Long Châu

Giải đáp thắc mắc: Chóng mặt buồn nôn ù tai là bệnh gì?

Ngày 23/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Chóng mặt buồn nôn ù tai là bệnh gì? Bệnh này có nguy hiểm không? Tìm câu trả lời chi tiết cho câu hỏi này bằng cách khám phá ngay ở bài viết dưới đây nhé.

Chóng mặt buồn nôn ù tai là một trong những biểu hiện bình thường khi cơ thể bạn mệt mỏi hoặc làm việc quá sức,… Tuy nhiên, ở một số trường hợp đặc biệt, thì tình trạng này lại trở nên khá nguy hiểm. Đón đọc ngay bài viết sau để tìm hiểu chóng mặt buồn nôn ù tai là bệnh gì?

Chóng mặt buồn nôn ù tai là bệnh gì?

Triệu chứng đau đầu, ù tai, chóng mặt, hoa mắt, buồn nôn,... là biểu hiện của một số bệnh lý như:

Bệnh lý liên quan đến tai

Một số bệnh về tai như: Viêm nhĩ bên ngoài, xơ cứng tai, xơ thủng màng nhĩ, viêm tai giữa cấp tính và mãn tính… Từ đó gây ra có hiện tượng đau đầu, đau tai, ù tai, chảy máu tai, giảm thính lực, mất thăng bằng… cho người bệnh. 

Giải đáp thắc mắc: Chóng mặt buồn nôn ù tai là bệnh gì 1 Chóng mặt buồn nôn do các bệnh về tai

Tuần hoàn máu lưu thông kém

Đây là tình trạng não bị thiếu oxy và dưỡng chất để duy trì hoạt động chức năng trong cơ thể. Dẫn đến một số tình trạng như: Đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn… Một số bệnh lý thường gặp như: Thiếu máu, thiểu năng tuần hoàn máu, bệnh tăng huyết áp, tụt huyết áp, say nắng…

Bệnh lý liên quan đến tim

Các bệnh lý như suy tim, hẹp van tim, hở van tim, hở van động mạch chủ, hẹp động mạch chủ, nhịp tim nhanh, rối loạn nhịp tim, nhồi máu cơ tim, co thắt van tim,... cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng chóng mặt, ù tai cho người bệnh.

Một số bệnh lý tuổi già

Khi tuổi càng cao, tình trạng xơ hóa sẽ xuất hiện càng nhiều. Tiêu biểu là các bệnh lý liên quan đến tuần hoàn máu như: Xơ vữa mạch máu, hệ mạch máu cột sống thân nền, viêm mạch gây hẹp mạch ở động mạch cảnh trong, mỡ máu…

Tình trang này lâu dần sẽ làm ảnh hưởng tới não bộ, gây đau đầu hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn,… do không bơm đủ lượng máu và oxy cung cấp cho não. Một số trường hợp nặng còn kèm theo triệu chứng ù tai hoặc mất ý thức tạm thời.

Ù tai do rối loạn tiền đình: Rối loạn tiền đình  là tình trạng tổn thương dây thần kinh số 8, gây ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Tình trạng này làm cho thông tin dẫn truyền bị sai lệch, gây nên sự mất thăng bằng cho cơ thể. Kèm theo các triệu chứng như đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, ù tai…

Ù tai do bệnh lý đau nửa đầu: Đau nửa đầu là một dạng bệnh khá phổ biến ở dân văn phòng và người trung niên. Tình trạng này sẽ xuất hiện thành từng cơn với một số nguyên nhân khác nhau như: Căng thẳng, tiếp xúc với màn hình máy tính nhiều, hoạt động trong môi trường thiếu oxy…

Triệu chứng thường gặp của bệnh chóng mặt buồn nôn ù tai

Chóng mặt buồn nôn ù tai là bệnh gì? Hầu hết các triệu chứng chóng mặt buồn ù tai thường không gây nguy hiểm đến sức khỏe, và sẽ tự hết sau vài tiếng hoặc vài ngày. Tuy nhiên, nếu tình trạng ù tai đi kèm theo một số biểu hiện như choáng váng, đau đầu, bủn rủn chân tay,… kéo dài thì rất có thể đây là dấu hiệu của một bệnh lý nghiêm trọng nào đó. 

Khi bị bệnh, bệnh nhân thường có các triệu chứng sau đây: 

Giải đáp thắc mắc: Chóng mặt buồn nôn ù tai là bệnh gì 2 Chóng mặt, mất thăng bằng
  • Triệu chứng chóng mặt: Đi kèm theo một số biểu hiện như đi nghiêng ngả, đầu óc quay cuồng, mất thăng bằng, hoặc nghiêng về một hướng.
  • Hoa mắt: Nhìn mọi thứ mờ ảo do tiêu cự của mắt không điều chỉnh được. 
  • Ù tai: Thính lực bị suy giảm, xuất hiện những tiếng kêu đơn âm bên trong tai. 
  • Buồn nôn: Cảm giác như bị mắc nghẹn thứ gì đó ở cổ, gây nên một số biểu hiện như khó thở, thở gấp…

Chóng mặt buồn nôn ù tai cần có chế độ ăn uống ra sao?

Việc xây dựng một chế độ dinh dưỡng hợp lý và khoa học sẽ giúp bạn tăng cường sức đề kháng, kích thích sự phát triển của các lợi khuẩn. Đồng thời tiêu diệt các vi khuẩn gây hại. Từ đó, hạn chế tối đa tình trạng bị chóng mặt buồn nôn ù tai. 

Để làm được điều đó, bạn cần bổ sung thêm một số loại thực phẩm giúp cân bằng 4 nhóm thiết yếu như: Đạm, đường, chất béo và vitamin.

Giải đáp thắc mắc: Chóng mặt buồn nôn ù tai là bệnh gì 3 Bổ sung thực phẩm giàu đạm
  • Các loại thực phẩm giàu chất đạm: Một số thực phẩm giàu đạm không nên bỏ qua như: thịt lợn nạc, thịt cá, thịt bò, đậu đỗ, sữa và các chế phẩm từ sữa, trứng…
  • Bột đường: Đường có nhiều trong các loại đậu, khoai, ngô, củ cải, ngũ cốc và bánh mì nguyên cám. 
  • Chất béo: Nên sử dụng các chất béo đến từ thực vật như dầu đậu nành, dầu lạc…
  • Vitamin và khoáng chất thiết yếu: Bổ sung thêm nhiều Vitamin A, C, D, sắt, I ốt, canxi và phospho, thực phẩm chữa nhiều vitamin B6 (giúp tổng hợp protein).
  • Ngoài ra, các loại trái cây (cam, táo, chuối, đu đủ, bơ, quả óc chó, quả hạnh nhân,…), các loại rau xanh ( bông cải xanh, rau bina, …) cũng là những thực phẩm bổ ích cho sức khoẻ. 

Trên đây là những phân tích chi tiết về thắc mắc chóng mặt buồn nôn ù tai là bệnh gì. Hy vọng qua bài viết, các bạn sẽ có cái nhìn chi tiết hơn về tình trạng này. Từ đó, đưa ra những biện pháp hợp lý, chủ động ngăn ngừa, điều trị khi gặp phải các triệu chứng khó ưa này.

Minh Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm