Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Ngồi máy tính nhiều nên uống gì?

Ngày 27/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

“Ngồi máy tính nhiều nên uống gì?” là một trong những vấn đề mà người sử dụng máy tính nói chung hay dân IT, văn phòng nói riêng đang gặp phải và hết sức được quan tâm. Sử dụng máy tính nhiều giờ không gây ra các bệnh nguy hiểm đến tính mạng nhưng có thể khiến sức khỏe con người ngày càng suy nhược. Hãy cùng Nhà Thuốc Long Châu đi tìm lời giải cho thắc mắc của bạn ngay nhé!

Tình trạng ngồi làm việc, sử dụng liên tục nhiều giờ trước máy tính không còn xa lạ gì với thời đại công nghệ 4.0 hiện nay. Khi công nghệ thông tin đã và đang tác động sâu sắc đến mọi lĩnh vực của đời sống, tất cả mọi hoạt động đều đang được công nghệ hóa, số hóa làm việc mọi người sử dụng máy tính nhiều giờ trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, chính việc phải ngồi máy tính trong một khoảng thời gian dài đã khiến sức khỏe trở nên suy giảm nhiều mặt. Vậy ngồi máy tính nhiều nên uống gì để cải thiện sức khỏe?

Tác hại của việc ngồi máy tính nhiều

Ngồi máy tình nhiều nên uống gì? 1 Ngồi máy tính nhiều có tác hại gì?

Việc ngồi máy tính nhiều giờ đồng hồ gây ra rất nhiều nguy hiểm cho sức khỏe của bạn. Dưới đây là một số tác hại mà việc ngồi máy tính nhiều gây ra:

Giảm thị lực

Khi mắt nhìn màn hình máy tính liên tục trong thời gian dài, thủy tinh thể của mắt phải điều tiết nhiều sẽ khiến cho mắt bị nhức mỏi, không nhìn rõ, lâu dài làm ảnh hưởng rất nhiều đến mắt. Ngoài ra khi sử dụng máy tính trong đêm tối hay điều kiện thiếu sáng sẽ khiến mắt bị hư tổn nhanh hơn rất nhiều.

Giảm khả năng hấp thụ oxy của phổi

Ngồi làm việc trước máy tính là hoạt động tốn ít năng lượng khi đó cơ thể thường có xu hướng không hít thở sâu (thở nông). Xu hướng này nếu kéo dài sẽ làm phổi giảm hấp thụ khí oxy. Theo viện nghiên cứu khoa học California tại Mỹ đã thống kê rằng ngồi máy tính quá 5 giờ/ngày khiến tinh thần, sức đề kháng bệnh tật, hoạt động của tim đều bị suy giảm tối thiểu 10%.

Mắc các chứng bệnh hay quên, đãng trí

Ông Michael Pietrus - một nhà tâm lý học người Mỹ từng chỉ ra rằng có quá nhiều yếu tố kích thích của máy tính sẽ gây ra tình trạng mất tập trung, làm việc không thực sự hiệu quả. Chính những nguyên nhân này làm xuất hiện suy giảm trí nhớ, đãng trí.

Giảm chức năng của hệ xương khớp

Với đối tượng là dân IT, nhân viên văn phòng phải ngồi trước máy tính với cường độ cao liên tục nhiều giờ, lặp đi lặp lại hàng ngày và điều đó có nghĩa chỉ có bàn tay, cổ và các ngón tay phải hoạt động liên tục còn lại toàn bộ cơ thể phần thân người lại gần như bất động. Nó gây ảnh hưởng lớn đến các khớp xương và dây chằng. Đặc biệt, khi bị căng các nhóm cơ và dây chằng phía sau cột sống làm hệ thống giữ vững của cơ thể mệt mỏi gây đau và nếu kéo dài làm cho cột sống không vững dẫn đến tổn thương đốt sống, thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống.

Gây ảnh hưởng trầm trọng đến nhan sắc

Kiểm nghiệm thực tế đã cho thấy ngồi trước máy tính nhiều khiến da nhanh lão hóa. Tuy sóng điện từ của máy tính, điện thoại không gây quá nhiều ảnh hưởng đến con người nhưng các tia bức xạ máy tính sẽ góp phần làm hư tổn cấu trúc collagen của da, làm da yếu đi, tổn thương. Lâu ngày sẽ làm hệ thống bài tiết của da bị ảnh hưởng, khiến da không được cung cấp đầy đủ dưỡng chất và gây ra các vấn đề về da thường gặp như: Dễ nổi mụn, có mùi hôi, trở nên xanh xao, yếu...

Ngồi máy tính nhiều có thể mắc bệnh trĩ

Theo thống kê, tại Việt Nam, có 50% dân số mắc phải bệnh trĩ, một trong số nhóm ngành có tỷ lệ mắc cao nhất phải kể đến là dân văn phòng. Ngồi làm việc lâu trước máy tính là một trong những nguyên nhân phổ biến hiện nay gây ra bệnh trĩ. Theo đó, việc ngồi lâu có thể làm tăng khả năng mắc bệnh trĩ lên tới 72,9%.

Ngồi máy tính nhiều nên uống gì?

Ngồi máy tính nhiều có ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn, từ việc gia tăng cảm giác đói và viêm nhiễm đến huyết áp cao và lượng đường trong máu cao. Việc ngồi lâu có thể dẫn đến gập bụng, đau lưng, cơ mông yếu và vai tròn, đau.

Vậy làm thế nào để cải thiện sức khỏe khi phải ngồi máy tính nhiều? Dưới đây là một số thức uống bạn nên thử để có sức khỏe tốt hơn.

Ngồi máy tình nhiều nên uống gì? 2 Ngồi máy tính nhiều nên uống gì?

Bổ sung nước khoáng giúp não bộ hoạt động tốt hơn

Bạn gặp tình trạng mệt mỏi khi đến giờ làm việc? Chỉ cần uống lượng nước cho phép hàng ngày là 2l nước/ngày và bạn sẽ tỉnh táo, tập trung hơn. Giữ cho cơ thể luôn đủ nước cũng giúp não hoạt động một cách nhanh chóng và hiệu quả. Có nhận định về nước như sau: “Hãy kiếm cho mình một chai nước có thể tái sử dụng và để trên bàn làm việc. Hãy tự uống ít nhất một chai đầy trước bữa trưa và một chai đầy trước khi về nhà vào cuối ngày. Uống nước sẽ giúp bạn no lâu hơn và ít bị cám dỗ để ăn vặt với lượng calo rỗng”.

Ngồi máy tình nhiều nên uống gì? 3 Uống đủ nước rất tốt cho người ngồi máy tính nhiều

Trà xanh giúp chống viêm và giữ dáng

Với công dụng tuyệt vời, Nhà Thuốc Long Châu khuyên bạn nên nhâm nhi một tách trà xanh. Thức uống khiêm tốn được coi là một phép màu sức khỏe trong nhiều thế kỷ nay có thể giúp chống lại chứng viêm do ngồi nhiều và tăng cân. Theo báo cáo của Tạp chí Nghiên cứu & Công nghệ Dược phẩm Tiên tiến, nhờ có hàm lượng epigallocatechin gallate (EGCG) và polyphenol cao, trà xanh là thần dược chống viêm mạnh hơn bất kỳ loại trà nào khác.

Ngoài ra, trà xanh là thức uống dưỡng sinh được đánh giá cao. Trong trà xanh có chứa các chất chống oxy hóa mạnh, không chỉ giúp loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể mà còn làm Adrenaline tiết ra hormone chống stress. Tốt nhất bạn nên uống trà xanh vào ban ngày, nếu không, thức uống này có khả năng khiến bạn mất ngủ vào ban đêm.

Ngồi máy tình nhiều nên uống gì? 4 Một tách trà xanh - một lựa chọn tuyệt vời dành cho người phải ngồi máy tính nhiều

Sinh tố việt quất giúp giảm tình trạng đãng trí nhớ

Lựa chọn ưu tiên trong các loại quả mọng, quả việt quất có một số lợi ích cho sức khỏe. Quả việt quất chứa đầy chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ cơ thể bạn khỏi các gốc tự do. Quả việt quất cũng có hàm lượng dinh dưỡng cao và ít calo nên loại quả này được nhiều người yêu thích. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng, uống nước việt quất có thể làm chậm tốc độ suy giảm nhận thức và chống lại bệnh Alzheimer ở ​​người lớn.

Ngồi máy tình nhiều nên uống gì? 5 Sinh tố việt quất giúp giảm tình trạng hay quên

Trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay, tình trạng ngồi máy tính nhiều trở nên phổ biến và gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe thể chất. Tuy nhiên, nếu bạn có chế độ ăn uống hợp lý và cố gắng đi lại nhiều nhất có thể thì sẽ khôn quá lo ngại. Qua bài viết này, Nhà Thuốc Long Châu đã có những lời khuyên về vấn đề “Ngồi máy tính nhiều nên uống gì?”, hy vọng sẽ mang lại những thông tin hữu ích cho bạn.

Ánh Vũ

 Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm