Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những điều bạn cần biết về giấc ngủ

Ngày 30/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trung bình chúng ta cần ngủ đủ từ 7 đến 9 giờ để đảm bảo giữ cho bộ não của chúng ta khoẻ mạnh trong thời gian hiện tại cũng như về lâu dài sau này.

Vào những ngày bạn ngủ không ngon, ngay ngày hôm sau bạn có thể cảm nhận được những điều sau đây: Đầu óc lâng lâng, cảm thấy đói hơn, phản ứng chậm, dễ cáu kỉnh và cảm thấy sức khoẻ sa sút. Trường hợp bạn có nạp năng lượng bằng caffein thì cơ thể mới hoàn toàn ổn hoặc là tính táo.

Cho dù bạn thấy bản thân xuống sức do mất ngủ hoặc dù thiếu ngủ nhưng cơ thể bạn vẫn bình thường thì những điều xảy ra trong bộ não thiếu ngủ của bạn đều giống nhau và nó không hề tốt. Sau đây là những điều bạn cần biết về giấc ngủ cũng như cơ thể bạn sẽ phản ứng như thế nào nếu thiếu ngủ.

Não bị tắc nghẽn nếu bạn có giấc ngủ không thoải mái

Theo tiến sĩ Jill Bolte Taylor: “Bộ não của chúng ta giống như một cửa hàng tạp hóa, một nhà điều trị thần kinh (người nghiên cứu về hệ thần kinh). “Trong suốt cả ngày, mọi thứ đều bị trộn lẫn và cuối ngày chất thải được tạo ra. Sau đó, đội làm việc ban đêm đến và dọn dẹp sàn nhà, kê lại các kệ hàng. Đây tương đương với những gì xảy ra với các tế bào não của chúng ta trong khi ngủ. Tất cả các chất thải trong ngày được xả ra ngoài, và môi trường não được bổ sung.”

Những điều bạn cần biết về giấc ngủ 1 Thiếu ngủ khiến sức khoẻ cơ thể bạn sa sút vào ngày hôm sau.

Mục đích chính của giấc ngủ đó chính là thực hiện quá trình thải độc cần thiết. Khi chúng ta không ngủ đủ 7 giờ mỗi đêm thì quá trình thải độc ấy sẽ không được thực hiện. Điều này gây ra một loại dự phòng (đặc biệt là chất oxy hóa) gây ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của não bộ của chúng ta một cách rõ ràng và có trật tự.

Về lâu dài, thiếu ngủ sẽ ảnh hưởng nhất định đến cơ thể của bạn như giảm trí nhớ, dễ cáu kỉnh và căng thẳng hơn. Và hậu quả sẽ tồi tệ hơn nếu như bạn không đơn thuần là thiếu ngủ mà không ngủ được.

Bạn cần tôn trọng chu kỳ của giấc ngủ

Một chu kỳ giấc ngủ hoàn chỉnh kéo dài từ khoảng 90 đến 110 phút, bắt đầu bằng giấc ngủ nhẹ sau đó từ từ đi vào giấc ngủ sâu. Hơi thở của chúng ta sẽ chậm lại khi cơ thể đã chìm vào giấc ngủ sâu hơn.

Cuối cùng, não của chúng ta đạt đến trạng thái ngủ chuyển động mắt nhanh (REM). Đây là giai đoạn cuối cùng và sâu nhất của giấc ngủ, trong thời gian đó chúng ta thậm chí có thể không nghe thấy tên của mình được gọi. Đó cũng là lúc chúng ta mơ mộng.

Hoàn thành nhiều chu kỳ mỗi ngày là rất quan trọng để quá trình ngủ tuần tự này được diễn ra đầy đủ. Đây cũng chính là lí do mà Tiến sĩ Taylor khuyến khích mọi người thức dậy mà không cần báo thức. Bởi Taylor nói: “Nếu chuông báo thức kêu trong giai đoạn REM, bạn sẽ phá vỡ chu kỳ đó. “Nếu bạn không thể thức dậy mà không có chuông báo thức, đó là dấu hiệu cho thấy bạn nên đi ngủ sớm hơn.”

Những điều bạn cần biết về giấc ngủ 2 Sẽ tốt hơn nếu cơ thể bạn có thể tự dậy mà không cần báo thức.

Nhu cầu về giấc ngủ thay đổi khi bạn già đi

Khi còn là trẻ sơ sinh, chúng ta cần rất nhiều giấc ngủ sâu , với khoảng 50% chu kỳ giấc ngủ của chúng ta dành cho giai đoạn REM. Khi chúng ta già đi, nhu cầu về giấc ngủ REM của chúng ta giảm đi.

Khi trưởng thành, 25% giấc ngủ của chúng ta là giấc ngủ REM. Người lớn tuổi vẫn cần 25% giấc ngủ REM, tuy nhiên khi bước qua độ tuổi 65, chúng ta có thể mất đi giấc ngủ REM quan trọng đó bởi nhiều lần gián đoạn trong giấc ngủ. Sự gián đoạn giấc ngủ ở người lớn tuổi có thể do các cơn đau, do dùng thuốc men hoặc thiếu hoạt động trong ngày.

Thiếu ngủ có liên quan đến các vấn đề về tâm thần

Các triệu chứng hoặc tác dụng phụ của tình trạng thiếu ngủ (như đã nói trước đó, có thể là điều bạn nhận thấy hoặc không) có thể bao gồm nhiều hơn sự khó chịu đã đề cập ở trên, phản ứng chậm, tăng cảm giác thèm ăn và sương mù não. Chất lượng giấc ngủ kém hoặc mất ngủ cũng liên quan đến các vấn đề mãn tính nghiêm trọng hơn bao gồm trầm cảm và lo lắng.

Thiếu ngủ gây giảm nhận thức

Bạn càng thường xuyên đi vào giấc ngủ không ngon, thì bạn càng gây ra nhiều tác hại cho não bộ về mặt nhận thức. Ngày càng có nhiều nghiên cứu cho rằng ngủ không đủ giấc có thể dẫn đến suy giảm nhận thức lâu dài, bao gồm cả chứng sa sút trí tuệ.

Ngủ trưa là tốt nhưng không giúp ích nhiều

Những điều bạn cần biết về giấc ngủ 3 Ngủ trưa không giúp loại bỏ hậu quả của việc ngủ không ngon giấc vào ban đêm.

Thật không may, chúng ta không thể ngủ trưa để loại bỏ tất cả những hậu quả của việc ngủ không ngon giấc hàng đêm. Chúng ta thực sự cần những chu kỳ đầy đủ và nhất quán đó - và những chu kỳ đó không xảy ra trong khi ngủ trưa, điều này giống như việc nhấn nút tạm dừng và khác xa so với việc thiết lập lại toàn bộ khi trải qua chu kỳ ngủ đầy đủ. 

Trên thực tế, những người bị chứng mất ngủ không nên ngủ trưa hoặc nếu họ cảm thấy cần thiết, họ nên hạn chế chỉ ngủ một giấc ngắn 20 phút trong ngày.

Chúng ta thường nghe nói rằng chúng ta là những gì chúng ta ăn, nhưng chúng ta cũng phải ghi nhớ rằng chúng ta là cách chúng ta ngủ. Vì vậy, hãy tuân thủ các quy tắc vệ sinh giấc ngủ tốt. Làm cho phòng của bạn mát mẻ và tối. Giữ lịch đi ngủ và thức dậy đều đặn. Ngừng lướt điện thoại khi bạn chuẩn bị chìm vào trạng thái vô thức.

Bài viết trên cho là những điều bạn cần biết về giấc ngủ. Hãy tôn trọng hàng nghìn tỷ tế bào đang giúp bạn hoạt động - và chúng sẽ tiếp tục hoạt động tốt để duy trì sức khoẻ của bạn khi được quan tâm chăm sóc.

Hoàng Minh

Nguồn tham khảo: Healthy Women

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm