Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Lactobacillus acidophilus là gì? Có lợi cho sức khoẻ không?

Ngày 23/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Dù đã có nhiều người sử dụng nhưng Lactobacillus Acidophilus vẫn là một cái tên rất xa lạ. Vậy lactobacillus acidophilus là gì? Có lợi với sức khỏe không? Sản phẩm nào chứa lactobacillus acidophilus? Tất cả những vấn đề sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

Bạn có biết Lactobacillus acidophilus là gì và nó hoạt động như thế nào trong cơ thể chúng ta? Nếu chưa biết thì bạn nên đọc bài viết dưới đây để biết thêm những thông tin bổ ích nhé.

Lactobacillus acidophilus là gì?

Lactobacillus acidophilus, còn được gọi là L. acidophilus hoặc đơn giản là acidophilus, được sử dụng để giúp duy trì số lượng vi khuẩn có lợi trong dạ dày và ruột. Lactobacillus acidophilus là một thành viên của họ vi khuẩn Lactobacillus và là một loại lợi khuẩn đường ruột có vai trò quan trọng đối với sức khỏe. Tuy nhiên, có nhiều chủng Lactobacillus acidophilus khác nhau và mỗi chủng có thể có những tác động khác nhau lên cơ thể.

Bổ sung Lactobacillus acidophilus dưới dạng viên nang, viên nén, bột và viên đặt âm đạo. Ngoài việc được sử dụng như chất bổ sung, Lactobacillus acidophilus còn được tìm thấy trong một số sản phẩm từ sữa như pho mát, sữa chua và các loại thực phẩm khác.

Lactobacillus acidophilus là gì? Có lợi cho sức khoẻ không? 1 Lactobacillus acidophilus là một dạng vi khuẩn có lợi cho đường ruột

Cơ chế hoạt động của lợi khuẩn Lactobacillus acidophilus 

Sau khi hiểu được Lactobacillus acidophilus là gì thì bạn cần biết Lactobacillus acidophilus hoạt động như thế nào? Hiện nay vẫn chưa có đủ thông tin để biết hết các cơ chế hoạt động của lợi khuẩn này. Tuy nhiên, có một số nghiên cứu cho thấy tác dụng như sau: 

  • Giúp bổ sung vi khuẩn có lợi trong hệ tiêu hóa, tiêu hóa thức ăn và hấp thu tốt hơn các chất dinh dưỡng. Acidophilus còn giúp tiêu hóa các thành phần trong sữa ở những người không dung nạp được lactose.
  • Giúp điều trị tiêu chảy do nhiễm trùng đường tiêu hóa, tiêu chảy do các vi khuẩn có hại như Clostridium difficile gây tiêu chảy.
  • Giúp ngăn ngừa virus và vi khuẩn gây ra các bệnh nhiễm trùng mụn trứng cá và nhiễm trùng âm đạo.
  • Có tác dụng làm giảm cholesterol trong máu và ngăn ngừa nồng độ cholesterol trong máu. Lợi khuẩn này hoạt động bằng cách hấp thụ cholesterol từ hệ tiêu hóa và sử dụng cholesterol đó để tạo màng tế bào làm giảm lượng cholesterol đi vào máu. 
  • Một tác dụng khác của L.acidophilus là một chất chống tái phát ung thư bàng quang. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu chưa có khẳng định tác dụng chính xác của lợi khuẩn L. acidophilus này. 
  • Một phân tích tổng hợp các thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng về chế phẩm sinh học trong điều trị viêm da dị ứng cho thấy: Lactobacillus acidophilus có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh viêm da ở cả người lớn và trẻ em. Ngoài ra, một nghiên cứu khác về hiệu quả của hỗn hợp các chế phẩm sinh học trong việc phòng ngừa ban đầu bệnh chàm cho thấy phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh trong ba tháng đầu đời dùng hỗn hợp Lactobacillus acidophilus và các chất bổ sung khác đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc giảm 22% tỷ lệ mắc bệnh chàm.

Hiện tại vẫn chưa có đủ nghiên cứu về tác dụng của lợi khuẩn này nên bạn cần hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi sử dụng thuốc.

Liều lượng sử dụng Lactobacillus acidophilus

Đối với người lớn: Người lớn được khuyến cáo bổ sung 15 tỷ lợi khuẩn mỗi ngày để tăng cường hệ tiêu hóa. 

Đối với trẻ em: Bạn nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ về liều lượng chính xác khi cho trẻ dùng loại men vi sinh này. Cần đặc biệt lưu ý khi dùng Lactobacillus acidophilus cho trẻ em dưới 3 tuổi. 

Đối với phụ nữ mang thai: Nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ về liều lượng Lactobacillus acidophilus bổ sung vào cơ thể mỗi ngày trước khi sử dụng.

Bạn có thể bổ sung Lactobacillus acidophilus bằng các sản phẩm có chứa lợi khuẩn này như sữa chua, sữa hạt, phomai,… Ngoài ra, bạn cũng có thể hỏi ý kiến ​​bác sĩ để sử dụng thuốc và thực phẩm chức năng để bổ sung Lactobacillus acidophilus.

Lactobacillus acidophilus là gì? Có lợi cho sức khoẻ không? 2 Sữa chua là một trong những thực phẩm chứa nhiều lợi khuẩn cho đường ruột

Lợi khuẩn Lactobacillus acidophilus có gây ra tác dụng phụ hay không?

Hầu hết mọi người không phản ứng với lợi khuẩn L.acidophilus. Tuy nhiên, một số người không dung nạp lactose sẽ cảm thấy khó chịu khi sử dụng men vi sinh này vì một lượng sữa đã được sử dụng để sản xuất men lợi khuẩn. Các tác dụng phụ thường gặp là: 

  • Đầy bụng, ợ hơi. 
  • Nhiễm trùng từ nhẹ đến nặng ở những người có vấn đề về hệ thống miễn dịch.

Không phải ai cũng mắc phải những tác dụng phụ này. Tùy theo cơ địa của mỗi người mà xuất hiện tác dụng phụ nói trên hoặc không những triệu chứng không được đề cập ở trên. Nếu bạn gặp bất kỳ tác dụng phụ nào hãy đến gặp bác sĩ để được chữa trị đúng cách.

Trước khi dùng lợi khuẩn L.acidophilus bạn nên chú ý những điều gì?

Nếu bạn không dung nạp được lactose thì không nên dùng L.acidophilus dưới dạng các sản phẩm từ sữa mà nên dùng dạng viên nén. Bạn có thể hỏi ý kiến ​​bác sĩ về việc đưa L. acidophilus vào chế độ ăn của mình để tăng cường hệ miễn dịch acidophilus.

Dù có nguy cơ nhiễm trùng nấm khi dùng kháng sinh hay L. acidophilus. Bạn vẫn nên dùng thuốc kháng sinh do bác sĩ đề nghị. Acidophilus có thể được sử dụng mà không cần can thiệp vào chế độ ăn uống, tập thể dục hay uống thuốc của bạn. 

Các quy định đối với lợi khuẩn L. acidophilus ít nghiêm ngặt hơn so với các quy định của các loại thuốc mới. Cần nghiên cứu thêm để xác định độ an toàn của loại lợi khuẩn này. Nên cân nhắc sử dụng acidophilus theo ý kiến ​​bác sĩ trước khi sử dụng.

Lactobacillus acidophilus là gì? Có lợi cho sức khoẻ không?  3 Nếu bạn không thể dung nạp lactose thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng

Hy vọng rằng bài viết đã cung cấp cho bạn thêm thông tin về Lactobacillus acidophilus là gì và những lợi ích đối với sức khỏe. Tuy nhiên, để tìm được sản phẩm chứa lợi khuẩn phù hợp và sử dụng đúng cách, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Các bài viết liên quan

  1. Tìm hiểu về Lactobacillus và lợi ích mà chúng đem lại