Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Hàn the là gì? Ảnh hưởng của hàn the đối với sức khỏe

Ngày 01/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hàn the có tính sát khuẩn và có khả năng kéo dài thời gian bảo quản. Vậy hàn the là gì? Công thức hóa học và một số ảnh hưởng của hàn the đối với sức khỏe con người sẽ được đề cập trong bài viết sau đây.

Hàn the là tên gọi là của hợp chất hóa học được sử dụng để kéo dài thời gian bảo quản. Tuy nhiên, khi sử dụng đối với thực phẩm thì hàn the lại mang đến tác hại khôn lường. Vậy thực chất hàn the là gì và có những ảnh hưởng gì đến sức khỏe người tiêu dùng?

Thông tin về hàn the

Hàn the là gì?

Hàn the còn có tên gọi khác là Borax – một loại hợp chất hóa học bao gồm các khoáng chất có mối quan hệ gần với nhau. Cấu tạo của hàn the là hợp chất kết tinh có màu trắng, có độ mềm và có nhiều cạnh. Đặc biệt, hàn the rất dễ bị hòa tan trong nước. Hàn the được biết đến là một chất có tính sát khuẩn nhẹ, đồng thời chúng cũng làm cho các sản phẩm thịt cá được bảo quản lâu hơn.

Hàn the là gì? Hàn the là một loại chất hóa học khá nguy hiểm cho sức khỏe con người Hàn the là gì? Hàn the là một loại chất hóa học khá nguy hiểm cho sức khỏe con người

Công thức hóa học

Công thức hóa học của hàn the là gì? Hàn the là muối của axit boric. Na2O4B7.10H2O là công thức hóa học của loại hợp chất này. Đây là hợp chất natri borat ngậm 10 phân tử nước, vậy thực chất natri borat chính là hàn the.

Trong hóa học, borat bao gồm các chất sau:

  • Borat khan (còn được gọi với tên gọi têtraborat natri khan): Có Công thức hóa học là Na2O4B7.
  • Borat pentahiđrat: Có công thức hóa học Na2O4B7.5H2O.
  • Borat decahidrac: Có công thức hóa học Na2O4B7.10H2O.

Hàn the có độc tính hay không?

Hàn the có độc không?

Hiện nay, hàn the đang là một trong những chất bị cấm sử dụng trong các loại thực phẩm trên thị trường Việt Nam. Đây là chất có độc và có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người sử dụng.

Hợp chất này thường được sử dụng rất nhiều trong công nghiệp, tuy nhiên nếu sử dụng sai liều lượng, chúng thậm chí có thể gây ảnh hưởng đến tính mạng người tiêu dùng. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chỉ cần sử dụng quá 5g hàn the trở lên là đã có nguy cơ dẫn đến tử vong.

Xem thêm: Dấu hiệu ngộ độc hàn the 

Theo các chuyên gia trong hàn the có độc, sử dụng liều lượng nhiều có thể gây nguy hiểm tính mạng con người Theo các chuyên gia, trong hàn the có độc, sử dụng liều lượng nhiều có thể gây nguy hiểm tính mạng con người

Tác hại của hàn the đối với sức khỏe con người

Hàn the có khả năng diệt khuẩn và chống nấm mốc nên nhiều người kinh doanh đã lợi dụng để tăng thêm lợi nhuận. Họ dùng hàn the với liều lượng nhiều để tẩm ướp thực phẩm và khiến cho thịt, cá, giò chả,… tươi hơn, dẻo dai hơn.

Theo các y bác sĩ có chuyên môn, việc sử dụng hàn the không đúng cách với liều lượng quá mức cho phép sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ, cụ thể như sau:

  • Khi bạn ăn phải thực phẩm có chứa hàn the thì cơ thể có khả năng đào thải khoảng 70%. Phần còn lại sẽ được cơ thể tích tụ trong các cơ quan nội tạng, đến lúc lượng hàn the lên đến 5g thì gây ngộ độc cấp và mãn tính, thậm chí trong một số trường hợp có thể dẫn đến tử vong.
  • Đối với người có sức khỏe đường ruột yếu thì nếu ăn phải thực phẩm có chứa hàn the sẽ gây ra triệu chứng tiêu chảy, đau bụng hoặc nôn mửa. Lâu dần chất độc tích tụ trong gan sẽ dẫn đến hại gan và suy nhược cơ thể.
  • Hàn the gây ra sự kích thích đến hệ thần kinh và có thể dẫn đến trầm cảm. Riêng cơ quan thận phải lọc nhiều chất độc lâu ngày sẽ suy yếu và rối loạn chức năng thận.
  • Ngoài ra, một số tác hại khác có thể có của hàn the như gây rụng tóc, rối loạn kinh nguyệt, rất nguy hiểm cho trẻ em và thai nhi.
Khi ăn thực phẩm có chứa hàn the, cơ thể có thể bị ngộ độc cấp hoặc mãn tính Khi ăn thực phẩm có chứa hàn the, cơ thể có thể bị ngộ độc cấp hoặc mãn tính

Một số ứng dụng an toàn của hàn the

Vậy ứng dụng của hàn the là gì? Vì hàn the là chất có khả năng diệt khuẩn, khử mùi hôi, tẩy rửa nên thường được ứng dụng khá nhiều trong gia đình, công nghiệp, y học.

Trong gia đình

Hàn the mang đến hiệu quả trong:

  • Diệt kiến, gián hoặc rệp,… bằng hàn the. Để sử dụng bạn chỉ cần trộn hàn the với đường, đổ ra giấy, sau đó để tờ giấy vào các nơi kín như kẹt, hóc tủ trong nhà. Khi những loài côn trùng này ăn phải sẽ bị ngộ độc và chết ngay.
  • Đánh bóng nồi, chảo: Rắc hàn the lên và ngâm trong vài phút rồi chùi rửa lại với nước rửa chén, vết dầu mỡ sẽ được đánh bay.
  • Tiêu diệt nấm mốc: Pha hàn the với nước rồi dùng hỗn hợp đó thoa lên chỗ nấm mốc để qua đêm, lau sạch lại chỗ nấm mốc bám.
  • Dùng để tẩy toilet: Rắc hàn the vào bồn cầu để qua đêm, dùng cọ rửa bồn cầu, khi đó bồn cầu sẽ được tẩy sạch sẽ.
Người ta thường sử dụng hàn the để giệt côn trùng Người ta thường sử dụng hàn the để diệt côn trùng 

Trong công nghiệp

Hàn the thường được sử dụng để sản xuất thuỷ tinh, men sứ, men tráng đồ sắt, nguyên liệu sản xuất bột giặt, chất tẩy rửa, diệt côn trùng,…

Trên đây là những thông tin chi tiết về hàn the là gì cũng như các tác hại cực kỳ nguy hiểm của hàn the. Vì vậy bạn cần tham khảo các cách lựa chọn thực phẩm không chứa hàn the để bảo vệ sức khoẻ của gia đình mình bạn nhé.

Cẩm Ly

Nguồn: Sức khỏe & Đời sống

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm