Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Bị cúm khi mang thai tuần đầu - Mẹ bầu cần làm gì?

Ngày 22/12/2023
Kích thước chữ

Giai đoạn đầu mang thai là giai đoạn đặt biệt nhạy cảm. Nếu mẹ bầu bị cúm khi mang thai tuần đầu có thể gây ra nhiều hậu quả không mong muốn cho thai nhi.

Khi chuyển mùa, thời tiết thay đổi thường là lúc các bệnh truyền nhiễm mùa đông xuân dễ bùng phát. Đối với phụ nữ trong giai đoạn đầu thai kỳ, đặc biệt là trong mùa giao mùa, cơ thể của họ trở nên nhạy cảm hơn và dễ bị cúm. Tuy nhiên, có lo ngại rằng bị cúm khi mang thai tuần đầu có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của em bé hay không? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây để có câu trả lời chi tiết.

Bà bầu đã có hiểu biết đầy đủ về cúm chưa?

Trước tình hình dịch bệnh ngày càng phức tạp, việc hiểu đúng về cúm là quan trọng để biết cách phòng tránh và xử lý nếu phải đối mặt với tình huống này, đặc biệt là đối với phụ nữ mang thai. Cúm là một bệnh truyền nhiễm cấp tính với những triệu chứng như mệt mỏi, nhức đầu, hắt hơi, sổ mũi và sốt. Đây là một loại cảm cúm thông thường, thường do virus gây ra và không có thuốc đặc trị cho nó.

Bị cúm khi mang thai tuần đầu- Mẹ bầu cần làm gì? 1
Cúm là bệnh truyền nhiễm với những triệu chứng như mệt mỏi, nhức đầu, hắt hơi...

Ngoài loại virus gây cảm cúm thông thường, còn tồn tại nhiều loại virus cúm nguy hiểm khác như H5N1, H1N1, H7N9, Rubella, v.v. Những loại virus này có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, đặc biệt là khi nhiễm phải những loại virus này, người bệnh cũng có thể trải qua các triệu chứng giống như cúm thông thường. Tuy nhiên, có rất nhiều người chủ quan, tự điều trị mà không thăm bác sĩ dẫn đến nhiều hậu quả đáng tiếc.

Những loại virus này thường lây truyền từ gia cầm sang người và có khả năng lây nhiễm cao qua đường hô hấp hoặc tiếp xúc với dịch cơ thể của người nhiễm bệnh. Tuy loại virus này có thể gây suy giảm hệ hô hấp, viêm phổi và có thể dẫn đến tình trạng nguy hiểm đến tính mạng, nhưng mức độ nghiêm trọng thường phụ thuộc vào sức khỏe, khả năng miễn dịch và tiền sử tiếp xúc virus của người nhiễm bệnh.

Triệu chứng của mẹ bầu bị cúm khi mang thai tuần đầu

Nắm vững triệu chứng cảm cúm khi mang thai giúp các bà bầu nhận biết bệnh sớm, từ đó có thể lựa chọn giải pháp điều trị kịp thời và ngăn chặn hậu quả nặng nề đối với sức khỏe của mẹ và thai nhi. Theo bác sĩ, mẹ bầu mắc cúm thường trải qua một số triệu chứng như:

  • Chảy mũi và nghẹt mũi;
  • Viêm họng và cảm giác khô họng;
  • Mệt mỏi và sốt nhẹ;
  • Đau nhức và mỏi cơ.
Bị cúm khi mang thai tuần đầu- Mẹ bầu cần làm gì? 2
Cúm có thể gây viêm họng khó chịu cho mẹ bầu 

Các triệu chứng của cúm có thể xuất hiện trong khoảng 2 - 3 ngày hoặc kéo dài đến 1 - 2 tuần tùy thuộc vào mức độ nhiễm bệnh của từng người. Do đó, nếu mẹ bầu phát hiện bất kỳ triệu chứng nào của bệnh cúm, việc quan trọng nhất là thông báo cho bác sĩ để được thăm khám và điều trị kịp thời, tránh tình trạng bệnh kéo dài gây ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và thai nhi.

Bệnh cúm ở bà bầu có thể xảy ra vào bất kỳ thời điểm nào trong năm, tuy nhiên, mùa đông thường là thời điểm dễ mắc nhất, không chỉ đối với thai phụ mà còn là người bình thường. Trong những thời điểm thay đổi thời tiết hoặc khi chuyển mùa, người mẹ cũng cần chú ý bảo vệ sức khỏe để tránh mắc cúm. Hiện tại, nếu bà bầu đang phải đối mặt với các triệu chứng đau họng hoặc cảm sổ mũi, việc đến các cơ sở y tế để được khám và điều trị ngay là rất quan trọng.

Cúm có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Trong trường hợp phụ nữ mang thai, cơ thể trở nên nhạy cảm hơn, đặc biệt là hệ thống miễn dịch giảm đề kháng so với người không mang thai. Khi phụ nữ mang thai gặp cúm trong tháng đầu thai kỳ, thời gian mắc bệnh có thể kéo dài và có thể gây ra viêm phổi nặng. Cúm không chỉ khiến người mẹ mang thai mệt mỏi và cảm thấy nóng rát cổ họng, mà còn gây rối loạn trao đổi chất, tạo ra độc tố có thể tác động đến thai nhi.

Ảnh hưởng của cúm đối với thai nhi có thể khẳng định rằng virus cúm có thể chuyển từ người mẹ sang thai nhi và xâm nhập vào cơ thể của thai nhi. Điều này có thể gây rối loạn trong sự phát triển của cơ thể thai nhi và có thể ảnh hưởng đến cấu trúc của thai nhi cũng như nhiễm sắc thể trong những tháng đầu của thai kỳ.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng não bộ của thai nhi rất dễ bị tổn thương bởi cúm của người mẹ. Nếu thân nhiệt của người mẹ vượt quá 39°C trong thời gian dài, có thể gây ảnh hưởng xấu đến não bộ của thai nhi. Các thuốc điều trị cúm cũng có thể tác động tiêu cực đến hệ thần kinh trung ương của thai nhi và trong trường hợp nặng có thể dẫn đến các vấn đề bẩm sinh như dị tật đầu nhỏ, tim bẩm sinh, sứt môi, não tụ huyết và không não.

Sốt và độc tố cũng có thể kích thích tử cung co bóp, gây thai chết lưu hoặc sinh non. Do đó, trẻ sinh non từ người mẹ mắc cúm thường khó bảo toàn tính mạng.

Bị cúm khi mang thai tuần đầu- Mẹ bầu cần làm gì? 3
Bị cúm khi mang thai tuần đầu có thể gây ra tình trạng thai chết lưu

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng phụ nữ mang thai và mắc cúm trong tháng đầu, đặc biệt là với virus Rubella, có khả năng gây ra tỷ lệ cao dị tật cho thai nhi (khoảng 70 - 80%). Do đó, trong trường hợp phụ nữ mang thai nhiễm Rubella, việc thăm khám bác sĩ là quan trọng để có những biện pháp can thiệp kịp thời, nhằm hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực đối với sức khỏe của em bé.

Đối với loại cúm thông thường, mặc dù cũng gây mối lo ngại cho thai nhi và người mẹ, nhưng hiện chưa có nghiên cứu cụ thể nào chứng minh khả năng gây dị tật bẩm sinh.

Cần làm gì khi bị cúm khi mang thai tuần đầu?

Khi phát hiện cơ thể có dấu hiệu của cúm, đặc biệt là trong tháng đầu mang thai, phụ nữ nên tìm đến bác sĩ để tiến hành các xét nghiệm cần thiết, nhằm xác định chính xác loại virus cúm gặp phải và kiểm tra xem nó có ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi không. Điều quan trọng là không tự ý áp dụng các loại thuốc điều trị mà không có sự hướng dẫn của bác sĩ, nhằm tránh tác động tiêu cực đối với cả mẹ và thai nhi.

Ngoài ra, mẹ bầu cần tăng cường sức đề kháng cho cơ thể bằng cách duy trì việc uống đủ nước và ăn các loại rau củ quả giàu vitamin C. Đặc biệt, việc bổ sung tỏi trong chế độ ăn hàng ngày là một phương pháp hữu hiệu, vì tỏi chứa kháng sinh thảo mộc có thể giúp chống lại virus cúm. Hiện tại, chưa có loại thuốc đặc trị cúm thông thường do các chủng virus cúm thường biến đổi nhanh chóng trong cơ thể, khiến cho việc điều trị trở nên thách thức. Vì vậy, để phòng tránh cúm trong tháng đầu mang thai, việc tiêm phòng vaccine cúm trước khi có kế hoạch mang thai là một giải pháp an toàn để bảo vệ sức khỏe của cả mẹ và em bé.

Bị cúm khi mang thai tuần đầu- Mẹ bầu cần làm gì? 4
Tăng cường bổ sung vitamin C để nâng cao sức đề kháng cho mẹ bầu

Người phụ nữ mang thai cần hạn chế việc ra khỏi nhà trong điều kiện thời tiết xấu và tránh những nơi đông người để giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh từ người khác. Việc duy trì thói quen rửa tay thường xuyên, giữ vệ sinh cá nhân là rất quan trọng. Đồng thời, việc thực hiện các hoạt động tăng cường sức đề kháng như tập thể dục và ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường khả năng chống lại bệnh tật.

Hy vọng rằng bài viết về việc mắc cúm khi mang thai trong tuần đầu sẽ cung cấp thông tin hữu ích về các biện pháp phòng tránh bệnh và những bí quyết giúp mẹ bầu đối phó với cúm một cách an toàn, không cần phải sử dụng thuốc. Mong rằng, những kiến thức được chia sẻ sẽ giúp bảo vệ sức khỏe của mẹ bầu và đảm bảo sự phát triển khỏe mạnh của em bé trong quãng thời gian mang thai.

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.