Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Mẹo chữa chuột rút bắp chân nhanh chóng, hiệu quả

Ngày 17/05/2022
Kích thước chữ

Chuột rút bắp chân là hiện tượng nhiều người gặp phải vào cả ban đêm và ban ngày, phụ nữ mang thai cũng thường xuyên gặp tình trạng này. Tuy không gây ra ảnh hưởng nguy hiểm đến sức khỏe nhưng ai cũng cần biết một số mẹo chữa chuột rút bắp chân để giảm cảm giác đau đớn, khó chịu nhanh chóng.

Chuột rút chân có thể do nhiều nguyên nhân gây ra. Đây không phải bệnh lý nguy hiểm nhưng có thể là dấu hiệu cảnh báo một số vấn đề sức khỏe cần lưu tâm.

Chuột rút chân là hiện tượng gì?

Chuột rút bắp chân hay còn gọi là chuột rút chân là tình trạng các cơ ở phần bắp chân bị co rút đột ngột gây ra những cơn đau khó chịu cho người bị, khiến chân không thể cử động theo ý muốn được.

Gây ra chuột rút chân có nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng chủ yếu là do thói quen sinh hoạt không được đảm bảo khiến cơ thể thiếu chất hoặc vận động quá nhiều làm các cơ chân mỏi mệt.

Mẹo chữa chuột rút bắp chân nhanh chóng hiệu quả 1

Chuột rút bắp chân có thể xảy ra ở nhiều đối tượng

Nguyên nhân dẫn đến chuột rút bắp chân

Cơ thể mất nước

Những người uống ít nước hoặc những vận động viên có cường độ tập luyện cao khiến cơ thể mất nước, các quá trình trao đổi chất không thể diễn ra bình thường được cũng là nguyên nhân dẫn đến chuột rút bắp chân. Bạn hoàn toàn có thể phòng ngừa hiện tượng này bằng cách bổ sung đầy đủ nước và chất điện giải cho cơ thể.

Giữ cơ thể ở một tư thế quá lâu

Khi bạn giữ cơ thể ở một tư thế ngồi, đứng hay quỳ quá lâu và đứng lên đột ngột sẽ khiến máu không kịp lưu thông, làm các cơ bị co thắt tạo nên hiện tượng chuột rút chân.

Thiếu máu, tuần hoàn máu không ổn định

Tình trạng những động mạch dẫn máu đến chân bị thu hẹp lại do bệnh lý như xơ cứng động mạch chi dưới sẽ gây ra những cơn đau giống như chuột rút tại vị trí bắp chân hoặc bàn chân.

Việc máu đến không đều và lưu lượng máu ít, thiếu máu không chỉ gây ra hiện tượng chuột rút bắp chân mà còn khiến chân bị tê, dễ mỏi, đau nhức,…

Mẹo chữa chuột rút bắp chân nhanh chóng hiệu quả 2

Thiếu máu là nguyên nhân dẫn đến chuột rút bắp chân

Thiếu hụt khoáng chất

Các nguyên tố vi lượng như canxi, kali, magie, kẽm,… không được bổ sung đầy đủ cho cơ thể cũng là một trong những nguyên nhân gây ra các cơn chuột rút bắp chân.

Một số thuốc như thuốc lợi tiểu, thuốc cho người cao huyết áp,… cũng khiến những khoáng chất này mất đi dễ dàng. Bạn nên chú ý chế độ ăn uống đủ chất và cân nhắc sử dụng thêm thực phẩm chức năng để bổ sung.

Mẹo chữa chuột rút bắp chân nên biết

Chuột rút bắp chân tuy không thể chữa trị hoàn toàn nhưng có thể áp dụng một số mẹo trị chuột rút bắp chân để khắc phục tạm thời như:

Bổ sung thêm khoáng chất cho cơ thể

Đây là mẹo chữa chuột rút bắp chân có hiệu quả lâu dài. Bạn nên bổ sung thêm các loại thực phẩm chứa nhiều khoáng chất kali, magie, phosphor,… như rau xanh, hải sản tươi sống,… hoặc các thực phẩm chức năng uy tín, an toàn.

Xoa bóp cho cơ bắp

Việc này giúp cho các cơ được thư giãn và thả lỏng hơn, giảm đau khi bị chuột rút chân hiệu quả, kích thích máu lưu thông đến chân, hạn chế cơn đau quay trở lại.

Uống đủ lượng nước cần thiết

Đối với người bình thường nên uống ít nhất 2 – 2.5 lít nước/ngày để cơ thể luôn khỏe mạnh. Còn đối với các vận động viên hoặc những người chơi thể thao thì lượng nước tùy theo chế độ tập luyện, dao động từ 3 – 3.5 lít/ngày. Đây là mẹo trị chuột rút bắp chân mang tính lâu dài, cần kiên trì thực hiện để đạt kết quả tốt nhất.

Mẹo giảm chuột rút bắp chân với giấm táo

Ngoài tác dụng giúp chị em phụ nữ giảm cân, làm đẹp da, tóc thì giấm táo còn có khả năng trị chuột rút chân rất hiệu quả. Trong giấm táo có chứa nhiều dưỡng chất cần thiết và khoáng chất như kali, canxi, magie,… hỗ trợ điều trị chuột rút bắp chân.

Mẹo chữa chuột rút bắp chân nhanh chóng, hiệu quả 3

Mẹo chữa chuột rút bắp chân với giấm táo

Bạn có thể thêm giấm táo vào các bữa ăn hàng ngày hoặc hòa với nước ấm theo tỉ lệ 1:20 để uống mỗi ngày cũng rất tốt. Nên chọn loại giấm táo hữu cơ để tránh gây hại cho dạ dày.

Mẹo trị chuột rút bắp chân bằng cách chườm nóng hoặc chườm lạnh

Khi bị thường xuyên bị chuột rút quá lâu hoặc vào ban đêm, bạn nên chuẩn bị sẵn những miếng chườm nóng hoặc lạnh đều được, để ở đầu giường để tiện sử dụng khi cần.

Tác dụng nhiệt nóng hoặc lạnh sẽ giúp cho các cơ giãn ra, làm dịu cơn đau cho chuột rút bắp chân. Cách này cũng có thể áp dụng cho những người thường xuyên tập thể thao. Tuy nhiên cần lưu ý đây không phải là cách nên dùng cho người có bệnh đau nửa đầu hoặc tê chân tay.

Bấm huyệt

Đây cũng là mẹo chữa chuột rút bắp chân rất hay được nhiều người tin dùng. Bạn có thể tự bấm huyệt cho bản thân bằng cách nhấn vào vị trí huyệt nằm giữa ngón chân cái và ngón chân trỏ.

Mẹo chữa chuột rút bắp chân nhanh chóng, hiệu quả 4

Bấm huyệt cũng là mẹo trị chuột rút bắp chân hiệu quả

Hy vọng những mẹo chữa chuột rút bắp chân trên đây có thể giúp bạn hạn chế những cơn đau không mong muốn một cách nhanh chóng. Nếu có bất kì triệu chứng bất thường nào của cơ thể đi kèm với chuột rút chân, bạn nên đến bệnh viện để được các bác sĩ chẩn đoán chính xác, kịp thời.

Hồng Nhung 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin