Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Hội chứng antiphospholipid là gì? Triệu chứng thường gặp trong hội chứng antiphospholipid

Ngày 11/02/2023
Kích thước chữ

Hội chứng antiphospholipid hay còn gọi là hội chứng kháng phospholipid (APS) là một bệnh tự miễn, xảy ra khi hệ miễn dịch sản xuất ra các tự kháng thể kháng phospholipid trong máu, từ đó tạo nên các cục máu đông ở trong lòng mạch. Để hiểu rõ hơn về hội chứng này, mời bạn tham khảo bài viết dưới đây của Nhà Thuốc Long Châu nhé!

Hội chứng antiphospholipid có thể gặp ở bất kỳ độ tuổi nào, tuy nhiên phổ biến nhất là trong độ tuổi từ 20 - 50 tuổi. Bệnh có thể gây ra những hậu quả vô cùng nghiêm trọng như sảy thai tự nhiên, huyết tắc mạch, các vấn đề về thận, tim, giảm tiểu cầu… Vậy hội chứng antiphospholipid là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay bài viết sau đây.

Hội chứng antiphospholipid là gì?

Hội chứng antiphospholipid hay còn gọi là hội chứng kháng thể kháng phospholipid là một hội chứng thuộc nhóm bệnh tự miễn. Khi mắc hội chứng này, các kháng thể của hệ miễn dịch sẽ nhận nhầm phospholipid (một loại chất béo có trong tế bào) là chất lạ có hại và tấn công, khiến cho các tế bào này bị tổn thương. Từ những tổn thương này sẽ hình thành nên các cục máu đông ở động mạch và tĩnh mạch, gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm.

Thông thường, đông máu là một hiện tượng rất bình thường trong cơ thể. Quá trình đông máu giúp cho các vết thương nhỏ hay thành mạch bị tổn thương có thể lành nhanh hơn. Tuy nhiên, khi mắc hội chứng antiphospholipid, hiện tượng đông máu quá mức sẽ gây nên tắc dòng chảy của máu trong lòng mạch và gây tổn hại đến nhiều cơ quan, bộ phận của cơ thể.

Tùy thuộc vào cơ quan nào bị ảnh hưởng bởi cục máu đông và mức độ tắc nghẽn của tuần hoàn tới cơ quan đó mà xuất hiện các biến chứng khác nhau như:

  • Giảm lượng máu tới thận gây suy thận.
  • Giảm lượng máu tới não gây nên đột quỵ, tổn thương thần kinh vĩnh viễn như mất khả năng nói, tê liệt một phần cơ thể.
  • Cục máu đông cũng có thể làm tổn thương các van tĩnh mạch khiến máu trở về tim kém, từ đó gây nên sưng mãn tính chân, thay đổi màu sắc da chân. Ngoài ra có thể gây tổn thương tim.
  • Tắc mạch phổi, cao huyết áp.
  • Biến chứng về sản khoa như: Sảy thai liên tiếp, thai chết lưu, thai chậm tăng trưởng, tăng huyết áp khi mang thai, tiền sản giật, sản giật…
Hội chứng antiphospholipid là gì? Triệu chứng thường gặp trong hội chứng antiphospholipid Hội chứng antiphospholipid là hội chứng thuộc nhóm bệnh tự miễn

Nguyên nhân gây hội chứng antiphospholipid

Hội chứng antiphospholipid xảy ra khi hệ thống miễn dịch nhận nhầm phospholipid là chất lạ và có hại, từ đó sản xuất ra các kháng thể tấn công chúng, gây tổn thương các tế bào. Bên cạnh đó, một số yếu tố sau có thể khiến bệnh trở nên nặng hơn như:

  • Phớt lờ những biểu hiện bất thường của bệnh.
  • Không đi khám sớm ngay khi phát hiện các dấu hiệu bất thường.
  • Không tuân thủ đúng điều trị như: Không dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ, không đi khám định kỳ.
  • Quên dùng thuốc chống đông warfarin.
  • Sử dụng thuốc tránh thai khi đã mắc hội chứng antiphospholipid.

Ngoài ra, bạn có thể tăng nguy cơ mắc hội chứng antiphospholipid nếu có một trong các yếu tố nguy cơ sau:

  • Đang mắc các bệnh lý tự miễn như hội chứng Sjogren, lupus ban đỏ…
  • Mắc các bệnh lý làm suy giảm hệ miễn dịch như: HIV/AIDS, giang mai, bệnh Lyme…
  • Đang dùng một số loại thuốc như: Thuốc điều trị tăng huyết áp hydralazine, thuốc chống động kinh phenytoin, thuốc ổn định nhịp tim quinidin, thuốc kháng sinh amoxicillin…
Hội chứng antiphospholipid là gì? Triệu chứng thường gặp trong hội chứng antiphospholipid Người mắc các bệnh suy giảm miễn dịch làm tăng nguy cơ mắc hội chứng antiphospholipid

Các triệu chứng gặp trong hội chứng antiphospholipid

Các dấu hiệu và triệu chứng gặp trong hội chứng antiphospholipid bao gồm:

  • Cục máu đông ở chân gây các triệu chứng như sưng, nóng, đỏ, đau. Những cục máu đông này cũng có thể di chuyển lên phổi và gây tắc mạch phổi.
  • Sảy thai nhiều lần, sảy thai liên tiếp, thai chết lưu. Các biến chứng của thai kỳ có thể gặp như: Cao huyết áp, tiền sản giật, sản giật…
  • Cơn thiếu máu thoáng qua (TIA). Tương tự như đột quỵ nhưng TIA chỉ thường tồn tại trong một thời gian ngắn khoảng vài phút và thường không gây nên những tổn thương vĩnh viễn cho người bệnh.
  • Phát ban dạng lưới: Ở một số người xuất hiện những nốt phát ban dạng lưới.

Ngoài ra, có thể gặp những dấu hiệu ít phổ biến hơn như:

  • Triệu chứng thần kinh: Đau đầu mãn tính, đau nửa đầu, mất trí nhớ, co giật có thể xuất hiện khi có cục máu đông chặn tuần hoàn máu tới các phần của não.
  • Chảy máu: Một số người có tình trạng giảm một số thành phần tham gia vào quá trình đông máu gây nên các triệu chứng dễ chảy máu như chảy máu chân răng, chảy máu mũi… Ngoài ra, người mắc hội chứng này có thể gặp một số triệu chứng khác như xuất huyết dưới da hay xuất hiện các đốm đỏ nhỏ.
Hội chứng antiphospholipid là gì? Triệu chứng thường gặp trong hội chứng antiphospholipid Hội chứng antiphospholipid là một trong những nguyên nhân gây sảy thai liên tiếp

Điều trị hội chứng antiphospholipid

Khi người bệnh đã được chẩn đoán mắc hội chứng antiphospholipid và có cục máu đông, trước hết bác sĩ sẽ điều trị cho bạn bằng cách dùng kết hợp các thuốc chống đông máu. Hiện nay, 2 loại thuốc được sử dụng phổ biến là heparin và warfarin (Jantoven, Coumadin). Ngoài ra cũng có thể sử dụng Aspirin.

Khi đang dùng thuốc chống đông, người bệnh sẽ dễ bị chảy máu, vì vậy bác sĩ cần theo dõi chặt chẽ liều lượng thuốc bằng các xét nghiệm máu để có thể chắc chắn rằng máu của bệnh nhân vẫn có đủ khả năng đông máu khi xảy ra chấn thương, vết cắt hay bầm tím do va đập…

Chế độ sinh hoạt: Tùy thuộc vào kế hoạch điều trị trên từng bệnh nhân mà có kế hoạch chăm sóc và bảo vệ sức khỏe khác nhau. Người bệnh có thể lưu ý một số điều sau trong sinh hoạt hàng ngày:

  • Tránh chơi các môn thể thao quá mạnh dễ khiến cơ thể bị bầm tím hay chấn thương.
  • Sử dụng bàn chải đánh răng mềm mại.
  • Cạo râu bằng dao cạo điện giảm thiểu gây vết thương.
  • Cẩn trọng khi sử dụng dao, kéo hay các dụng cụ sắc nhọn khác.
  • Ăn uống và bổ sung các thực phẩm chức năng cần thiết cho cơ thể. Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng thuốc.
  • Một số loại thực phẩm hay thuốc có thể ảnh hưởng tới chức năng đông máu của cơ thể. Chính vì vậy, người bệnh cần tham khảo kỹ các thông tin về thuốc, chế độ ăn với bác sĩ điều trị trước khi sử dụng.
  • Lựa chọn chế độ ăn uống an toàn và khoa học. Vitamin K có thể gây giảm hiệu quả của warfarin nhưng không gây loãng máu. Người bệnh nên tránh một số loại thực phẩm bổ sung quá nhiều Vitamin K như: Bơ, bắp cải, bông cải xanh, đậu garbanzo. Nước ép việt quất và rượu có thể làm tăng tác dụng loãng máu của warfarin. Bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ điều trị trước khi sử dụng nếu như bạn cần phải hạn chế hay tránh những loại đồ uống này.
  • Dùng thuốc an toàn: Cần tránh một số thuốc, vitamin, thực phẩm chức năng hay các thảo dược có thể tương tác nguy hiểm với nguy hiểm với warfarin như thuốc giảm đau, thuốc cảm lạnh, thuốc điều trị bệnh lý dạ dày, vitamin tổng hợp, các sản phẩm trà xanh…
Hội chứng antiphospholipid là gì? Triệu chứng thường gặp trong hội chứng antiphospholipid Sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ giúp tăng hiệu quả điều trị bệnh

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn có thêm những kiến thức hữu ích về hội chứng antiphospholipid cũng như nắm được các triệu chứng và dấu hiệu thường gặp trong hội chứng antiphospholipid. Chúc bạn nhiều sức khỏe và đừng quên tiếp tục theo dõi các bài viết tiếp theo của Nhà Thuốc Long Châu nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Vinmec.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin