Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Đau khớp bàn chân trái nguyên nhân do đâu?

Ngày 18/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đau khớp bàn chân trái gây ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng vận động và sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân. Việc tìm hiểu những nguyên nhân dẫn đến căn bệnh sẽ giúp chúng ta chủ động hơn trong quá trình điều trị.

Đau khớp bàn chân trái có thể là hệ quả của một số chấn thương bên ngoài hoặc của một số bệnh lý liên quan. Dưới đây là những nguyên nhân cơ bản dẫn đến tình trạng này mà bạn cần hết sức lưu ý.

Đau khớp bàn chân trái do chấn thương

Chấn thương chính là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến chứng đau khớp bàn chân trái. Theo đó, những áp lực từ chấn thương bên ngoài có thể khiến cho mô sụn, dây chằng và mô mềm bị tổn thương. Khi bị tổn thương, cơ thể sẽ có xu hướng tập trung lượng bạch cầu tại các vị trí này và gây nên tình trạng sưng viêm.

Đau khớp bàn chân trái nguyên nhân do đâu?1 Đau khớp bàn chân trái nguyên nhân do đâu?

Nếu như bệnh nhân chỉ chấn thương với mức độ nhẹ thì chỉ sau vài ngày, bệnh sẽ có xu hướng thuyên giảm dần. Trong trường hợp nếu như vùng khớp bị viêm đỏ, đau nhức, sưng nóng và không cử động được, bệnh nhân cần đến các cơ sở y tế để thực hiện việc chẩn đoán cũng như điều trị một cách kịp thời.

Đau khớp bàn chân trái do dây thần kinh chèn ép bởi mang giày chặt

Việc mang giày quá chặt có thể khiến cho giày tạo nên sự ma sát lên các mô mềm, từ đó khiến cho da bị sưng và kích ứng. Không những vậy, thói quen mang giày quá chật còn khiến cho những dây thần kinh ở chân bị chèn ép và gây đau nhức.

Bệnh gout gây đau khớp bàn chân trái

Bệnh gout vốn là một dạng viêm khớp rất phổ biến và thường xuất hiện ở nam giới. Bệnh gout xảy ra khi nồng độ acid uric ở trong máu bị tăng cao và gây ra sự tích tụ của muối urat tại khớp.

So với các dạng viêm khớp khác thì những cơn đau do bệnh gout gây ra thường khá dữ dội và có thể kéo dài trong nhiều ngày. Không chỉ vậy, tại khu vực bị tổn thương, bệnh nhân sẽ thấy các khớp bị đỏ, nóng và viêm nặng nề.

Viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp chính là tình trạng khớp bị tổn thương do sự rối loạn tự miễn. Viêm khớp dạng thấp thường xảy ra khi hệ miễn dịch sản sinh ra những kháng thể và tấn công vào mô sụn khỏe mạnh. Từ đó sẽ khiến cho khớp bị viêm đỏ, sưng đau và gây khó khăn vào những lần vận động.

Đau khớp bàn chân trái nguyên nhân do đâu?2 Viêm khớp dạng thấp

Thoái hóa khớp ngón chân

Chứng thoái hóa khớp ngón chân thường xảy ra khi các khớp bị tổn thương và hư hại do cơ thể bị lão hóa. Khi mắc bệnh, các mô sụn bị bào mòn dần, đầu xương có sự xuất hiện của những gai nhỏ, lượng dịch nhầy tại các ổ khớp bị suy giảm.

Cơ thể bị béo phì, thừa cân

Khi khối lượng cơ thể tăng, những phần ở dưới cơ thể như mắt cá chân, khớp gối, khớp bàn chân sẽ bị đè nén và dễ bị sưng viêm, đau nhức. Không những vậy, những người bị béo phì, thừa cân còn rất dễ mắc các bệnh lý về xương khớp như bệnh gout, thoái hóa khớp, tràn dịch khớp gối…

Viêm khớp nhiễm khuẩn

Viêm khớp nhiễm khuẩn thường xảy ra khi những ngón chân bị tổn thương nhưng không được phát hiện và điều trị kịp thời. Do đó, tại khu vực bị tổn thương, các loại vi khuẩn có thể sinh sôi, phát triển và gây sưng đau, tụ mủ, làm các ổ khớp bị nhiễm khuẩn.

Không chỉ vậy, viêm khớp nhiễm khuẩn còn là tác nhân gây ra những triệu chứng ở toàn thân như sốt cao, ớn lạnh, cơ thể mệt mỏi, đau nhức toàn bộ cơ thể.

Đau khớp bàn chân trái do vận động quá mức

Chạy bộ, mang vác đồ vật nặng, đi lại nhiều… khiến cho khớp bàn chân và khớp gối luôn phải vận động liên tục. Khi vận động quá mức, các đầu sụn sẽ tạo nên lực ma sát với nhau và kích thích mô mềm, dây chằng xung quanh, từ đó gây ra triệu chứng sưng đau.

Viêm khớp vảy nến

Viêm khớp vảy nến vốn là một thể nghiêm trọng của chứng bệnh vảy nến. Giống như những dạng viêm khớp khác, viêm khớp vảy nến thường tiến triển mãn tính và không thể điều trị dứt điểm.

Viêm khớp vảy nến thường gây ra sự tổn thương đến các khớp ở chi dưới như khớp gối hoặc khớp ngón chân. Viêm khớp vảy nến thường khó kiểm soát và thường tiến triển phức tạp. Nếu như không chủ động trong việc điều trị và chăm sóc thì các khớp sẽ có thể bị hư hỏng, gây biến dạng và tàn phế.

Viêm khớp phản ứng

Viêm khớp phản ứng chính là tình trạng khớp bị sưng đau do bị nhiễm trùng từ các cơ quan khác trong cơ thể như nhiễm trùng đường tiết niệu, nhiễm trùng ruột hoặc cơ quan sinh dục. Thông thường, tình trạng này hay xảy ra ở đầu gối, khớp ngón chân và khớp mắt cá chân. 

Đau khớp bàn chân trái nguyên nhân do đâu?3 Viêm khớp phản ứng

Trên thực tế, viêm khớp phản ứng chính là hệ quả do quá trình ức chế nhiễm trùng mà hệ miễn dịch gây ra. Không chỉ bị đau khớp bàn chân, viêm khớp phản ứng còn gây ra những ảnh hưởng khác như đau thắt lưng, lở miệng, phát ban da, viêm kết mạc…

Trên đây là một số nguyên nhân cơ bản dẫn đến đau khớp bàn chân trái. Khi phát hiện ra những dấu hiệu của bệnh lý, tốt nhất bạn nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám, chẩn đoán nguyên nhân gây bệnh để có thể lựa chọn phương pháp chữa trị phù hợp nhất nhé.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Đau khớp