Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Giải đáp: Uống nước lá vối mỗi ngày có tốt không?

Ngày 13/02/2023
Kích thước chữ

Nước lá vối là loại nước được nhiều người sử dụng để làm thức uống giải khát hàng ngày. Ngoài ra, nước lá vối còn được dùng để điều trị một số bệnh như tiểu đường, đau dạ dày,… Tuy nhiên, uống nước lá vối mỗi ngày có tốt không là điều mà nhiều người thắc mắc.

Nước lá vối là thức uống nổi tiếng tốt cho sức khỏe, uống đúng cách sẽ góp phần phát huy công dụng của lá vối. Vậy uống nước lá vối mỗi ngày có tốt không?

Tổng quan về cây lá vối

Cây lá vối được trồng phổ biến ở nước ta. Cây cao khoảng 10 - 12m, có hoa, vỏ màu đen, xẻ dọc. Lá vối hình bầu dục, nhọn ở gốc, có mũi ngắn ở trên, hai mặt lá có màu xanh nhạt. Lá thường dài khoảng 8 - 10 cm, rộng 4 - 6 cm, cuống ngắn. 

Cây vối thường được tìm thấy ở nhiều nước Châu Á như: Trung Quốc, Việt Nam, Lào, Campuchia,… Cây vối thường được tìm thấy ở nhiều nước Châu Á

Cây thường ra hoa từ tháng 5 đến tháng 7, quả hình tròn hoặc thuôn dài, khi chín thường có màu tím. Cây thường được tìm thấy ở nhiều nước Châu Á như: Trung Quốc, Việt Nam, Lào, Campuchia,… Cây thường được trồng quanh nhà hoặc mọc hoang ở bờ ao, bờ bụi. Phổ biến nhất là các tỉnh miền núi phía Bắc.

Để sử dụng lá vối, người ta sơ chế lá vối phơi khô, rửa sạch rồi cho vào nồi. Đun sôi nước và uống nóng hoặc lạnh. Nếu có búp thì cũng đun trong nước hoặc ngâm trong nước sôi giống như cách pha trà xanh. Nước đun từ lá khô có màu nâu đỏ tươi, còn nước đun từ lá tươi có màu xanh như nước trà xanh. 

Đặc biệt, uống nước lá vối không có tác dụng phụ đáng kể nên ai cũng có thể uống thường xuyên. Khi uống nước lá vối thường có vị hơi đắng, hơi ngọt và mùi hắc.

Công dụng của nước lá vối đối với cơ thể

Trước khi tìm hiểu uống nước lá vối mỗi ngày có tốt không, bạn cần biết được loại nước này có công dụng như thế nào. Lá và nụ vối có chứa tanin, một số vitamin và khoáng chất, tinh dầu có mùi dễ chịu và một số chất kháng sinh có khả năng tiêu diệt nhiều loại vi khuẩn gây bệnh. Một số công dụng đáng được đề cập:

Hỗ trợ điều trị bệnh gout

Nhờ công dụng thúc đẩy tiêu hóa, đặc biệt là thanh nhiệt, giảm béo, lợi tiểu, giải độc nên lá vối được coi là vị cứu tinh cho bệnh nhân gout.

Bệnh gout là do thức ăn nhiều chất béo, ngọt gây ứ đọng acid uric. Mặt khác, hệ tiêu hóa và thận bài tiết và đào thải ra ngoài kém khiến axit uric ứ đọng tại các khớp gây sưng, nóng đỏ và đau khớp.

Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Nước lá vối chứa hợp chất flavonoid rất hiệu quả trong việc phòng ngừa và điều trị cho bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường. Người tiểu đường nên uống nước lá vối thường xuyên vì loại nước này giúp ổn định đường huyết, giảm mỡ máu, chống oxy hóa tế bào, bảo vệ tế bào beta tuyến tụy bị tổn thương, ngăn ngừa đục thủy tinh thể ở người tiểu đường và tăng cường trao đổi chất cơ bản. 

Nước lá vối chứa hợp chất flavonoid rất hiệu quả trong việc phòng ngừa và điều trị cho bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường Nước lá vối chứa hợp chất flavonoid hiệu quả phòng ngừa và điều trị bệnh tiểu đường

Giảm mỡ máu

Nước lá vối có chứa một số khoáng chất và vitamin cần thiết cho cơ thể, đồng thời cũng giúp giảm mỡ máu. Công thức pha nước nụ vối giảm mỡ máu: 

Chuẩn bị 15 - 20g nụ vối, sắc lấy nước uống thay trà trong ngày hoặc đun với nước đặc chia 3 lần trong ngày.

Người bệnh nên duy trì uống đều đặn để đảm bảo hiệu quả.

Hỗ trợ điều trị mụn nhọt, ngứa và chốc lở

Lá vối tươi hoặc khô, nén ép, dùng làm thuốc sát trùng, chữa nhiều bệnh ngoài da như ghẻ, nhọt. Người ta còn mách nhau cách chữa chốc lở rất hiệu nghiệm, đó là giã nát lá quýt gai tươi rồi đun với nước sôi để cô đặc lấy nước gội đầu, tắm gội.

Chữa đau bụng, viêm đại tràng mãn tính

Lá vối còn hỗ trợ tiêu hóa giúp ăn ngon miệng hơn. Khi ăn nhiều chất đạm hoặc chất béo, người ta thường uống nước lá vối đun sôi để kích thích dạ dày tiết nhiều dịch tiêu hóa, giúp tiêu hóa dễ dàng, chống đầy bụng, khó tiêu. Ngoài ra, trong lá có chứa tanin giúp bảo vệ niêm mạc ruột và tinh dầu có tính kháng khuẩn giúp chữa đau bụng đi ngoài phân sống.

Uống nước lá vối mỗi ngày có tốt không?

Nước lá vối mang lại nhiều công dụng cho cơ thể chúng ta, nhưng liệu uống nước lá vối mỗi ngày có tốt không?

Ngày dùng 15 - 20 g lá hoặc nụ vối, sắc uống thay nước trà trong ngày hoặc đun uống ngày 3 lần sắc đặc uống trong thời gian dài sẽ đạt hiệu quả như mong muốn. 

Tuy nhiên, nếu uống nước lá vối khi đói hoặc quá no, loại nước này sẽ gây hại cho sức khỏe của người sử dụng. Theo các chuyên gia, hiện tượng uống nước khi đói thường gây cảm giác buồn nôn vì nó có tác dụng kích thích, thúc đẩy tiêu hóa, chống đầy bụng, ăn ngon miệng. Do tác dụng này, uống khi bụng đói sẽ kích hoạt ruột, gây thèm ăn, mệt mỏi, sụp mày, mất sức. Vì vậy, bên cạnh những tác dụng của nước lá vối, người dùng cũng cần một thức uống tốt cho thể chất và sức khỏe để đạt hiệu quả cao nhất.

Tránh uống nước lá vối ngay sau bữa ăn vì có thể ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa Tránh uống nước lá vối ngay sau bữa ăn vì có thể ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa

Ngoài ra, búp và lá quá mỏng hoặc biến dạng không nên dùng. Lá có tác dụng điều hòa đường huyết và giảm cân nên người gầy không nên dùng.

Phụ nữ mang thai cũng nên cẩn thận khi sử dụng, không nên uống quá nhiều nước gây hại cho hệ tiêu hóa.

Nên sử dụng lá vối khô để hãm nước, hạn chế lá vối tươi vì có chứa chất kháng khuẩn, chống viêm có thể gián tiếp tiêu diệt vi khuẩn có lợi do gây mất máu.

Tránh uống ngay sau bữa ăn vì có thể ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa.

Không nên cho trẻ em uống nước lá vối.

Bài viết trên đã giải đáp thắc mắc uống nước lá vối mỗi ngày có tốt không? Sử dụng lá vối đúng cách giúp lá vối phát huy được công dụng tối đa.

Ngọc Hà

Nguồn tham khảo: Vinmec.vn

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin