Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những điều cần biết khi trẻ 3 tuổi khó ngủ về đêm

Ngày 24/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trẻ hay quấy khóc, mất ngủ vào ban đêm khiến ba mẹ vô cùng lo lắng và mệt mỏi. Để giúp cải thiện tình trạng trẻ 3 tuổi khó ngủ về đêm hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây nhé!

Trẻ khó ngủ về đêm để lại rất nhiều hậu quả khôn lường cho trẻ đồng thời gây nên tâm lý lo lắng và vô cùng mệt mỏi cho ba mẹ và người thân. Vậy phải làm sao để khắc phục tình trạng trẻ 3 tuổi khó ngủ về đêm, hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây nhé!

Nguyên nhân sinh lý khiến trẻ 3 tuổi khó ngủ về đêm

Nguyên nhân khiến trẻ 3 tuổi khó ngủ về đêm Nguyên nhân khiến trẻ 3 tuổi khó ngủ về ban đêm

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, giấc ngủ của trẻ chia thành 2 giai đoạn chính là:

  • Giấc ngủ chuyển động mắt nhanh: Đây là giai đoạn hơi thở và nhịp tim của trẻ nhanh hơn não, lúc này não bộ và các cơ quan khác tăng cường hoạt động trong lúc trẻ ngủ. 
  • Giấc ngủ không chuyển động mắt nhanh: Đối với người trưởng thành thì giai đoạn này sẽ chiếm trong khoảng 75% thời gian ngủ và 25% là giai đoạn REM. Đối với trẻ dưới 3 tuổi, 2 giai đoạn này tương đương nhau do vậy trẻ sẽ có biểu hiện mất ngủ và hay bị giật mình khi có tác động bên ngoài. 

Nguyên nhân trẻ mất ngủ do mắc bệnh lý

Trẻ 3 tuổi khó ngủ về đêm có thể do mắc các bệnh lý sau:

Do thiếu vi chất

Cơ thể bé thiếu các vi chất cần thiết như magie, kẽm, sắt dẫn đến tình trạng trẻ bị còi xương, gặp phải hội chứng thường xuyên mệt mỏi. Không những thế, việc thiếu chất ở trẻ còn khiến trẻ gặp phải tình trạng ngủ gà, ngủ không sâu lâu dần gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe và sự phát triển của trẻ.. 

Trẻ bị nhiễm khuẩn đường hô hấp

Sức đề kháng của trẻ 3 tuổi còn yếu chính vì vậy nó khó có thể chống lại sự tấn công của vi khuẩn. Điều này khiến cơ thể trẻ dễ bị nhiễm khuẩn khiến trẻ dễ gặp phải các bệnh liên quan đến hô hấp như viêm phổi, viêm amidan, viêm phế quản,... Đây cũng chính là lý do khiến trẻ khó thở, thở khò khè khiến trẻ khó ngủ và hay bị tỉnh giấc. 

Trẻ 3 tuổi khó ngủ về đêm do bị béo phì

Béo phì cũng là một trong những nguyên nhân bệnh lý nguy hiểm ảnh hưởng lớn đến chất lượng giấc ngủ của trẻ. Tình trạng thừa cân ở trẻ khiến trẻ khó khăn hơn trong việc thở và đa số trẻ phải thở bằng miệng do vậy rất khó đi vào giấc ngủ.

Những ảnh hưởng đối với sức khỏe khi trẻ 3 tuổi khó ngủ về đêm kéo dài 

Trẻ 3 tuổi khó ngủ về đêm gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khoẻ Khó ngủ về đêm khiến bé mắc bệnh béo phì 

Việc trẻ 3 tuổi khó ngủ về đêm gây ra một loạt các hậu quả xấu đối với sức khỏe của trẻ như:

Làm chậm quá trình phát triển thể chất và não bộ

Trẻ 3 tuổi khó ngủ về đêm kéo dài gây ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của não bộ và thể chất. Trong quá trình ngủ, cơ thể bé tiết ra hoocmon thúc đẩy tăng trưởng do vậy, khi giấc ngủ không đảm bảo, hoạt động sản xuất hoocmon ảnh hưởng từ đó làm chậm quá trình phát triển thể chất và não bộ của trẻ.

Mất ngủ làm tăng nguy cơ béo phì, bệnh tim mạch, huyết áp

Khi giấc ngủ không được đảm bảo, có thể dẫn đến đó là bệnh liên quan đến tim mạch, huyết áp, béo phì. Giấc ngủ không đảm bảo sẽ khiến não bộ hoạt động kém từ đó gây ảnh hưởng cả sự nhanh nhạy của trẻ. 

Khiến bé dễ cáu gắt, khó tính, biếng ăn

Giấc ngủ không sâu sẽ khiến cho tâm lý bé ít nhiều bị ảnh hưởng lúc này bé sẽ dễ cáu gắt, khó tính hơn. Bé sẽ hay khóc, dỗi ba mẹ sau khi tỉnh giấc đồng thời bé sẽ cảm thấy chán ăn gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Bật mí những cách giúp trẻ dễ ngủ hơn

Cách giúp trẻ 3 tuổi khó ngủ về đêm dễ ngủ Thiết lập thời gian biểu ngủ cho bé giúp bé dễ ngủ hơn

Dưới đây là những cách thức cực đơn giản giúp khắc phục tình trạng trẻ 3 tuổi khó ngủ về đêm mời các bạn cùng tham khảo:

Thiết lập thời khóa biểu ngủ cho bé

Ba mẹ nên lập cho con 1 thời khoá biểu ngủ rõ ràng giúp các con có được khung giờ nhất định. Việc thiết lập thời khóa biểu giúp con đi ngủ và thức dậy theo đúng thói quen sẽ khiến con dễ ngủ hơn, ngủ sâu giấc hơn. Lưu ý thời gian biểu ngủ nên có cả giấc ngủ trưa và ngủ ngày với giờ ngủ cân đối. 

Cho bé mặc đồ thoải mái

Cơ thể thoải mái sẽ dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn do vậy bạn nên cho con mặc những bộ đồ thoải mái, rộng rãi là cách giúp con ngủ ngon hơn. Bên cạnh đó, những bộ đồ thoải mái sẽ giúp hạn chế các nguy cơ như đột tử, tắc nghẽn mạch máu trong khi ngủ của con. 

Ngủ cùng bé giúp tạo cảm giác an toàn

Ban đầu khi bé còn quá nhỏ ba mẹ nên ngủ cùng con để tạo cho con cảm giác an toàn. Nếu như ba mẹ muốn tập cho con ngủ riêng thì có thể cho bé gấu ôm và bố trí phòng ngủ đủ ánh sáng nhằm tạo không gian ngủ an toàn cho con.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về vấn đề trẻ 3 tuổi khó ngủ về đêm. Mong rằng với những chia sẻ này sẽ giúp các bạn thấu hiểu hơn về giấc ngủ của trẻ nhỏ và sớm có biện pháp khắc phục kịp thời.

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: Tổng hợp 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm