Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Bữa sáng cho người đau dạ dày nên ăn gì tốt nhất?

Ngày 19/05/2023
Kích thước chữ

Chế độ dinh dưỡng cân bằng, đầy đủ các nhóm chất rất có lợi cho bệnh đau dạ dày. Hơn thế nữa, ăn đủ bữa cũng giúp giảm thiểu các cơn đau dạ dày hiệu quả. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn gợi ý bữa sáng cho người đau dạ dày đảm bảo đủ chất mà vẫn ngon miệng, dễ ăn.

Bữa ăn sáng quan trọng không chỉ với người bị đau dạ dày mà còn với tất cả các đối tượng. Bỏ bữa sáng là nguồn cơn hàng đầu gây tái phát các cơn đau dạ dày khó chịu. Vậy bữa sáng cho người đau dạ dày nên ăn những món gì? Mời bạn tham khảo bài viết dưới đây để biết thực đơn chi tiết.

Người bị đau dạ dày có cần ăn sáng không?

Hàng ngày, hầu hết các cơ quan của hệ tiêu hóa như dạ dày, thực quản, ruột,... đều phải co bóp để làm việc, hoạt động liên tục. Sau một giấc ngủ dài, thức ăn vào tối hôm trước đều đã được tiêu hóa xong nên dạ dày vào buổi sáng hoàn toàn trống rỗng, gây cảm giác đói”. Quá trình tiêu hao năng lượng và dạ dày đang trống kích thích dịch vị được tiết ra để chuẩn bị cho quá trình tiêu hóa thức ăn của bữa sáng. 

Bữa sáng cho người đau dạ dày nên ăn gì tốt nhất? 1
Người đau dạ dày cần ăn sáng đầy đủ, đúng giờ mỗi ngày

Vì vậy, bữa ăn sáng rất quan trọng với người đau dạ dày nói riêng và tất cả mọi người nói chung. Bữa ăn sáng rất tốt cho dạ dày, nếu không có sẽ ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và không cung cấp đủ năng lượng cho hoạt động của cơ thể. 

Khi ăn sáng đúng bữa, lựa chọn bữa sáng cho người đau dạ dày thích hợp giúp giảm nguy cơ tái phát cơn đau dạ dày. Đây là kết quả của một nghiên cứu từ những chuyên gia dinh dưỡng. Khi ăn sáng đúng thời điểm, dịch vị dạ dày được sử dụng triệt để cho tiêu hóa thức ăn, từ đó tránh được việc dịch vị dư thừa bào mòn, làm tổn thương niêm mạc dạ dày và khiến bệnh đau dạ dày thêm nghiêm trọng. Tóm lại, bữa ăn sáng là cần thiết và không thể bỏ qua thế với người bệnh đau dạ dày. 

Nguyên tắc chọn thực đơn bữa sáng cho người đau dạ dày

Bữa sáng ăn đúng giờ, đúng nguyên tắc sẽ đem lại hiệu quả giảm đau dạ dày. Những nguyên tắc dưới đây sẽ giúp bệnh nhân đau dạ dày xây dựng thực đơn bữa sáng tốt cho sức khỏe.

Bổ sung nhiều năng lượng: Sau giấc ngủ dài và lượng thức ăn trước đã tiêu hóa hết, cơ thể rất cần nguồn năng lượng dồi dào để chuẩn bị cho hoạt động của ngày mới. Bổ sung đầy đủ năng lượng sẽ giúp cơ thể luôn tràn đầy sức sống và sẵn sàng cho ngày mới.

Ăn chín uống sôi: Nguyên tắc chọn bữa sáng cho người đau dạ dày tuyệt đối không nên ăn thức ăn sống hoặc chỉ chín tái bởi nguy cơ gây đầy bụng khó tiêu và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, dễ nhiễm khuẩn đường ruột, nhiễm kí sinh trùng.

Ưu tiên thức ăn dễ tiêu: Người bị đau dạ dày nên ưu tiên những thực phẩm dễ tiêu hóa như cá, trứng, rau xanh, trái cây, ngũ cốc,... cho bữa sáng. Việc tiêu thụ thức ăn khó tiêu dễ gây đầy bụng, chướng bụng khó chịu cho người bệnh, thậm chí làm cơn đau dạ dày tái phát.

Bữa sáng cho người đau dạ dày nên ăn gì tốt nhất? 2
Bữa sáng cho người đau dạ dày nên ưu tiên các món dễ tiêu hóa

Ăn uống khoa học: Thực đơn bữa sáng cho người đau dạ dày cần đảm bảo nguyên tắc khoa học, xây dựng trên việc ăn uống lành mạnh, ăn chậm, nhai kỹ để dễ tiêu hóa thức ăn và sau khi ăn xong không nên vận động mạnh hoặc nằm ngay sau bữa sáng.

Kiêng một số thực phẩm, đồ uống: Trong quá trình điều trị đau dạ dày bệnh nhân nên tránh ăn thực phẩm có nhiều gia vị cay nóng, món chua có tính axit cao, đồ ăn đóng hộp, thực phẩm nhiều dầu mỡ, đồ uống có cồn,... vào bữa sáng. Thay vào đó hãy ăn những món chế biến càng đơn giản càng tốt.

Gợi ý thực đơn bữa sáng cho người đau dạ dày

Đảm bảo hết tất cả các nguyên tắc ăn uống cho người bị đau dạ dày, những gợi ý bữa sáng dưới đây sẽ giúp bạn luôn dồi dào năng lượng, cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể.

Súp: Súp là bữa sáng cho người đau dạ dày dễ ăn, thơm ngon và đa dạng nguyên liệu. Buổi sáng ăn súp cũng rất có lợi cho tiêu hóa, dễ tiêu, đảm bảo cung cấp những chất dinh dưỡng quan trọng. Khi nấu súp bạn có thể thêm vào nhiều loại rau củ cắt hạt lựu, ức gà, cá, trứng,... tùy theo ý thích. 

Canh: Các món canh cũng rất thích hợp làm bữa sáng cho người đau dạ dày đấy. Mỗi sáng 1 chén canh giúp bổ sung đầy đủ dinh dưỡng và năng lượng cần thiết cho cơ thể, dễ tiêu và cũng dễ ăn. Ngoài ra các món canh còn hỗ trợ bù nước hiệu quả, phòng tránh mất nước do tiêu chảy, đổ nhiều mồ hôi,...

Cháo: Một trong những bữa sáng nên thêm vào thực đơn của người đau dạ dày là cháo. Món cháo rất đa dạng, có thể kết hợp nhiều nguyên liệu khác nhau, không gây áp lực lên hệ tiêu hóa, chống chán ăn, bổ sung nước và dinh dưỡng hoàn thiện. 

Bánh mì: Bữa sáng cho người đau dạ dày nên ăn gì? Bánh mì là một gợi ý rất hay đấy. Bánh mì có đặc tính hút ẩm hiệu quả, hỗ trợ thấm hút axit do dạ dày tiết ra, tránh làm tổn thương niêm mạc dạ dày, từ đó phòng ngừa cơn đau dạ dày.

Thực phẩm giàu tinh bột: Các món ăn giàu tinh bột vào bữa sáng hầu hết đều có lợi cho bệnh nhân bị đau dạ dày. Những thực phẩm bạn nên bổ sung như ngũ cốc, các loại đậu, khoai lang, khoai tây, cơm,...

Bữa sáng cho người đau dạ dày nên ăn gì tốt nhất? 3
Thực phẩm giàu tinh bột được khuyến khích dùng trong bữa sáng

Trứng: Trứng rất giàu vitamin và protein cần thiết cho người đau dạ dày. Bữa sáng với bánh mì và trứng là một gợi ý tuyệt vời nếu bạn đang không biết ăn gì đấy.

Sữa tươi: Bên cạnh thức ăn giàu tinh bột, sữa tươi cũng là lựa chọn khá tốt khi xây dựng thực đơn bữa sáng cho người đau dạ dày. Một cốc sữa tươi vào mỗi sáng giúp bạn bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, hoàn thiện bữa ăn, tăng cường bù nước cho cơ thể. Tuy nhiên người bệnh cần lưu ý không dùng sữa tươi để thay thế bữa sáng mà nên uống sau khi đã ăn một món dễ tiêu trước đó.

Sữa chua: Sữa chua bổ sung nhiều lợi khuẩn, tốt cho đường ruột nên thích hợp dùng làm bữa sáng. Bạn nên dùng sữa chua với hoa quả hoặc các loại ngũ cốc giàu tinh bột, tránh ăn sữa chua không làm tăng axit dạ dày dẫn đến đau bụng, cồn cào ruột.

Bữa sáng cho người đau dạ dày hoàn hảo nhất cần cung cấp đầy đủ 4 nhóm chất, hạn chế chất béo, đường và chất xơ dễ gây khó tiêu. Bệnh nhân cũng không nên ăn một món liên tục gây ngán mà nên thay đổi thực đơn đa dạng để kích thích sự ngon miệng.

Hồng Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin