Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Giải đáp: Hội chứng thận hư có chữa khỏi được không?

Ngày 20/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nhiều bệnh nhân lo lắng rằng hội chứng thận hư có chữa khỏi được không. Hãy cùng Nhà Thuốc Long Châu đi tìm lời giải đáp qua bài viết sau.

Hội chứng thận hư là một nhóm các triệu chứng cho thấy thận của bạn không hoạt động bình thường. Biểu hiện rõ nhất của hội chứng thận hư là thận luôn trong trạng thái bất thường, các chức năng sinh lý rối loạn. Bệnh nếu không được điều trị có thể dẫn đến những biến chứng nặng nề cho người bệnh. Vậy hội chứng thận hư có chữa khỏi được không?

Triệu chứng của hội chứng thận hư

Dưới đây là một số triệu chứng điển hình của hội chứng thận hư, cụ thể:

  • Tích nước, phù toàn thân. Tình trạng phù thường xuất hiện khi ngủ dậy vào buổi sáng, đặc điểm là phù mềm, trắng, ấn lõm, không đau và đối xứng hai bên. Nếu để lâu bệnh nhân có thể bị tràn dịch đa màng phổi dẫn đến khó thở.
  • Nước tiểu có bọt do nồng độ protein cao.
  • Cơ thể thường xuyên mệt mỏi, kém ăn, ăn không ngon, hàm lượng protein trong máu thấp dẫn đến da xanh xao.

Khi thực hiện xét nghiệm thấy:

  • Nồng độ protein trong máu thấp, dưới 60g/lít.
  • Protein trong nước tiểu ở mức cao, trên 3,5g/24 giờ.
  • Xuất hiện tụ mỡ hoặc hạt trong nước tiểu.
  • Tăng cholesterol và lipid trong máu.

Có thể kiểm tra thêm các chỉ số điện giải đồ, albumin, mức lọc cầu thận, tốc độ lắng hồng cầu,… cho kết quả bất thường.

Giải đáp: Hội chứng thận hư có chữa khỏi được không? 1
Tích nước là một trong những dấu hiệu của hội chứng thận hư

Hội chứng thận hư nguyên nhân do đâu

Đa số các triệu chứng xảy ra là do ảnh hưởng của các bệnh lý sẵn có, dẫn đến cơ chế điều hòa các hoạt động sinh lý trong cơ thể bị tác động. Ngoài ra còn một số nguyên nhân khác gây ra tình trạng này, cụ thể:

  • Thận thoái hóa dạng bột: Các giai đoạn tiến triển diễn ra trong lặng lẽ, amyloid tích tụ trong thận qua nhiều năm gây nên các tổn thương nặng.
  • Đái tháo đường: Lượng đường trong máu tăng cao có thể làm tổn thương các lưới lọc thận, khiến thận bị xơ hóa lan tỏa.
  • Các bệnh khác: Lupus ban đỏ hệ thống, tăng huyết áp, suy tuyến giáp
  • Bẩm sinh: Bị ảnh hưởng bởi một số tác dụng phụ hoặc dị ứng với các loại thuốc kháng sinh, kháng viêm non-sterid…dị ứng (nọc độc côn trùng, thức ăn,...). Có yếu tố di truyền.
  • Thể trạng: Cơ thể béo phì, người cao tuổi, phụ nữ mang thai,...
Giải đáp: Hội chứng thận hư có chữa khỏi được không? 2
Béo phì là một trong những nguyên nhân gây ra hội chứng thận hư

Hội chứng thận hư có chữa khỏi được không?

Hội chứng thận hư xảy ra khi khả năng lọc và chức năng hoạt động của thận suy giảm. Khi đó, nhiều dưỡng chất của cơ thể sẽ bị thất thoát, đặc biệt là protein. Việc mất quá nhiều protein sẽ khiến cơ thể không còn hoạt động bình thường.

Theo các chuyên gia, quá trình điều trị căn bệnh này tương đối khó khăn và phức tạp. Nguyên nhân là do bệnh tiến triển chậm và có thể diễn ra theo từng đợt. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng bệnh có thể chữa khỏi nhưng rất dễ tái phát. Do đó, việc điều trị khỏi hoàn toàn căn bệnh này là gần như không thể.

Để tránh bệnh gây ra những biến chứng hoặc tái phát, người bệnh nên tuân thủ nghiêm ngặt các phương pháp điều trị của bác sĩ chuyên khoa. Quá trình điều trị kéo dài, người bệnh không được dừng thuốc giữa chừng hoặc đột ngột.

Giải đáp: Hội chứng thận hư có chữa khỏi được không? 3
Hội chứng thận hư có chữa khỏi được không là thắc mắc của nhiều người

Hội chứng thận hư có nguy hiểm không?

Trên thực tế, đây là một bệnh lý mãn tính, phát triển từ từ. Điều trị bệnh này có thể kéo dài trong vài tháng. Thậm chí người bệnh phải được theo dõi và điều trị bảo tồn căn bệnh này trong suốt cuộc đời. Ngoài ra, hội chứng thận hư có thể là một số biến chứng nguy hiểm, cụ thể:

  • Biến chứng tràn dịch màng: Đây là một trong những biến chứng rất nguy hiểm. Dịch sẽ len lỏi nhiều vị trí trên cơ thể và sau đó gây ra hiện tượng phù nề. Tràn dịch đa màng cũng có thể xảy ra, bao gồm tràn dịch màng bụng, tràn dịch màng tinh hoàn,...
  • Biến chứng nhiễm trùng: Có thể gây biến chứng viêm mô tế bào, viêm phúc mạc rất nguy hiểm.
  • Gây loãng xương, loét dạ dày: Biến chứng này có thể xảy ra khi sử dụng một số loại thuốc do phải điều trị kéo dài.
  • Suy thận cấp, suy thận mãn tính: Căn bệnh này khiến cơ thể bị mất nước và suy giảm chất điện giải. Bệnh thậm chí có thể dẫn đến suy thận cấp tính hoặc mãn tính. Nguy hiểm nhất, bệnh nhân có thể phải lọc thận hoặc ghép thận. Đây cũng là biến chứng nguy hiểm nhất mà người mắc hội chứng thận hư có thể gặp phải.
  • Tiểu máu đại thể hoặc vi thể: Tình trạng nước tiểu có màu nâu và có lẫn máu.
Giải đáp: Hội chứng thận hư có chữa khỏi được không? 4
Hội chứng thận hư có thể gây ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm

Bệnh nhân mắc hội chứng thận hư được điều trị như thế nào?

Điều trị hội chứng thận hư cần đạt được mục tiêu: Điều trị nguyên nhân bệnh lý gây tổn thương cầu thận, phục hồi chức năng cầu thận và điều trị triệu chứng, hạn chế biến chứng. Một số loại thuốc dùng để điều trị tình trạng này bao gồm:

  • Thuốc lợi tiểu: Có tác dụng giảm sưng, giảm phù nề, tăng bài tiết tiểu ở thận.
  • Điều trị rối loạn chuyển hóa lipid nếu có.
  • Thuốc chống đông máu: Ngăn ngừa nguy cơ hình thành cục máu đông.
  • Thuốc ức chế miễn dịch: Kiểm soát hệ thống miễn dịch và giảm viêm do hội chứng thận hư.

Chế độ ăn uống cho người mắc hội chứng thận hư

Như đã nói, hội chứng thận hư có thể chữa khỏi và câu trả lời là hoàn toàn không, nhưng dùng thuốc có thể giúp bạn cải thiện một số triệu chứng và giữ cho tổn thương thận không trở nên tồi tệ hơn. Ngoài ra, chế độ ăn uống của bệnh nhân hội chứng thận hư cũng rất quan trọng trong điều trị. Vậy bệnh nhân thận hư nên ăn gì
Mặc dù chế độ ăn uống không được chứng minh là có vai trò gây ra hoặc ngăn ngừa hội chứng thận hư, nhưng bác sĩ có thể đề nghị thay đổi chế độ ăn uống như:

  • Hạn chế muối và nước để kiểm soát phù và giữ huyết áp ổn định. Những người mắc hội chứng thận hư chỉ nên tiêu thụ 3 gram (1/2 thìa cà phê) muối và ít hơn 1,5 lít chất lỏng mỗi ngày.
  • Đảm bảo khẩu phần đủ protein cho người lớn 0,8 - 1g/kg/ngày + lượng protein mất qua nước tiểu.
  • Ăn ít chất béo bão hòa và cholesterol để ngăn ngừa tình trạng cholesterol cao.

Trên đây là những chia sẻ của Nhà thuốc Long Châu về hội chứng thận hư có chữa khỏi được không? Hy vọng bài viết trên có thể cung cấp cho bạn đọc thông tin hữu ích về tình trạng này. Đây có thể coi là bệnh mãn tính, khả năng tái phát cao nên cần theo dõi và điều trị lâu dài. Đừng quá lo lắng, hãy tuân thủ phác đồ điều trị cụ thể của bác sĩ để thận luôn khỏe mạnh bạn nhé!

Nguyễn Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm