Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

[Giải đáp] Bà bầu có uống được kombucha không?

Ngày 28/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bà bầu có uống được kombucha không? Đây là một câu hỏi mà nhiều người đặt ra khi muốn tìm hiểu về việc uống Kombucha trong thời kỳ mang thai. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ trả lời câu hỏi này dựa trên các nghiên cứu khoa học và khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng và y tế.

Trong quá trình mang thai, việc chăm sóc sức khỏe và dinh dưỡng là rất quan trọng để đảm bảo sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi. Vì vậy, nhiều bà bầu quan tâm đến việc uống các loại thức uống và đặc biệt là trà Kombucha. Tuy nhiên, bà bầu có uống được kombucha không? Liệu việc uống Kombucha có an toàn cho thai nhi hay không? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về vấn đề này trong bài viết dưới đây.

Kombucha là gì?

Trà Kombucha là một loại đồ uống lên men, được làm từ trà đen hoặc trà xanh và quá trình chế biến có thể khác nhau tùy vào công thức sử dụng. Thông thường, quá trình lên men kép được thực hiện bằng cách thêm vào trà ngọt một loại khuẩn lạp được tạo ra bởi sự cộng sinh của vi khuẩn và nấm men gọi là SCOBY - Symbiotic Colony of Bacteria and Yeast, và lên men ở nhiệt độ phòng trong vài tuần. Sau đó, trà Kombucha được đóng vào chai và lên men thêm 1 đến 2 tuần nữa để tăng cường lượng cacbonat, giúp trà có vị hơi ngọt, hơi chua và thanh mát. Để giữ được vị trà lâu hơn, thông thường người ta sẽ giữ lạnh trà Kombucha.

[Giải đáp] Bà bầu có uống được kombucha không - Hình 1Trà Kombucha là một loại đồ uống lên men từ trà đen/trà xanh

Bạn có thể mua trà Kombucha tại các cửa hàng tạp hóa hoặc tự chế biến tại nhà, tuy nhiên, quá trình này đòi hỏi sự chuẩn bị và theo dõi cẩn thận. Nhiều người lựa chọn trà Kombucha do lợi ích sức khỏe mà nó mang lại, như tăng cường hệ tiêu hoá và giảm cân. Đây là do trà Kombucha cung cấp cho cơ thể các probiotic, giúp tăng cường sức khỏe và giảm viêm toàn thân.

Bà bầu có uống được kombucha không ?

Trà kombucha có chứa một số lượng nhỏ cồn trong thành phần của nó, vì vậy phụ nữ mang thai nên cẩn trọng khi sử dụng loại thức uống này. Nếu bạn đã thường xuyên uống trà kombucha trước khi mang thai, bạn có thể tiếp tục sử dụng nhưng chỉ nên uống một lượng nhỏ.

Tuy nhiên, nếu bạn chưa từng sử dụng trà kombucha trước đó, nên tránh sử dụng khi đang mang thai. Nếu bạn muốn tận dụng lợi ích của trà kombucha, bạn nên đợi cho đến khi sinh con và không còn cho con bú.

Tác dụng của Kombucha đối với bà bầu

Trà kombucha là một loại thức uống có nhiều tác dụng tốt đối với phụ nữ mang thai. Dưới đây là những lợi ích cụ thể của trà kombucha khi sử dụng cho phụ nữ mang thai:

Thúc đẩy tiêu hóa và chữa loét dạ dày

Trà kombucha chứa các chất chống oxy hóa, probiotic và enzyme có lợi, giúp tạo lớp bảo vệ chống lại các dạng loét dạ dày khác nhau. Ngoài ra, trà kombucha cũng giúp cải thiện tình trạng táo bón và hỗ trợ quá trình tiêu hóa.

Hỗ trợ hệ thần kinh

Trà kombucha chứa nhiều axit ascobic, axit amin và vitamin B, giúp ngăn ngừa các tình trạng như đau đầu, đau nửa đầu, động kinh hoặc trầm cảm.

Ngăn ngừa sỏi thận

Các thành phần trong trà kombucha hỗ trợ thận của mẹ bầu ngăn ngừa khả năng hình thành sỏi và vôi hóa.

[Giải đáp] Bà bầu có uống được kombucha không - Hình 2Tác dụng của Kombucha đối với bà bầu là ngăn ngừa sỏi thận

Cải thiện hệ miễn dịch

Trà kombucha có hàm lượng vitamin C cao, giúp tăng cường chức năng của hệ miễn dịch và giúp chống lại những bệnh viêm nhiễm hoặc tình trạng tế bào bị tổn thương.

Tăng cường năng lượng

Việc uống trà kombucha trong khi mang thai giúp cải thiện mức độ oxy và lượng huyết sắc tố của mẹ bầu do có chất sắt. Điều này giúp hạn chế nguy cơ thiếu máu trong thời gian mang thai.

Bổ sung chất chống oxy hóa

Thành phần các chất chống oxy hóa trong trà nấm lên men tốt hơn so với một số thực phẩm khác chứa vitamin C và E. Việc sử dụng trà kombucha giúp ngăn ngừa bất kỳ loại bệnh nào do tình trạng mất cân bằng oxy hóa gây ra.

Ngăn ngừa tăng huyết áp

Trà kombucha giúp hạn chế nguy cơ của những tình trạng cao huyết áp hoặc chóng mặt do sự thay đổi về nội tiết tố trong quá trình mang thai.

Thanh lọc cơ thể

Axit glucuronic trong nấm men kombucha giúp thanh lọc cơ thể bằng cách chuyển đổi các chất độc trong cơ thể thành các hợp chất hòa tan và đào thải ra khỏi cơ thể dễ dàng hơn

Nguy cơ của Kombucha đối với bà bầu

Mặc dù có nhiều công dụng tuyệt vời, nhưng trà kombucha vẫn có những tác hại khôn lường đối với phụ nữ mang thai nếu được sử dụng quá nhiều. Các tác hại này bao gồm:

Có chứa cồn

Nồng độ cồn trong trà kombucha có thể lên tới 0,5%, tùy thuộc vào cách thức lên men. Trà kombucha tự làm từ nấm lên men có thể có nồng độ cồn cao hơn. Dù hàm lượng cồn trong trà khá thấp nhưng việc uống quá nhiều vẫn có nguy cơ gây nguy hiểm cho thai nhi.

Caffeine

Khi mang thai, cơ thể mẹ bầu sẽ mất nhiều thời gian hơn để xử lý caffeine. Thêm vào đó, chất này có thể đi vào nhau thai và máu của thai nhi, gây nên nhiều tác động xấu chẳng hạn như tăng nhịp tim.

Chứa vi khuẩn có hại

Việc chế biến trà kombucha đôi khi không đảm bảo vệ sinh, dẫn đến nguy cơ chứa các mầm bệnh như listeria, gia tăng nguy cơ khiến mẹ bầu sảy thai.

Thải độc quá mức

Mặc dù trà kombucha có đặc tính thanh lọc nhẹ nhàng và gần giống với cơ chế đào thải của cơ thể, nhưng để đảm bảo an toàn, mẹ bầu nên tránh sử dụng thức uống này trong những tháng đầu của thai kỳ.

Khuyến cáo cho bà bầu khi uống Kombucha

Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng và y tế bà bầu có uống được kombucha không , bà bầu nên hạn chế việc uống Kombucha trong thời kỳ mang thai hoặc tối đa uống 100ml trà Kombucha mỗi ngày. Nếu là lần đầu tiên thử uống, mẹ bầu chỉ nên uống một lượng nhỏ để tránh phản ứng dị ứng.

[Giải đáp] Bà bầu có uống được kombucha không - Hình 3Phụ nữ mang thai nên cẩn trọng khi sử dụng Kombucha

Bên cạnh đó, bà bầu nên chú ý đến nguồn gốc của Kombucha mà mình sử dụng. Nếu bà bầu muốn uống Kombucha, hãy chọn sản phẩm từ các nhà sản xuất uy tín và đảm bảo rằng sản phẩm được sản xuất với đầy đủ các quy trình vệ sinh và an toàn thực phẩm. Bà bầu nên tránh các loại Kombucha tự sản xuất hoặc mua từ các nguồn không rõ nguồn gốc.

Cuối cùng, nếu bà bầu có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào sau khi uống Kombucha, hãy ngưng sử dụng ngay và tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng. Bà bầu cần đảm bảo rằng mọi thực phẩm và thức uống được tiêu thụ trong thời kỳ mang thai đều an toàn cho cả mẹ và thai nhi.

Trên đây là những thông tin và khuyến cáo về việc bà bầu có uống được kombucha không. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này và đưa ra được quyết định đúng đắn cho sức khỏe của mình và thai nhi nhé!

Nhật Lệ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường đại học Võ Trường Toản. Nhiều năm làm việc trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin