Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Giải đáp: Có nên uống bổ sung viên sắt hay không?

Ngày 09/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Là một trong những khoáng chất không thể thiếu cho cơ thể, chất sắt có rất nhiều tác dụng tốt vì thế nên cơ thể luôn cần dung nạp, bổ sung thêm chất sắt. Xoay quanh vấn đề này có khá nhiều câu hỏi, ngoài ăn các thực phẩm giàu chất sắt ra, chúng ta có nên uống bổ sung viên sắt hay không.

Cơ thể thiếu sắt sẽ dẫn đến một loạt các hệ lụy nghiêm trọng, nguy hiểm đến sức khỏe. Đôi khi cơ thể sẽ không thể nhận đủ sắt bằng cách ăn uống các thực phẩm có chứa chất sắt. Những lúc như vậy, sắt sẽ cần đưa vào cơ thể bằng một phương pháp khác. Hãy cùng bài viết dưới đây giải đáp thắc mắc: Có nên uống bổ sung viên sắt hay không.

Chất sắt là gì?

Giải đáp: Có nên uống bổ sung viên sắt hay không1
Chất sắt là khoáng chất tốt cho cơ thể

Sắt có vai trò lớn trong cơ thể của chúng ta. Sắt chiếm đến 0.004% ở mỗi tế bào của cơ thể. Sắt hỗ trợ cho quá trình tổng hợp myoglobin và hemoglobin. Sắt còn là nhân tố tạo thành nhân tế bào và các enzim xúc tác thúc đẩy hệ miễn dịch. Giúp trẻ nhỏ phát triển khỏe mạnh, giảm mệt mỏi, đau bụng kinh ở phụ nữ. Đặc biệt, chất sắt rất cần thiết cho phụ nữ mang thai.

Lý do nên bổ sung sắt cho cơ thể

Giải đáp: Có nên uống bổ sung viên sắt hay không2
Người đang thiếu máu rất cần bổ sung thêm sắt

Để cơ thể luôn khỏe mạnh, bạn cần phải bổ sung chất sắt thường xuyên. Hơn nữa, nếu bạn là 1 trong những trường hợp dưới đây thì cần bổ sung sắt càng sớm càng tốt:

  • Bạn đang bị thiếu máu: Thiếu máu do chất sắt là khi cơ thể không đủ sắt để sản xuất hồng cầu, hồng cầu bị thiếu hụt dẫn đến tình trạng thiếu oxy, một số triệu chứng sẽ xuất hiện khi bạn thiếu máu đó là mệt mỏi, chóng mặt, khó tập trung, bị rong kinh, đuối sức,...
  • Bạn đang mang thai: Phụ nữ mang thai sẽ cần bổ sung sắt nhiều hơn bình thường, kết hợp ăn và uống các loại thực phẩm có chất sắt để đảm bảo cung cấp đủ chất sắt cho mẹ bầu lẫn thai nhi.
  • Đang nuôi trẻ sơ sinh: Sau sinh em bé bạn vẫn cần bổ sung sắt cho cơ thể bởi trẻ sẽ nhận chất sắt hoàn toàn từ sữa mẹ.
  • Đang trong chu kỳ kinh nguyệt: Những ngày trong chu kỳ kinh nguyệt sẽ khiến bạn mất đi máu và chất sắt. Để khắc phục tình trạng này, bạn nên bổ sung sắt bằng cách ăn các thực phẩm giàu chất sắt hoặc uống sắt theo chỉ định của bác sĩ.
  • Đang điều trị bệnh lý khác: Các bệnh nhân khi điều trị các loại bệnh lý phức tạp như chạy thận nhân tạo, mắc bệnh thận,... thường hay bị thiếu máu. Bổ sung thêm sắt cho người bệnh là vô cùng cần thiết.
  • Thiếu sắt dẫn đến một loạt các bệnh lý và vấn đề về sức khỏe: Da xanh xao, niêm mạc nhợt nhạt, đau đầu, mệt mỏi, khó thở, tim đập nhanh, da và tóc dễ hư tổn,...

Có nên uống bổ sung viên sắt hay không?

Giải đáp: Có nên uống bổ sung viên sắt hay không3
Uống các chế phẩm bổ sung sắt là cách dung nạp chất sắt hiệu quả

Câu trả lời là hoàn toàn có. Đôi khi các thực phẩm có chứa chất sắt thông thường sẽ không thể cung cấp cho cơ thể chúng ta đủ lượng sắt hay thậm chí chính cơ thể chúng ta cũng không tự dung nạp, hấp thụ được hết các lượng sắt có trong thực phẩm. Phương pháp hiệu quả nhất đó chính là uống các chế phẩm bổ sung sắt với liều lượng thích hợp. Cơ thể sẽ nhận được đủ chất sắt.

Lưu ý khi bổ sung sắt

Giải đáp: Có nên uống bổ sung viên sắt hay không4
Lưu ý khi dùng sắt chung với một số loại kháng sinh, khoáng chất khác

Làm thế nào để cơ thể dung nạp được chất sắt một cách tốt nhất, hãy lưu ý một vài điều dưới đây:

  • Không uống canxi cùng lúc với chất sắt gây ảnh hưởng xấu đến việc hấp thụ sắt của cơ thể. Để tránh cho 2 khoáng chất này cản trở lẫn nhau, ta nên chú ý đến thời gian và liều lượng uống.
  • Dùng các chất kích thích như cà phê, trà hay nước ngọt có gas sẽ gây cản trở đến việc hấp thụ sắt.
  • Không dùng chung sắt với các loại thuốc kháng sinh nhóm tetracyclin,quinolon, hormon tuyến giáp, thuốc chống acid.
  • Uống sắt trước khi ăn, thức ăn sẽ cản trở sự hấp thụ sắt, sắt chỉ được hấp thụ tốt nhất khi bụng đói. Uống thật nhiều nước khi uống sắt và không nhai viên thuốc sắt.
  • Trẻ em dưới 12 tuổi và người già nên sử dụng chất sắt ở dạng giọt hay siro, không nên dùng chất sắt ở dạng viên. Cần sử dụng đúng liều lượng về số lượng giọt hoặc muỗng đong phù hợp từng lứa tuổi.
  • Có chế độ ăn phù hợp, giàu chất sắt: hàu, cá, thịt bò, vitamin C có trong cam.

Bổ sung chất sắt có thể sẽ gây ra một vài tác dụng phụ nhưng sẽ không quá nguy hiểm. Sau đây là một vài tác dụng phụ mà bạn có thể gặp và cách để khắc phục:

  • Táo bón hoặc tiêu chảy: Để khắc phục bạn chỉ cần uống thật nhiều nước mỗi ngày.
  • Buồn nôn và nôn: Chia nhỏ các liều lượng sắt để giảm cảm giác buồn nôn.
  • Đi ngoài phân màu đen: Đây là điều bình thường khi cơ thể bổ sung sắt, tuy nhiên khi phân có những vệt đỏ hoặc màu hắc ín cùng với triệu chứng nhói, tê ở phần bụng thì cần đi gặp ngay bác sĩ. 
  • Sắt dạng lỏng gây ố màu răng: Đánh răng với bột baking soda hay kem đánh răng có chứa peroxide hoặc uống sắt với các loại nước hoa quả, pha thêm với nước và uống bằng ống hút để giải quyết tình trạng răng bị ố vàng.

Trên đây nhà thuốc Long Châu đã giải đáp giúp bạn câu hỏi: "Có nên uống bổ sung viên sắt hay không?". Mong rằng bạn đọc đã có thêm những thông tin hữu ích để chăm sóc tốt sức khỏe của mình.

Phương Thảo

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm