Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Gan nhiễm mỡ độ 2 kiêng gì, ăn gì trong chế độ ăn hàng ngày

Ngày 20/09/2022
Kích thước chữ

Gan nhiễm mỡ cấp độ 2 là cấp độ bệnh trung bình chuyển từ nhẹ sang nặng. Bệnh đã bắt đầu xuất hiện các triệu chứng đáng chú ý ở giai đoạn này. Vậy gan nhiễm mỡ độ 2 có nguy hiểm không? Gan nhiễm mỡ độ 2 kiêng gì để không làm tình trạng bệnh trở nặng?

Chế độ dinh dưỡng hằng ngày ảnh hưởng rất nhiều đến người bị gan nhiễm mỡ. Vì vậy khi mắc bệnh, người bệnh ngoài việc tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ chuyên khoa thì còn phải biết chế độ ăn cho người gan nhiễm mỡ độ 2 như thế nào, kiêng ăn những gì.

Gan nhiễm mỡ độ 2 là như thế nào?

Gan nhiễm mỡ là hiện tượng lượng mỡ tích tụ trong gan chiếm hơn 5% trọng lượng gan. Bệnh này thường đi kèm với các rối loạn chuyển hóa như tăng huyết áp, tiểu đường, béo phì, rối loạn mỡ máu,… Khoảng 20% ​​trường hợp có thể tiến triển thành xơ gan. Nếu mỡ trong gan cấp độ 2 nghĩa là lượng mỡ chiếm 10 - 25% trọng lượng gan.

Bạn càng uống nhiều rượu bia, gan của bạn càng bị tổn thương. Bệnh gan nhiễm mỡ do rượu bia là giai đoạn đầu của bệnh gan. Các giai đoạn tiếp theo là viêm gan, xơ gan nặng hơn là ung thư gan. Ngoài bia rượu, gan nhiễm mỡ có thể do một số nguyên nhân khác như: 

  • Béo phì, thừa cân hoặc suy dinh dưỡng, chế độ ăn uống không khoa học.
  • Tăng mỡ trong máu hoặc viêm gan virus.
  • Uống nhiều rượu bia, các chất kích thích, đồ uống có ga,… 
  • Tác dụng phụ của thuốc.

Dù là do nguyên nhân nào thì cũng cần có biện pháp điều trị gan nhiễm mỡ cấp độ 2 kịp thời để tránh bệnh tiến triển nguy hiểm ảnh hưởng đến tính mạng của người bệnh.

Gan nhiễm mỡ độ 2 là như thế nào? Gan nhiễm mỡ độ 2 kiêng gì? 1 Gan nhiễm mỡ độ 2 kiêng gì? Gan nhiễm mỡ độ 2 kiêng các thực phẩm dầu mỡ, nhiều chất béo, đặc biệt là rượu bia

Gan nhiễm mỡ cấp độ 2 liệu có nguy hiểm không?

Gan nhiễm mỡ cấp độ 2 nằm giữa cấp độ 1 và 3, tức là ở mức độ trung bình. Các biểu hiện của gan nhiễm mỡ sẽ cụ thể hơn theo từng giai đoạn. Đầu tiên là sự mệt mỏi kèm theo tình trạng chán ăn kéo dài nhiều ngày, đau tức vùng bụng bên phải. 

Về mức độ nguy hiểm, gan nhiễm mỡ giai đoạn 2 không nguy hiểm đến tính mạng. Bệnh tuy nguy hiểm hơn cấp độ 1 nhưng vẫn có thể cải thiện được, khả năng khỏi bệnh còn tùy thuộc vào thời gian phát hiện và tình trạng của bệnh nhân. Tuy nhiên, nếu không được chăm sóc và điều trị kịp thời, bệnh sẽ nhanh chóng chuyển sang giai đoạn 3, có thể xảy ra biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe. Người bị gan nhiễm mỡ cấp độ 2 cần lên lịch khám sức khỏe định kỳ, kiểm soát lượng mỡ, đường, máu, theo dõi tình trạng cơ thể, nếu có triệu chứng bất thường cần đến gặp ngay bác sĩ.

Gan nhiễm mỡ độ 2 kiêng gì?

Mục đích của việc điều trị gan nhiễm mỡ độ 2 là làm giảm lượng mỡ trong gan. Vậy người bị gan nhiễm mỡ độ 2 cần tránh những thực phẩm gì?

Chất béo xấu

Chất béo xấu, mỡ động vật là nhóm cần được loại bỏ trong khẩu phần ăn của người bị gan nhiễm mỡ cấp độ 2. Vì khi vào cơ thể gan sẽ có nhiệm vụ đào thải chúng ra ngoài. Sử dụng quá nhiều chất béo và mỡ động vật sẽ tạo áp lực nhiều cho gan hoạt động, không thể đào thải chất béo ra ngoài nên sẽ tích tụ mỡ tại đây. Vì vậy, hãy hạn chế tối thiểu việc sử dụng chất béo xấu và mỡ động vật. Thay vào đó bệnh nhân nên sử dụng dầu thực vật, chất béo từ quả bơ, các loại hạt,...

Đồ uống có cồn

Đây là nhóm đồ uống cấm kỵ. đối với người bị gan nhiễm mỡ nói chung. Vì làm tăng hoạt động làm việc của gan để đào thải chất độc ra khỏi cơ thể, không những vậy, chất cồn trong đồ uống này còn phá hủy các tế bào gan, làm tăng lượng mỡ và đẩy nhanh hơn quá trình chuyển biến thành xơ gan, nguy hiểm nhất là ung thư gan. 

Gan nhiễm mỡ độ 2 là như thế nào? Gan nhiễm mỡ độ 2 kiêng gì? 2 Không uống rượu bia khi bị gan nhiễm mỡ vì sẽ khiến tình trạng nặng hơn và việc điều trị không có hiệu quả

Thịt đỏ

Thịt đỏ tuy chứa nhiều protein nhưng lại được chuyển hóa ở gan nên việc ăn quá nhiều sẽ trở thành gánh nặng, khiến gan không thể chuyển hóa và gây ra tích tụ, làm cho tình trạng gan nhiễm mỡ cấp độ 2 ngày càng nghiêm trọng. Vì vậy, người bệnh nên hạn chế ăn quá nhiều thịt đỏ. 

Hạn chế thực phẩm nhiều cholesterol

Điển hình của nhóm thực phẩm chứa nhiều cholesterol là lòng đỏ trứng gà, nội tạng động vật,... Hạn chế được những thực phẩm này sẽ giúp giảm lượng mỡ tích tụ trong gan. 

Trái cây nhiều đường

Mặc dù nên ăn trái cây nhưng người gan nhiễm mỡ độ 2 hãy tránh những loại trái cây nhiều đường để giảm gánh nặng cho gan và ngăn bệnh tiến triển nặng hơn.

Gia vị cay nóng

Các loại gia vị như tiêu, tỏi, ớt, gừng,... cũng nằm trong danh sách không nên ăn khi bị gan nhiễm mỡ cấp độ 2 vì khiến gan vốn đã yếu lại càng yếu hơn. 

Chế độ ăn cho người gan nhiễm mỡ độ 2

Chế độ ăn uống là yếu tố quan trọng nhất đối với những người bị gan nhiễm mỡ. Thực đơn của người bị gan nhiễm mỡ cần được kiểm soát chặt chẽ.

  • Rau xanh và trái cây tươi: Vitamin và khoáng chất từ rau xanh và trái cây tươi giúp ngăn ngừa mỡ thừa tích tụ trong gan. Hàm lượng chất xơ dồi dào giúp kích thích đường ruột hoạt động tốt, chống táo bón và xơ cứng động mạch tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
  • Đồ uống tốt cho gan: Người bệnh nên chọn đồ uống tốt cho gan như trà atiso, nước bột sắn dây, trà xanh,... Đây đều là những nguyên liệu có tác dụng thanh lọc, giải nhiệt cho cơ thể.
  • Protein và sữa: Các loại protein tốt nhất để giảm cân và duy trì cân nặng đến từ các nguồn thịt nạc như thịt gia cầm, trứng, đậu nành, cá, các loại đậu. Các sản phẩm sữa tốt cho sức khỏe bao gồm sữa ít béo hoặc không béo, sữa chua và pho mát nên được đưa vào chế độ ăn uống cho người bị bệnh gan nhiễm mỡ cấp độ 2.
  • Thực phẩm có hàm lượng cholesterol thấp: Thực phẩm giàu axit béo omega chẳng hạn như cá, dầu ô liu và các loại hạt. Có thể cắt giảm lượng chất béo và calo dư thừa bằng cách bỏ da gia cầm, mỡ động vật, hấp, luộc thay vì chiên, nướng.
Gan nhiễm mỡ độ 2 là như thế nào? Gan nhiễm mỡ độ 2 kiêng gì? 3 Người bị gan nhiễm mỡ nên bổ sung nhiều rau củ quả, trái cây tươi để cung cấp vitamin và chất xơ cho cơ thể

Những thông tin trên sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi gan nhiễm mỡ độ 2 kiêng gì để cải thiện bệnh. Ngoài việc áp dụng chế độ dinh dưỡng khoa học, để đảm bảo sức khỏe, bạn cũng nên kiểm tra gan mật ít nhất 3 - 6 tháng / lần để hiểu rõ tình trạng sức khoẻ và phát hiện bệnh kịp thời.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin