Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Giải đáp thắc mắc: Gãy xương gò má có cần phẫu thuật không?

Ngày 15/11/2022
Kích thước chữ

Gãy xương gò má là một trong những chấn thương răng hàm mặt rất hay gặp, nếu như không được điều trị kịp thời, ngoài ảnh hưởng đến yếu tố thẩm mỹ, bệnh nhân sẽ phải chịu nhiều biến chứng về mắt, thần kinh, chức năng nhai,...

Gãy xương gò má nếu không được xử lý kịp thời có thể khiến bệnh nhân phải hứng chịu nhiều biến chứng nghiêm trọng. Dưới đây chính là những giải đáp của Nhà thuốc Long Châu cho thắc mắc: Gãy xương gò má có cần phẫu thuật không?

Vài nét về tình trạng gãy xương gò má

Xương gò má là một xương chính, góp phần cấu trúc nên tầng giữa của mặt, tạo hình dáng khuôn mặt. Đây là một xương dày, khỏe, gồm có ba mặt, bốn bờ và ba góc, tiếp khớp với bốn xương khác là xương trán, cánh lớn xương bướm, xương thái dương và xương hàm trên bằng bốn loại khớp là khớp bướm gò má khớp trán gò má, và khớp thái dương gò má.

Xương gò má vừa góp phần tạo nên sàn và thành ngoài ổ mắt lại vừa là chỗ bám của một số cơ quan trọng trên mặt (như cơ nâng môi trên, cơ cắn). Do đó mọi thay đổi về mặt hình thể, vị trí của xương gò má đều có thể gây ra ảnh hưởng đến hoạt động chức năng của mắt. Ngoài ra, xương gò má cũng liên quan chặt chẽ tới những dây thần kinh như dây thần kinh hàm, dây thần kinh mặt,...

Gãy xương gò má là một trong những chấn thương nguy hiểm vùng hàm mặt. Khi chúng bị chấn thương, va đập mạnh vào những vật cứng khi tai nạn, té ngã có thể gãy ra tình trạng nứt gãy. Từ đó gây ra đau nhức, ảnh hưởng đến thẩm mỹ khuôn mặt cũng như những chức năng khác vùng hàm mặt và các bộ phận khác có liên quan như tai, mắt, mũi.

Giải đáp thắc mắc: Gãy xương gò má có cần phẫu thuật không? 1

Gãy xương gò má là một trong những chấn thương nguy hiểm vùng hàm mặt 

Một số triệu chứng lâm sàng của tình trạng gãy xương gò má

Sưng nề và thâm tím vùng hàm mặt, mi mắt

Là dấu hiệu phổ biến nhất với nhiều mức độ khác nhau, tùy thuộc vào cường độ chấn thương, thời gian chấn thương cũng như cơ địa của bệnh nhân. Sưng nề thường xảy ra nhiều nhất vào ngày đầu sau chấn thương, sau đó sẽ giảm dần. Trong trường hợp sưng nề kéo dài còn có thể liên quan đến hiện tượng chảy máu hay nhiễm trùng nguy hiểm.

Tuy nhiên đây là triệu chứng ít có giá trị trong chẩn đoán. Rất nhiều trường hợp sưng nề và thâm tím mi mắt xảy ra nghiêm trọng nhưng xương gãy di lệch rất ít.

Giải đáp thắc mắc: Gãy xương gò má có cần phẫu thuật không? 2

Tình trạng sưng nề vùng gò má khi bị chấn thương 

Biến dạng vùng gò má

Biến dạng gò má có thể xảy ra với nhiều hình thái và mức độ khác nhau, bao gồm có lép gò má, biến dạ sa gò má, biến dạng bẹt gò má, lõm hoặc là gồ cung gò má. Trong những ngày đầu tình trạng biến dạng gò má thường sẽ bị che lấp bởi sưng nề và khó nhận biết.

Biến dạng gò má và cung gò má là tình trạng chỉ xảy ra khi gãy xương có di lệch. Do đó, đây có thể được coi là dấu hiệu chẩn đoán xác định gãy xương gò má. Bên cạnh đó, hình thái biến dạng cũng có thể được coi như là cơ sở để quyết định phương pháp điều trị sau này. 

Tình trạng gián đoạn và đau chói

Khi bác sĩ thăm khám sờ vào bề mặt hàm gò má có thể nhận thấy tình trạng không liên tục mà bị gián đoạn, khi ấn vào điểm mất liên tục bệnh nhân sẽ có cảm giác đau chói. Đây là triệu chứng rất có giá trị trong chẩn đoán gãy xương gò má. Trường hợp gãy lâu ngày hiện tượng đau chói sẽ giảm dần và không còn xuất hiện nữa ngoại trừ dấu hiệu gián đoạn bờ ổ mắt bao gồm có tình trạng bậc thang hoặc lõm bờ xương khi sờ.

Ngoài vị trí bờ ổ mắt, dấu hiệu gián đoạn và đau chói còn được biểu hiện ở vùng lồi củ xương hàm trên khi đường gãy thứ hai đi thấp xuống phía dưới lồi củ.

Giải đáp thắc mắc: Gãy xương gò má có cần phẫu thuật không? 3

Đau chói vùng má do gãy xương 

Giải đáp: Liệu gãy xương gò má có cần phẫu thuật không?

Gãy xương gò má là một trong những chấn thương răng hàm mặt vô cùng phức tạp, mỗi trường hợp bệnh cần được chẩn đoán và nghiên cứu cẩn thận để tìm ra các phương pháp điều trị tối ưu. Nguyên tắc điều trị chính là cần phải nắn chỉnh, cố định lại phần xương gãy, ngăn ngừa những biến chứng xảy ra, đồng thời điều trị phục hồi chức năng đồng thời đảm bảo được yếu tố thẩm mỹ cho bệnh nhân.

Gãy xương gò má có cần phẫu thuật không có thể được coi là mối quan tâm lớn nhất của rất nhiều người. Không có câu trả lời chung nào cho tất cả những trường hợp. Thông qua thăm khám lâm sàng và những phương tiện chẩn đoán hình ảnh khác, bác sĩ sẽ có những chỉ định phù hợp với từng bệnh nhân. 

Đối với các trường hợp gãy ít di lệch, bác sĩ sẽ sử dụng những phương pháp nắn chỉnh không dùng phẫu thuật. Phương pháp này giúp phục hồi lại đường viền cũng như kích thước của ổ mắt, giúp giải phóng những sự chèn ép của dây thần kinh dưới ổ mắt giúp chức năng nhãn cầu - mi mắt sẽ được phục hồi trở lại. Để thực hiện được các phương pháp nắn chỉnh không phẫu thuật, bác sĩ sẽ dùng những dụng cụ thích hợp để nắn chỉnh các phần xương bị gãy, đưa chúng về đúng vị trí giải phẫu. 

Giải đáp thắc mắc: Gãy xương gò má có cần phẫu thuật không? 4

Tùy theo tình trạng di lệch mà sẽ có phương pháp xử trí khác nhau 

Nếu trường hợp gãy xương gò má di lệch nhiều, bệnh nhân sẽ được chỉ định phẫu thuật xương gò má. Bác sĩ sẽ rạch phần da và niêm mạc và bộc lộ vùng bị gãy sau đó tiến hành nâng chỉnh các mảnh xương gãy về đúng vị trí giải phẫu ban đầu. Sau đó cố định xương bằng các loại chỉ thép phẫu thuật hoặc nẹp vít nhỏ.

Trong trường hợp khớp cắn sai lệch do sự di lệch xương, bác sĩ sẽ tiến hành chỉnh đóng khớp cắn trong lúc phẫu thuật, nếu như không được, cần kết hợp với nắn chỉnh cố định bằng các loại cung móc. Bệnh nhân cũng sẽ được điều trị bằng các loại kháng sinh toàn thân, thuốc chống viêm và giảm đau.

Giải đáp thắc mắc: Gãy xương gò má có cần phẫu thuật không? 5

Phẫu thuật chỉnh hình gãy xương gò má 

Trên đây chính là những giải đáp của chúng tôi cho câu hỏi: Gãy xương gò má có cần phẫu thuật không? Để đề phòng nguy cơ gãy xương gò má có thể xảy ra, cần phải chú ý đến những biện pháp an toàn khi tham gia giao thông, đảm bảo có các phương tiện bảo hộ khi lao động và sinh hoạt.

Xem thêm:

Thảo My 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm