Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Góc giải đáp: Thủng màng nhĩ có nguy hiểm không?

Ngày 16/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tai là bộ phận quan trọng để chúng ta lắng nghe và giao tiếp, tuy nhiên hiện nay các bệnh về tai ngày càng phổ biến. Thủng màng nhĩ là một trong các bệnh lý nghiêm trọng mà nhiều người mắc phải.

Vậy bệnh thủng màng nhĩ là gì? Thủng màng nhĩ có nguy hiểm không và có phương pháp điều trị như thế nào?

Thủng màng nhĩ là gì?

Màng nhĩ là một lớp màng mỏng trong tai, có cấu tạo gần như tương tự mô da của chúng ta và tạo ra vách ngăn ở ống tai ngoài và tai giữa. Lớp mô này tuy mỏng nhưng giữ vai trò vô cùng quan trọng để chúng ta có thể lắng nghe âm thanh. Màng nhĩ có vai trò cảm nhận các rung động của sóng âm từ bên ngoài. Sau đó nó chuyển đổi các sóng âm thành các xung thần kinh và truyền tải đến não giúp nhận biết các âm thanh. Bên cạnh đó màng nhĩ cũng có tác dụng ngăn chặn sự xâm nhập của các loại vi khuẩn hoặc các vật lạ vào tai.

Màng nhĩ có màu xám hình bầu dục, lõm ở giữa và nghiêng ra phía sau tai. Cấu tạo màng nhĩ gồm có hai phần: Phần chùng ở trên và phần căng ở phía dưới.

Cấu tạo màng nhĩ có 4 lớp:

  • Lớp da liên tiếp với da ở ống tai ngoài.
  • Lớp sợi cứng gồm 2 lớp kết hợp tạo thành màng bền vững.
  • Lớp niêm mạc nằm ở khoang tai giữa.
Góc giải đáp: thủng màng nhĩ có nguy hiểm không? 1
Thủng màng nhĩ là khi lớp mô ngăn cách giữa ống tai ngoài và tai giữa bị rách hoặc thủng

Thủng màng nhĩ là tình trạng khi lớp mô mỏng này xuất hiện một vết rách, tức là lớp màng ngăn cách giữa ống tai ngoài với tai giữa bị xuất hiện một lỗ hổng. Thủng màng nhĩ có thể dẫn tới tình trạng mất khả năng nghe âm thanh của con người.

Dấu hiệu nhận biết thủng màng nhĩ

Khi bị thủng màng nhĩ hầu hết các bệnh nhân sẽ có cảm giác trong ở tai trong. Cơ thể bệnh nhân cũng có thể bị các triệu chứng như đau đầu, buồn nôn, ù tai và có thể bị chảy máu trong tai. Ngoài ra, có thể sẽ mất thính giác hoặc khả năng nghe bị giảm. Nếu gặp các dấu hiệu thủng màng nhĩ này, bạn nên đến bệnh viện để thăm khám và có cách điều trị phù hợp.

Góc giải đáp: thủng màng nhĩ có nguy hiểm không? 2
Hình ảnh màng nhĩ bị rách

Nguyên nhân thủng màng nhĩ

Thủng màng nhĩ có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân như:

  • Viêm tai giữa: Lúc này tích tụ nhiều chất lỏng trong tai giữa, áp lực từ đó có thể khiến màng nhĩ bị rách.
  • Chấn thương do thay đổi áp suất: Hay còn gọi là barotrauma. Đây là tình trạng khi áp suất không khí trong tai giữa và môi trường mất cân cần sẽ gây tác động mạnh lên màng nhĩ và làm rách. Các hoạt động làm thay đổi áp suất có thể kể đến là ù tai khi đi máy bay, đi xe tốc độ cao, lặn biển, thổi khí vào tai.
  • Âm thanh quá lớn hoặc tiếng nổ lớn: Các âm thanh quá lớn và các tiếng nổ như tiếng súng, đạn, bom có thể khiến màng nhĩ bị thủng.
  • Tác động vật lạ vào tai: Lấy ráy tai bằng tăm bông hay cây lấy ráy tai có thể làm thủng màng nhĩ.
  • Các chấn thương nghiêm trọng ở đầu: Các chấn thương như gãy nền sọ có thể gây tổn thương cấu trúc của tai giữa và màng nhĩ.

Thủng màng nhĩ có nguy hiểm không?

Thủng màng nhĩ vẫn có thể điều trị và tự liền lại nếu như bạn đang bị ở mức độ nhẹ và lỗ thủng có kích thước không quá lớn. Nó có thể tự lành từ 1 - 2 tuần nếu lỗ thủng ở mức 10 - 15 dB. Quá kích thước này cần điều trị nhanh chóng để vá lỗ thủng.

Góc giải đáp: thủng màng nhĩ có nguy hiểm không? 3
Thủng màng nhĩ có thể gây giảm thính lực và các biến chứng nặng

Tuy nhiên nếu bệnh nhân bị thủng màng nhĩ do nhiễm trùng như viêm tai giữa cấp sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng và triệu chứng bất thường. Nếu gây ra viêm xương chũm làm cho khả năng nghe bị giảm thiểu nhiều, có thể xảy ra các biến chứng nặng do ổ nhiễm trùng lan ra các vùng liên đới như: Viêm màng não, liệt mặt, áp xe não,...

Tóm lại, để trả lời cho câu hỏi: "Thủng màng nhĩ có nguy hiểm không?" thì có thể nói, nếu không được phát hiện sớm, xem xét tình trạng lỗ thủng và tìm ra nguyên nhân thủng màng nhĩ do đâu để điều trị thì có thể khiến bệnh nhân suy giảm hoặc mất khả năng nghe. Bên cạnh đó nếu thủng nhĩ do viêm nhiễm có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm.

Phương pháp điều trị thủng màng nhĩ

Nếu thủng màng nhĩ ở mức độ nhẹ và kích thước lỗ thủng nhỏ thì có thể tự lành lại trong vòng vài tuần. Lúc này người bệnh cần giữ cho tai luôn sạch sẽ và khô ráo. Nếu quá đau nhức, ù tai và gặp các triệu chứng khó chịu có thể sử dụng giảm đau bằng paracetamol. Các bác sĩ cũng sẽ kê thuốc kháng sinh nếu vết rách là do viêm nhiễm trong tai.

Góc giải đáp: thủng màng nhĩ có nguy hiểm không? 4
Màng nhĩ sẽ được tiến hành vá lại nếu lỗ rách quá lớn

Ở mức độ thủng màng nhĩ nặng, lỗ rách quá lớn có thể gây ảnh hưởng đến thính lực thì bệnh nhân sẽ được chỉ định vá màng nhĩ để phòng ngừa các biến chứng diễn ra.

Nếu vá màng nhĩ không mang lại kết quả điều trị thì bác sĩ sẽ dùng phương pháp phẫu thuật tạo hình màng nhĩ. Đây là cách ghép một mảng mô của các bộ phận các trên cơ thể để lấp đầy lỗ thủng trên màng nhĩ.

Có thể thấy, thủng màng nhĩ xảy ra do nhiều nguyên nhân và rất dễ gặp tình trạng này trong cuộc sống hằng ngày. Một số trường hợp nhẹ không phát hiện ra thì vẫn có thể tự lành sau một thời gian. Tuy vậy, như đã trả lời cho câu hỏi thủng màng nhĩ có nguy hiểm không ở trên, thì bệnh nhân vẫn nên đi khám khi gặp các triệu chứng đau nhói, ù tai, chảy máu trong tai, nôn mửa và đau đầu. Vì nếu vết thủng nặng hoặc do nhiễm khuẩn gây ra thì rất có thể xảy ra các biến chứng nguy hiểm tới thính lực và thậm chí là tới não bộ.

Hy vọng với những thông tin trên đây đã cho bạn cái nhìn tổng quan và các thông tin hữu ích để tham khảo về vấn đề về thủng màng nhĩ có nguy hiểm không.

Minh Hạnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin