Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Đau dạ dày có ăn trứng được không?

Ngày 22/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trứng là một trong những loại thực phẩm phổ biến nhất hiện nay nhờ vào giá thành rẻ nhưng chứa một lượng lớn hàm lượng dinh dưỡng cao. Trứng được mọi người ưa chuộng sử dụng do cách chế biến đơn giản, không cầu kì tuy nhiên lại mang đến sự đa dạng trong rất nhiều món ăn. Tuy nhiên, "đau dạ dày có ăn trứng được không?" là một trong những thắc mắc phổ biến mà chúng ta sẽ cùng tìm hiểu qua bài viết này.

Tình trạng đau dạ dày hiện nay ngày càng gia tăng do chế độ ăn uống, lối sống và các yếu tố khác ngày càng mất cân bằng. Khi bị đau dạ dày, việc sử dụng những loại thực phẩm phổ biến như trứng như thế nào thì phù hợp, liệu rằng nó có tác động tới tình trạng đau dạ dày không? CÙng tìm hiểu đau dạ dày có ăn trứng được không dưới đây nhé.

Một số thông tin về tình trạng đau dạ dày

Đau dạ dày là tình trạng dạ dày bị tổn thương chủ yếu do việc xuất hiện vết viêm loét ở thành dạ dày gây ra sự khó chịu, đau đớn cho người bệnh. Đau dạ dày kéo dài gây ảnh hưởng và dẫn đến nhiều hệ lụy liên quan khiến cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của người bệnh bị suy giảm.

Đau dạ dày có ăn trứng được không? 1

Đau dạ dày ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống

Triệu chứng và nguyên nhân đau dạ dày

Đau dạ dày thường có những biểu hiện rõ rệt tuy nhiên cũng có một số trường hợp chỉ xuất hiện dấu hiệu đau âm ỉ, không rõ ràng. Những biểu hiện điển hình liên quan đến đau dạ dày bao gồm:

Đau thượng vị

Đây là dấu hiệu thường có ở bệnh nhân đau dạ dày tuy nhiên lại có thể nhầm lẫn với đau tá tràng, người bệnh sẽ có cảm giác đau âm ỉ vùng bụng, nóng rát gây khó chịu. Đau thượng vị không gây ra các cơn đau bụng dữ dội, vị trí đau xuất hiện từ vùng bụng lên vùng ngực hoặc lan ra phía sau lưng, tần suất xuất hiện từ 1 - 2 lần trong giai đoạn đầu và có tính lặp lại. Đau thượng vị thường xảy ra khi vào thời khắc giao mùa khiến thời tiết thay đổi. Việc kéo dài tình trạng này khiến cho bệnh nhân bị đau triền miên.

Ăn, uống kém dẫn đến chán ăn, bỏ bữa

Việc bị đau dạ dày khiến cho cơ thể khó chịu, từ đó dẫn đến việc bệnh nhân bắt đầu chán ăn do ăn uống không tiêu nên gây ra tình trạng chướng bụng đầy hơi, cảm giác cơ thể nặng nề, lâu dài sẽ tạo ra thói quen bỏ bữa và sau khi ăn xong, bệnh nhân lại có cảm giác đau thượng vị tạo cảm giác buồn nôn.

Ợ hơi, ợ chua, nóng rát

Đây là một trong những biểu hiện điển hình của tình trạng đau dạ dày, việc liên tục ợ hơi, ợ chua và đôi khi cả cảm giác nóng rát ở cổ gây ra nhiều sự khó chịu cho người bệnh. Hiện tượng này xảy ra chủ yếu do chức năng hoạt động của dạ dày bị rối loạn từ đó khiến thức ăn khó tiêu và bị lên men sinh hơi. Đôi lúc việc ợ hơi sẽ khiến người bệnh cảm thấy vị đắng, chua gần trên phần họng kèm theo bị đau ở vùng ức mũi hoặc sau xương ức.

Thường xuyên cảm thấy buồn nôn, nôn 

Tình trạng buồn nôn và nôn xảy ra thường liên quan đến sự báo động của các bệnh lý như viêm dạ dày cấp tính, loét dạ dày, xuất huyết dạ dày thậm chí cả ung thư dạ dày. Người bệnh nôn nhiều còn khiến cho niêm mạc thực quản bị tổn thương, gây ra tình trạng mất nước và mất cân bằng điện giải trong dịch dạ dày khiến sức khỏe bị giảm sút.

Xuất huyết dạ dày

Máu sẽ từ thành mạch chảy vào tiêu hóa thông qua các vết loét ở thành mạch gây ra tình trạng xuất huyết tiêu hóa. Dấu hiệu này cực kì nghiêm trọng và nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh, khi xuất hiện tình trạng này cần ngay lập tức đưa người bệnh đến cơ sở y tế để được chăm sóc và can thiệp y tế kịp thời.

Khi xuất huyết tiêu hóa cấp tính, người bệnh sẽ nôn ra máu tươi hoặc máu đen, cảm thấy choáng váng, hoa mắt và tụt huyết áp nhanh chóng. Nguyên nhân dẫn đến xuất huyết tiêu hóa thường là do bị viêm dạ dày cấp khi dùng thuốc, loét dạ dày tá tràng, vỡ tĩnh mạch thực quản do bệnh về gan,… và cực kì nguy hiểm đó là ung thư dạ dày.

Đau dạ dày có ăn trứng được không?

Giá trị dinh dưỡng từ trứng

Trứng gà là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, trong trứng chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng thiết yếu cho con người như protein, lipid, glucid, vitamin và các khoáng chất thiết yếu. Nhìn chung các thành phần có trong trứng khá cân bằng. Lòng đỏ trứng có chứa các cholesterol, các vitamin tan trong dầu (vitamin D, vitamin E,…) và các axit béo thiết yếu khác. Phần lòng trắng trong trứng thì lại không chứa chất béo và có hàm lượng protein cao hơn trong lòng đỏ và các vitamin, khoáng chất quan trọng.

Ở Việt Nam, chúng ta thường sử dụng trứng gà hoặc trứng vịt với thành phần dinh dưỡng cụ thể như sau:

Thành phần dinh dưỡngTrứng gàTrứng vịt
Protein7 g9 g
Omega 341,4 mg71,4 mg
Omega 6643 mg391 mg
Vitamin A273 IU472 IU
Vitamin D19,6 IU_
Vitamin E0,5 mg0,9 mg
Vitamin K0,2 μg0,3 μg
Thiamin00,1 mg
Riboflavin0,3 mg0,3 mg
Niacin00,1 mg
Vitamin B60,1 mg0,2 mg
Folat26,3 μg56 μg
Vitamin B120,7 μg3,8 μg
Acid patothenic0,8 mg1,3 mg
Cholin141 mg184 mg
Betain0,3 mg_
Canxi29,7 mg44,8 mg
Sắt1 mg2,7 mg
Magiê6,7 mg11,9 mg
Phospho107 mg154 mg
Kali75 mg155 mg
Kẽm0,6 mg1 mg
Đồng0,1 mg0
Mangan00
Selen17,7 μg25,5 μg

Đau dạ dày có ăn trứng được không? 2

Trứng gà và trứng vịt dùng hợp lý tốt cho sức khỏe

Khi đau dạ dày có được ăn trứng không?

Nhìn chung, trứng là một loại thực phẩm lành tính, giá rẻ, dễ tiếp cận, giúp bổ sung dinh dưỡng khá đầy đủ cho cơ thể nếu được sử dụng, chế biến hợp lý và đúng cách. Với người bị bệnh đau dạ dày, ăn trứng giúp cho người bệnh cải thiện được sức khỏe cũng như giảm được các tình trạng khó chịu mà bệnh đau dạ dày gây ra.

Người bị đau dạ dày có thể ăn trứng bình thường vì trong trứng chứa các thành phần có lợi cho hệ tiêu hóa người bệnh, giúp giảm thiểu các triệu chứng của bệnh đau dạ dày. Sự lành tính của trứng đến từ một số điều sau đây:

  • Trong trứng chứa không quá nhiều cholesterol, chất béo gây hại đến hệ tiêu hóa, đặc biệt là ở dạ dày vì vậy giúp cho dạ dày giảm kích ứng và gia tăng acid trong dịch vị.
  • Với hàm lượng dinh dưỡng đa dạng như các loại chất chống oxy hóa, chất khoáng, các vitamin, axit amin,… giúp đẩy nhanh quá trình hồi phục niêm mạc, giảm vết loét và cải thiện được sức khỏe của người bệnh.
  • Ngoài ra, sau khi được chế biến xong, trứng có đặc tính khá là mềm, việc tiêu hóa trứng cũng nhẹ nhàng hơn, giảm thiểu áp lực tiêu hóa lên dạ dày và đường ruột. Vì vậy trứng là một trong những thực phẩm rất phù hợp với người bị đau dạ dày.

Đau dạ dày có ăn trứng được không? 3

Có thể chế biến trứng thành nhiều món ngon bổ dưỡng

Những điều cần lưu ý nếu dùng trứng khi bị đau dạ dày

Dù trứng là loại thực phẩm lành tính, tuy nhiên nếu sử dụng không đúng cách và dùng quá nhiều sẽ có tác dụng ngược lại, gây ra những tình trạng khó chịu cho bệnh nhân đau dạ dày. Vì vậy trong quá trình sử dụng trứng cần lưu ý những điều sau:

  • Không nên ăn quá nhiều trứng cùng một lúc, việc làm này sẽ khiến cho tình trạng đầy bụng, ợ chua, khó tiêu gia tăng do không thể tiêu hóa nhanh chóng vì trong trứng có chứa antitrypsin (vốn dĩ là một thành phần chống lại sự tiêu hóa protein).
  • Nên ăn trứng đã được nấu chín kĩ: Với người bị đau dạ dày cần phải hạn chế những thực phẩm tươi sống do những thực phẩm còn sống này thường chứa nhiều thành phần gây kích ứng dạ dày gây ra việc khó tiêu và ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của những người bị bệnh về tiêu hóa. Trứng sống cũng không phải là một ngoại lệ, khi sử dụng trứng sống sẽ gia tăng nguy cơ nhiễm các loại vi khuẩn gây hại cho cơ thể con người, đặc biệt là ở người bị bệnh đau dạ dày. Ăn trứng sống sẽ khiến cho người bệnh gia tăng tình trạng rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy và đi ngoài nhiều lần,…
  • Hạn chế sử dụng các loại trứng chiên, rán, trứng được chế biến với các loại gia vị thành phần phức tạp vì lượng dầu mỡ và các gia vị gây kích ứng dạ dày quá nhiều sẽ dẫn đến đầy hơi và khó tiêu.
  • Các phương pháp chế biến trứng như chưng, hấp, luộc cần được khuyến khích.

Trên đây là những thông tin cụ thể về vấn đề "đau dạ dày có ăn trứng được không?", bạn cũng cần chú ý đến việc không nên lạm dụng ăn nhiều trứng gà, đồng thời có thực đơn ăn uống và sinh hoạt hợp lý để giảm triệu chứng đau dạ dày khó chịu.

Xem thêm: Đau dạ dày có uống được vitamin C không?

Thiện Cảnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:TrứngTrứng gà