Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Lợi ích tuyệt vời của tư thế em bé trong yoga có thể bạn chưa biết

Ngày 09/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nếu bạn đang tìm kiếm một tư thế vừa giúp thư giãn đầu óc, vừa tác động đến thể chất, vừa ngăn ngừa và hạn chế các cơn đau lưng mãn tính thì tư thế em bé trong yoga chính là giải pháp hoàn hảo dành cho bạn.

Ngày nay, yoga là môn thể thao được rất nhiều người yêu thích. Đây được coi là phương thức hiệu quả để nâng cao sức khỏe và giúp người tập có được thân hình cân đối. Trong đó, tư thế em bé được coi là một trong những bài tập phổ biến mang lại nhiều lợi ích mà chúng ta không nên bỏ qua. Cùng tìm hiểu những lợi ích tuyệt vời của tư thế em bé trong bài viết này nhé!

Tư thế em bé trong yoga là gì?

Tư thế em bé hay còn gọi là Ananda Balasana. Đây là một trong những tư thế cơ bản đóng vai trò quan trọng trong chuỗi Asana.

Cụ thể, tư thế em bé vừa có tác dụng nghỉ ngơi, chuyển đổi giữa các tư thế, giảm căng thẳng, mệt mỏi sau những giờ làm việc bận rộn. Chính vì vậy, đa phần, động tác này thường được thực hiện khi kết thúc buổi tập hoặc khi cần nghỉ ngơi và hồi phục sức khỏe.

Tốt nhất, bạn nên tập tư thế em bé sau khi ăn khoảng 4 - 5 tiếng để đảm bảo thức ăn được tiêu hóa hết và cơ thể có đủ năng lượng để tập luyện. Ngoài ra, tư thế em bé là một tư thế bạn có thể giữ trong một thời gian dài mà không cần đạo cụ.

Tư thế em bé hay còn gọi là ananda balasanaTư thế em bé hay còn gọi là ananda balasana

Tư thế em bé trong yoga có tác dụng gì

Tư thế em bé là tư thế thứ 20 trong hệ thống 26 bikram yoga. Dưới đây là một số lợi ích của tư thế em bé trong yoga:

Làm dịu tinh thần cực hiệu quả

Khi thực hiện tư thế em bé, đầu của bạn (cụ thể là điểm giữa hai lông mày) sẽ được đặt trên thảm tập. Giúp làm dịu não bộ tức thì.

Không chỉ vậy, việc gập mình với đôi mắt hướng về cơ thể còn là một tín hiệu thông báo cho não rằng cơ thể bạn đang trong trạng thái an toàn nên não không cần lo lắng hay bận tâm.

Tốt cho hệ tiêu hóa

Tư thế của em bé được thực hiện với 2 đầu gối được đặt gần nhau và bụng đặt trên đùi. Đây là một cách tuyệt vời để xoa bóp các cơ quan nội tạng của bạn, giúp củng cố và cải thiện chức năng, đồng thời ngăn ngừa tình trạng đầy bụng, khó tiêu. Khi thực hiện, hãy hít một hơi thật sâu, chậm, rồi thở ra.

Kéo giãn vùng lưng dưới

Đau lưng là căn bệnh rất phổ biến mà hầu hết chúng ta đều gặp phải trong cuộc sống hiện nay. Đặc biệt nếu bạn là dân văn phòng ngồi làm việc nhiều giờ trong ngày, hoặc có công việc phải đứng, ngồi cả ngày thì nguy cơ gặp phải tình trạng này là rất cao.

Nguyên nhân là do chúng ta có xu hướng “đổ” trọng lượng của bản thân lên lưng hoặc do thói quen đứng, ngồi không đúng cách. Tư thế em bé sẽ tác động, điều chỉnh vùng lưng, xương sống, đồng thời giúp thư giãn và tăng cường sự dẻo giai.

Mở rộng hông

Cũng giống như lưng dưới, việc ngồi hoặc đứng trong thời gian dài có thể thắt chặt các cơ quan trong và xung quanh hông.

Khi thực hiện tư thế em bé, hai đầu gối của bạn sẽ mở rộng, để bụng có thể thư giãn giữa hai đầu gối, tạo điều kiện cho việc kéo dài và mở rộng hông. Đồng thời, thường xuyên luyện tập tư thế này còn có thể tránh được chứng đau hông, cải thiện và duy trì sức khỏe vùng hông.

Giúp cơ thể được nghỉ ngơi

Trong cuộc sống, sẽ có lúc bạn thúc đẩy bản thân mình làm việc nhiều hơn mức bình thường để đạt được những mục tiêu. Đôi khi, điều này có thể khiến bạn quên rằng nghỉ ngơi là một phần quan trọng của cuộc sống.

Trong yoga, nhiều người ép mình thực hiện các tư thế yoga nâng cao mà quên rằng các tư thế nghỉ ngơi, thiền định cũng là một phần quan trọng của cuộc sống.

Vì vậy, nếu có thể hãy tập tư thế này 5 - 10 phút mỗi ngày để có thể giải phóng năng lượng tiêu cực, là một trong những tư thế yoga tốt cho vai, cũng như nạp thêm năng lượng cho những ngày làm việc tiếp theo.

Tư thế em bé mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏeTư thế em bé mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

Cách thực hiện tư thế em bé trong yoga

Dưới đây là hướng dẫn cách thực hiện tư thế em bé trong yoga, cụ thể:

  • Bước 1: Khi bắt đầu bạn sẽ khởi động bằng tư thế ngồi quỳ gối xuống thảm tập. Mông đặt lên phần gót chân. Khi bạn cảm thấy ổn định và thoải mái, hãy mở rộng hông và đầu gối của bạn. Sau đó hít thở đều.
  • Bước 2: Gập người về phía trước giữa hai đùi, hai tay duỗi thẳng trước mặt và lòng bàn tay úp xuống thảm. Chú ý đầu và ngón chân phải chạm sàn, đồng thời thả lỏng vai và gáy.
  • Bước 3: Mở rộng dần phần hông để phần đùi được thoải mái.
  • Bước 4: Dồn sức nặng của nửa phần trên cơ thể lên đùi. Giữ đúng tư thế trong 30 giây đến 1 phút hoặc hơn tùy theo khả năng của mỗi người.
  • Bước 5: Thả lỏng, hít thở đều rồi từ từ nâng người trở lại tư thế chuẩn bị ban đầu.
Cách thực hiện tư thế em béTư thế em bé trong yoga có cách thực hiện khá đơn giản

Một số lưu ý khi thực hiện tư thế em bé

Tuy không như các tư thế yoga khó khác, tư thế em bé được coi là đơn giản dễ thực hiện nhưng nó mang lại những lợi ích nhất định cho tinh thần và thể chất của người tập. Nhưng khi thực hiện tư thế này, chúng ta cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Thực hiện tư thế này khi bạn không có thức ăn trong bụng. Có nghĩa là hãy đảm bảo bụng đang trong giai đoạn nghỉ ngơi và không tiếp nhận bất kỳ loại thức ăn nào nữa.
  • Nếu bạn bị đau đầu gối hoặc trầy xước đầu gối, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ và chuyên gia trước khi tập tư thế em bé trong yoga này. Vì đầu gối là bộ phận chịu tác động lực trực tiếp của cơ thể nên việc đảm bảo bộ phận đầu gối thật khỏe mạnh là rất quan trọng.
  • Trong quá trình thực hiện nếu cảm thấy cơ thể có vấn đề thì nên dừng lại hoặc ngồi dậy và thực hiện lại động tác từ đầu.
  • Những người bị cao huyết áp hoàn toàn không phù hợp với tư thế này.
  • Hãy tìm cho mình một huấn luyện viên nếu có thể. Điều này sẽ đảm bảo rằng bạn đang tập luyện đúng cách và thực sự hiệu quả.
Người bị cao huyết áp không nên tập tư thế em béNgười bị cao huyết áp không nên tập tư thế em bé

Trên đây là những chia sẻ của Nhà Thuốc Long Châu về tư thế em bé trong yoga. Tư thế này rất đơn giản nhưng lại rất hữu ích cho việc rèn luyện sức khỏe của chúng ta. Bạn có thể tham khảo thêm các tư thế yoga trước khi đi ngủ để cải thiện giấc ngủ hiệu. Chúc bạn thực hiện thành công!

Nguyễn Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin
Chủ đề:YogaGiữ dáng