đối với trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi, mẹ có thể hấp cách thủy chanh đào và đường phèn cho trẻ uống. Đây là cách tiêu đờm cho trẻ sơ sinh khá hiệu quả.

Cách thực hiện: Cắt chanh đào thành từng lát mỏng và cho vào bát, thêm một ít đường phèn và đem hấp cách thủy từ 15 - 20 phút. Mỗi ngày chia thành 3 lần cho trẻ uống, mỗi lần 1 thìa cà phê.

Lá hẹ

Lá hẹ là vị thuốc có tác dụng làm ấm gối, bổ can thận nên được sử dụng để chữa nhiều loại bệnh, đặc biệt là tình trạng ho có đờm. 

Cách thực hiện: Rửa sạch lá hẹ, cho lá hẹ vào một chiếc chén, thêm ít đường phèn, đem hấp cách thủy. Sau khoảng 15 - 20 phút, chắt lấy nước. Thực hiện cách tiêu đờm cho trẻ sơ sinh bằng lá hẹ mỗi ngày 2 lần, mỗi lần cho bé uống nước lá hẹ từ 2 - 3 thìa cà phê. 

Hạt chanh

Một trong những cách tiêu đờm cho trẻ sơ sinh hiệu quả chính là sử dụng hạt chanh. 

Cách thực hiện: Giã nhuyễn hạt chanh, sau đó thêm vào một chút nước lọc và đường phèn và hấp cách thủy. Sau khi hấp khoảng 20 phút, lấy nước hạt chanh ra và để nguội. Mỗi ngày cho trẻ uống 4 - 6 lần, mỗi lần 1 - 2 thìa cà phê. 

Cách tiêu đờm cho trẻ sơ sinh bằng phương pháp dân gian 3 Dùng hạt chanh là bài thuốc giảm ho, tiêu đờm được áp dụng từ ngày xưa

Mẹo giúp trẻ mau hết bệnh

Bên cạnh những cách tiêu đờm cho trẻ sơ sinh dân gian kể trên, để giúp trẻ nhanh phục hồi, mẹ cần lưu ý một số điều khi chăm sóc trẻ như sau:

  • Mẹ thường xuyên kiểm tra nhiệt độ cơ thể của trẻ. Nếu sốt thì chườm ấm để hạ sốt. Trường hợp trẻ sốt cao trên 38,5 độ nên đưa trẻ đến bệnh viện, bác sĩ có thể chỉ định cho trẻ dùng thuốc hạ sốt. 
  • Mẹ có thể vỗ nhẹ vào lưng trẻ để long đờm trong phế quản, đồng thời giúp lưu thông tuần hoàn máu ở phổi. Mẹ lưu ý chỉ vỗ vào vị trí phổi, không vỗ vào vị trí xương sống, dạ dày, không vỗ lưng khi trẻ vừa ăn no. 
  • Mẹ nên cho trẻ bú sữa mẹ nhiều hơn khi trẻ sơ sinh bị ho có đờm. Điều này có thể giúp bổ sung lượng nước cần thiết cho cơ thể và làm tăng sức đề kháng của trẻ. 
  • Pha nước ấm với một ít tinh dầu tràm để tắm cho trẻ giúp cải thiện tình trạng ho liên tục và ho có đờm. 
  • Sau khi tắm xong có thể thoa tinh dầu tràm vào phần cổ, bàn tay và bàn chân để giúp làm nóng và giữ ấm cơ thể trẻ. 
  • Mẹ giữ gìn vệ sinh cho trẻ sạch sẽ như tay, mũi, miệng để tránh virus, vi khuẩn xâm nhập.

>>> Dùng ngay: Siro Mucambrox 15 hỗ trợ tiêu chất nhầy cho trẻ đến từ thương hiệu của Ukraina

Trên đây là một số cách tiêu đờm cho trẻ sơ sinh bằng phương pháp dân gian. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp các bậc phụ huynh trang bị thêm nhiều kiến thức bổ ích để chăm sóc cho bé yêu!

Quỳnh Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm