Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Ăn cá viên chiên có tốt không? Ăn nhiều có béo không?

Ngày 28/02/2023
Kích thước chữ

Cá viên chiên là món ăn vặt thơm ngon, hấp dẫn và được nhiều người ưa thích. Vậy ăn cá viên chiên có tốt không, có gây mập không? Đây là thắc mắc của các chị em mê đồ ăn vặt nói chung và các tín đồ mê cá viên chiên nói riêng.

Món cá viên chiên chấm với tương ớt và sốt mayonnaise có vị ngon hấp dẫn không ai có thể cưỡng lại. Tuy nhiên nhiều người lại không dám ăn nhiều vì sợ tăng cân cũng như không biết ăn cá viên chiên có tốt không. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu xem cá viên chiên bao nhiêu calo, từ đó có cách kiểm soát lượng calo nạp vào cơ thể. 

Cá viên chiên được làm từ đâu?

Trước khi tìm hiểu về lượng calo trong cá viên chiên, bạn nên biết thành phần làm nên món ăn vặt này. Nguyên liệu chính để làm nên món cá viên thường bao gồm phi lê cá xay nhuyễn kết hợp cùng một số gia vị khác nhau tạo thành. 

Cá viên được đóng gói, hút chân không và trữ đông tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm thường được chế biến tại nhà máy thủy hải sản. Khi mua về ăn, bạn cần phải để rã đông rồi mới đem chiên. Tùy vào sở thích kết hợp, khi ăn bạn có thể chấm cùng với tương ớt, sốt mayonnaise, ăn kèm dưa chuột, dưa chua,...

Cá viên chiên là món ăn được làm từ cá phi lê và xay nhuyễn trộn cùng gia vịCá viên chiên là món ăn được làm từ cá phi lê và xay nhuyễn trộn cùng gia vị

Lượng calo trong cá viên chiên

Thành phần của món chả cá viên chiên có thể thay đổi nên hàm lượng calo cũng có sự chênh lệch nhẹ. Với nguyên liệu chính thường là phi lê cá xay nhuyễn thì trung bình 100 gram cá viên sẽ chứa khoảng 120 calo. 

Cá viên chiên là món ăn chứa nhiều nguồn dinh dưỡng thiết yếu như vitamin D, axit amin, chất béo,... Thế nhưng quy trình chế biến dầu mỡ sẽ khiến cho lượng calo trong cá viên tăng lên nhiều hơn. Trong 1 xiên cá viên thường chứa khoảng 52,5 calo và 100 gram cá viên chiên qua dầu mỡ sẽ chứa khoảng 140 calo. Do có chứa lượng calo khá cao vì vậy nhiều người thường thắc mắc ăn cá viên chiên có tốt không, ăn nhiều có gây thừa cân hay không. 

Ăn cá viên chiên có tốt không? Có gây béo không?

Như vậy, để ăn một bữa cá viên chiên no nê, bạn sẽ cần đến khoảng 400 gram cá viên chiên, tức là tương đương với 540 calo. Đây là mức năng lượng gần bằng với một bữa ăn chính không ăn kiêng (khoảng 667 calo). Tuy nhiên, cá viên chiên lại chứa nhiều chất béo bão hòa vì đã được chiên trong dầu nên nếu ăn nhiều sẽ bị béo phì và thiếu hụt dưỡng chất.

Rõ ràng, cá viên chiên là món ăn ngon kích thích vị giác và khó có thể cưỡng lại. Tuy vậy, hàm lượng calo trong cá viên chiên rất dễ khiến bạn tăng cân. Bên cạnh đó, cá viên chiên ngập dầu cũng không tốt cho một chế độ ăn uống cân bằng, nhất là với những người đang muốn giảm cân hoặc đang có vấn đề về sức khỏe. 

Trong 400 gram cá viên chiên có chứa khoảng 540 calo có thể gây béoTrong 400 gram cá viên chiên có chứa khoảng 540 calo có thể gây béo

Lưu ý khi ăn cá viên chiên

Khi mua cá viên, bạn hãy chọn sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và được kiểm định chất lượng đầy đủ. Bạn có thể tìm mua cá viên chiên đóng gói sẵn trong các siêu thị hoặc cửa hàng tiện lợi để đảm bảo an toàn. Khi mua nhớ kiểm tra kỹ thông tin về thành phần, xuất xứ, hạn dùng để yên tâm hơn khi sử dụng. 

Theo khuyến cáo từ các chuyên gia dinh dưỡng, dù món cá viên chiên vô cùng ngon miệng nhưng bạn không nên ăn nhiều. Bởi chúng có chứa nhiều năng lượng do đã chiên qua dầu mỡ, chưa kể lượng hàn the, chất bảo quản chứa trong đó để kéo dài thời gian sử dụng. Vì thế, chỉ nên ăn trong giới hạn 100 - 200 gram cá viên chiên, 1 tuần chỉ ăn 1 lần và không nên ăn vào ban đêm để tránh tích tụ mỡ thừa.

Khi chiên cá viên, bạn nên lót lớp giấy thấm dầu lên đĩa trước để giảm bớt lượng dầu mỡ sau khi chiên. Ngoài ra, hãy ăn kèm với các loại rau như xà lách, dưa leo, cà chua để vừa bổ sung chất xơ cho cơ thể, vừa tăng cảm giác ngon miệng cũng như không có cảm giác ngấy vì dầu mỡ.

Ăn cá viên chiên có tốt không? Câu trả lời là không nếu ăn không đúng cáchĂn cá viên chiên có tốt không? Câu trả lời là không nếu ăn không đúng cách

Cách tự làm cá viên chiên tại nhà

Bạn có thể tự chế biến món cá viên chiên theo cách riêng của mình để món ăn vừa ít calo vừa ngon miệng. Hãy áp dụng công thức dưới đây để có thể làm cá viên chiên tại nhà vô cùng đơn giản.

Nguyên liệu:

  • 300 gram phi lê cá thát lát;
  • 1 muỗng canh bột năng;
  • 1 muỗng canh bột bắp;
  • 2 củ hành tím;
  • Hành lá;
  • Gia vị: Mắm, muối, tiêu, đường, bột ngọt,...

Cách thực hiện:

  • Hành tím, hành lá rửa sạch và thái nhỏ.
  • Giã nát (hoặc xay nhuyễn) cá rồi cho vào một chiếc tô.
  • Cho gia vị, bột năng, bột bắp, hành lá, hành tím vào ướp cá.
  • Trộn đều hỗn hợp rồi vo tròn thành từng viên cá vừa miệng.
  • Đổ dầu vào chảo rồi đem cá viên đi chiên. Khi chín vàng đều thì vớt ra đĩa đã lót sẵn giấy thấm dầu và thưởng thức.

Cá viên chiên tự làm tại nhà sẽ bảo đảm vệ sinh hơn các loại cá viên chiên làm sẵn được bán tràn lan trên thị trườngCá viên chiên tự làm tại nhà sẽ bảo đảm vệ sinh hơn các loại cá viên chiên làm sẵn được bán tràn lan trên thị trường

Trên đây là những thông tin liên quan đến món cá viên chiên giúp bạn giải đáp thắc mắc ăn cá viên chiên có tốt không. Đây là món ăn vặt hấp dẫn nhưng bạn không nên ăn nhiều vì chứa nhiều dầu mỡ có hại. Bên cạnh đó, bạn nên tránh sử dụng sản phẩm không rõ nguồn gốc hoặc có thể tự chế biến tại nhà để đảm bảo an toàn sức khỏe. 

Cẩm Ly

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin