Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Giải đáp: Bà bầu ăn hạt hướng dương được không?

Ngày 18/12/2022
Kích thước chữ

Khi có bầu ăn hạt hướng dương được không hay ăn hạt hướng dương có tốt cho các mẹ bầu hay không là vấn đề được rất nhiều mẹ bầu quan tâm. Để tìm hiểu về vấn đề này, chúng ta hãy cùng theo dõi bài viết bên dưới.

Hạt hướng dương là loại hạt rất phổ biến, không chỉ xuất hiện trong các ngày Tết như trước đây mà vào những ngày thường đây cũng là món ăn được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên, nhiều người vẫn thắc mắc rằng liệu khi có bầu ăn hạt hướng dương được không?

Có bầu ăn hạt hướng dương được không?

Hạt hướng dương tuy nhỏ nhưng lại mang đến rất nhiều dưỡng chất cho các mẹ bầu. Theo các chuyên gia thì việc ăn hạt hướng dương đúng cách có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho cả mẹ bầu lẫn thai nhi. Vì vậy, với thắc mắc bà bầu ăn hướng dương được không thì câu trả lời là Có. Hạt hướng dương có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của mẹ và bé nên được các bà bầu ở nhiều quốc gia trên thế giới bổ sung vào chế độ ăn uống khi mang thai.

Khi có bầu có thể ăn hạt hướng dương Khi có bầu có thể ăn hạt hướng dương

Tuy nhỏ bé thế thôi nhưng hạt hướng dương có tới gần 90% là chất dinh dưỡng thiết yếu, bao gồm vitamin, protein, khoáng chất, chất phytochemical, chất chống oxy hóa và chất béo không bão hòa. Bà bầu khi ăn hạt hướng dương đúng cách sẽ có nhiều lợi ích như sau:

Bổ sung vitamin E

Vitamin E có trong hạt hướng dương hoạt động như một chất chống oxy hóa mạnh để bảo vệ cơ thể bà bầu tránh khỏi các mối nguy hiểm do các gốc tự do gây ra. Đặc biệt hơn, vitamin E còn giúp các mẹ bầu ngăn ngừa sự hình thành cục máu đông trong các mạch máu và giúp tóc được chắc khỏe trong suốt thai kỳ cũng như sau khi sinh nở. Vitamin E còn được biết là có tác dụng giảm nguy cơ mắc ung thư phổi và ung thư ruột kết.

Vitamin E là một chất trung hòa tốt có tác dụng vô hiệu hóa các gốc tự do có thể gây hại cho tế bào não và cholesterol tốt. Vitamin E không gây viêm nên giúp cơ thể ngăn ngừa bệnh hen suyễn, viêm khớp dạng thấp cũng như bệnh viêm xương khớp. Nó cũng giúp giảm đáng kể các cơn bốc hỏa ở phụ nữ đang trải qua thời kỳ mãn kinh.

Giúp làn da khỏe mạnh

Như đã nói phía trên, Vitamin E có trong hạt hướng dương là một chất chống oxy hóa mạnh, rất cần thiết để chúng ta duy trì làn da khỏe mạnh. Nó cũng giúp bảo vệ da khỏi các tác hại của ánh nắng mặt trời và ô nhiễm, giữ cho da luôn được nuôi dưỡng, trắng, sáng và khỏe mạnh.

Giúp chống trầm cảm cho các mẹ bầu

Niacin trong hạt hướng dương giúp đẩy nhanh hoạt động GABA trong tế bào não, giúp hạn chế việc lo lắng và trầm cảm. Hạt hướng dương cũng chứa magiê giúp điều chỉnh các rối loạn tâm trạng và hạn chế trầm cảm.

Giúp ngăn ngừa ung thư

Ung thư chủ yếu là do quá trình oxy hóa diễn ra trong cơ thể vượt quá kiểm soát. Ăn hạt hướng dương giúp ngăn ngừa quá trình oxy hóa, do đó bảo vệ cơ thể để chống lại các tế bào ung thư. Hạt hướng dương có chứa nhiều selen giúp giải độc cơ thể và loại bỏ các tế bào bị tổn thương. Selen đặc biệt có tác dụng ngăn ngừa ung thư vú.

Hạt hướng dương có chứa nhiều selen giúp giải độc cơ thể và ngừa ung thư vú Hạt hướng dương có chứa nhiều selen giúp giải độc cơ thể và ngừa ung thư vú

Giữ lượng đường trong máu ở mức ổn định

Sự hiện diện của magie trong hạt hướng dương sẽ giúp ổn định lượng đường huyết một cách hiệu quả. Nếu bạn dùng hạt hướng dương ngay sau bữa ăn, hạt hướng dương sẽ kiểm soát thành công sự gia tăng lượng đường huyết.

Hỗ trợ hệ tiêu hóa cho các mẹ bầu

Hạt hướng dương rất giàu chất xơ, chất xơ có tác dụng làm sạch và giải độc cho hệ tiêu hóa, đảm bảo tiêu hóa trơn tru hơn. Chất xơ cũng giúp ngăn ngừa và hạn chế táo bón cho mẹ bầu.

Ngăn ngừa bệnh tim

Cholesterol khi bị oxy hóa trong cơ thể có thể gây đau tim hoặc tắc nghẽn động mạch. Hạt hướng dương có chứa nhiều chất chống oxy hóa nên có tác dụng ngăn chặn quá trình oxy hóa cholesterol. Từ đó, ngăn ngừa các bệnh tim mạch.

Lưu ý cho các mẹ bầu khi ăn hạt hướng dương 

Hạt hướng dương tuy rất giàu chất dinh dưỡng nhưng cũng có thể gây ra các ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cho các mẹ bầu khi ăn quá nhiều, cụ thể như:

Không riêng gì các mẹ bầu mà với bất kỳ ai nếu ăn quá nhiều hạt hướng dương cùng một lúc có thể bị dính độc tính từ phốt pho, làm tổn thương thận và các vấn đề khác. Độc tính này được cây hướng dương hút từ đất lên hoa, sau đó tích tụ lại trong hạt.

Ăn quá nhiều hạt hướng dương cùng một lúc có thể bị dính độc tính từ phốt pho Ăn quá nhiều hạt hướng dương cùng một lúc có thể bị dính độc tính từ phốt pho

Bà bầu có thể bị nhiễm độc selen gây ra các triệu chứng như khó chịu và cơ thể mệt mỏi, có thể làm tăng triệu chứng nôn mửa khi mang thai, nhất là các tháng đầu của thai kỳ.

Ăn quá nhiều hạt hướng dương cũng có thể gây ra sự bùng phát các bệnh ngoài da, làm cho tóc và móng của các mẹ bầu trở nên giòn và dễ gãy.

Nếu bà bầu ăn hạt hướng dương cả vỏ sẽ dễ gặp tình trạng táo bón hoặc ăn nhân hướng dương quá nhiều sẽ dễ bị tiêu chảy, chóng mặt và đau bụng.

Tuy ít gây dị ứng nhưng hạt hướng dương vẫn có thể gây dị ứng cho các mẹ bầu có cơ địa nhạy cảm, hoặc có tiền sử dị ứng với các loại hạt. Vì vậy, các mẹ bầu nên cẩn thận khi ăn hạt hướng dương, nhất là trong những tuần đầu tiên của thai kỳ.

Hạt hướng dương có rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe bà bầu và có chứa nhiều dưỡng chất quan trọng cho sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, mẹ bầu ăn hạt hướng dương nên có chừng mực, nhất là hạt hướng dương chưa tách vỏ, vì nếu cắn vỏ nhiều sẽ dễ bị ngứa họng và ho.

Bài viết này đã giúp các bạn giải đáp được thắc mắc liệu bà bầu ăn hạt hướng dương được không? Bên cạnh đó, bài viết cũng cung cấp thông tin về những lợi ích mà hạt hướng dương mang lại cùng những lưu ý khi ăn loại hạt này.

Phương Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin