Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Hội chứng hậu Covid là gì? Có nguy hiểm không?

Ngày 05/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Song song với số ca nhiễm Covid-19 ngày một tăng thì tình trạng bệnh hậu Covid cũng ngày càng phổ biến. Hiện nay, không chỉ người già, yếu, người có bệnh lý nền mà những người khỏe mạnh cũng có thể gặp phải các triệu chứng sau khi khỏi Covid-19. Vậy hội chứng hậu Covid là gì?

Hội chứng hậu Covid là gì và có nguy hiểm không là vấn đề được nhiều người quan tâm. Trên thực tế, dù đã khỏi bệnh Covid nhưng người bệnh vẫn có thể đối mặt với rất nhiều di chứng kéo dài từ 2 - 6 tháng. Một số triệu chứng nhẹ có thể tự khỏi nhưng những biến chứng Covid trở nặng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe thì cần phải nhập viện điều trị ngay.

Hội chứng hậu Covid là gì?

Hội chứng hậu Covid là tình trạng sức khỏe của người bệnh sau khi nhiễm Covid-19 bị ảnh hưởng lâu dài với từng mức độ nhẹ, vừa hay nặng khác nhau. Tuy nhiên, không phải bất cứ người bệnh nào cũng bị di chứng hậu Covid 19. Theo thống kê có khoảng 30% số người lớn và gần 20% số trẻ em gặp phải các triệu chứng như đau đầu, chóng mặt, rụng tóc... sau khi nhiễm Covid.

Hội chứng hậu Covid là gì? Có nguy hiểm không 1 Không phải ai sau khi khỏi Covid-19 cũng đều gặp di chứng hậu Covid

Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, các bệnh hậu covid 19 thường xuất hiện sau 4 tuần kể từ khi người bệnh bị nhiễm Covid. Ngay cả những người không có bệnh lý nền hoặc trong quá trình nhiễm Covid không có triệu chứng vẫn có thể gặp các di chứng. Hội chứng hậu Covid thường được biểu hiện bằng nhiều biểu hiện đa dạng, xuất hiện đồng thời hoặc vào những thời điểm khác nhau.

Các triệu chứng hậu Covid phổ biến hiện nay

Người bệnh khi hiểu rõ các di chứng hậu Covid có thể chủ động thăm khám và hạn chế được mức độ nguy hiểm mà chúng gây ra. Các di chứng hậu Covid thường gặp có thể kể đến bao gồm:

  • Suy giảm chức năng phổi: Phổi là cơ quan chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất sau khi người bệnh nhiễm Covid-19. Bao gồm các biểu hiện như: Đau ngực, thở gấp, mệt mỏi, ho kéo dài...
  • Triệu chứng tâm thần dai dẳng: Sau khi khỏi bệnh Covid-19, người bệnh thường có tâm trạng lo lắng, bồn chồn, trầm cảm, hay quên, cảm xúc thất thường, khó đi vào giấc ngủ,...
  • Rối loạn thần kinh: Nhức đầu, thiếu máu, đau đầu dai dẳng và thậm chí là co giật. 
Hội chứng hậu Covid là gì? Có nguy hiểm không 2 Đau đầu thường xuyên là triệu chứng thường gặp sau khi nhiễm covid
  • Suy giảm nội tiết: Một vài người sau khi khỏi bệnh tiến hành thăm khám và có kết quả chỉ số nội tiết thay đổi. Những rối loạn nội tiết thường gặp như: tăng đường huyết, viêm giáp bán cấp Hashimoto, nhiễm độc giáp, loãng xương hay bệnh Graves. 
  • Suy hô hấp cấp tính: Nguyên nhân do phế nang bị tổn thương. Đặc điểm nhận biết hội chứng này thông qua kết quả X-quang cơ bản giống ARDS kinh điển. ARDS ở người từng nhiễm bệnh Covid-19 sẽ nhiều sự khác biệt như tăng đông máu, cơ chế sinh lý bệnh đặc thù…

Hội chứng hậu covid có nguy hiểm không?

Theo báo cáo, bệnh nhân khi gặp phải tình trạng hậu Covid đều gặp phải những ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống thường ngày, trong công việc và học tập,... Một điều mà người bệnh cần lưu tâm đó là hậu Covid có thể ảnh hưởng đến các cơ quan trong cơ thể vô cùng nguy hiểm. Nghĩa là không chỉ một bộ phận mà đồng thời ảnh hưởng đến nhiều bộ phận khác như tim, gan, thận, phổi,... Mức độ này, được đánh giá là còn nguy hiểm gấp mấy lần việc mắc phải Covid-19.

Ngoài ra, trong các trường hợp di chứng hậu Covid quá nặng cần phải nhập viện điều trị. Lúc này, cơ thể rơi vào tình trạng bị suy nhược sau thời gian phục hồi khi nhiễm Covid. Hơn nữa, cơ thể có thể vẫn bị suy yếu ảnh hưởng và dẫn đến suy giảm trí nhớ, rối loạn tâm lý, tâm trạng bất ổn,... 

Có thể thấy rằng, các di chứng của hậu Covid gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ thể mỗi người. Tuy nhiên, người bệnh có thể hạn chế điều đó bằng việc xây dựng lối sống khoa học, ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý, tập thể dục, giữ tinh thần thoải mái. Đặc biệt, dù đã từng mắc Covid-19 nhưng người bệnh vẫn có khả năng tái nhiễm lại. Do đó, hãy luôn tuân thủ quy tắc 5K để có thể bảo vệ bản thân, gia đình và toàn xã hội. 

Nên làm gì để giảm nguy cơ gặp hội chứng hậu Covid

Điều trị khỏi Covid không có nghĩa là sức khoẻ đã hoàn toàn hồi phục, vì vậy người bệnh cần phải theo dõi sức khỏe, chú ý chế độ ăn uống, sinh hoạt, chế độ dinh dưỡng. Sau khi đã chữa khỏi Covid-19 người bệnh nên thực hiện một số hoạt động sau:

  • Tập hít thở: Đây là một cách đào thải chất độc ra ngoài hiệu quả đồng thời làm giảm nguy cơ tái phát bệnh trở lại. Bài tập này vô cùng đơn giản người bệnh chỉ cần hít vào, thở ra nhẹ nhàng và thật sâu mỗi ngày khoảng 10 - 15 phút thực hiện.
  • Tập thể dục: Sau khi khỏi Covid, mặc dù sức khoẻ chưa hồi phục hoàn toàn nhưng người bệnh có thể thực hiện một vài động tác nhẹ nhàng như tập thể dục, đi bộ, đạp xe,... Điều này sẽ giúp cho cơ thể khỏe khoắn hơn cũng như đẩy nhanh quá trình hồi phục và hạn chế hội chứng hậu Covid.
Hội chứng hậu Covid là gì? Có nguy hiểm không 3 Tập thể dục giúp nâng cao sức đề kháng, đẩy lùi hội chứng hậu covid
  • Ăn uống khoa học: Tùy vào sức ăn, người bệnh có thể chia từ 3 - 5 bữa mỗi ngày và cần đảm bảo dinh dưỡng với 4 nhóm thực phẩm chính. Đặc biệt, uống đủ 2 lít nước mỗi ngày, ăn nhiều hoa quả tươi để tăng sức đề kháng.
  • Nghỉ ngơi khoa học: Tập thói quen ngủ sớm, ngủ đủ 8 tiếng/mỗi ngày, giữ tinh thần thoải mái, lạc quan và nên giao tiếp với mọi người xung quanh nhiều hơn.

Trên đây chính là những giải đáp về vấn đề hội chứng hậu Covid là gì? Nếu nhận thấy bản thân đang có những triệu chứng của hậu Covid thì người bệnh hãy tìm đến các bác sĩ chuyên khoa, để được kiểm tra từ đó sẽ có những hướng dẫn phù hợp.

Thùy Dung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm