Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Gợi ý cho bạn một số cách ăn hạt chia

Ngày 22/02/2023
Kích thước chữ

Nếu bạn có một túi hạt chia nhưng không biết làm gì với chúng, đừng lo, trong bài viết này, Nhà thuốc Long Châu sẽ chỉ cho bạn cách ăn hạt chia tốt nhất và những lợi ích của chúng khi bạn thêm hạt chia vào chế độ ăn uống của mình. Cùng đón đọc nhé!

Khi nhắc đến giá trị dinh dưỡng của các loại hạt thì hạt chia là một cái tên khá mới lại với nhiều người. Có nhiều cách chế biến hạt chia để mọi người thưởng thức được hương vị hoàn hảo và đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết.

Để sử dụng hạt chia không chỉ đơn giản là đổ hạt chia vào nước là dùng được ngay mà bạn cần phải biết cách pha chế để có thể “tận dụng” tối đa công dụng của hạt chia mà vẫn thưởng thức được những món ăn hấp dẫn, những đồ uống ngon miệng, hợp khẩu vị của mình.

Tìm hiểu chung về hạt chia

Hạt chia là những hạt nhỏ màu đen đến từ cây Salvia Hispanica, cùng loài với bạc hà hoặc húng quế. Có nguồn gốc từ Guatemala và Mexico, loại cây này là một loại thực phẩm thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày của người Maya và người Aztec cổ đại.

Người dân sống ở đây thường đánh giá cao loại hạt này vì giá trị dinh dưỡng cao. Sở dĩ hạt chia có “sức mạnh” như vậy là do bản thân chúng rất giàu protein, chất xơ và axit béo omega-3, cũng như các loại khoáng chất và chất chống oxy hóa quan trọng cho cơ thể.

Ngoài ra, nó còn được sử dụng như một loại thuốc giúp bồi bổ sức khỏe như bệnh tim, tiểu đường hay các vấn đề về tiêu hóa. Hạt chia khá nhỏ so với các loại hạt khác, có hình trứng, dẹt với bề mặt nhẵn bóng. Màu sắc của chúng thường thay đổi từ trắng sang nâu hoặc đen.

Gợi ý cho bạn một số cách ăn hạt chia 1

Hạt chia là những hạt nhỏ màu đen đến từ cây Salvia Hispanica, cùng loài với bạc hà hoặc húng quế

Lợi ích của hạt chia với sức khỏe con người

Mặc dù có kích thước nhỏ nhưng khi được kết hợp với một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh, hạt chia sẽ cung cấp cho bạn nhiều chất dinh dưỡng quan trọng và các lợi ích sức khỏe liên quan.

  • Hạt chia chứa nhiều axit béo omega-3 rất quan trọng cho sức khỏe của tim, não, hệ thần kinh và giúp duy trì làn da mềm mại. Omega-3 còn có khả năng phát hiện viêm nhiễm.
  • Hạt chia chứa nhiều chất xơ khiến bạn nhanh no nên ăn hạt chia vào bữa sáng sẽ giúp bạn no đủ suốt một ngày. Vì vậy, nhiều người ăn kiêng thường ăn hạt chia để giúp họ hạn chế lượng thức ăn nạp vào cơ thể trong ngày. Ngoài ra, chất xơ còn giúp giữ cho hệ tiêu hóa của bạn luôn khỏe mạnh và ngăn ngừa rối loạn tiêu hóa.
  • Hạt chia là sự lựa chọn protein tốt nhất cho người ăn chay
  • Sự kết hợp giữa chất béo lành mạnh, protein và chất xơ trong hạt chia giúp chúng tiêu hóa tương đối chậm, cung cấp năng lượng từ từ và giúp ích cho việc duy trì đường huyết luôn được ổn định.

Hạt chia có thể ăn sống không?

Trong một nghiên cứu gần đây, một người đàn ông đã bị chứng khó nuốt nghiêm trọng sau khi ăn 1 thìa hạt chia sống. Bởi vì hạt chia được quảng cáo là có tác dụng giảm cân, nên chúng sẽ nở ra gấp nhiều lần kích thước ban đầu khi ở trong nước và giúp bạn no lâu hơn.

Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng một lượng hạt chia khô nhất định và ăn sống rồi uống nước, chắc chắn điều này sẽ không mang lại trải nghiệm thú vị, bởi thực chất hạt chia không có thời gian tiếp xúc với nước trong dạ dày để nở ra thì đã bị tiêu hóa.

Gợi ý cách ăn hạt chia

Dinh dưỡng tốt là thế, nhưng nếu không biết cách chế biến thành một số món ăn ngon miệng thì hương vị nhàn nhạt của hạt chia sẽ lại gây khó khăn để có thể kiên trì sử dụng. Sau đây là một số cách ăn hạt chia tốt nhất dành cho bạn:

Rắc hạt chia vào bữa sáng, bột yến mạch hoặc ngũ cốc

Để bữa sáng thêm phong phú và bổ dưỡng, nhiều người thường rắc hạt chia vào cháo hoặc ngũ cốc. Để bữa sáng đầy đủ nhất, hãy bổ sung một nắm nhỏ các loại hạt dinh dưỡng và trái cây quả mọng như mâm xôi, việt quất. Đây là cách mà nhiều người duy trì lối sống lành mạnh ở các nước phương Tây ưa dùng.

Gợi ý cho bạn một số cách ăn hạt chia 3

Để bữa sáng thêm phong phú và bổ dưỡng, nhiều người thường rắc hạt chia vào cháo hoặc ngũ cốc

Thêm hạt chia vào sinh tố

Sinh tố thường chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Bổ sung thêm protein vào món ăn bằng cách thêm 1 thìa hạt chia vào thức uống sinh tố của bạn.

Gợi ý cho bạn một số cách ăn hạt chia 4

Bổ sung thêm protein vào món ăn bằng cách thêm 1 thìa hạt chia vào thức uống sinh tố của bạn

Thưởng thức bánh pudding hạt chia

Do đặc tính hút nước và trương nở, hạt chia rất thích hợp để làm bánh pudding. Bạn chỉ cần ngâm hạt chia trong sữa qua đêm, có thể thêm bột quế, bột ca cao rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh. Buổi sáng khi ăn bạn có thể ăn kèm với trái cây hoặc sữa chua.

Gợi ý cho bạn một số cách ăn hạt chia 5

Do đặc tính hút nước và trương nở, hạt chia rất thích hợp để làm bánh pudding

Thêm hạt chia vào sữa chua

Đây là một cách nhanh chóng và dễ dàng để có được một món ăn bổ dưỡng mà hương vị cũng rất tuyệt. Tất cả những gì bạn phải làm là thêm 1 thìa hạt chia vào ly sữa chua và thêm một ít trái cây hoặc bột quế để tạo hương vị.

Gợi ý cho bạn một số cách ăn hạt chia 6

Thêm hạt chia vào sữa chua là một cách nhanh chóng và dễ dàng để có được một món ăn bổ dưỡng mà hương vị cũng rất tuyệt

Rắc hạt chia lên salad

Hạt chia được hoan nghênh trong mọi món salad vì không làm mất mùi vị mà lại tăng dinh dưỡng. Vì vậy, bạn có thể thêm hạt chia vào món salad yêu thích của mình. Để có nước sốt salad đặc, bạn có thể rắc trực tiếp hoặc trộn hạt chia vào nước sốt.

Gợi ý cho bạn một số cách ăn hạt chia 7

Hạt chia được hoan nghênh trong mọi món salad vì không làm mất mùi vị mà lại tăng dinh dưỡng

Những lưu ý khi sử dụng hạt chia

Mặc dù hạt chia không gây tác dụng phụ nhưng bạn nên uống nhiều nước trước khi ăn để hạn chế những tác động tiêu cực của chúng đến hệ tiêu hóa của bạn.

Hầu hết các loại hạt đều chứa axit phytic và hạt chia cũng không ngoại lệ. Axit này là một chất kháng dinh dưỡng, ngăn cơ thể hấp thụ các khoáng chất như kẽm, sắt và canxi, dẫn đến thiếu hụt khoáng chất.

Ngoài ra, hạt chia còn chứa hàm lượng lớn chất béo omega-3 có khả năng làm loãng máu. Nếu bạn đang dùng thuốc chống đông máu, hãy tham khảo ý kiến ​​chuyên gia dinh dưỡng trước khi thêm thực phẩm này vào chế độ ăn hàng ngày, vì axit béo omega-3 có thể gây trở ngại cho sức khỏe của bạn.

Như vậy qua bài viết trên của Nhà thuốc Long Châu thì chắc hẳn bạn đọc đã biết thêm cách ăn hạt chia mà không sợ ngán. Chúng tôi hy vọng bạn không còn cảm thấy tẻ nhạt và chán nản khi sử dụng hạt chia mỗi ngày. Vì sức khỏe của bạn, hãy sử dụng hạt chia thường xuyên nhé!

Xem thêm: Ăn hạt đậu nành rang có béo không?

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin