Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Gỏi cuốn bao nhiêu calo? Cách làm gỏi cuốn giảm cân ngon miệng

Ngày 31/01/2023
Kích thước chữ

Gỏi cuốn là món ăn phổ biến ở Việt Nam và được rất nhiều người yêu thích. Cách chế biến chủ yếu là dùng bánh tráng với nhiều nguyên liệu khác nhau tùy sở thích. Gỏi cuốn là sự kết hợp hài hòa giữa màu sắc và hương vị của nhiều loại rau, bún, tôm, thịt luộc nên cân bằng dinh dưỡng. Nhưng bạn đã biết gói cuốn có bao nhiêu calo hay không?

Gỏi cuốn được nhiều người yêu thích bởi hương vị thơm ngon, màu sắc hấp dẫn từ các nguyên liệu đa dạng và chứa nhiều chất dinh dưỡng. Mặc dù gỏi cuốn là sự kết hợp của nhiều nguyên liệu nhưng món ăn này lại không cung cấp nhiều calo và phù hợp với cả người ăn kiêng hoặc ăn chay tùy theo cách chế biến.

Thành phần dinh dưỡng trong gỏi cuốn

Số lượng calo mỗi chiếc gỏi cuốn phụ thuộc vào thành phần bên trong. Theo bảng calo, 1 cuốn gỏi cung cấp trung bình 40 - 70 calo. Nếu nhân bánh nhiều thịt và hải sản thì lượng calo sẽ cao hơn, nhưng nếu nhân bánh chủ yếu là rau củ thì lượng calo sẽ thấp hơn. Theo nghiên cứu, giá trị dinh dưỡng trung bình của 1 cái gỏi cuốn như sau: 

  • Chất đạm: 3.4g
  • Tinh bột: 4.85g
  • Chất béo 1.97g
  • Sắt: 0.36mg
  • Vitamin A: 2.37mg

Công thức tính lượng calo trong món ăn như sau: 

  • 1g đạm chứa 4 calo.
  • 1g đường có 4 calo.
  • 1g chất béo có 9 calo.

Như vậy, lượng calo trung bình trong 1 cái gỏi cuốn được tính theo công thức ở trên là 3.4x4 + 4.85x4 + 1.97x9 = 50.73 calo. Đây là con số trung bình để bạn tham khảo. Thực tế gỏi cuốn có bao nhiêu calo phụ thuộc vào nguyên liệu và tỉ lệ các nguyên liệu bên trong. 

Lượng calo của gỏi cuốn ở trên cho thấy lượng calo trong món ăn này rất thấp phù hợp cho người giảm cân. Với nguyên liệu đa dạng, bạn có thể biến tấu món gỏi mỗi ngày mà không ngán.

Gỏi cuốn bao nhiêu calo? Cách làm gỏi cuốn giảm cân ngon miệng 1

Số lượng calo mỗi chiếc gỏi cuốn phụ thuộc vào thành phần bên trong

Gỏi cuốn bao nhiêu calo?

Trung bình cơ thể cần cung cấp 500 - 600 calo cho mỗi bữa ăn chính. Trong khi đó, ăn từ 4 - 5 cái gỏi cuốn có khoảng 200 - 250 calo. Do đó, nếu ăn gỏi cuốn với lượng vừa phải bạn sẽ không lo tăng cân. Gỏi cuốn chủ yếu được làm từ thực phẩm luộc, hấp, hầu như không dùng dầu để chiên. Ngoài ra, các thành phần của gỏi cuốn rất tốt cho sức khỏe, có thể hỗ trợ quá trình giảm cân. 

Đối với nhân gỏi cuốn, bạn có thể dùng thịt ba chỉ, tai lợn, thịt bò, trứng, tôm, cá hồi. Đây đều là những thực phẩm cung cấp nhiều protein. Các nguyên liệu này có thể được luộc, hấp để hạn chế hấp thu chất béo hoặc làm tăng cholesterol xấu.

Phần rau trong gỏi cuốn gồm xà lách, bắp cải, cà rốt, dưa leo, cà chua rau sống tùy sở thích. Bạn cũng có thể linh hoạt kết hợp các loại rau mùi như tía tô, húng quế, rau thơm, hẹ, giá đỗ,...

Rau củ là nguyên liệu chính giúp món gỏi có hương vị thanh mát và kích thích vị giác. Rau củ còn giúp bổ sung chất xơ và vitamin, khiến bạn no lâu và cải thiện tiêu hóa. Bánh tráng dùng cho gỏi cuốn là loại bánh mỏng, mềm, ít tinh bột nên bạn không lo tăng cân. Với hàm lượng calo thấp và nhiều chất dinh dưỡng, bạn có thể dùng món gỏi cuốn cho bữa chính hoặc phụ đảm bảo no lâu, giảm cảm giác thèm ăn và không lo dư thừa năng lượng.

Cách làm gỏi cuốn giảm cân

Gỏi cuốn tôm thịt

Gỏi cuốn tôm thịt với những nguyên liệu đơn giản và cơ bản nhất. Nhân bánh bao gồm thịt ba chỉ luộc, tôm luộc bóc vỏ, bún, xà lách, dưa leo, cà rốt và rau mùi để tăng hương vị. Gỏi cuốn tôm thịt chứa 180 - 210 calo. Đặc biệt, gỏi cuốn tôm thịt là món ăn thanh đạm, không dầu mỡ, phù hợp với người đang ăn kiêng hoặc muốn giảm cân.

Nếu bạn làm gỏi cuốn không có bún (chỉ đạm và rau) cung cấp mức năng lượng khoảng 52 calo. Lượng calo trong bún tươi khoảng 69 calo trong 100g. Tùy thuộc vào lượng bún được sử dụng mà lượng calo sẽ khác nhau. Bạn có thể dùng nhiều các loại rau cho bún thay vì thêm nhiều tôm, thịt giúp bạn no lâu hơn.

Gỏi cuốn ức gà

Nếu bạn lo lắng về lượng calo trong thịt heo thì có thể thay thế bằng ức gà. Ức gà có lượng calo ít hơn ba lần so với thịt ba chỉ, nên gỏi cuốn ức gà và rau giúp giảm lượng calo nạp vào, 100g ức gà chứa khoảng 165 calo. Ức gà là một thành phần phổ biến trong chế độ ăn giảm cân. Món ăn này sẽ lạ miệng và ngon hơn công thức thịt heo và tôm. 

Ức gà có vị hơi nhạt nên bạn có thể ướp ức gà với chút gia vị. Cách làm này sẽ giúp món ăn đậm đà và ngon miệng hơn.

Gỏi cuốn bao nhiêu calo? Cách làm gỏi cuốn giảm cân ngon miệng 2

Nếu bạn lo lắng về lượng calo trong thịt heo thì có thể thay thế bằng ức gà

Gỏi cuốn cá hồi và bơ

Bạn không cần lo lắng nếu ăn gỏi cuốn cá hồi và bơ. Cá hồi rất giàu axit béo omega-3 tốt cho sức khỏe. Đồng thời, chứa nhiều protein, vitamin nhóm A, B, D, magie, sắt, kali và các khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Quả bơ chứa rất nhiều vitamin như A, D, C, E, K, B6, magie, kali, beta-caroten và axit omega-3. Những chất dinh dưỡng này rất quan trọng để ngăn ngừa và kiểm soát bệnh tim.

Gỏi cuốn cá hồi và bơ mới lạ với màu sắc bắt mắt và hương vị thơm ngon độc đáo sẽ làm bữa ăn của bạn thêm phong phú và thanh mát.

Gỏi cuốn chay

Nếu là người ăn chay, bạn có thể thay nhân gỏi cuốn bằng đậu phụ thay vì thịt hoặc hải sản. Chỉ cần thay đổi nguyên liệu là bạn đã tạo ra một món gỏi cuốn thanh đạm. Gỏi cuốn chay là sự kết hợp của nhiều loại rau củ, có tác dụng giảm cân, giải độc cơ thể, đặc biệt là trong những ngày hè oi bức. Do thành phần chủ yếu là rau củ nên gỏi cuốn chay rất ít calo, chỉ từ 30 - 40 calo. Nếu bạn đã chán thịt, hãy thử thay thế bằng đậu hũ, nấm hoặc bắp cải tím. 

Gỏi cuốn bao nhiêu calo? Cách làm gỏi cuốn giảm cân ngon miệng 3

Nếu ăn chay có thể thay nhân gỏi cuốn bằng đậu phụ, nấm, bắp cải thay vì thịt hoặc hải sản

Gỏi cuốn bao nhiêu calo đã được giải đáp ở bài viết trên. Từ đó bạn có thể tính lượng calo và chế biến món gỏi cuốn phù hợp với nhu cầu, chế độ ăn uống của mình.

Gỏi cuốn ít calo và chứa nhiều lợi ích dinh dưỡng, là món ăn hoàn hảo cho chế độ ăn kiêng giảm cân và tốn ít thời gian thực hiện. Cái hay nhất của gỏi cuốn chính là sự linh hoạt trong việc lựa chọn nguyên liệu, có thể kết hợp theo sở thích nên bữa ăn giảm cân với gỏi cuốn không bao giờ nhàm chán.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin