Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Một số lưu ý trước khi tiêm phòng cúm

Ngày 21/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới hằng năm có đến 5% dân số mắc bệnh cúm ảnh hưởng đến cuộc sống, công việc và sức khỏe. Tiêm phòng cúm được ví như lá chắn để phòng bệnh cho trẻ em và quan trọng đối với người lớn. Vậy có cần lưu ý trước khi tiêm phòng cúm không là câu hỏi được nhiều người quan tâm.

Ở Việt Nam mùa cúm thường thay đổi theo từng năm và mỗi vùng khác nhau cũng có thể khác nhau. Việc tiêm phòng vào bất cứ thời điểm nào trong mùa cúm đều vẫn có thể giúp phòng ngừa mắc bệnh. Tuy nhiên cần lưu ý trước khi tiêm phòng cúm là tiêm vào thời điểm trước khi cúm bắt đầu vào mùa là tốt nhất. 

Cúm mùa là gì?

Ở Việt Nam do khí hậu nóng ẩm có nhiều mùa xảy ra trong năm nên tình trạng cúm mùa cũng vì thế mà gia tăng. Bệnh cúm mùa được truyền nhiễm qua đường hô hấp gây ra bởi virus cúm. Bệnh cúm mùa có thể diễn tiễn từ thể nhẹ đến nguy kịch. Thậm chí người bị nhiễm cúm nặng có thể dẫn đến tử vong. Nếu như những người có thể trạng yếu, sức đề kháng kém, trẻ em, người cao tuổi là những đối tượng có nguy cơ cao bị các biến chứng cúm nghiêm trọng. Có hai loại virus cúm chính là cúm A và cúm B. Đây là những loại virus cúm ở người và thường lây lan ở người là nguyên nhân gây ra các dịch cúm theo mùa hằng năm.

Lưu ý trước khi tiêm phòng cúm để đảm bảo sức khỏe-1 Lưu ý trước khi tiêm phòng cúm để đảm bảo sức khỏe

Tại sao nên tiêm vắc-xin cúm hằng năm?

Lý do chúng ta phải tiêm vắc-xin cúm hằng năm là vì virus cúm phát triển biến thể mới hằng năm. Do vậy nên vắc xin năm trước không còn khả năng bảo vệ bạn khỏi chủng virus mới của năm nay. Vì vậy mỗi năm thuốc chủng ngừa cúm được phát hành để có khả năng đáp ứng với các loại vi-rút cúm thích ứng nhanh chóng.

Nếu như chúng ta có lịch tiêm định kỳ thì sẽ tạo cho hệ thống miễn dịch những kháng thể để bảo vệ bạn khỏi các loại virus có trong vắc xin. Tuy nhiên, theo thời gian mức độ kháng thể cũng giảm theo vì vậy hằng năm vẫn phải tiêm phòng ngừa để đảm bảo sức khỏe một cách tốt nhất. 

Cùm mùa thường diễn ra bất kể thời gian nào trong năm nhưng mùa cao điểm là vào mùa xuân và mùa đông. Như vậy cần lưu ý trước khi tiêm phòng cúm là chúng ta nên tiêm vào trước thời gian cao điểm khoảng 1 tháng trước khi mùa cao điểm. Lúc chúng ta có thể tiêm và thời gian này tốt nhất là vào khoảng tháng 3 và tháng 9. Nếu tiêm phòng sớm quá có thể làm giảm khả năng chống lại sự lây nhiễm bệnh vào cuối mùa cúm. Những người dễ lây lan là trẻ em và người lớn tuổi.

Tìm hiểu về Vắc-xin cúm

Vắc-xin cúm hoạt động như thế nào?

Nói đến vắc xin là để phòng ngừa sự xâm nhập và tấn công của những chủng virus cúm tránh chúng ta phải chịu những triệu chứng khó chịu do cúm gây ra. Vì vậy việc tiêm ngừa vắc xin cúm hằng năm giúp ích cho chúng ta rất nhiều. Việc tiêm ngừa sẽ giúp cho trẻ em và người lớn tuổi giảm tối đa tỷ lệ mắc bệnh. Vì đây là những đối tượng có nguy cơ cao vì sức đề kháng kém. Như vậy có thể tránh được nguy cơ biến chứng nặng, nhập viện và tử vong do cúm.

Lưu ý trước khi tiêm phòng cúm để đảm bảo sức khỏe-2 Lý do chúng ta phải tiêm vắc-xin cúm hằng năm là vì virus cúm phát triển biến thể mới hằng năm

Khoảng sau 2 tuần tiêm vắc xin cúm thì cơ thể tạo ra các kháng thể phát triển trong cơ thể. Những kháng thể này có thể bảo vệ và chống lại sự lây nhiễm của các vi rút được sử dụng để tạo ra vắc xin. Bởi vì vắc xin chủng ngừa cúm theo mùa để bảo vệ chống lại những virus cúm mà nghiên cứu chỉ ra rằng sẽ phổ biến nhất trong mùa sắp tới. 

Những loại vắc xin cúm ở Hoa Kỳ đều có khả năng chống lại virus cúm A H1N1, 2 loại cúm B và virus cúm A H3N2. Đặc biệt cũng có một số loại vắc xin cúm bảo vệ có thể 

chống lại ba loại vi-rút cúm khác nhau là vi rút cúm A (H1N1), vi rút cúm A (H3N2) và vi rút cúm B. Có một số loại vắc xin được thiết kế đặc biệt cho những người lớn tuổi từ trên 65 tuổi để tạo ra phản ứng miễn dịch mạnh hơn.

Lựa chọn loại Vắc-xin cúm cho bạn

Lưu ý trước khi tiêm phòng cúm để đảm bảo sức khỏe và an toàn thì đối với nhóm nguy cơ cao như người cao tuổi, trẻ nhỏ và phụ nữ thì việc kiểm tra sức khỏe trước khi tiêm là điều cần thiết và quan trọng cần phải làm. Trước khi tiêm nên thông báo với bác sĩ về bệnh sử, tình trạng sức khỏe của bản thân để bác sĩ cân nhắc lợi ích trước khi tiêm.

Các phản ứng phụ thường thấy sau khi tiêm

Những phản ứng thường gặp sau khi tiêm vắc xin cúm ở mức độ nhẹ đến trung bình và sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe và có thể tự khỏi sau 1-2 ngày. Có thể ban đỏ, sưng, đau, bầm máu, nốt cứng. Có thể gây sốt, mệt mỏi, run rẩy, khó chịu, đau đầu, đổ mồ hôi, đau cơ và đau khớp.

Có thể có phản ứng nghiêm trọng nhưng đây là những trường hợp rất hiếm gặp. Đối với bất kỳ loại vắc xin nào cũng có thể xảy ra. Những ai bị phản ứng nghiêm trọng này đều cần được chăm sóc khẩn cấp. Nếu như gặp những triệu chứng sốc phản vệ như nổi mề đay, phù mạch nhanh, sốt cao, co giật, khó thở, buồn nôn hoặc nôn, tụt huyết áp, ngất, rối loạn ý thức thì cần được nhập viện để bác sĩ xử trí kịp thời.

Mục đích của vắc xin là tạp thành hàng rào bảo vệ hiệu của tránh sự tấn công của virus cúm, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh nhập viện và tử vong do cúm. Như vậy cần chủng ngừa cúm đầy đủ và đúng lịch.

Vắc-xin cúm có ảnh hưởng đến mẹ bầu hay không?

Trong thời kỳ mang thai mẹ bầu cần đảm bảo một sức khỏe tốt để không ảnh hưởng đến thai nhi. Nếu bị cúm trong giai đoạn mang bầu có thể gây ra vấn đề nghiêm trọng cho thai nhi. Kể cả khi sức khỏe bạn đang duy trì tốt, có những thay đổi về chức năng miễn dịch, tim phổi trong thời kỳ mang thai làm cho chúng ta dễ bị những biến chứng nặng như cúm mùa. 

Lưu ý trước khi tiêm phòng cúm để đảm bảo sức khỏe-3 Tiêm vắc xin cúm có thể kiểm soát được bệnh tránh xảy ra sự tấn công của virus.

Nếu bị nhiễm cúm trong 2 tuần sau sinh và khi mang thai có nguy cơ cao phát triển bệnh nghiêm trọng, kể cả phải nhập viện.

Nếu chúng ta được tiêm ngừa vắc xin cúm, cơ thể bạn bắt đầu tạo ra những kháng thể giúp bảo vệ bạn chống lại bệnh cúm. Đặc biệt là kháng thể cũng được truyền cho em bé và bảo vệ cho trẻ vài tháng sau khi được sinh ra. Đây là điều rất tốt bởi vì trẻ mới sinh ra trong vòng 6 tháng còn quá nhỏ để ngừa cúm. Khi trẻ bú sữa mẹ kháng thể này cũng được truyền qua sữa mẹ. Từ khi chủng ngừa cho đến khi có kháng thể phải mất khoảng 2 tuần.

Chống chỉ định tiêm vắc xin cúm

Tiêm vắc xin cúm có thể kiểm soát được bệnh tránh xảy ra sự tấn công của virus. Tuy nhiên không phải đối tượng nào cúng tiêm vắc xin cúm được. Trẻ em dưới 6 tháng tuổi còn quá nhỏ để tiêm phòng cúm. Nếu bị dị ứng nghiêm trọng có thể đe dọa tính mạng với bất kỳ thành phần nào trong vắc xin. Những thành phần có thể dị ứng bao gồm thuốc kháng sinh, gelatin, hoặc các thành phần khác.

Nếu bạn có tiền sử dị ứng hoặc dị ứng với bất kỳ thành phần nào của vắc xin cũng như trứng bạn nên tư vấn bác sĩ để bác sĩ tư vấn chọn loại vắc xin phù hợp. Khi bạn cảm thấy không được khỏe hoặc ho sốt thì trao đổi với bác sĩ để bác sĩ cân nhắc.

Còn nếu bạn đã từng mắc căn bệnh liệt nặng hay còn gọi là GBS bởi vì một số người có tiền sử bệnh GBS thì không nên chủng ngừa cúm.

Như vậy việc lưu ý trước khi tiêm phòng cúm là việc làm cần thiết để loại bỏ những yếu tố nguy cơ. Để giúp bạn thực hiện việc tiêm ngừa cúm đạt hiệu quả ngăn ngừa nguy cơ virus thâm nhập hãy tìm hiểu kỹ thông tin nhé.

Tuệ Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm