Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Kiwi có tác dụng gì với sức khỏe? Hướng dẫn cách ăn quả kiwi đúng

Ngày 06/04/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Quả kiwi là một nguồn dinh dưỡng dồi dào với nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chỉ cần biết cách ăn quả kiwi, bạn sẽ có thể hỗ trợ sức khỏe và tinh thần tối ưu, giúp cơ thể khỏe mạnh mỗi ngày mà ngay cả chính bạn cũng không thể ngờ.

Kiwi chứa nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho sức khỏe. Chỉ cần một ½ cốc kiwi mỗi ngày, tương đương 1 quả kiwi cỡ trung bình (100-120g), cung cấp hơn 100% lượng vitamin C được khuyến nghị hàng ngày. Trái kiwi cũng là nguồn cung cấp chất xơ, kali và chất chống oxy hóa dồi dào. Chất xơ trong vỏ trái cây đặc biệt tốt cho tiêu hóa và có thể giúp giảm mức cholesterol. Bằng cách kết hợp loại trái cây thơm ngon này vào chế độ ăn uống, bạn có thể tận hưởng cuộc sống khỏe mạnh và tươi trẻ mỗi ngày.

Lợi ích sức khỏe của kiwi

Kiwi là một loại quả nhỏ, màu xanh lá cây với vỏ ngoài màu nâu mờ và thịt quả màu xanh tươi (hoặc vàng), mọng nước bên trong. Mặc dù kiwi có thể không được tiêu thụ phổ biến như các loại trái cây khác, nhưng thành phần dinh dưỡng của quả kiwi là vô cùng lớn, mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.

Kiwi có tác dụng gì với sức khỏe? Hướng dẫn cách ăn quả kiwi đúng 1
Kiwi chứa nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho sức khỏe

Theo nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Rutgers, quả kiwi chứa nhiều hợp chất polyphenol, dinh dưỡng thực vật, axit folic, vitamin C, vitamin E và các khoáng chất khác nhau như canxi, crom, đồng, sắt, magie, kali và kẽm. Một quả kiwi cung cấp 230% lượng vitamin C được khuyến nghị hàng ngày, làm cho nó trở thành một nguồn bổ sung tuyệt vời của chất dinh dưỡng thiết yếu này.

Nhưng lợi ích của trái kiwi không chỉ là thành phần dinh dưỡng ấn tượng của nó. Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng tiêu thụ kiwi hàng ngày có thể giúp sản xuất các vi chất dinh dưỡng bảo vệ cơ thể chống lại tổn thương DNA và ngăn ngừa nhiều loại ung thư, bao gồm ung thư phổi, miệng, họng, dạ dày, ruột kết và thực quản.

Hàm lượng vitamin C cao trong quả kiwi cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể chúng ta chống lại quá trình oxy hóa tế bào. Hơn nữa, vitamin C hiệp đồng giúp tăng cường tác dụng chống oxy hóa của vitamin E, ngăn ngừa xơ vữa động mạch, chống đông máu, giúp hạ huyết áp và lượng cholesterol trong máu, từ đó giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Kiwi cũng chứa nhiều khoáng chất vi lượng như kali, magie và đồng, tất cả đều đóng vai trò bảo vệ giúp trái tim khỏe mạnh. Ngoài ra, chất xơ có trong quả kiwi có thể giúp duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh, ngăn ngừa táo bón, trĩ và ung thư ruột kết, đồng thời cân bằng lượng đường trong máu, đặc biệt có lợi cho những người mắc bệnh tiểu đường.

Nhưng đó không phải là tất cả - quả kiwi cũng đã được chứng minh hỗ trợ sức khỏe đường hô hấp bằng cách giúp giảm bớt các triệu chứng khó thở, hen suyễn và ho. Một nghiên cứu nổi tiếng được thực hiện ở Ý cho thấy trẻ em thường xuyên ăn trái cây họ cam quýt và kiwi ít bị thở khò khè hơn 44% so với những trẻ ít ăn những loại trái cây này.

Đối với phụ nữ, bổ sung kiwi trước khi mang thai có thể giúp đảm bảo thai nhi phát triển khỏe mạnh bằng cách cung cấp các vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa thiết yếu. Ngoài ra, ăn quả kiwi khi mang thai có thể giúp ngăn ngừa táo bón, không dung nạp đường sữa và tăng cường hệ thống miễn dịch của em bé đang phát triển, do đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh hen suyễn và bệnh chàm.

Kiwi có tác dụng gì với sức khỏe? Hướng dẫn cách ăn quả kiwi đúng 2
Phụ nữ mang thai ăn kiwi giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của em bé

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, quả kiwi đã được chứng minh là có tác dụng bảo vệ thị lực và chống thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác. Một nghiên cứu được thực hiện trên hơn 110.000 đàn ông và phụ nữ báo cáo rằng tiêu thụ ba phần trái cây trở lên mỗi ngày có thể giảm 36% nguy cơ thoái hóa điểm vàng. Chỉ cần ba lát kiwi mỗi ngày là có thể giúp một người đạt được mục tiêu chống thoái hóa điểm vàng.

Cách ăn quả kiwi sao cho bổ?

Kiwi là loại trái cây ngon và bổ dưỡng, có quanh năm. Tuy nhiên, để phát huy hết tác dụng của loại quả này, cần biết cách lựa chọn, bảo quản và cách ăn quả kiwi sao cho chuẩn để tận dụng tối đa lợi ích dinh dưỡng của nó.

Chọn kiwi

Khi chọn quả kiwi, bạn nên lấy những quả chắc tay, không có vết mềm hoặc vết thâm. Quả Kiwi cũng nên có mùi ngọt ngào. Nếu quả quá mềm hoặc có mùi chua thì có thể quả đã chín quá. Kích thước không nói lên chất lượng, vì vậy đừng bỏ qua những quả nhỏ hơn nếu chúng đạt các tiêu chí tươi ngon.

Kiwi có tác dụng gì với sức khỏe? Hướng dẫn cách ăn quả kiwi đúng 3
Có rất nhiều cách ăn quả kiwi

Bảo quản kiwi

Nếu quả kiwi chưa chín, hãy để ở nhiệt độ phòng trong vài ngày. Khi quả chín, bảo quản trong tủ lạnh tối đa 9 ngày. Kiwi ngon hơn khi ăn lạnh và bảo quản trong tủ lạnh sẽ không ảnh hưởng đến hương vị của nó.

Cách ăn quả kiwi chuẩn

Trên thực tế có rất nhiều cách ăn quả kiwi. Bạn có thể gọt vỏ ăn, hoặc bổ đôi quả kiwi rồi dùng muỗng nạo phần cơm quả ăn, hoặc cắt nhỏ, trộn với yaourt, trang trí cho nhiều loại bánh, hoặc chế biến thành món salad sữa trái cây. Nếu bạn lo lắng về việc làm mất hàm lượng vitamin C trong trái cây, hãy tránh cắt nhỏ và để kiwi quá lâu trong không khí. Quả Kiwi cũng chứa các enzym có thể làm mềm các loại trái cây khác, vì vậy tốt nhất bạn nên thêm nó vào món salad hoặc các món ăn khác sau cùng.

Ngoài ra, các chuyên gia dinh dưỡng còn khuyến khích nếu được bạn có thể ăn kiwi luôn vỏ như ăn táo (tất nhiên là phải rửa thật sạch kiwi, chà xát cho sạch lớp lông bên ngoài) do chất xơ có trong lớp vỏ rất tốt cho sức khỏe.

Kiwi có tác dụng gì với sức khỏe? Hướng dẫn cách ăn quả kiwi đúng 4
Bổ đôi quả, dùng muỗng nạo phần thịt là cách ăn quả kiwi phổ biến

Ai không nên ăn quả kiwi?

Kiwi là một loại siêu thực phẩm giàu chất dinh dưỡng được những người đam mê sức khỏe ưa chuộng, nhưng nó không phải lúc nào cũng là lựa chọn tốt cho tất cả mọi người. Vậy ai không nên ăn quả kiwi?

  • Những người đang điều trị sỏi thận, sỏi mật nên tránh ăn quả kiwi do hàm lượng oxalate có trong quả. Bên cạnh đó, oxalate còn gây hạn chế sự hấp thu Ca vào cơ thể, mặc dù ảnh hưởng này là không đáng kể.
  • Trong quả kiwi có chứa các chất mủ được gọi là có liên quan đến hội chứng dị ứng mủ trái cây nên những người có cơ địa dị ứng mủ không nên ăn kiwi để tránh bị cảm giác ngứa miệng, sưng môi, đỏ da có thể xuất hiện.
Kiwi có tác dụng gì với sức khỏe? Hướng dẫn cách ăn quả kiwi đúng 5
Những người đang điều trị sỏi thận, sỏi mật nên tránh ăn quả kiwi

Tóm lại, quả kiwi là một loại trái cây ngon và bổ dưỡng. Để thưởng thức kiwi, bạn có nhiều cách ăn quả kiwi khác nhau. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu thêm về một trong những loại trái cây siêu dinh dưỡng, cách chọn, bảo quản và ăn trái kiwi thật chuẩn để có thể tận dụng tối đa lợi ích dinh dưỡng của nó cho cơ thể ngày càng khỏe mạnh.

Phúc Khang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin