Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Nguyên nhân và cách điều trị bệnh tăng nhãn áp ở trẻ em

Ngày 07/06/2022
Kích thước chữ

Để phòng tránh và điều trị kịp thời bệnh tăng nhãn áp ở trẻ em, các bậc phụ huynh cần tìm hiểu rõ về bệnh lý này cũng như phát hiện các dấu hiệu nhận biết ở trẻ.

Bệnh tăng nhãn áp mặc dù phổ biến ở người lớn, nhưng lại rất hiếm ở trẻ em. Bệnh được hình thành trong những năm đầu đời của trẻ và có hơn 60% trẻ em mắc bệnh tăng nhãn áp được chẩn đoán trước khi chúng được 6 tháng tuổi. Tăng nhãn áp trẻ em còn có tên gọi khác là tăng nhãn áp phát bẩm sinh.

Để hiểu rõ hơn về nguyên nhân và cách điều trị bệnh tăng nhãn áp ở trẻ em thì cùng chúng tôi theo dõi bài viết sau đây nhé!

Tìm hiểu về bệnh tăng nhãn áp ở trẻ em

Bệnh tăng nhãn áp xuất hiện là do tình trạng áp lực chất lỏng bình thường bên trong mắt quá giới hạn cho phép. Bởi các chất lỏng bên trong không chảy ra đúng cách và bị tắc lại gây ra tổn thương cho dây thần kinh thị giác dẫn đến mất thị lực. Bệnh tăng nhãn áp có thể ảnh hưởng đến một hoặc cả hai mắt.

Những loại tăng nhãn áp ở trẻ em

Hiện nay, có nhiều loại tăng nhãn áp ở trẻ em và cả trẻ sơ sinh như:

Tăng nhãn áp nguyên phát

Loại bệnh này rất phổ biến ở trẻ em. Khi trẻ mắc bệnh, các hệ thống lọc bình thường trong mắt không phát triển như bình thường. Vì vậy, nước thủy dịch không chảy ra khỏi mắt đúng cách làm áp lực nội nhãn tăng lên. Có nhiều trường hợp tăng nhãn áp ở trẻ em là do di truyền.

Nguyên nhân và cách điều trị bệnh tăng nhãn áp ở trẻ em 1 Tăng nhãn áp nguyên phát ở trẻ em

Sự bất thường của Axenfeld hoặc Reiger

Đây là một loại bệnh tăng nhãn áp ở trẻ em được đặt theo tên của các bác sĩ đầu tiên phát hiện ra bệnh lý này. Lúc này, mắt của trẻ sẽ gặp phải vấn đề với hệ thống lọc, thường là bất thường trong sự phát triển của mống mắt, nhưng đôi khi lại ở các bộ phận của giác mạc. Khi trẻ em mắc chứng Axenfeld hoặc Reiger thì cần phải đi kiểm tra thường xuyên và suốt đời. 

Sự bất thường của Peter

Đây là một loại tăng nhãn áp ở trẻ em với những bất thường trong ống kính và giác mạc của mắt. Bệnh này có nguy cơ tiến triển và dẫn đến nhiều biến chứng khác. Vì vậy, nếu trẻ em mắt phải, bác sĩ thường chỉ định phẫu thuật cho bệnh nhân.

Những loại bệnh tăng nhãn áp ở trẻ em khác

Một loại bệnh tăng nhãn áp ở trẻ em cũng khá phổ biến, chúng được hình thành sau khi phẫu thuật đục thủy tinh thể ở trẻ em. Nguyên nhân của sự phát triển bệnh tăng nhãn áp sau khi phẫu thuật đục thể tinh thể vẫn chưa tìm ra rõ ràng.

Trẻ em mắc bệnh tăng nhãn áp có thể xảy ra nếu như mắt bị viêm bởi bất kỳ lý do gì. Chẳng hạn như viêm khớp, bởi lúc này hệ thống lọc có thể bị chặn do các tế bào viêm.

Nguyên nhân và cách điều trị bệnh tăng nhãn áp ở trẻ em 2 Nguyên nhân gây nên các loại bệnh tăng nhãn áp khác ở trẻ em

Đôi khi bệnh tăng nhãn áp xuất hiện ở trẻ em mắc các bệnh khác như aniridia, trong đó mống mắt của trẻ sẽ kém phát triển, thậm chí là không phát triển.

Ngoài ra, tăng nhãn áp ở trẻ em có thể nguyên nhân từ hội chứng Sturge Weber, những trẻ em mắc bệnh này thường có một vết bớt mạch máu trên mặt, đặc biệt là trên trán. Nếu thấy trẻ có dấu hiệu này thì cần được thăm khám, theo dõi và điều trị khi cần thiết.

Triệu chứng tăng nhãn áp ở trẻ em

Mắt lớn

Trên mắt trẻ em có lớp lông bên ngoài còn gọi là Sclera rất mềm mại và linh hoạt hơn nhiều so với người lớn. Nếu áp lực trong mắt tăng lên, mắt trẻ sẽ mở rộng ra giống như một quả bóng được thổi căng. Với kích thước rộng bất thường này sẽ là một trong những dấu hiệu quan trọng cảnh báo nguy cơ tăng nhãn áp ở trẻ em.

Mắt đục

Bên trong giác mạc có một tấm tế bào nhỏ, chúng có nhiệm vụ bơm chất lỏng ra khỏi giác mạc. Khi này nếu áp lực nội nhãn vượt quá mức cho phép và bị đẩy ngược vào giác mạc, khiến nó trở nên úng và đục.

Nguyên nhân và cách điều trị bệnh tăng nhãn áp ở trẻ em 3 Triệu chứng mắt đục ở trẻ

Mắt ướt

Mắt tưới nước là một phản ứng tự nhiên với bất kỳ một kích thích nào của mắt. Nếu như áp lực trong mắt tăng cao, ánh sáng chói từ đèn và giác mạc bị sưng lên, phản xạ tự nhiên của mắt sẽ là tưới nước. Tình trạng này của mắt ở trẻ có thể cải thiện khi áp lực trong mắt được kiểm soát.

Nhạy cảm với ánh sáng

Khi trẻ em bị tăng nhãn áp, mắt sẽ rất hay nhạy cảm với ánh sáng. Nguyên nhân là do giác mạc bị úng nước và đục, khiến cho mắt sáng bật ra khỏi giác mạc không đều và gây chói mắt. Nhưng sau khi áp lực được hạ xuống thì mức độ nhạy cảm ánh sáng của trẻ bị tăng nhãn áp vẫn còn tồn tại trong thời gian dài.

Thị lực của trẻ kém và mặt giật

Khi áp lực nội nhãn tăng gây áp lực lên đầu dây thần kinh thị giác, lúc này thị lực có thể kèm hơn bình thường và triệu chứng giật mắt cũng xảy ra. Nhưng sau khi điều trị xong, hầu hết các triệu chứng này thường được cải thiện rõ rệt.

Nguyên nhân và cách điều trị bệnh tăng nhãn áp ở trẻ em 4 Thị lực của trẻ kém và mắt giật

Điều trị tăng nhãn áp ở trẻ em

Thực hiện phẫu thuật tăng nhãn áp ở trẻ em để làm giảm áp lực nội nhãn bằng cách tăng lưu lượng chất lỏng từ mắt hoặc làm giảm đi quá trình sản xuất chất lỏng bên trong mắt. Để tạo ra đủ chất lỏng để duy trì hoạt động của nó nhưng vẫn cho phép đủ chất lỏng để thoát ra giữ nhãn áp ở mức bình thường.

Như vậy, với những thông tin chia sẻ trên có thể có thể giúp bạn tham khảo và hiểu hơn về bệnh tăng nhãn áp ở trẻ em. Từ đó có thể phát hiện những dấu hiệu bất thường ở trẻ và kịp thời thăm khám cũng như điều trị nhanh chóng.

Kim Thoại

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin